4 bước để doanh nghiệp tối ưu hoá các công cụ quản lý hoạt động CNTT

08/10/2020
Nếu tổ chức của bạn có hơn 20 công cụ để quản lý hoạt động CNTT và DevOps, điều này vẫn hoàn toàn bình thường. Theo một nguồn tin, gần 40% các tổ chức có hoạt động CNTT đang sử dụng hơn 10 công cụ giám sát. Sẽ có lúc bạn phải “dọn dẹp” lại.

Đây là một công việc khó khăn, giống như việc dọn dẹp nhà để xe hoặc tầng hầm sau một vài năm bị bỏ bê. Việc “dọn dẹp” này đòi hỏi những phân tích cụ thể, những hiểu biết sâu sắc về các yêu cầu kinh doanh và sự khéo léo về chính trị, luật pháp.

 
Nếu cố tình bỏ qua điều này, tổ chức của bạn có thể đang lãng phí tiền bạc và thời gian để duy trì và tích hợp các công cụ đã lỗi thời. Ngoài ra, tình trạng quá tải công cụ sẽ dễ làm nhiễu dữ liệu thay vì tập trung vào các tập dữ liệu quan trọng nhất để duy trì các dịch vụ lành mạnh cho doanh nghiệp.
 

#1: Tuyên truyền chính sách mới

Trong hầu hết các trường hợp, 75% các công cụ được triển khai trong một tổ chức CNTT có khả năng bị dư thừa hoặc được các nhà cung cấp coi là sắp hết lộ trình sử dụng. Có một sự miễn cưỡng lớn khi các thành viên trong doanh nghiệp phải từ bỏ các công cụ mà họ cảm thấy thoải mái khi sử dụng.

Điều này cũng làm mất thời gian và công sức để tìm hiểu một công nghệ hoàn toàn mới cũng như đem đếm cảm giác mất kiểm soát khi chủ doanh nghiệp thay đổi những công cụ này. Tuy nhiên, đánh giá các công cụ thường xuyên và nâng cấp chúng là điều tốt nhất cho tổ chức trong từng giai đoạn.
 
Thông thường, vấn đề chưa được xác định của các công ty không muốn thay đổi công cụ thường liên quan đến yếu tố quyền kiểm soát. Các doanh nghiệp có nhiều dữ liệu hoặc dữ liệu quan trọng thường có xu hướng nhận được nhiều ngân sách cho CNTT hơn.

Những người quản lý khi ấy sẽ khó để nhận ra rằng việc đơn giản hóa hệ sinh thái công cụ và tập trung quyền truy cập vào các tập dữ liệu lớn hơn cho tất cả mọi người đều có thể nắm bắt sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho cả tổ chức và nhân viên.
 
Đây là lý do tại sao lãnh đạo CNTT hoặc các nhân viên kỹ thuật cấp cao phải truyền đạt rõ mục tiêu khi tinh giản và thống nhất các công cụ sử dụng. Điều này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích như:
- Loại bỏ các công cụ không cần thiết để giảm chi phí và thời gian bảo trì
- Phát triển một quy trình để đánh giá việc mua lại công cụ cần sử dụng trong tương lai
- Tối ưu hoá để tăng khả năng kiểm soát các lỗi, sự cố và trạng thái của cơ sở hạ tầng với bộ công cụ phù hợp.
 

#2: Xử lý công cụ lỗi thời

Có thể bạn đã có các công cụ của mình được phân loại và đủ điều kiện trong hệ thống quản lý tài sản, nhưng có thể bạn chưa có hoặc thông tin đã lỗi thời và không đầy đủ. Kiểm kê không chỉ là phân loại các công cụ theo chức năng và nhóm, mà còn có thể giúp đưa ra đánh giá theo hướng đi dựa theo dữ liệu.

Với dữ liệu tốt hơn, các tổ chức CNTT sẽ có thể hợp lý hóa các công cụ mà không mang nặng tính chính trị. Dưới đây là những gì cần bao gồm:
- Chức năng chính và phụ
- Lộ trình sản phẩm
- Nhóm người dùng cốt lõi
- Mối quan hệ với dịch vụ của công ty/ứng dụng kinh doanh
- Hợp đồng hỗ trợ khách hàng
- Kỹ năng cần thiết/nhân viên nội bộ để hỗ trợ và bảo trì
- Các vấn đề hiện có
- Mối quan hệ với nhà cung cấp
- Chỉ số TCO/ROI
 
Trong giới kiến ​​trúc doanh nghiệp, chúng tôi gọi đây là quản lý/hợp lý hóa danh mục ứng dụng và đây có thể là một nhiệm vụ khá tốt nếu bạn chưa bao giờ bắt tay vào việc này trước đây. Bạn có thể bắt đầu quy trình này bằng Excel nhưng dù bạn sử dụng công cụ nào, hãy nhớ chia sẻ tài liệu kiểm kê với tất cả các bên liên quan của bạn để bổ sung và nhận phản hồi khi cần thiết.

Phân tích TCO hoặc ROI có thể không dễ dàng đối với các ứng dụng cũ nhưng hãy cố gắng hết sức để thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt để giúp các tính toán của bạn, thông tin xung quanh các hợp đồng hỗ trợ và bảo trì trước đây, thời gian hỗ trợ các vấn đề, vá lỗi và bảo trì, chi phí phần cứng và phần mềm cần thiết để hỗ trợ.

Từ đó, việc xác định doanh thu trong chỉ số ROI sẽ dựa trên nhiều yếu tố, cả hữu hình và vô hình. Ví dụ: Công cụ có tiết kiệm đáng kể thời gian thủ công để thực hiện cùng một quy trình và loại bỏ sức người không? Công cụ có tăng độ chính xác và giảm thiểu việc phải làm lại không? Công cụ có cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hay tinh thần của nhân viên không?
 

#3: Nhà quản trị xét duyệt

Hội đồng đánh giá kỹ thuật hoặc kiến trúc giúp đánh giá và phê duyệt các yêu cầu về công cụ và công nghệ mới. Thông thường, doanh nghiệp sẽ có các nhân viên đa chức năng từ vận hành, phát triển ứng dụng, quản lý ứng dụng và thậm chí cả bảo mật.

Công việc của hội đồng quản trị là tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp đối với yêu cầu và các yếu tố cần giảm thiểu như chi phí, thời gian thực hiện và các yếu tố về bảo mật.

Hội đồng quản trị cũng đảm bảo rằng một công cụ tương tự đã có trong tổ chức từ trước đến nay đã không thể đáp ứng đủ yêu cầu. Trong khi hội đồng với những cá nhân phù hợp có thể truyền bá chính sách và đảm bảo cách tiếp cận cân bằng để đánh giá, hội đồng cũng có thể khuyến khích các chính sách mới được để xuất, tôn trọng các cá nhân trong tổ chức.
 

#4: Dự đoán cho tương lai

Với tốc độ thay đổi và không thể đoán trước trong việc kinh doanh ngày nay, thật khó để lên kế hoạch quá xa. Nhưng việc dự đoán trước tương lai khi lập kế hoạch là cần thiết bởi vì các yêu cầu công nghệ thông tin tổng thể và kế hoạch kinh doanh sẽ thúc đẩy chiến lược mua sắm và sử dụng công cụ.

Lộ trình công nghệ 12 tháng là hợp lý, nhưng nếu bạn có thể mở rộng tầm nhìn xa hơn đến 24 tháng hoặc lâu hơn, bạn có thể nhận ra các yếu tố ra quyết định quan trọng khác.

Ví dụ: Nếu tổ chức của bạn đang có kế hoạch bắt tay vào nỗ lực di chuyển lên Cloud trong tương lai, nhưng cần phải nâng cấp hệ thống cũ ngay bây giờ, trì hoãn chi phí nâng cấp đắt đỏ và xúc tiến sáng kiến di chuyển lên đám mây ngay sẽ là một cách dễ dàng để giảm thiểu rủi ro CNTT và sở hữu các tính năng vượt trội của Cloud, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn trong tương lai.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

17/05/2023

ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”

Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.

10/05/2023

Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3

Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

04/05/2023

Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam

Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.

06/04/2023

SOC as a service: Lựa chọn bảo mật tối ưu cho doanh nghiệp

Trung tâm Giám sát an ninh mạng (SOC- Security Operations Center) là một giải pháp an toàn thông tin (ATTT) tuy không mới nhưng khá toàn diện và cần thiết với các tổ chức, doanh nghiệp (DN).

04/04/2023

​7 lý do doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ thuê chỗ đặt Colocation

Colocation là một giải pháp linh hoạt cho phép các doanh nghiệp mở rộng cơ sở hạ tầng của họ khi cần thiết. Trước khi xây dựng một trung tâm dữ liệu mới hoặc mở rộng một cơ sở dữ liệu tại chỗ hiện có, các doanh nghiệp nên xem xét lợi ích của dịch vụ thuê chỗ đặt Colocation.

05/04/2023

Cách thức xây dựng và vận hành Trung tâm điều hành bảo mật không gian mạng (SOC)

Security Operation Center (SOC) - Trung tâm Quản lý và Giám sát an ninh thông tin sử dụng các công nghệ và tiến trình để phát hiện, phân tích và giải quyết các sự cố bảo mật trong hệ thống của tổ chức. Xây dựng một Security Operation Center (SOC) là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự đầu tư về tài chính, thời gian và nhân lực.

04/04/2023

Tổng quan về chức năng và vai trò của SOC

SOC - Security Operation Center có trách nhiệm đảm bảo rằng các sự cố an ninh tiềm ẩn được xác định, phân tích, bảo vệ, điều tra và báo cáo chính xác. Vậy SOC có vai trò và chức năng như thế nào. Cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết này nhé!

03/04/2023

Trung tâm an ninh mạng (Security Operation Center) là gì?

Trung tâm an ninh mạng SOC là gì? Tại sao cần phải có các giải pháp về an ninh mạng và cùng tìm hiểu về các tính năng của trung tâm an ninh mạng SOC đem lại để phát hiện ra các sự cố an ninh bằng bài viết dưới đây nhé!

02/04/2023

Vai trò của Trung tâm Giám sát An ninh mạng (SOC) là gì?

Thay vì các giải pháp độc lập, chuyên biệt chỉ xử lý được một khía cạnh của cuộc tấn công, người dùng bị thuyết phục bởi các giải pháp tổng thể, đa tầng, nhiều lớp, nhằm phát hiện và giải quyết triệt để các mối nguy hại chưa từng có tiền lệ. SOC chính là một giải pháp như thế!

01/04/2023

Tìm hiểu Security Operations Center (SOC) là gì?

Tìm hiểu về cách các trung tâm hoạt động bảo mật làm việc và tại sao nhiều tổ chức dựa vào SOC như một nguồn tài nguyên quý giá để phát hiện sự cố an ninh.

// doi link