4 bước để doanh nghiệp tối ưu hoá các công cụ quản lý hoạt động CNTT

08/10/2020
Nếu tổ chức của bạn có hơn 20 công cụ để quản lý hoạt động CNTT và DevOps, điều này vẫn hoàn toàn bình thường. Theo một nguồn tin, gần 40% các tổ chức có hoạt động CNTT đang sử dụng hơn 10 công cụ giám sát. Sẽ có lúc bạn phải “dọn dẹp” lại.

Đây là một công việc khó khăn, giống như việc dọn dẹp nhà để xe hoặc tầng hầm sau một vài năm bị bỏ bê. Việc “dọn dẹp” này đòi hỏi những phân tích cụ thể, những hiểu biết sâu sắc về các yêu cầu kinh doanh và sự khéo léo về chính trị, luật pháp.

 
Nếu cố tình bỏ qua điều này, tổ chức của bạn có thể đang lãng phí tiền bạc và thời gian để duy trì và tích hợp các công cụ đã lỗi thời. Ngoài ra, tình trạng quá tải công cụ sẽ dễ làm nhiễu dữ liệu thay vì tập trung vào các tập dữ liệu quan trọng nhất để duy trì các dịch vụ lành mạnh cho doanh nghiệp.
 

#1: Tuyên truyền chính sách mới

Trong hầu hết các trường hợp, 75% các công cụ được triển khai trong một tổ chức CNTT có khả năng bị dư thừa hoặc được các nhà cung cấp coi là sắp hết lộ trình sử dụng. Có một sự miễn cưỡng lớn khi các thành viên trong doanh nghiệp phải từ bỏ các công cụ mà họ cảm thấy thoải mái khi sử dụng.

Điều này cũng làm mất thời gian và công sức để tìm hiểu một công nghệ hoàn toàn mới cũng như đem đếm cảm giác mất kiểm soát khi chủ doanh nghiệp thay đổi những công cụ này. Tuy nhiên, đánh giá các công cụ thường xuyên và nâng cấp chúng là điều tốt nhất cho tổ chức trong từng giai đoạn.
 
Thông thường, vấn đề chưa được xác định của các công ty không muốn thay đổi công cụ thường liên quan đến yếu tố quyền kiểm soát. Các doanh nghiệp có nhiều dữ liệu hoặc dữ liệu quan trọng thường có xu hướng nhận được nhiều ngân sách cho CNTT hơn.

Những người quản lý khi ấy sẽ khó để nhận ra rằng việc đơn giản hóa hệ sinh thái công cụ và tập trung quyền truy cập vào các tập dữ liệu lớn hơn cho tất cả mọi người đều có thể nắm bắt sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho cả tổ chức và nhân viên.
 
Đây là lý do tại sao lãnh đạo CNTT hoặc các nhân viên kỹ thuật cấp cao phải truyền đạt rõ mục tiêu khi tinh giản và thống nhất các công cụ sử dụng. Điều này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích như:
- Loại bỏ các công cụ không cần thiết để giảm chi phí và thời gian bảo trì
- Phát triển một quy trình để đánh giá việc mua lại công cụ cần sử dụng trong tương lai
- Tối ưu hoá để tăng khả năng kiểm soát các lỗi, sự cố và trạng thái của cơ sở hạ tầng với bộ công cụ phù hợp.
 

#2: Xử lý công cụ lỗi thời

Có thể bạn đã có các công cụ của mình được phân loại và đủ điều kiện trong hệ thống quản lý tài sản, nhưng có thể bạn chưa có hoặc thông tin đã lỗi thời và không đầy đủ. Kiểm kê không chỉ là phân loại các công cụ theo chức năng và nhóm, mà còn có thể giúp đưa ra đánh giá theo hướng đi dựa theo dữ liệu.

Với dữ liệu tốt hơn, các tổ chức CNTT sẽ có thể hợp lý hóa các công cụ mà không mang nặng tính chính trị. Dưới đây là những gì cần bao gồm:
- Chức năng chính và phụ
- Lộ trình sản phẩm
- Nhóm người dùng cốt lõi
- Mối quan hệ với dịch vụ của công ty/ứng dụng kinh doanh
- Hợp đồng hỗ trợ khách hàng
- Kỹ năng cần thiết/nhân viên nội bộ để hỗ trợ và bảo trì
- Các vấn đề hiện có
- Mối quan hệ với nhà cung cấp
- Chỉ số TCO/ROI
 
Trong giới kiến ​​trúc doanh nghiệp, chúng tôi gọi đây là quản lý/hợp lý hóa danh mục ứng dụng và đây có thể là một nhiệm vụ khá tốt nếu bạn chưa bao giờ bắt tay vào việc này trước đây. Bạn có thể bắt đầu quy trình này bằng Excel nhưng dù bạn sử dụng công cụ nào, hãy nhớ chia sẻ tài liệu kiểm kê với tất cả các bên liên quan của bạn để bổ sung và nhận phản hồi khi cần thiết.

Phân tích TCO hoặc ROI có thể không dễ dàng đối với các ứng dụng cũ nhưng hãy cố gắng hết sức để thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt để giúp các tính toán của bạn, thông tin xung quanh các hợp đồng hỗ trợ và bảo trì trước đây, thời gian hỗ trợ các vấn đề, vá lỗi và bảo trì, chi phí phần cứng và phần mềm cần thiết để hỗ trợ.

Từ đó, việc xác định doanh thu trong chỉ số ROI sẽ dựa trên nhiều yếu tố, cả hữu hình và vô hình. Ví dụ: Công cụ có tiết kiệm đáng kể thời gian thủ công để thực hiện cùng một quy trình và loại bỏ sức người không? Công cụ có tăng độ chính xác và giảm thiểu việc phải làm lại không? Công cụ có cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hay tinh thần của nhân viên không?
 

#3: Nhà quản trị xét duyệt

Hội đồng đánh giá kỹ thuật hoặc kiến trúc giúp đánh giá và phê duyệt các yêu cầu về công cụ và công nghệ mới. Thông thường, doanh nghiệp sẽ có các nhân viên đa chức năng từ vận hành, phát triển ứng dụng, quản lý ứng dụng và thậm chí cả bảo mật.

Công việc của hội đồng quản trị là tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp đối với yêu cầu và các yếu tố cần giảm thiểu như chi phí, thời gian thực hiện và các yếu tố về bảo mật.

Hội đồng quản trị cũng đảm bảo rằng một công cụ tương tự đã có trong tổ chức từ trước đến nay đã không thể đáp ứng đủ yêu cầu. Trong khi hội đồng với những cá nhân phù hợp có thể truyền bá chính sách và đảm bảo cách tiếp cận cân bằng để đánh giá, hội đồng cũng có thể khuyến khích các chính sách mới được để xuất, tôn trọng các cá nhân trong tổ chức.
 

#4: Dự đoán cho tương lai

Với tốc độ thay đổi và không thể đoán trước trong việc kinh doanh ngày nay, thật khó để lên kế hoạch quá xa. Nhưng việc dự đoán trước tương lai khi lập kế hoạch là cần thiết bởi vì các yêu cầu công nghệ thông tin tổng thể và kế hoạch kinh doanh sẽ thúc đẩy chiến lược mua sắm và sử dụng công cụ.

Lộ trình công nghệ 12 tháng là hợp lý, nhưng nếu bạn có thể mở rộng tầm nhìn xa hơn đến 24 tháng hoặc lâu hơn, bạn có thể nhận ra các yếu tố ra quyết định quan trọng khác.

Ví dụ: Nếu tổ chức của bạn đang có kế hoạch bắt tay vào nỗ lực di chuyển lên Cloud trong tương lai, nhưng cần phải nâng cấp hệ thống cũ ngay bây giờ, trì hoãn chi phí nâng cấp đắt đỏ và xúc tiến sáng kiến di chuyển lên đám mây ngay sẽ là một cách dễ dàng để giảm thiểu rủi ro CNTT và sở hữu các tính năng vượt trội của Cloud, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn trong tương lai.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

31/05/2021

Khám phá “siêu bảng giá" Server tại Viettel IDC

Nếu bạn đang cần tìm kiếm cho mình một dịch vụ lưu trữ phù hợp cho mục đích kinh doanh, “siêu” bảng giá server tại Viettel IDC trong bài viết này sẽ cho bạn một cái nhìn tổng thể nhất để bạn có thể lựa chọn cho mình một dịch vụ phù hợp. Hãy cùng xem “siêu” bảng giá server này có gì đặc biệt nhé.

31/05/2021

Nhắc đến Server tốt - Nghĩ ngay đến Viettel IDC

Server tốt là một khái niệm chung chung ám chỉ một các dịch vụ máy chủ được cung cấp hiện nay. Vậy những yếu tố nào tạo nên các dịch vụ server tốt trên thị trường hiện nay. Bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá các dịch vụ được người dùng đánh giá là server tốt tại Viettel IDC nhé.

31/05/2021

[Phân tích chuyên sâu] Công nghệ SD-WAN và ứng dụng trong thực tiễn

SD-WAN giúp giải quyết các nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp như IoT, SaaS, Cloud cùng với đó là các nhu cầu bảo mật ngày càng tăng, ứng dụng đòi hỏi phải được ưu tiên và tối ưu trong khi các doanh nghiệp yêu cầu giảm chi phí về nhân lực triển khai, vận hành và thời gian.

30/05/2021

Tất tần tật những điều bạn cần biết về Server Switch

Server Switch là gì và nó giữ vai trò quan trọng như thế nào trong hệ thống mạng của doanh nghiệp hiện nay? Câu trả lời cho tất cả các câu hỏi này sẽ được Viettel IDC giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.

30/05/2021

Những điều bạn cần biết về Viettel IDC Data Center

Viettel IDC Data Center là đơn vị số ít tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn Uptime Tier 3 - một tiêu chuẩn danh giá về trung tâm dữ liệu. Vậy, bên trong Viettel IDC Data Center có gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

29/05/2021

Giải đáp thắc mắc: Khi nào nên sử dụng Server Private?

Việc sử dụng Server Private sẽ giúp mang đến cho người dùng một máy chủ có hiệu năng ổn định và hiệu suất cao. Tuy nhiên, thời điểm nào thì chúng ta nên sử dụng hình thức này. Hãy cùng Viettel IDC tìm ra câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

28/05/2021

Những điều cần biết về mô hình cấp phép của Server Microsoft

Bài viết này, Viettel IDC sẽ giới thiệu đến độc giả một số mô hình cấp phép hiện tại cho các Server Microsoft nhé. Chi tiết sẽ được trình bày trong bài viết dưới đây.

27/05/2021

Server máy chủ Dell PowerEdge T30: Giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp nhỏ

​Với thiết kế nhỏ gọn, hiệu năng ổn định, server máy chủ Dell PowerEdge T30 hiện đã và đang là sự lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay. Để giúp bạn hiểu hơn về dòng máy chủ này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

26/05/2021

Giải đáp thắc mắc: Có cần phải mua tài khoản Google Cloud để sử dụng các dịch vụ tại đây?

Ngoài việc biết đến Google trong vai trò công cụ tìm kiếm, chúng ta còn biết đến với vai trò của một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ hàng đầu trên thế giới hiện nay. Google cho ra mắt Google Cloud để cung cấp các dịch vụ lưu trữ này đối với người dùng.

26/05/2021

Hiểu rõ về Cloud GPU chỉ trong 5 phút!

​Nói về Cloud Server thì chắc ai cũng biết, nhưng về Cloud GPU thì có lẽ còn khá xa lạ với nhiều người. Thực ra, Cloud GPU cũng chỉ là dịch vụ Cloud Server mà chúng ta hay dùng thôi, nhưng chúng có thêm GPU để tăng hiệu suất cho hệ thống. Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu về Cloud GPU qua bài viết dưới đây nhé!