4 mô hình điện toán đám mây ứng dụng phổ biến cho doanh nghiệp

21/08/2024

Mô hình điện toán đám mây đang dần trở thành xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên số, mang đến giải pháp công nghệ linh hoạt, hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan về 4 mô hình điện toán đám mây được doanh nghiệp ứng dụng phổ biến hiện nay thông qua bài viết sau đây.

các mô hình điện toán đám mây phổ biến

Mô hình điện toán đám mây Public Cloud

Public Cloud hay đám mây công cộng, là loại hình dịch vụ đám mây có thể sử dụng cho mọi đối tượng người dùng, được cung cấp và quản lý bởi bên thứ ba (nhà cung cấp).

Đối tượng sử dụng: Phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ lẻ quan tâm đến vấn đề quyền riêng tư ở mức thấp.

Hình thức sử dụng: Về cơ bản, Public Cloud hoạt động như một hệ thống mở, dữ liệu được lưu trữ và xử lý trên máy chủ của bên thứ ba. Người dùng chia sẻ chung tài nguyên, trong khi nhà cung cấp chịu trách nhiệm bảo trì bảo mật và quản lý những tài nguyên đó.

Ưu điểm khi sử dụng Public Cloud:

- Phục vụ được lượng lớn người dùng mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.

- Giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí đầu tư hạ tầng, điện năng và nhân lực vận hành.

- Linh hoạt mở rộng tài nguyên khi doanh nghiệp có nhu cầu.

Nhược điểm của Public Cloud:

- Bị phụ thuộc vào nhà cung cấp, doanh nghiệp không có toàn quyền kiểm soát dữ liệu và hạ tầng.

- Khó khăn trong việc lưu trữ và bảo mật thông tin nội bộ nhạy cảm.

- Dữ liệu được lưu trữ và quản lý bởi nhà cung cấp, tiềm ẩn rủi ro về bảo mật và quyền riêng tư.

Xem thêm: Việc chuyển sang Public Cloud có thực sự giảm chi phí không?

Mô hình điện toán đám mây Public Cloud

 

Mô hình điện toán đám mây Private Cloud

Private Cloud (đám mây riêng) là mô hình điện toán đám mây chỉ được sử dụng trong nội bộ một doanh nghiệp duy nhất. Thuộc hoàn toàn vào hệ thống bảo mật tổ chức, Private Cloud trao quyền kiểm soát tuyệt đối cho doanh nghiệp trong việc quản lý, vận hành hạ tầng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu tối ưu hóa cùng bảo mật ngày càng cao hiện nay.

Đối tượng sử dụng: Những doanh nghiệp có yêu cầu cao về bảo mật và riêng tư, không muốn chia sẻ thông tin với tổ chức khác..

Hình thức sử dụng: Private Cloud được xây dựng tùy chỉnh riêng cho từng doanh nghiệp, hoạt động độc lập và biệt lập bên trong tường lửa của tổ chức. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát hạ tầng, dữ liệu ứng dụng, thông qua đó đảm bảo tính bảo mật cao nhất và tránh rủi ro từ bên ngoài.

Ưu điểm khi sử dụng Private Cloud:

- Kiểm soát truy cập chặt chẽ, ngăn chặn hiệu quả các truy cập trái phép, bảo vệ tối ưu dữ liệu nhạy cảm của doanh nghiệp.

- Có thể tùy chỉnh cấu hình, dịch vụ và ứng dụng theo nhu cầu riêng của doanh nghiệp, tối ưu hóa hiệu suất cùng trải nghiệm người dùng.

- Dễ dàng mở rộng quy mô hạ tầng theo sự phát triển của doanh nghiệp, đảm bảo tính linh hoạt, đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

- Phân bổ tài nguyên linh hoạt và hiệu quả, tối ưu hóa hoạt động của từng bộ phận trong doanh nghiệp.

Nhược điểm khi sử dụng Private Cloud:

- Chi phí triển khai và bảo trì Private Cloud thường khá cao, đặc biệt là giai đoạn đầu tư ban đầu.

- Việc kiểm soát truy cập chặt chẽ có thể gây khó khăn trong vấn đề chia sẻ dữ liệu với bên ngoài hoặc với nhân viên ở các cấp độ bảo mật khác nhau.

- Ước tính nhu cầu sử dụng tài nguyên trong tương lai có thể gặp khó khăn, dẫn đến việc đầu tư dư thừa hoặc gây thiếu hụt tài nguyên.

Mô hình điện toán đám mây Private Cloud

Viettel Private Cloud - giải pháp đám mây riêng biệt từ Viettel IDC, dịch vụ đặc biệt được thiết kế để đáp ứng nhu cầu bảo mật và hiệu suất cao dành cho doanh nghiệp. Với hệ thống máy chủ ảo dùng riêng, Viettel Private Cloud sẽ hỗ trợ khách hàng kiểm soát hoàn toàn tài nguyên, đảm bảo an toàn các dữ liệu nhạy cảm và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động hiệu quả.

Một số ưu điểm nổi bật mà khách hàng sẽ nhận được khi lựa chọn sử dụng dịch vụ Viettel Private Cloud:

- Người dùng có quyền quản trị tối đa: Viettel IDC cấp quyền quản trị cao nhất cho người dùng, đảm bảo các nguyên tắc hệ thống. Mỗi đám mây riêng chỉ có thể được truy cập bởi một đơn vị duy nhất, cho phép đơn vị quyết định cấu hình và quản lý tài nguyên phù hợp.

- Tính linh hoạt và khả năng mở rộng: Viettel IDC luôn chuẩn bị sẵn các phương án dự phòng khi doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi quy mô dịch vụ. Bằng cách chuyển đổi một số chức năng sang đám mây công cộng, máy chủ đám mây riêng của doanh nghiệp sẽ được giải phóng thêm không gian, từ đó tăng cường khả năng lưu trữ cho những dữ liệu quan trọng hơn. 

- Tùy chọn triển khai đa dạng: Giải pháp Viettel Private Cloud cung cấp 3 mô hình triển khai đám mây riêng phổ biến hiện nay, cho phép khách hàng lựa chọn mô hình phù hợp nhất với đối tượng cùng quy mô ứng dụng.

- Đa dạng mục đích sử dụng: Private Cloud sẽ phù hợp khi doanh nghiệp cần xử lý khối lượng công việc lớn với yêu cầu bảo mật cao, quản lý các ứng dụng kinh doanh quan trọng, đảm bảo quyền sở hữu dữ liệu, hợp nhất và mở rộng trung tâm dữ liệu, ứng dụng các dịch vụ CNTT, kiểm tra, thử nghiệm, phát triển môi trường ứng dụng cũng như phục hồi dữ liệu sau thảm họa.

Ngoài ra, Viettel IDC còn cung cấp hạ tầng độc lập được xây dựng trên một cụm Cluster vật lý riêng, không bị ảnh hưởng bởi hệ thống của khách hàng khác. Hệ thống được đặt tại các trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn Rated 3 - TIA 942 đảm bảo tính an toàn và bảo mật tuyệt đối. 

Với công cụ quản trị tập trung, thân thiện, khách hàng sẽ dễ dàng tùy chỉnh cấu hình, cài đặt hệ thống phù hợp với nhu cầu thực tế. Đồng thời, khách hàng cũng tiết kiệm được thời gian, chi phí đầu tư phần cứng, thiết bị và license khi sử dụng Viettel Private Cloud.

Để được tư vấn chi tiết về các dịch vụ điện toán đám mây, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC thông qua:

- Hotline: 1800 8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Mô hình điện toán đám mây Hybrid Cloud

Điện toán đám mây Hybrid Cloud là sự kết hợp giữa sức mạnh của Public Cloud và tính bảo mật của Private Cloud. Do đó, Hybrid Cloud tận dụng được tối đa những ưu điểm vượt trội của cả hai mô hình điện toán, cho phép doanh nghiệp linh hoạt triển khai ứng dụng và dữ liệu, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động cũng như tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Đối tượng sử dụng: Doanh nghiệp, người dùng có nhu cầu sử dụng nhiều dịch vụ đám mây nhưng vẫn muốn đảm bảo an toàn bảo mật.

Hình thức sử dụng: Hybrid Cloud cho phép doanh nghiệp linh hoạt lựa chọn môi trường triển khai phù hợp cho từng loại ứng dụng và dữ liệu. Dữ liệu nhạy cảm sẽ được lưu trữ trên Private Cloud để đảm bảo an toàn tối đa, trong khi các ứng dụng cần khả năng mở rộng cao có thể được triển khai trên Public Cloud một cách linh hoạt.

Ưu điểm khi sử dụng Hybrid Cloud:

- Doanh nghiệp có thể tùy chỉnh mô hình theo nhu cầu, tối ưu hóa chi phí và hiệu quả hoạt động.

- Dữ liệu quan trọng được bảo vệ an toàn trên Private Cloud, giảm thiểu rủi ro rò rỉ thông tin.

- Tận dụng được khả năng mở rộng của Public Cloud để đáp ứng nhu cầu phát triển doanh nghiệp.

- Hybrid Cloud phân tán dịch vụ trên nhiều nền tảng, thông qua đó giúp tăng cường độ tin cậy cùng khả năng phục hồi.

Nhược điểm khi sử dụng Hybrid Cloud:

- Chi phí triển khai, vận hành Hybrid Cloud thường cao hơn so với các mô hình khác.

- Yêu cầu đội ngũ quản lý phải có kỹ năng cũng như kiến thức chuyên sâu để quản lý hạ tầng phức tạp.

- Cần một cơ sở hạ tầng đám mây rộng và kết nối ổn định.

Mô hình điện toán đám mây Hybrid Cloud

Mô hình điện toán đám mây Community Cloud

Community Cloud là mô hình điện toán đám mây cho phép nhiều tổ chức, cá nhân cùng chia sẻ hạ tầng và tài nguyên công nghệ dựa trên nguyên tắc cộng đồng nhưng vẫn đảm bảo được tính bảo mật riêng tư.

Đối tượng sử dụng: Các doanh nghiệp, tổ chức có mô hình vận hành tương tự nhau, quan tâm chung đến một hoặc nhiều lĩnh vực.

Hình thức sử dụng: Trong Community Cloud, các thành viên có chung mục đích sẽ chia sẻ và sử dụng chung nguồn tài nguyên. Việc quản trị có thể được giao cho bên thứ ba hoặc một tổ chức chủ chốt nằm trong cộng đồng để đảm bảo an toàn cho toàn bộ hệ thống trong quá trình hoạt động.

Ưu điểm khi sử dụng Community Cloud:

- Chia sẻ tài nguyên giúp tối ưu hóa chi phí đầu tư và vận hành cho tất cả thành viên.

- Hạ tầng đồng nhất và được quản lý chặt chẽ giúp đảm bảo tính bảo mật cũng như khả năng kiểm soát dữ liệu.

- Trao đổi dữ liệu dễ dàng, nhanh chóng giữa các thành viên, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác và phát triển chung.

Nhược điểm khi sử dụng Community Cloud:

- Mặc dù tiết kiệm hơn so với việc tự xây dựng hạ tầng riêng, Community Cloud vẫn có chi phí cao hơn Public Cloud.

- Mô hình chưa được sử dụng phổ biến.

- Mức độ linh hoạt trong việc chia sẻ tài nguyên còn bị giới hạn, thường bị ràng buộc bởi dung lượng băng thông hoặc dung lượng lưu trữ cố định.

Mô hình điện toán đám mây Community Cloud

Bài viết trên đã tổng hợp các thông tin cho tiết về các mô hình điện toán đám mây hiện nay. Tùy thuộc vào nhu cầu và quy mô doanh nghiệp, bạn có thể cân đối lựa chọn giải pháp phù hợp. Nếu quý khách hàng còn đang băn khoăn về các mô hình điện toán đám mây và cần được hỗ trợ, hãy để lại thông tin tại Liên hệ Viettel IDC, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất có thể.

Xem thêm:

- Điểm cộng từ các dịch vụ điện toán đám mây có thể bạn chưa biết

[Cẩm nang Cloud] Cách thức hoạt động của Điện toán đám mây

Public, Private hay Hybrid Cloud? Mô hình nào thực sự phù hợp cho doanh nghiệp của bạn?

Tin liên quan

18/09/2024

VPN có an toàn và bảo mật không? VPN an toàn đến mức nào?

VPN (Virtual Private Network) cho phép người dùng kết nối mạng internet thông qua máy chủ ảo, thông tin cá nhân sẽ được mã hoá và ẩn đi địa chỉ IP. Vậy VPN có an toàn không? VPN bảo mật như thế nào? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

18/09/2024

Tấn công Man-in-the-Middle (MitM) là gì? Cách phòng chống

Man-in-the-middle là một kiểu tấn công mạng nghiêm trọng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp lẫn khách hàng. Vậy tấn công Man-in-the-middle là gì? Làm sao để tránh Man-in-the-middle attack? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

18/09/2024

AI camera là gì? Ứng dụng công nghệ AI trong camera giám sát

Với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, AI camera được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như an tinh, giáo dục, y tế, kinh doanh,... Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu công nghệ AI camera là gì, ưu điểm và cách ứng dụng như thế nào nhé!

18/09/2024

8 Loại tấn công giả mạo (Phishing attack) cực kỳ nguy hiểm

Kẻ tấn công thường giả danh các thực thể uy tín để lừa người dùng chia sẻ thông tin nhạy cảm thông qua các email hoặc tin nhắn giả mạo. Chính vì vậy, việc nhận thức và cảnh giác với phishing attack là vô cùng quan trọng để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân trên môi trường trực tuyến.

18/09/2024

Phân biệt tấn công từ chối dịch vụ DoS và DDoS

Trong kỷ nguyên số, tấn công DDoS và DoS luôn là mối đe dọa thường trực với các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và hoạt động kinh doanh. Dù cùng mục tiêu tấn công máy chủ, làm gián đoạn kết nối, nhưng DDoS và DoS lại khác nhau về cách thức và quy mô.

18/09/2024

VCPU là gì? Ứng dụng vCPU trong máy chủ của doanh nghiệp

vCPU (viết tắt của Virtual Central Processing Unit) là một thành phần quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất của máy chủ. Được thiết kế để phân chia tài nguyên xử lý, vCPU giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa sức mạnh của hệ thống mà không cần phải đầu tư vào phần cứng đắt đỏ.

18/09/2024

Block Storage là gì? Ưu nhược điểm của Block Storage

Với sự gia tăng của dữ liệu và nhu cầu truy cập dữ liệu nhanh chóng, việc lựa chọn giải pháp lưu trữ phù hợp là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất và quản lý thông tin hiệu quả. Trong đó, Block Storage là một giải pháp lưu trữ phổ biến, mang lại hiệu suất cao với khả năng linh hoạt vượt trội.

18/09/2024

File Storage là gì? Lợi ích của hệ thống lưu trữ File Storage

Bạn có bao giờ tự hỏi các doanh nghiệp lớn làm thế nào để lưu trữ và quản lý hàng triệu tệp dữ liệu một cách hiệu quả? Đó chính là lúc File Storage phát huy vai trò của mình. Với khả năng tổ chức thông tin linh hoạt, File Storage không chỉ giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng mà còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho cả cá nhân và doanh nghiệp.

18/09/2024

Uptime Tier là gì? 4 cấp độ trong đánh giá Data Center chuẩn quốc tế

Hiện nay, nhu cầu về lưu trữ và quản lý dữ liệu không ngừng tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc các trung tâm dữ liệu (Data Center) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và tính liên tục của các hoạt động kinh doanh. Do đó, để đánh giá mức độ an toàn, ổn định và khả năng phục hồi của một Data Center, các chuyên gia thường dựa vào hệ thống tiêu chuẩn Uptime Tier.

18/09/2024

Open XDR là gì? Tìm hiểu về giải pháp an ninh mạng

Open XDR là một giải pháp an ninh mạng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông minh để phát hiện bất thường và đưa ra cảnh báo khi có tác nhân xấu tấn công. Vậy định nghĩa chính xác của Open XDR là gì? Giải pháp này đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng Viettel IDC tìm kiếm câu trả lời chi tiết thông qua bài viết sau đây.

// doi link