Ảo hóa Container và Virtual Machine khác nhau như thế nào?

13/02/2020
Ảo hóa là một công nghệ được thiết kế để tạo ra tầng trung gian giữa hệ thống phần cứng máy tính và phần mềm chạy trên nó. Ý tưởng của công nghệ ảo hóa máy chủ là từ một máy vật lý đơn lẻ có thể tạo thành nhiều máy ảo độc lập.
Vậy ảo hóa Container và Virutal Machine có gì khác nhau?
Container
 

Ảo hóa Virtual Machine

Nói đến ảo hoá Virtual Machine, chúng ta có thể hình dung được ngay đó chính là cách sử dụng ảo hoá thông thường mà người dùng hay lựa chọn như: VMWare, Virtual Box, Parallel,...

Đây chính là giải pháp rất tốt khi chúng ta muốn chạy nhiều hệ điều hành cùng một lúc trên một máy. Với giải pháp ảo này, toàn bộ hệ thống từ Phần cứng (RAM, CPU, HDD,...) cho đến Hệ điều hành đều được "ảo hoá". Đem lại trải nghiệm sử dụng gần tương đương như một máy thật.

Một đặc điểm rất ưu 
việt nữa của giải pháp này đó là, chúng ta không cần quan tâm nhiều đến hệ điều hành của máy chính (host system: máy được dùng để cài máy ảo) là hệ điều hành nào. Chỉ cần có nhu cầu cài hệ điều hành bất kỳ mà "Máy Ảo" hỗ trợ là đều có thể cài được.

Tuy nhiên, mặc dù có khá nhiều ưu điểm nhưng "máy ảo" lại tồn tại một nhược điểm rất lớn: Việc phải ảo hoá từ phần cứng đến nguyên cả một hệ điều hành làm tiêu tốn một khoản tài nguyên không hề nhỏ của hệ điều hành chủ (host system).

Điểm yếu nữa của Virtual Machine thông thường đó là thời gian khởi chạy. Chúng ta phải khởi động cả hệ điều hành ảo mới chạy được dịch vụ. Và do đó thời gian startup, stop, hay restart nhanh cũng phải vài phút. Từ những điểm yếu trên mà "Ảo hoá sử dụng Container" sinh ra như là một giải pháp hoàn hảo để chạy các dịch vụ  trên máy ảo mà tiêu tốn tài nguyên ít nhất, đồng thời có hiệu suất cao nhất.
 

Ảo hóa Container

Ảo hoá Container còn có cách gọi khác là "ảo hoá mức hệ điều hành" (operating system virtualization). Chúng ta có thể thấy ngay sự khác nhau từ cái tên: một bên là "ảo hoá hệ điều hành" còn một bên là "máy ảo".

Ở đây, chúng ta không ảo hoá cả phần cứng , hệ điều hành "như thật" nữa mà chỉ ảo hoá môi trường. Các dịch vụ trong Container vẫn chạy chung hệ điều hành chủ ở phía dưới, chung Kernel nhưng môi trường chạy của các dịch vụ thì luôn được đảm bảo hoàn toàn độc lập với nhau.

Thuật ngữ "Container" ở đây được hiểu là khái niệm đóng gói. Một Container chứa đầy đủ application và tất các các thành phần phụ thuộc như: Các file Bins, các thư viện kèm theo để đảm bảo các ứng dụng có thể chạy độc lập trong container đó. Như vậy mỗi Container ở đây được coi như một "máy ảo" mini.

Điểm mạnh lớn nhất của Container đó chính là "hiệu năng": Là ảo hoá nhưng Container lại rất nhẹ. Hệ điều hành chủ quản lý các Container bằng Systemd hoặc Upstart. Do vậy, các Container ở đây như là môt process của hệ thống. Chỉ mất vài giây để start, stop hay restart một Container và khi các container ở trạng thái Idle (chờ) chúng gần như không tiêu tốn tài nguyên CPU. Với một máy tính cấu hình thông thường, nếu chạy máy ảo virtual machine truyền thống, chúng ta chỉ chạy được khoảng vài cái. Tuy nhiên nếu chạy bằng Container chúng ta có thể chạy vài chục thậm chí đến cả vài trăm cái.
 
Một điểm mạnh nữa của Container đó là tính di động và tính mở rộng: Chúng ta có thể tự tạo một Container từ các bản mẫu có sẵn, cài đặt môi trường, dịch vụ, sau đó lưu trạng thái Container lại như là một "image" và triển khai image này đến bất kỳ chỗ nào chúng ta mong muốn.
Điểm yếu có thể coi là duy nhất của "ảo hoá sử dụng Container" đó chính là giới hạn của việc ảo hoá hệ điều hành: Do các Container sử dụng chung kernel với hệ điều hành chủ nên chúng ta chỉ có thể "ảo hoá" được các hệ điều hành mà hệ điều hành chủ hỗ trợ. Ví dụ: Nếu hệ điều hành chủ là Linux thì chúng ta chỉ có thể ảo hoá được các hệ điều hành nhân Linux như Lubuntu, OpenSuse, LinuxMint,... chứ không thể tạo được một container Window được.
 
Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Container as a Service (CaaS), vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:
Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

19/07/2024

Backup và DR: Những biện pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu sau thảm họa

Ngày nay, dữ liệu được xem là nguồn tài sản quý giá, các nhà phân tích thị trường như Gartner và IDC đã gọi với một cái tên là "Kỷ nguyên dữ liệu". Tại Việt Nam, trong hành trình chuyển đổi số hiện nay, dữ liệu được coi là một thành phần căn bản, nếu không có dữ liệu thì sẽ không có chuyển đổi số.

16/07/2024

Viettel IDC được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Mới đây, Viettel IDC đã được trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" và là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động chăm lo đời sống cho CBNV.

01/07/2024

Cùng nhìn lại dấu ấn Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure (DCCI) Summit 2024

Vào ngày 26.06.2024 vừa qua, DCCI Summit được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Phát triển tương lai số bền vững" đã diễn ra thành công tốt đẹp.

07/03/2024

Khám phá 3 ứng dụng nổi bật của mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang tạo nên những đột phá mới, mở ra cánh cửa cho vô số ứng dụng sáng tạo. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 ví dụ điển hình về cách thức các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang được ứng dụng, giúp bạn hiểu hơn về công nghệ AI này.

07/03/2024

SSL miễn phí và trả phí - Đâu là lựa chọn thông minh?

Với sự xuất hiện của nhiều loại SSL khác nhau, không ít người băn khoăn có nên lựa chọn SSL miễn phí hay không. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ điểm qua các thông tin quan trọng, giúp bạn hiểu rõ lợi ích và hạn chế khi đăng ký SSL miễn phí.

20/05/2024

NPU là gì? Khám phá lợi ích nổi bật của NPU có thể bạn chưa biết

Ứng dụng NPU được xem là công cụ giúp người dùng khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về NPU là gì, bao gồm cách thức hoạt động, lợi ích cũng như tầm quan trọng của chúng trong việc giải quyết các nhiệm vụ AI trong đời sống.

11/04/2024

Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

Cyber attack được xem là vấn đề an ninh mạng mà không một cá nhân, tổ chức nào có thể xem nhẹ. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan Cyber Attack là gì cũng như giải pháp phòng chống đáng cân nhắc nhé.

18/04/2024

Hiểu về 3 loại lưu trữ dữ liệu đám mây chính hiện nay

Với khả năng lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và hiệu quả, Cloud Storage - lưu trữ đám mây đang dần trở thành giải pháp linh hoạt và hiệu quả, được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá về 3 loại lưu trữ đám mây chính hiện nay với bài viết sau nhé.

16/04/2024

Mức độ nguy hiểm của lỗ hổng Zero Day Attack có thể bạn chưa biết

Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn mà người dùng cần đặc biệt lưu ý là lỗ hổng Zero Day Attack. Vậy Zero Day Attack là gì? Mức độ nguy hiểm của chúng có gì đáng lưu tâm? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau, giúp bạn nâng cao ý thức phòng tránh khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn này nhé.

15/04/2024

Bí quyết tăng tốc website nhanh chóng và dễ dàng

Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết giúp tăng tốc website nhanh chóng và hiệu quả, giúp tối ưu hiệu suất, tốc độ website của mình, hãy cùng điểm qua nhé.

// doi link