Ảo hóa Container và Virtual Machine khác nhau như thế nào?

13/02/2020
Ảo hóa là một công nghệ được thiết kế để tạo ra tầng trung gian giữa hệ thống phần cứng máy tính và phần mềm chạy trên nó. Ý tưởng của công nghệ ảo hóa máy chủ là từ một máy vật lý đơn lẻ có thể tạo thành nhiều máy ảo độc lập.
Vậy ảo hóa Container và Virutal Machine có gì khác nhau?
Container
 

Ảo hóa Virtual Machine

Nói đến ảo hoá Virtual Machine, chúng ta có thể hình dung được ngay đó chính là cách sử dụng ảo hoá thông thường mà người dùng hay lựa chọn như: VMWare, Virtual Box, Parallel,...

Đây chính là giải pháp rất tốt khi chúng ta muốn chạy nhiều hệ điều hành cùng một lúc trên một máy. Với giải pháp ảo này, toàn bộ hệ thống từ Phần cứng (RAM, CPU, HDD,...) cho đến Hệ điều hành đều được "ảo hoá". Đem lại trải nghiệm sử dụng gần tương đương như một máy thật.

Một đặc điểm rất ưu 
việt nữa của giải pháp này đó là, chúng ta không cần quan tâm nhiều đến hệ điều hành của máy chính (host system: máy được dùng để cài máy ảo) là hệ điều hành nào. Chỉ cần có nhu cầu cài hệ điều hành bất kỳ mà "Máy Ảo" hỗ trợ là đều có thể cài được.

Tuy nhiên, mặc dù có khá nhiều ưu điểm nhưng "máy ảo" lại tồn tại một nhược điểm rất lớn: Việc phải ảo hoá từ phần cứng đến nguyên cả một hệ điều hành làm tiêu tốn một khoản tài nguyên không hề nhỏ của hệ điều hành chủ (host system).

Điểm yếu nữa của Virtual Machine thông thường đó là thời gian khởi chạy. Chúng ta phải khởi động cả hệ điều hành ảo mới chạy được dịch vụ. Và do đó thời gian startup, stop, hay restart nhanh cũng phải vài phút. Từ những điểm yếu trên mà "Ảo hoá sử dụng Container" sinh ra như là một giải pháp hoàn hảo để chạy các dịch vụ  trên máy ảo mà tiêu tốn tài nguyên ít nhất, đồng thời có hiệu suất cao nhất.
 

Ảo hóa Container

Ảo hoá Container còn có cách gọi khác là "ảo hoá mức hệ điều hành" (operating system virtualization). Chúng ta có thể thấy ngay sự khác nhau từ cái tên: một bên là "ảo hoá hệ điều hành" còn một bên là "máy ảo".

Ở đây, chúng ta không ảo hoá cả phần cứng , hệ điều hành "như thật" nữa mà chỉ ảo hoá môi trường. Các dịch vụ trong Container vẫn chạy chung hệ điều hành chủ ở phía dưới, chung Kernel nhưng môi trường chạy của các dịch vụ thì luôn được đảm bảo hoàn toàn độc lập với nhau.

Thuật ngữ "Container" ở đây được hiểu là khái niệm đóng gói. Một Container chứa đầy đủ application và tất các các thành phần phụ thuộc như: Các file Bins, các thư viện kèm theo để đảm bảo các ứng dụng có thể chạy độc lập trong container đó. Như vậy mỗi Container ở đây được coi như một "máy ảo" mini.

Điểm mạnh lớn nhất của Container đó chính là "hiệu năng": Là ảo hoá nhưng Container lại rất nhẹ. Hệ điều hành chủ quản lý các Container bằng Systemd hoặc Upstart. Do vậy, các Container ở đây như là môt process của hệ thống. Chỉ mất vài giây để start, stop hay restart một Container và khi các container ở trạng thái Idle (chờ) chúng gần như không tiêu tốn tài nguyên CPU. Với một máy tính cấu hình thông thường, nếu chạy máy ảo virtual machine truyền thống, chúng ta chỉ chạy được khoảng vài cái. Tuy nhiên nếu chạy bằng Container chúng ta có thể chạy vài chục thậm chí đến cả vài trăm cái.
 
Một điểm mạnh nữa của Container đó là tính di động và tính mở rộng: Chúng ta có thể tự tạo một Container từ các bản mẫu có sẵn, cài đặt môi trường, dịch vụ, sau đó lưu trạng thái Container lại như là một "image" và triển khai image này đến bất kỳ chỗ nào chúng ta mong muốn.
Điểm yếu có thể coi là duy nhất của "ảo hoá sử dụng Container" đó chính là giới hạn của việc ảo hoá hệ điều hành: Do các Container sử dụng chung kernel với hệ điều hành chủ nên chúng ta chỉ có thể "ảo hoá" được các hệ điều hành mà hệ điều hành chủ hỗ trợ. Ví dụ: Nếu hệ điều hành chủ là Linux thì chúng ta chỉ có thể ảo hoá được các hệ điều hành nhân Linux như Lubuntu, OpenSuse, LinuxMint,... chứ không thể tạo được một container Window được.
 
Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Container as a Service (CaaS), vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:
Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link