Bài 3: 5 bước đơn giản để bắt đầu kiếm tiền với Affiliate Marketing

17/03/2021

Chào mừng các bạn đến với Bài 3, thuộc Chuyên mục "Kiến thức cơ bản - 7 ngày khởi động với Affiliate Marketing", trong Chuỗi bài viết "Trở thành Chuyên gia Affiliate Marketing cùng Viettel IDC trong 21 ngày".

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một hình thức tạo thu nhập online bằng việc quảng bá những sản phẩm/dịch vụ của người khác/ nhãn hàng thông qua các đường link. Nếu ai đó đăng ký hay mua hàng thông qua đường link của bạn thì bạn sẽ nhận được hoa hồng.

Nhiều người làm affiliate vì không cần có sản phẩm, không cần tham gia vào công đoạn chăm sóc khách hàng. Bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào mà không có sự ràng buộc và vốn để bắt đầu với mô hình này không cao.

Chính vì vậy, để làm Affiliate một cách hiệu quả và bài bản, tăng tính cạnh tranh hơn so với các Publisher khác, bạn cần nghiên cứu và thực hiện theo đúng các bước để hưởng lợi nhiều nhất từ các chương trình Affiliate

I- Bước 1: Tạo lập kế hoạch

1. Lựa chọn kênh để làm tiếp thị liên kết

Bạn có thể lựa chọn bất kì nền tảng nào để làm tiếp thị liên kết. Ở Việt Nam các kênh phổ biến để quảng bá sản phẩm hiệu quả đó là Facebook, Google, Youtube, Blog, hoặc Instagram,…

Bắt đầu với việc viết Blog có thể dễ dàng với chi phí rẻ hơn. Khi trang web của bạn hoạt động, hãy tối ưu hóa nó cho các công cụ tìm kiếm để có cơ hội xếp hạng tốt hơn. Từ đó, bạn có thể tùy ý thêm các liên kết liên kết trong bài viết của mình.

 

2. Lựa chọn thị trường ngách

Để tối đa hóa khả năng thành công của bạn, thay vì lựa chọn thị trường rộng hãy tập trung vào ngách sản phẩm cụ thể mà bạn yêu thích hoặc hiểu biết. Tại Việt Nam bạn có thể lựa chọn rất nhiều lĩnh vực sản phẩm, đó có thể là các sản phẩm vật lí như đồ gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, hoặc các sản phẩm số online như các khóa học Tiếng Anh,…

Đã có rất nhiều trang Web bị chết do nội dung thiếu tính nhất quán. Vì vậy, bạn nên tập trung vào thị trường bạn yêu thích, bạn sẽ có nhiều kiến thức giúp phong phú hơn các nội dung trên website của bạn.

Nếu bạn không là chuyên gia trong lĩnh vực này, thì cũng đừng lo lắng, sẽ không thiếu tài liệu để bạn có thể tham khảo. Sau đó có bạn có thể tạo ra những nội dung thu hút dựa trên những gì bạn đã có được từ tài liệu đó.

Còn nếu bạn thuê người viết nội dung, thì tốt nhất nên chọn cá nhân/ đơn vị dày dạn kinh nghiệm, uy tín. Điều này sẽ giúp bạn có nội dung chất lượng cao hơn, có thể dẫn đến lượng truy cập nhiều hơn và bạn có thể bán hàng qua tiếp thị liên kết nhiều hơn. 

 

3. Lựa chọn chương trình tiếp thị liên kết 

Có 3 kiểu chương trình tiếp thị liên kết để bạn có thể lựa chọn:

     - Chương trình có hoa hồng cao, lượng khách hàng thấp :
Những chương trình này thường có các sản phẩm thuộc thị trường ngách có giá bán cao. Các thị trường ngách thường có lượng khách hàng không cao nhưng mang lợi lợi nhuận khá lớn nên hoa hồng chia sẻ của các sản phẩm thuộc thị trường ngách cũng khá cao. 

     - Chương trình có hoa hồng chia sẻ thấp, lượng khách hàng cao:
Đây là những chương trình có các sản phẩm có giá bán thấp hoặc trung bình nhưng lượng khách hàng phổ thông nên có thể bán với số lượng rất lớn.

Các sản phẩm trong chương trình này thường là các nhu yếu phẩm, các đồ gia dụng nên có thể thu hút số lượng khách hàng lớn. Ví dụ như chương trình tiếp thị liên kết của Amazon, Shopee, Lazada,…Một ưu điểm của chương trình này là bạn thường được trả hoa hồng không chỉ cho riêng sản phẩm bạn quảng bá mà trên tổng cả giá trị đơn hàng mà khách đặt hàng. 

     - Chương trình tiếp thị liên kết có hoa hồng chia sẻ cao, số lượng khách hàng lớn:
Đây là chương trình tiếp thị dành cho các sản phẩm có sức thu hút lớn và hoa hồng cao. Một ví dụ điển hình cho loại sản phẩm này là thẻ tín dụng. Đây là sản phẩm mà có số lượng người dùng cao. 

Nhược điểm của chương trình này là yêu cầu những người tham gia tiếp thị liên kết phải có chuyên môn cao và nguồn vốn lớn. 

Như vậy, việc lên kế hoạch, lựa chọn tham gia Affiliate Program nào hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường bạn chọn và trình độ chuyên môn của bạn. Nếu bạn quan tâm đến số lượng khách hàng bạn nên chọn mô hình thứ hai, hoa hồng thấp và số lượng khách hàng lớn.

Nếu bạn quan tâm đến hoa hồng cao thì bạn nên chọn mô hình thứ nhất, thị trường kén người mua nhưng hoa hồng chia sẻ rất cao.

 

II- Bước 2: Tạo nội dung chất lượng:

Nếu bạn muốn trang Web tiếp thị của mình thành công, bạn cần sáng tạo nội dung thu hút và có thể đính kèm các đường link tiếp thị của bạn một cách tự nhiên nhất. 

Ví dụ, bạn có thể đặt ra một câu hỏi thông qua 1 bài post trên Facebook: "Ở đây ai có kinh nghiệm, cho mình hỏi nên sử dụng Cloud Server hay Hosting để Web chạy ổn định và lâu dài vậy?".

Sau đó có thể kêu gọi các tài khoản bạn bè vào seeding bài đăng cho bạn và gắn link Affiliate dịch vụ Cloud Server hoặc Hosting tương ứng tuỳ theo các bạn điều hướng người dùng đến sản phẩm nào.

Sau đó, bạn có thể tận dụng các comment đó, chụp màn hình để công khai trên Website của bạn để thu hút thêm những người quan tâm khi họ tìm kiếm trên thanh công cụ Google.

Ngoài ra, bạn có thể tạo nội dung bằng cách review sản phẩm. Nếu có thể, cách tốt nhất là bạn nên tự mua sản phẩm thật để trải nghiệm và đánh giá về nó. Nếu không, bạn có thể tổng hợp các review khác trên mạng để tổng quát hoá nội dung, có cái nhìn khách quan nhất và viết lại 1 bài theo ngôn ngữ của chính bạn.

III- Bước 3: Điều hướng người dùng đến liên kết tiếp thị của bạn

Sau khi tạo xong nội dung cho website của bạn, việc tiếp theo bạn cần làm là thu hút càng nhiều người tiếp cận website của bạn càng tốt. Có 3 cách giúp bạn làm được điều đó:

1. Tạo lượng truy cập mất phí:

Đây là hình thức bạn phải trả phí để tạo lượng truy cập cho website của bạn. Bạn có thể sử dụng quảng cáo PPC (Pay-Per-Click). 

Ưu điểm của lưu lượng truy cập phải trả tiền là thời điểm bạn bắt đầu trả tiền, bạn có được lưu lượng truy cập.

Tuy nhiên, có một số nhược điểm:

Đầu tiên, chạy quảng cáo sẽ lấy đi một phần lợi nhuận của bạn. Đối với các nhà quảng cáo, việc phải mất tiền trước khi kiếm được tiền là chuyện rất bình thường. 

Thứ hai, một khi bạn ngừng trả tiền cho quảng cáo, lưu lượng truy cập của bạn sẽ dừng lại.

Nói chung, quảng cáo là một chiến lược tuyệt vời nếu bạn đang tham gia chương trình liên kết được trả hoa hồng cao. 

Nhưng nếu bạn hoàn toàn mới đối với tiếp thị có trả tiền và không có ngân sách tiếp thị (hoặc đang làm việc với các chương trình hoa hồng thấp hơn như Amazon Associates), thì đó có thể không phải là một ý tưởng tuyệt vời.

 

2. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

SEO là thực hành tối ưu hóa các trang để xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm như Google.

Miễn là bạn có thể xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm cho các từ khóa mục tiêu của mình, website của bạn có thể thu hút lượng truy cập cao và thụ động.

Ở cấp độ cơ bản nhất, SEO là: 

Hiểu những gì khách hàng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm;
Tạo nội dung xung quanh các chủ đề đó (bài đăng trên blog, trang sản phẩm, v.v.);
Quan tâm đến việc người dùng sử dụng phương tiện gì để đẩy các trang này lên cao hơn trong các công cụ tìm kiếm (bao gồm xây dựng liên kết).

 

3. Tạo danh sách email 

Danh sách email cho phép bạn liên lạc với độc giả của bạn bất cứ lúc nào.

Bạn có thể gửi Email marketing đến các độc giả tiềm năng của mình để thu hút họ quay lại trang web khi bạn có bài đăng mới. Điều này có thể tăng lượng nhấp vào liên kết tiếp thị của bạn.

 

IV- Bước 4: Ghi nhận, đánh giá các lượt nhấp chuột vào link tiếp thị của bạn

Nếu chỉ có nội dung chất lượng là chưa đủ để thu hút mọi người nhấp vào liên kết của bạn. Có một vài điều bạn cần xem xét: 

- Vị trí đặt liên kết: Nếu tất cả các liên kết liên kết của bạn ở dưới cùng của trang nơi mọi người hiếm khi kéo xuống, số lượng nhấp chuột sẽ rất ít. Mặt khác, nếu đặt liên kết trong phần giới thiệu của bạn sẽ khiến nội dung của bạn sẽ trông có vẻ spam. Bạn cần cân bằng vị trí liên kết với các yếu tố khác bên dưới.

- Bối cảnh: Hãy đặt nội dung sản phẩm, dịch vụ bạn đang tiếp thị vào hoàn cảnh thực tế nhất có thể để người dùng không hiểu nhầm rằng bạn đang giới thiệu một sản phẩm không chất lượng hay giả mạo một thương hiệu nào đó.

V- Bước 5: Chuyển đổi những người nhấp vào link thành khách hàng

Trong tiếp thị liên kết, 2 chuyển đổi cần diễn ra để bạn kiếm tiền:

     - Chuyển đổi đầu tiên là nhấp vào trang sản phẩm: Bạn nên sử dụng các chiến thuật ở trên để tăng thu hút người dùng nhấp chuột vào link sản phẩm.

    - Chuyển đổi thứ hai là khách truy cập mua sản phẩm: Trong trường hợp tiếp thị liên kết, bạn khó có thể kiểm soát tỉ lệ mua hàng của khách hàng. Do đó, bạn cần tìm kiếm các Affiliate Network uy tín với các chương trình tiếp thị liên kết chất lượng. 

Bạn có thể dựa vào các thông tin sau để tìm được một trung gian Affiliate Network uy tín:

     - Báo cáo thu nhập công khai:

Nếu mọi người kiếm được khá nhiều tiền từ một chương trình liên kết, thì có khả năng sản phẩm đó chuyển đổi tốt. Làm thế nào để bạn biết rằng có nhiều người kiếm được tiền?

Nhìn vào các báo cáo thu nhập công khai, nơi các blogger công khai tiết lộ số tiền họ kiếm được từ các giao dịch liên kết của họ. Bạn có thể tìm thấy các báo cáo này trên Google.

 

     - Đặt câu hỏi:

Nếu không có nhiều thông tin có sẵn về chương trình tiếp thị bạn muốn tham gia, hãy liên hệ với chương trình thông qua hotline, website, fanpage của họ để đặt các câu hỏi thắc mắc của bạn, ví dụ như tỉ lệ chuyển đổi trung bình, thu nhập hàng tháng của những top Publisher.

Ví dụ: Nếu bạn tìm kiếm các thông tin về chương trình tiếp thị liên kết của Viettel IDC trên Google, bạn sẽ thấy một vài bài đăng trên blog cho thấy các blogger đã kiếm tiền từ các sản phẩm, dịch vụ của Viettel IDC như thế nào và sản phẩm, dịch vụ nào là dễ tiếp thị nhất.

 

     - Sử dụng trực giác của bạn:

Đôi khi trực giác của bạn có thể giúp bạn đưa ra câu trả lời đúng nhất. Nếu như bạn cảm thấy chương trình tiếp thị liên kết này có những sản phẩm mà chính bản thân bạn cũng không bao giờ muốn giới thiệu cho bạn bè và người thân của mình thì đừng nên tham gia. 


Đăng ký tham gia chương trình Affiliate Marketing của Viettel IDC ngay tại đây

>> Xem tiếp: Bài 4: Các phương pháp kiếm tiền Online dễ dàng nhờ Affiliate

<< Xem lại: Bài 2: Các thuật ngữ cơ bản về tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) bạn cần biết

Tin liên quan

DMCA.com Protection Status
// doi link