Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

08/04/2024

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng. Trong bài viết sau, Viettel IDC này sẽ giới thiệu những biện pháp phòng chống ransomware tốt nhất, giúp doanh nghiệp có thể củng cố thế trận an ninh mạng, giảm thiểu rủi ro bị tấn công và đảm bảo tính liên tục trong hoạt động kinh doanh.

Tấn công Ransomware
Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp​

Tấn công Ransomware là gì?

Ransomware là gì? Tấn công Ransomware thực tế là một loại tấn công mã độc, trong đó tin tặc sẽ mã hóa (đóng băng) các tệp dữ liệu quan trọng, khiến hệ thống mạng của người dùng hoặc máy tính bị nhiễm mã độc tống tiền ransomware, làm cho nạn nhân không thể truy cập vào dữ liệu của mình.

Sau đó, tin tặc đòi một khoản tiền chuộc (tiếng Anh là "ransom") để cung cấp khóa giải mã, giúp nạn nhân có thể khôi phục lại truy cập vào dữ liệu đã bị mã hóa.

>> Xem thêm: Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Các biện pháp phòng chống ransomware tốt nhất hiện nay

Các cuộc tấn công bằng ransomware ngày càng tinh vi và gây hậu quả nghiêm trọng, khiến chúng trở thành mối quan ngại hàng đầu trong an ninh mạng. Dưới đây là một số biện pháp phòng chống tấn công Ransomware tốt nhất hiện nay.

- Sao lưu dữ liệu thường xuyên: Sao lưu dữ liệu quan trọng ở nhiều vị trí khác nhau, bao gồm ổ cứng ngoài, ổ lưu trữ đám mây. Kiểm tra khả năng khôi phục từ bản sao lưu định kỳ.

- Cập nhật phần mềm, hệ điều hành thường xuyên: Luôn cập nhật các phần mềm, vá lỗi bảo mật mới nhất để ngăn Ransomware lợi dụng lỗ hổng phần mềm.

- Triển khai giải pháp phòng chống mã độc: Sử dụng phần mềm diệt virus, tường lửa, IPS/IDS chất lượng cao, nên cấu hình chặt chẽ và giám sát thường xuyên.

- Áp dụng nguyên tắc kiểm soát truy cập: Chỉ cấp quyền truy cập cần thiết cho người dùng, ứng dụng, hạn chế quyền Admin, thường trực hóa phiên người dùng.

- Đào tạo nhận thức an ninh mạng: Đào tạo nhân viên nhận biết mối đe dọa tấn công Ransomware qua email, tập tin đính kèm, liên kết nghi ngờ.

- Kiểm soát cài đặt phần mềm: Chỉ cho phép người dùng cài đặt phần mềm đáng tin cậy từ nguồn uy tín.

Các cuộc tấn công bằng ransomware ngày càng tinh vi và gây hậu quả nghiêm trọng
Các cuộc tấn công bằng ransomware ngày càng tinh vi và gây hậu quả nghiêm trọng

Ngoài ra, người dùng nên tham khảo thêm nhiều biện pháp như sử dụng tường lửa để bảo vệ máy tính khỏi các truy cập trái phép, sử dụng mật khẩu mạnh cho tất cả tài khoản, hạn chế sử dụng phần mềm bẻ khóa hoặc tải xuống từ nhiều nguồn không chính thức, bật tính năng bảo mật "Controlled Folder Access" nếu sử dụng hệ điều hành Window 10.

Giải pháp giám sát quản lý, sao lưu dữ liệu an toàn với các dịch vụ chất lượng tại Viettel IDC

Hiện nay các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam gặp phải tình trạng mã độc tống tiền Ransomware rất nhiều. Vấn đề này đang trở thành làn sóng lớn, gây thiệt hại cả về tài chính lẫn danh tiếng cho các đơn vị.

Trong bối cảnh mối đe dọa từ ransomware ngày càng tinh vi và khó lường, việc nâng cao nhận thức và củng cố hệ thống an ninh mạng là việc làm cần thiết và cấp bách đối với mọi tổ chức và cá nhân.

Theo đó, Viettel Virtual SOC (vSOC) và Viettel Cloud Backup là hai dịch vụ có thể được kết hợp hiệu quả để phòng chống tấn công Ransomware cho doanh nghiệp.

Viettel Virtual SOC - Quản lý và giám sát an toàn thông tin 24/7

Viettel Virtual SOC (vSOC) là dịch vụ an ninh mạng của Viettel IDC, cung cấp giải pháp giám sát và quản lý an toàn thông tin 24/7 cho các doanh nghiệp và tổ chức.

vSOC mang đến cho doanh nghiệp giải pháp bảo mật tiên tiến giúp phát hiện sớm và ngăn chặn hiệu quả các mối đe dọa an ninh mạng, giảm thiểu tối đa nguy cơ tấn công mạng và rò rỉ dữ liệu. Điểm nổi bật của Viettel vSOC có thể kể đến như:

- Giám sát an ninh mạng 24/7: Đội ngũ chuyên gia an ninh mạng giàu kinh nghiệm của Viettel IDC sẽ giám sát hệ thống CNTT của doanh nghiệp 24/7, đảm bảo phát hiện sớm và phản ứng kịp thời trước các mối đe dọa.

- Cài đặt và vận hành nhanh chóng: Dịch vụ vSOC cài đặt thiết bị giám sát lên hạ tầng của doanh nghiệp, cấu hình cá nhân hóa yêu cầu và bắt đầu theo dõi, truy vết các đe dọa ATTT chỉ trong vài ngày làm việc.

- Phát hiện và cảnh báo tự động: vSOC kết hợp Open XDR và tự động hóa, AI, ML cùng sự giám sát của con người giúp xác định, phân loại, ưu tiên và khắc phục chính xác các sự kiện vi phạm ATTT với cam kết SLA...

Có thể nói, với việc sử dụng vSOC, doanh nghiệp có thể yên tâm nâng cao hiệu quả bảo mật, giảm thiểu nguy cơ tấn công mạng và rò rỉ dữ liệu.  

Viettel Cloud Backup - Dịch vụ sao lưu dữ liệu theo yêu cầu

Viettel Cloud Backup là dịch vụ sao lưu dữ liệu trên đám mây do Viettel IDC cung cấp. Đây là giải pháp lưu trữ dự phòng dữ liệu quan trọng trên môi trường đám mây an toàn, giúp khách hàng có thể khôi phục dữ liệu nhanh chóng khi gặp sự cố như tấn công Ransomware. Một số đặc điểm chính của Viettel Cloud Backup:

- Sao lưu dữ liệu từ xa lên đám mây: Khách hàng có thể sao lưu dữ liệu từ bất kỳ máy tính, máy chủ nào có kết nối internet tới kho lưu trữ đám mây, Viettel IDC hỗ trợ sao lưu đa nền tảng như Windows, Linux, VMware,...

- Tự động sao lưu theo lịch định kỳ: Khách hàng có thể đặt lịch sao lưu tự động theo ngày / tuần / tháng, đảm bảo dữ liệu luôn được lưu trữ phiên bản mới nhất.

- Môi trường lưu trữ an toàn trên đám mây: Dữ liệu được mã hóa theo chuẩn mật mã cao khi lưu trữ, đảm bảo an toàn trước các mối đe dọa như tấn công Ransomware.

- Khôi phục dữ liệu nhanh chóng: Khi có sự cố, khách hàng có thể nhanh chóng khôi phục dữ liệu từ Viettel Cloud Backup, giúp giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động, duy trì liên tục hoạt động kinh doanh.

Với việc kết hợp hai dịch vụ này, khách hàng có thể bảo vệ toàn diện cho hệ thống CNTT, sớm phát hiện các dấu hiệu của tấn công Ransomware để có thể hành động kịp thời, khôi phục dữ liệu nhanh chóng trong trường hợp khi bị tấn công Ransomware, giúp giảm thiểu thiệt hại.

>> Xem thêm: Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC - Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Viettel Cloud Backup - Lựa chọn sao lưu dữ liệu an toàn cho doanh nghiệp
Viettel Cloud Backup - Lựa chọn sao lưu dữ liệu an toàn cho doanh nghiệp

Tổng kết

Phòng chống tấn công Ransomware đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện. Không có giải pháp đơn lẻ nào có thể bảo vệ một doanh nghiệp khỏi mọi mối đe dọa. Thay vào đó, các doanh nghiệp cần thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát khác nhau như đã kể trên. Để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết hơn các thông tin liên quan về giải pháp chống tấn công ransomware cho doanh nghiệp của mình, quý khách hàng có thể liên hệ Viettel IDC ngay hôm nay.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam


 

Tin liên quan

19/07/2024

Backup và DR: Những biện pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu sau thảm họa

Ngày nay, dữ liệu được xem là nguồn tài sản quý giá, các nhà phân tích thị trường như Gartner và IDC đã gọi với một cái tên là "Kỷ nguyên dữ liệu". Tại Việt Nam, trong hành trình chuyển đổi số hiện nay, dữ liệu được coi là một thành phần căn bản, nếu không có dữ liệu thì sẽ không có chuyển đổi số.

16/07/2024

Viettel IDC được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Mới đây, Viettel IDC đã được trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" và là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động chăm lo đời sống cho CBNV.

01/07/2024

Cùng nhìn lại dấu ấn Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure (DCCI) Summit 2024

Vào ngày 26.06.2024 vừa qua, DCCI Summit được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Phát triển tương lai số bền vững" đã diễn ra thành công tốt đẹp.

07/03/2024

Khám phá 3 ứng dụng nổi bật của mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang tạo nên những đột phá mới, mở ra cánh cửa cho vô số ứng dụng sáng tạo. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 ví dụ điển hình về cách thức các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang được ứng dụng, giúp bạn hiểu hơn về công nghệ AI này.

07/03/2024

SSL miễn phí và trả phí - Đâu là lựa chọn thông minh?

Với sự xuất hiện của nhiều loại SSL khác nhau, không ít người băn khoăn có nên lựa chọn SSL miễn phí hay không. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ điểm qua các thông tin quan trọng, giúp bạn hiểu rõ lợi ích và hạn chế khi đăng ký SSL miễn phí.

20/05/2024

NPU là gì? Khám phá lợi ích nổi bật của NPU có thể bạn chưa biết

Ứng dụng NPU được xem là công cụ giúp người dùng khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về NPU là gì, bao gồm cách thức hoạt động, lợi ích cũng như tầm quan trọng của chúng trong việc giải quyết các nhiệm vụ AI trong đời sống.

11/04/2024

Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

Cyber attack được xem là vấn đề an ninh mạng mà không một cá nhân, tổ chức nào có thể xem nhẹ. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan Cyber Attack là gì cũng như giải pháp phòng chống đáng cân nhắc nhé.

18/04/2024

Hiểu về 3 loại lưu trữ dữ liệu đám mây chính hiện nay

Với khả năng lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và hiệu quả, Cloud Storage - lưu trữ đám mây đang dần trở thành giải pháp linh hoạt và hiệu quả, được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá về 3 loại lưu trữ đám mây chính hiện nay với bài viết sau nhé.

16/04/2024

Mức độ nguy hiểm của lỗ hổng Zero Day Attack có thể bạn chưa biết

Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn mà người dùng cần đặc biệt lưu ý là lỗ hổng Zero Day Attack. Vậy Zero Day Attack là gì? Mức độ nguy hiểm của chúng có gì đáng lưu tâm? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau, giúp bạn nâng cao ý thức phòng tránh khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn này nhé.

15/04/2024

Bí quyết tăng tốc website nhanh chóng và dễ dàng

Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết giúp tăng tốc website nhanh chóng và hiệu quả, giúp tối ưu hiệu suất, tốc độ website của mình, hãy cùng điểm qua nhé.

// doi link