Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

08/04/2024

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng. Trong bài viết sau, Viettel IDC này sẽ giới thiệu những biện pháp phòng chống ransomware tốt nhất, giúp doanh nghiệp có thể củng cố thế trận an ninh mạng, giảm thiểu rủi ro bị tấn công và đảm bảo tính liên tục trong hoạt động kinh doanh.

Tấn công Ransomware
Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp​

Tấn công Ransomware là gì?

Ransomware là gì? Tấn công Ransomware thực tế là một loại tấn công mã độc, trong đó tin tặc sẽ mã hóa (đóng băng) các tệp dữ liệu quan trọng, khiến hệ thống mạng của người dùng hoặc máy tính bị nhiễm mã độc tống tiền ransomware, làm cho nạn nhân không thể truy cập vào dữ liệu của mình.

Sau đó, tin tặc đòi một khoản tiền chuộc (tiếng Anh là "ransom") để cung cấp khóa giải mã, giúp nạn nhân có thể khôi phục lại truy cập vào dữ liệu đã bị mã hóa.

>> Xem thêm: Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Các biện pháp phòng chống ransomware tốt nhất hiện nay

Các cuộc tấn công bằng ransomware ngày càng tinh vi và gây hậu quả nghiêm trọng, khiến chúng trở thành mối quan ngại hàng đầu trong an ninh mạng. Dưới đây là một số biện pháp phòng chống tấn công Ransomware tốt nhất hiện nay.

- Sao lưu dữ liệu thường xuyên: Sao lưu dữ liệu quan trọng ở nhiều vị trí khác nhau, bao gồm ổ cứng ngoài, ổ lưu trữ đám mây. Kiểm tra khả năng khôi phục từ bản sao lưu định kỳ.

- Cập nhật phần mềm, hệ điều hành thường xuyên: Luôn cập nhật các phần mềm, vá lỗi bảo mật mới nhất để ngăn Ransomware lợi dụng lỗ hổng phần mềm.

- Triển khai giải pháp phòng chống mã độc: Sử dụng phần mềm diệt virus, tường lửa, IPS/IDS chất lượng cao, nên cấu hình chặt chẽ và giám sát thường xuyên.

- Áp dụng nguyên tắc kiểm soát truy cập: Chỉ cấp quyền truy cập cần thiết cho người dùng, ứng dụng, hạn chế quyền Admin, thường trực hóa phiên người dùng.

- Đào tạo nhận thức an ninh mạng: Đào tạo nhân viên nhận biết mối đe dọa tấn công Ransomware qua email, tập tin đính kèm, liên kết nghi ngờ.

- Kiểm soát cài đặt phần mềm: Chỉ cho phép người dùng cài đặt phần mềm đáng tin cậy từ nguồn uy tín.

Các cuộc tấn công bằng ransomware ngày càng tinh vi và gây hậu quả nghiêm trọng
Các cuộc tấn công bằng ransomware ngày càng tinh vi và gây hậu quả nghiêm trọng

Ngoài ra, người dùng nên tham khảo thêm nhiều biện pháp như sử dụng tường lửa để bảo vệ máy tính khỏi các truy cập trái phép, sử dụng mật khẩu mạnh cho tất cả tài khoản, hạn chế sử dụng phần mềm bẻ khóa hoặc tải xuống từ nhiều nguồn không chính thức, bật tính năng bảo mật "Controlled Folder Access" nếu sử dụng hệ điều hành Window 10.

Giải pháp giám sát quản lý, sao lưu dữ liệu an toàn với các dịch vụ chất lượng tại Viettel IDC

Hiện nay các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam gặp phải tình trạng mã độc tống tiền Ransomware rất nhiều. Vấn đề này đang trở thành làn sóng lớn, gây thiệt hại cả về tài chính lẫn danh tiếng cho các đơn vị.

Trong bối cảnh mối đe dọa từ ransomware ngày càng tinh vi và khó lường, việc nâng cao nhận thức và củng cố hệ thống an ninh mạng là việc làm cần thiết và cấp bách đối với mọi tổ chức và cá nhân.

Theo đó, Viettel Virtual SOC (vSOC) và Viettel Cloud Backup là hai dịch vụ có thể được kết hợp hiệu quả để phòng chống tấn công Ransomware cho doanh nghiệp.

Viettel Virtual SOC - Quản lý và giám sát an toàn thông tin 24/7

Viettel Virtual SOC (vSOC) là dịch vụ an ninh mạng của Viettel IDC, cung cấp giải pháp giám sát và quản lý an toàn thông tin 24/7 cho các doanh nghiệp và tổ chức.

vSOC mang đến cho doanh nghiệp giải pháp bảo mật tiên tiến giúp phát hiện sớm và ngăn chặn hiệu quả các mối đe dọa an ninh mạng, giảm thiểu tối đa nguy cơ tấn công mạng và rò rỉ dữ liệu. Điểm nổi bật của Viettel vSOC có thể kể đến như:

- Giám sát an ninh mạng 24/7: Đội ngũ chuyên gia an ninh mạng giàu kinh nghiệm của Viettel IDC sẽ giám sát hệ thống CNTT của doanh nghiệp 24/7, đảm bảo phát hiện sớm và phản ứng kịp thời trước các mối đe dọa.

- Cài đặt và vận hành nhanh chóng: Dịch vụ vSOC cài đặt thiết bị giám sát lên hạ tầng của doanh nghiệp, cấu hình cá nhân hóa yêu cầu và bắt đầu theo dõi, truy vết các đe dọa ATTT chỉ trong vài ngày làm việc.

- Phát hiện và cảnh báo tự động: vSOC kết hợp Open XDR và tự động hóa, AI, ML cùng sự giám sát của con người giúp xác định, phân loại, ưu tiên và khắc phục chính xác các sự kiện vi phạm ATTT với cam kết SLA...

Có thể nói, với việc sử dụng vSOC, doanh nghiệp có thể yên tâm nâng cao hiệu quả bảo mật, giảm thiểu nguy cơ tấn công mạng và rò rỉ dữ liệu.  

Viettel Cloud Backup - Dịch vụ sao lưu dữ liệu theo yêu cầu

Viettel Cloud Backup là dịch vụ sao lưu dữ liệu trên đám mây do Viettel IDC cung cấp. Đây là giải pháp lưu trữ dự phòng dữ liệu quan trọng trên môi trường đám mây an toàn, giúp khách hàng có thể khôi phục dữ liệu nhanh chóng khi gặp sự cố như tấn công Ransomware. Một số đặc điểm chính của Viettel Cloud Backup:

- Sao lưu dữ liệu từ xa lên đám mây: Khách hàng có thể sao lưu dữ liệu từ bất kỳ máy tính, máy chủ nào có kết nối internet tới kho lưu trữ đám mây, Viettel IDC hỗ trợ sao lưu đa nền tảng như Windows, Linux, VMware,...

- Tự động sao lưu theo lịch định kỳ: Khách hàng có thể đặt lịch sao lưu tự động theo ngày / tuần / tháng, đảm bảo dữ liệu luôn được lưu trữ phiên bản mới nhất.

- Môi trường lưu trữ an toàn trên đám mây: Dữ liệu được mã hóa theo chuẩn mật mã cao khi lưu trữ, đảm bảo an toàn trước các mối đe dọa như tấn công Ransomware.

- Khôi phục dữ liệu nhanh chóng: Khi có sự cố, khách hàng có thể nhanh chóng khôi phục dữ liệu từ Viettel Cloud Backup, giúp giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động, duy trì liên tục hoạt động kinh doanh.

Với việc kết hợp hai dịch vụ này, khách hàng có thể bảo vệ toàn diện cho hệ thống CNTT, sớm phát hiện các dấu hiệu của tấn công Ransomware để có thể hành động kịp thời, khôi phục dữ liệu nhanh chóng trong trường hợp khi bị tấn công Ransomware, giúp giảm thiểu thiệt hại.

>> Xem thêm: Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC - Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Viettel Cloud Backup - Lựa chọn sao lưu dữ liệu an toàn cho doanh nghiệp
Viettel Cloud Backup - Lựa chọn sao lưu dữ liệu an toàn cho doanh nghiệp

Tổng kết

Phòng chống tấn công Ransomware đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện. Không có giải pháp đơn lẻ nào có thể bảo vệ một doanh nghiệp khỏi mọi mối đe dọa. Thay vào đó, các doanh nghiệp cần thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát khác nhau như đã kể trên. Để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết hơn các thông tin liên quan về giải pháp chống tấn công ransomware cho doanh nghiệp của mình, quý khách hàng có thể liên hệ Viettel IDC ngay hôm nay.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam


 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link