Các cách bảo mật cho máy chủ khi thuê VPS nước ngoài bạn nên biết

14/01/2021

Vấn nạn tấn công mạng đang là một tiêu điểm khá nhức nhối hiện nay trong xã hội. Không ít những thông tin về các vấn nạn dữ liệu người dùng của các doanh nghiệp/tổ chức được rao bán công khai trên các trang mạng. Vậy nếu là bạn, bạn sẽ làm gì để bảo mật cho máy chủ của mình? Bài viết này, Viettel IDC sẽ chỉ cho bạn một số điểm yếu bạn nên khắc phục để nâng cao bảo mật khi thuê VPS nước ngoài nói riêng và các dịch vụ máy chủ nói chung nhé.

Cách bảo mật máy chủ khi thuê VPS nước ngoài

Cách bảo mật máy chủ khi thuê VPS nước ngoài

Các cách bảo mật cho máy chủ khi thuê VPS nước ngoài

Lưu ý rằng, những gợi ý này từ Viettel IDC không chỉ có thể áp dụng trong trường hợp thuê VPS nước ngoài. Nó còn có thể áp dụng bất cứ khi nào bạn thuê dich vụ lưu trữ máy chủ ảo nói chung trên thị trường hiện nay. Chúng ta là, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu qua những luận điểm dưới đây nhé.

>> Xem thêm: Cẩm nang cần biết khi thuê VPS.

Thay đổi mật khẩu đăng nhập SSH mặc định

Đây là thói quen xấu mà đa phần chúng ta hay mắc phải khi thuê VPS nước ngoài. Việc giữ lại mật khẩu mặc định đồng nghĩa với việc đem lại rủi ro cao hơn khi thuê VPS nước ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc không chỉ riêng bạn có mật khẩu SSH của máy chủ đó.

Hãy thực hiện đổi mật khẩu SSH ngay sau khi việc thuê VPS nước ngoài hoàn thành. Lưu ý là hãy sử dụng các mật khẩu đủ mạnh với các ký tự đặc biệt. Trường hợp bạn đổi mật khẩu nhưng mật khẩu mới lại sử dụng các mật khẩu dễ doán (dạng 123456789) thì việc đổi này cũng không có nhiều ý nghĩa.

Đổi mật khẩu SSH mặc định khi thuê VPS nước ngoài

Đổi mật khẩu SSH mặc định khi thuê VPS nước ngoài

Sử dụng các phần mềm với phiên bản mới nhất

Cho dù bạn thuê VPS nước ngoài hay trong nước đi chăng nữa thì hãy chú ý tới việc cập nhập các phần mềm lên phiên bản mới nhất. Tại sao lại vậy? Bởi lẽ, với mỗi một phiên bản mới được phát hành, một phần trong số đó là để cập nhật các lỗi phát sinh, các lỗ hổng tồn tại trên phiên bản cũ. 

Tại thời điểm bạn thuê VPS nước ngoài, có thể mọi thứ đều là phiên bản mới nhất. Tuy nhiên, sau đó mọi thứ có thể sẽ trở thành “lạc hậu”. Hãy thường xuyên cập nhật phiên bản mới nhất này. Thậm chí, nếu có thể, sau khi thuê VPS nước ngoài hãy đặt chế độ cập nhật tự động để giúp bạn có thể chủ động hơn trong việc này.

Theo dõi nhật ký máy chủ ảo VPS

Khi thuê VPS nước ngoài nói riêng, mọi thao tác lên máy chủ ảo đó đều được ghi lại (log). Hãy theo dõi và kiểm tra phần log này để phát hiện các hành vi đáng ngờ. Nó có thể là một tiến trình ẩn nào đó được cài trên máy chủ ảo mà bạn không biết và vô tìn nó chiếm dụng tài nguyên của máy chủ ảo. Điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng khi thuê VPS nước ngoài.

Các tốt nhất là bạn nên kiểm soát việc cài đặt phần mềm và sử dụng máy chủ ảo của chính mình một cách chặt chẽ. Có vô số các phần mềm độc hại tràn lan trên mạng và không có gì làm chắc chắn rằng bạn sẽ không mắc phải chúng. Vậy nên, ngay sau khi thuê VPS nước ngoài, hãy xây dựng chính sách kiểm soát chặt chẽ máy chủ ảo để hạn chế ai cũng có thể tiếp cận và sử dụng nó.

>> Xem thêm: Thuê VPS Mỹ, hãy chọn những nhà cung cấp lớn và uy tín.

Cài đặt tường lửa, phần mềm chống Virus

Tường lửa và phần mềm chống Virus là những biện pháp phòng vệ và ngăn chặn những phần mềm độc hại xâm nhập máy chủ ảo. Ngay sau khi thuê VPS nước ngoài, chúng tôi khuyên bạn cũng nên chú ý đến điều này. Hãy nghĩ đến việc vì một lý do nào đó máy chủ của bạn có thể bị nhiễm Virus. Lúc này, những phần mềm như trên sẽ giúp bạn ngăn chặn được những rủi ro đó.

Tuy nhiên, trên thực tế tường lửa hay phần mềm diệt Virus cũng không phải là một giải pháp toàn năng giúp bạn có thể chống lại mọi cuộc tấn công. Do đó, hãy làm kết hợp nó với các hình thức kể trên để tạo thành một hệ thống bảo vệ nhiều tầng (Multi-layer security) ngay sau khi bạn thuê VPS nước ngoài.

Kiểm soát quyền truy cập của người dùng

Thuê VPS nước ngoài và duy trì nó cần cả một kịch bản hoàn chỉnh để đảm bảo an ninh. Không phải ai cũng có quyền truy cập vào mọi cấp của máy chủ ảo. Do đó, hãy phân quyền và kiểm soát việc truy cập của tất cả người dùng được phép.

Có thể bạn sẽ giữ quyền cao nhất khi thuê VPS nước ngoài. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên có được quyền cao nhất đó. Với những nhân viên bình thường, sau khi thuê VPS nước ngoài, bạn có thể phân quyền cho họ với những quyền cơ bản cho công việc mà thôi. Điều này tránh việc bạn sẽ mất kiểm soát khi một trong những người có quyền cao nhất bị tấn công gây ảnh hưởng đến máy chủ ảo.

Lời kết

Cho dù là việc bạn thuê VPS nước ngoài hay trong nước đi chăng nữa thì việc đảm bảo bảo mật cho máy chủ ảo nên là vấn đề ưu tiên hàng đầu. Có thể bạn nghĩ nó rắc rối nhưng hệ luỵ xấu mà nó mang lại có thể ảnh hưởng trực tiếp tới dữ liệu mà bạn đang sở hữu. Do đó, hãy suy nghĩ cẩn trọng về những vấn đề này.

Ngoài ra, ngày nay việc thuê VPS nước ngoài hay trong nước đều mang lại cho người dùng những giá trị tương đương. Với sự phát triển của công nghệ, hạ tầng, một số nhà cung cấp tại trong nước cũng có thể đủ năng lực để cung cấp các dịch vụ chất lượng tương đương như khi bạn thuê VPS nước ngoài. Viettel IDC là một trong những nhà cung cấp mà chúng tôi đang muốn nói đến ở đây.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud VPS, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam 

 

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link