[Cẩm nang Cloud] Tìm hiểu về Database as a Service (DBaaS)

14/12/2021

Với sự gia tăng của cơ sở hạ tầng đám mây, các dịch vụ dựa trên đám mây có sẵn cho hầu hết mọi thành phần của ngăn xếp ứng dụng hiện đại. Lớp cơ sở dữ liệu cũng không ngoại lệ.

Được gọi là DBaaS (Database as a Service), các dịch vụ cơ sở dữ liệu đám mây tồn tại cho hầu hết các cơ sở dữ liệu quan hệ hiện đại (MySQL, Postgres, v.v.), cũng như cho các cơ sở dữ liệu NoSQL như MongoDB, CouchDB và Neo4J. Nhưng DBaaS là ​​gì và bạn nên đánh giá tất cả các nền tảng DBaaS khác nhau như thế nào?

Bài viết trong Cẩm nang Cloud hôm nay sẽ giải thích về DBaaS và phác thảo tất cả các đặc điểm quan trọng mà người ta phải xem xét khi lưu trữ cơ sở dữ liệu sản xuất trên đám mây.

I. DBaaS là ​​gì?

Các nhà cung cấp DBaaS lưu trữ cơ sở hạ tầng cơ sở dữ liệu của bạn và xử lý tất cả các khía cạnh hoạt động cấp thấp của việc quản lý cơ sở dữ liệu của bạn để bạn có thể tập trung vào việc phát triển ứng dụng.

Để đạt được điều này, các nhà cung cấp DBaaS không chỉ lưu trữ phần mềm cơ sở dữ liệu và dữ liệu của bạn mà còn quản lý tất cả phần cứng và cơ sở hạ tầng mạng bên dưới nó. Chúng cũng tự động hóa tất cả các hoạt động quản lý như cung cấp, mở rộng quy mô, chuyển đổi dự phòng và sao lưu / khôi phục, cũng như cung cấp hỗ trợ khi bạn cần trợ giúp.
 

II. Cách chọn một DBaaS

Trước tiên, bạn muốn đảm bảo rằng bạn đã chọn công nghệ cơ sở dữ liệu của mình. Đánh giá các nhà cung cấp DBaaS trước bước này sẽ là đặt xe trước con ngựa. Bạn nên chọn công nghệ cơ sở dữ liệu phù hợp để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của ứng dụng và sau đó tìm kiếm nhà cung cấp DBaaS cho công nghệ cơ sở dữ liệu đó.

Khi bạn biết (các) cơ sở dữ liệu nào bạn sẽ sử dụng, bạn sẽ muốn xem xét những điều sau đây khi đánh giá các nhà cung cấp DBaaS.

1. Vị trí cơ sở dữ liệu

Không phải tất cả các dịch vụ đám mây đều cần phải ở gần máy chủ ứng dụng của bạn, nhưng lớp cơ sở dữ liệu của bạn thì có. Đây là vì hai lý do:

- Độ trễ: Bạn muốn giảm thiểu thời gian gửi yêu cầu đến cơ sở dữ liệu của mình và nhận được phản hồi vì độ trễ này có tác động rất lớn đến hiệu suất ứng dụng tổng thể.

- Bảo mật: Lý tưởng nhất là mạng giữa ứng dụng của bạn và cơ sở dữ liệu của bạn là riêng tư và dữ liệu không được truyền qua internet mở.

Đây là lý do tại sao, đối với phần lớn các ứng dụng, bạn nên đặt máy chủ ứng dụng và máy chủ cơ sở dữ liệu của mình (thông qua nhà cung cấp DBaaS của bạn) trong cùng một trung tâm dữ liệu. Ví dụ: nếu cấp ứng dụng của bạn nằm trong trung tâm dữ liệu của Microsoft Azure ở Tây Hoa Kỳ, bạn muốn một DBaaS có thể cung cấp cơ sở dữ liệu của bạn trong Azure Tây Hoa Kỳ.

Ngoài ra, bạn nên xem xét mức độ mà nhà cung cấp DBaaS của bạn khóa bạn vào một đám mây hoặc khu vực địa lý cụ thể. Một nhà cung cấp cung cấp nhiều đám mây khác nhau để chạy (ví dụ: AWS, Azure, Google), có thể giúp bạn yên tâm rằng bạn sẽ có thể thay đổi nhà cung cấp đám mây hoặc sử dụng nhiều nhà cung cấp đám mây mà không cần thay đổi các giải pháp DBaaS.
 

2. Khả năng chịu lỗi, Tính khả dụng và Dự phòng

Nếu bạn đang chạy một ứng dụng sản xuất, cơ sở dữ liệu của bạn phải luôn sẵn sàng, ngay cả khi đối mặt với lỗi phần cứng và bảo trì. Nhà cung cấp DBaaS của bạn là công cụ để biến Tính sẵn sàng cao trở thành hiện thực thực tế, bất kể công nghệ cơ sở dữ liệu cơ bản của bạn là gì.

Để đạt được khả năng chịu lỗi, các nhà cung cấp DBaaS thường cung cấp các cụm cơ sở dữ liệu nhiều nút có thể chịu được các lỗi của nút.

Những điều cần cân nhắc:

- Nhà cung cấp có cung cấp khả năng chịu lỗi thông qua phân cụm không?

- Nếu vậy, các nút trong cụm cơ sở dữ liệu bị cô lập như thế nào? Một số nhà cung cấp chỉ đơn giản là trải rộng các nút cơ sở dữ liệu trên nhiều giá đỡ trong cùng một trung tâm dữ liệu trong khi những nhà cung cấp khác có các vùng bị cô lập về mặt vật lý hơn (ví dụ: Vùng sẵn sàng của AWS). Cách ly thích hợp là rất quan trọng để giảm thiểu khả năng xảy ra thời gian chết.

- Chuyển đổi dự phòng hệ thống hoạt động như thế nào? Nó tự động hay bạn phải can thiệp?

- Linh kiện bị lỗi được thay thế như thế nào? Nó tự động hay bạn phải can thiệp?

- Nhà cung cấp có cung cấp SLA sẵn có không?

- Nhà cung cấp có cung cấp dịch vụ khôi phục thảm họa toàn cầu (DR) trong trường hợp trung tâm dữ liệu khu vực ngừng hoạt động không?
 

3. Độ bền dữ liệu và bản sao lưu

Nhà cung cấp DBaaS của bạn phải có một hệ thống sao lưu và phục hồi mạnh mẽ. Bạn phải đảm bảo rằng bạn có thể khôi phục sau một sự cố nghiêm trọng và nhiều khả năng là do lỗi của con người (ví dụ: nhà phát triển vô tình xóa dữ liệu).

Những điều cần cân nhắc:

- Nhà cung cấp có tự động sao lưu dữ liệu của bạn không?

- Nhà cung cấp có công cụ để quản lý các bản sao lưu không?

- Bạn có thể tạo các kế hoạch sao lưu định kỳ để tự động sao lưu theo lịch trình tùy chỉnh không?

- Bạn có thể khôi phục dễ dàng và nhanh chóng từ bản sao lưu không?

- Nhà cung cấp có hỗ trợ khôi phục tại thời điểm, cho phép bạn khôi phục về bất kỳ thời điểm nào trong quá khứ hay chỉ đến thời điểm sao lưu cuối cùng?
 

4. Theo dõi, phân tích hiệu suất và cảnh báo

Bạn cần đảm bảo rằng cơ sở dữ liệu của bạn luôn sẵn sàng và nhanh chóng. Các tính năng giám sát, phân tích hiệu suất và cảnh báo cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về tình trạng triển khai cơ sở dữ liệu của bạn là rất quan trọng.

Nhà cung cấp DBaaS của bạn nên cung cấp cả thời gian hoạt động và giám sát hiệu suất với khả năng tạo cảnh báo được gửi đến nhóm của bạn nếu bất kỳ chỉ số quan trọng nào nằm ngoài phạm vi hoạt động bình thường.

Những điều cần cân nhắc:

- Nhà cung cấp có tự động cảnh báo cho bạn khi có lỗi thành phần trong quá trình triển khai của bạn không?

- Nhà cung cấp có cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về các số liệu hiệu suất cơ sở dữ liệu không?

- Nhà cung cấp có cung cấp báo cáo lịch sử về số liệu hiệu suất cơ sở dữ liệu không?

- Nhà cung cấp có cho phép bạn tạo cảnh báo tùy chỉnh dựa trên số liệu hiệu suất cơ sở dữ liệu không?

- Nhà cung cấp có hỗ trợ truy cập dễ dàng vào các tệp nhật ký cơ sở dữ liệu không?
 

5. Hiệu suất và Tỷ lệ

Nhà cung cấp của bạn nên cung cấp một nền tảng không chỉ hoạt động tốt cho khối lượng công việc của bạn mà còn có thể mở rộng quy mô để duy trì hiệu suất đó khi khối lượng dữ liệu của bạn tăng lên.

Nếu ứng dụng của bạn có các yêu cầu khắt khe về hiệu suất, cách tốt nhất để đánh giá dịch vụ là kiểm tra nó với khối lượng công việc của bạn. Điều này có nghĩa là, trong khả năng cao nhất của mình, bạn nên cố gắng mô phỏng hỗn hợp hoạt động và tải sẽ đến từ ứng dụng sản xuất của bạn. Cẩn thận với các điểm chuẩn, vì chúng

thường quá đặc biệt đối với khối lượng công việc đang được kiểm tra nên chúng có thể không đưa ra bức tranh tốt về cách dịch vụ sẽ hoạt động cho bạn.

Nếu bạn mong đợi sự tăng trưởng đáng kể về khối lượng dữ liệu của mình hoặc lượng lưu lượng truy cập cơ sở dữ liệu mà ứng dụng của bạn tạo ra, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng nhà cung cấp giúp dễ dàng mở rộng quy mô.

Có hai kỹ thuật chung để mở rộng quy mô. Một là mở rộng quy mô dọc trong đó bạn thêm tài nguyên (RAM, CPU, Đĩa) khi quá trình triển khai của bạn phát triển. Thứ hai là mở rộng quy mô theo chiều ngang, nơi bạn thêm nhiều nút hơn vào hệ thống để xử lý sự tăng trưởng về khối lượng dữ liệu và / hoặc lưu lượng cơ sở dữ liệu.

Cuối cùng, nếu bạn dự định có một tập dữ liệu tương đối lớn (hàng trăm GB), bạn sẽ muốn đảm bảo rằng nhà cung cấp của bạn có giải pháp mở rộng theo chiều ngang. Trong khi chia tỷ lệ dọc có thể rất hiệu quả và thậm chí được ưa thích ở quy mô nhỏ, thì có một giới hạn về số lượng phần cứng có thể vừa với một hộp. Mở rộng quy mô theo chiều ngang là điều cần thiết cho các triển khai lớn hơn.
 

6. Bảo mật

Dữ liệu của bạn có thể là tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp bạn. Do đó, nhà cung cấp DBaaS của bạn phải là chuyên gia về bảo mật và có thể cung cấp cho bạn các công cụ để đảm bảo rằng dữ liệu của bạn được bảo mật khỏi bị truy cập trái phép.

Những điều cần cân nhắc:

- Có cần xác thực để kết nối với cơ sở dữ liệu được lưu trữ trên đám mây của bạn không?

- Tất cả quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu có được ghi lại không?

- Bạn có thể cấu hình tường lửa để chỉ ứng dụng của bạn có quyền truy cập mạng vào cơ sở dữ liệu của bạn không? * Nhà cung cấp có hỗ trợ giao tiếp với cơ sở dữ liệu của bạn qua SSL với xác thực chứng chỉ không?

- Nhà cung cấp có hỗ trợ mã hóa không?

- Giao diện quản lý bạn sử dụng để quản lý việc triển khai cơ sở dữ liệu đám mây của mình có hỗ trợ 2FA không?

- Nhà cung cấp có trải qua kiểm tra thâm nhập của bên thứ ba và kiểm tra bảo mật để đảm bảo họ tuân theo các phương pháp bảo mật tốt nhất không?

- Nhà cung cấp có bất kỳ chứng nhận tuân thủ và bảo mật nào cần thiết cho tổ chức của bạn không, chẳng hạn như HIPAA?
 

7. Sự hỗ trợ

Hỗ trợ nhanh chóng, hữu ích là một thành phần quan trọng trong việc đảm bảo cơ sở dữ liệu và ứng dụng của bạn chạy trơn tru. Nhà cung cấp của bạn phải cung cấp hỗ trợ tuyệt vời, đặc biệt là khi cung cấp lời khuyên và phản ứng với các trường hợp khẩn cấp.

Những điều cần cân nhắc:

- Nhà cung cấp có cung cấp sự hỗ trợ như một phần của đăng ký hay đó là một khoản phí bổ sung?

- Nhà cung cấp có cung cấp sự hỗ trợ cao cấp hoặc hỗ trợ khẩn cấp với thời gian phản hồi nhanh và được đảm bảo không?

- Nhà cung cấp có cung cấp SLA xung quanh thời gian phản hồi hỗ trợ không?

- Sự hỗ trợ có thực sự chu đáo và hữu ích không?

- Nhà cung cấp có được ca ngợi trong việc hỗ trợ tốt không?
 

III. Kết luận

Nhà cung cấp DBaaS phù hợp có thể là một đối tác vô giá, nhưng việc tìm kiếm dịch vụ đám mây phù hợp cho ứng dụng của bạn đòi hỏi phải nghiên cứu và suy tính trước. Hy vọng rằng hướng dẫn nhỏ này sẽ giúp bạn lập khung điều tra của mình và đưa ra một số hướng dẫn về những gì cần tìm.
 

>> Xem tiếp: Bài 13: Tổng hợp kiến thức về Đám mây công cộng (Public Cloud)

<< Xem lại: Bài 11: Tìm hiểu về Desktop as a Service (DaaS)

 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

25/04/2022

[Cẩm nang AI] TOP 6 phần mềm AI 2022 cần tìm hiểu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phần mềm, nền tảng trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là phần mềm AI. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các phần mềm AI như TensorFlow, Azure Machine Learning, Salesforce Einstein, Ayasdi, Playment và Cloud Machine Learning - cả những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng phần mềm.

DMCA.com Protection Status
// doi link