Cảnh báo 7 lỗ hổng trong phần mềm nguồn mở DNSmasq

19/10/2019

Theo khuyến nghị của Cục An toàn thông tin, để phòng tránh đối tượng lợi dụng các lỗ hổng trong phần mềm nguồn mở DNSmasq để thực hiện tấn công mạng nguy hiểm, quản trị viên và người dùng cần kiểm tra và cập nhật bản vá cho các thiết bị ảnh hưởng.

Trong nhóm 7 lỗ hổng bảo mật trong phần mềm nguồn mở DNSmasq, có 3 lỗ hổng cho phép đối tượng tấn công thực thi mã lệnh từ xa, 1 lỗ hổng để lộ thông tin và 3 lỗ hổng cho phép thực hiện tấn công từ chối dịch vụ (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trong thông tin phát ra ngày 6/10 vừa qua, Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT cho biết, ngày 2/10/2017, các chuyên gia bảo mật của Google đã công bố một nhóm gồm 7 lỗ hổng bảo mật trong phần mềm nguồn mở DNSmasq, với các mã lỗi quốc tế là: CVE-2017-14491; CVE-2017-14492; CVE-2017-14493; CVE-2017-14494; CVE-2017-14495; CVE-2017-14496 và CVE-2017-13704.

Trong nhóm 7 lỗ hổng nêu trên, có 3 lỗ hổng cho phép đối tượng tấn công thực thi mã lệnh từ xa, 1 lỗ hổng để lộ thông tin, 3 lỗ hổng cho phép thực hiện tấn công từ chối dịch vụ bằng cách gửi các gói tin yêu cầu truy vấn của giao thức DNS/DHCP tới thiết bị có cài đặt phần mềm.

DNSmasq là một ứng dụng mã nguồn mở có các chức năng như: phân giải tên miền (DNS), truyền file (TFTP) và cấp phát địa chỉ IP tự động (DHCP). Phần mềm này được thiết kế để cung cấp dịch vụ DNS và dịch vụ DHCP cho mạng.

Theo nhận định của Cục An toàn thông tin, DNSmasq được cài đặt trên các máy tính sử dụng hệ điều hành Linux, thiết bị Home router và cả thiết bị IoT để cung cấp chức năng phục vụ yêu cầu DNS, DHCP, quảng bá bộ định tuyến và khởi tạo mạng, do đó số lượng các thiết bị tại Việt Nam bị ảnh hưởng có thể là tương đối lớn. Hơn nữa, nhiều thiết bị không chỉ sử dụng trong môi trường mạng LAN mà sử dụng cả trên Internet nên đối tượng tấn công hoàn toàn có thể tìm kiếm các thiết bị và khai thác lỗ hổng mà không gặp khó khăn gì.

Đánh giá nhóm 7 lỗ hổng bảo mật trong phần mềm nguồn mở DNSmasq là nghiêm trọng, Cục An toàn thông tin cho hay, các thiết bị cài đặt DNSmasq phiên bản 2.77 và phiên bản trước đó (Linux, Android, IoT) đều bị ảnh hưởng bởi nhóm lỗ hổng trên phần mềm mã nguồn mở này.

Tuy nhiên, đại diện Cục An toàn thông tin cũng cho biết thêm, tại thời điểm ngày 6/10/2017, một số hãng sử dụng DNSmasq trên các sản phẩm đã xác nhận và đưa ra bản vá cho sản phẩm gồm: Google (Android), Slackware, Redhat, Debian… Người dùng và các quản trị viên có thể cập nhật bản vá cho thiết bị bị ảnh hưởng đã có bản vá.

Để bảo đảm an toàn thông tin và phòng tránh việc đối tượng tấn công lợi dụng lỗ hổng để thực hiện những cuộc tấn công mạng nguy hiểm, trong thông tin cảnh báo về nhóm 7 lỗ hổng trong phần mềm nguồn mở DNSmasq, Cục An toàn thông tin khuyến nghị các quản trị viên tại các cơ quan, đơn vị và người dùng cần kiểm tra và cập nhật bản vá cho các thiết bị ảnh hưởng.

"Có thể cập nhật trực tiếp từ gói phần mềm DNS masq hoặc theo sản phẩm của từng hãng. Khuyến cáo bật chức năng tự động cập nhật bản vá trên các thiết bị để đồng thời cập nhật các lỗ hổng khác ngay khi có bản vá đối với các lỗ hổng khác", cảnh báo của Cục An toàn thông tin nêu rõ.

Đối với các thiết bị chưa có thông tin về bản vá, Cục An toàn thông tin khuyên các quản trị viên và người dùng cần ngăn chặn và hạn chế tối đa việc truy cập từ Internet qua các cổng dịch vụ không cần thiết, đặc biệt các chức năng, cổng dịch vụ mà DNSmasq cung cấp như: DNS (cổng mặc định 53), DHCP (cổng mặc định 67, 68, 1067, 1068), TFTP (cổng mặc định 69).

Ngoài ra, các quản trị viên tại các cơ quan, đơn vị và người dùng cũng cần thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng và các tổ chức lớn về an toàn thông tin nhằm đối phó kịp thời với các nguy cơ tấn công mạng.

Theo ICTNews

 

Tin liên quan

04/07/2023

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

17/05/2023

ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”

Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.

10/05/2023

Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3

Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

04/05/2023

Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam

Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.

17/03/2023

Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 thu hút hơn 1.900 người tham dự

Với hơn 1.900 người tham dự, hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 do Viettel IDC tổ chức đã cho thấy sức nóng của sự kiện công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

30/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022 của Viettel IDC.

22/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Tháng 11/2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thiết bị thanh lý Tháng 11/2022 của Viettel IDC.

08/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

14/10/2022

​Viettel ra mắt hệ sinh thái Cloud góp phần kiến tạo hạ tầng số Việt Nam

Hà Nội, ngày 14/10/2022 - Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Sự kiện này có ý nghĩa trong chiến lược chuyển đổi số quan trọng của Việt Nam.

01/11/2022

Viettel IDC đón nhận danh hiệu Top 5 thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á (AIPA) đã trao danh hiệu Top 5 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho Viettel IDC và Top 5 Nhà lãnh đạo tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho ông Hoàng Văn Ngọc - CEO Viettel IDC.

DMCA.com Protection Status
// doi link