Cùng Viettel IDC tìm hiểu sự khác nhau giữa Ubuntu Server và Ubuntu Desktop

14/10/2020

Ubuntu Server & Ubuntu Desktop là hai trong nhiều phiên bản mà Ubuntu đã và đang cung cấp tới người dùng. Sự khác biệt trong cách thức sử dụng của hai phiên bản này là gì? Bài viết dưới đây, bạn hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu về nó nhé.

Phân biệt Ubuntu Server & Ubuntu Desktop

Phân biệt Ubuntu Server & Ubuntu Desktop

Ubuntu Server là gì?

Có thể với nhiều người, Ubuntu Server vẫn còn là một cái gì đó khá xa lạ. Mọi người thường  nghe nhiều đến Windows Server nhiều hơn bởi sự phổ biến của nó. Nhưng nếu bạn là một quản trị viên hệ thống thì Ubuntu Server có lẽ cũng thân thuộc hơn bao giờ hết. Về bản chất Ubuntu Server cũng tương tự như Windows Server mà thôi.

Nghĩa là Ubuntu Server cũng là một dạng hệ điều hành dành cho máy chủ. Khác với Ubuntu Desktop, với Ubuntu Server, mọi thao tác của người dùng với máy chủ đều thông qua các câu lệnh SSH. Sẽ không có một giao diện trực quan với đồ hoạ đầy đủ trên Ubuntu Server. Do đó thường thì trừ khi bạn là quản trị viên hệ thống thì sẽ cần đến Ubuntu Server. Còn chỉ là một lập trình viên bình thường thì bạn dùng bản Ubuntu Desktop là được rồi.

Vậy Ubuntu Server và Ubuntu Desktop giống và khác nhau những gì? Ở những phần tiếp theo của bài viết này, mình sẽ nói chi tiết hơn nhé.

Những điểm khác nhau giữa Ubuntu Server v& Ubuntu Desktop

GUI

Như chúng tôi có chia sẻ ở trên, GUI là yếu tố đầu tiên để phân biệt Ubuntu Server. Ubuntu Server sử dụng hoàn toàn bằng câu lệnh SSH. Đó là lý do tại sao khi dùng Ubuntu Server bạn sẽ thấy có một màn hình đen với những dòng lệnh chạy trên đó vậy. Còn Ubuntu Desktop nó có giao diện để người dùng tương tác giống như cách bạn đang sử dụng một máy tính thông thường vậy.

Đây là một đặc điểm của các loại hệ điều hành máy chủ chứ không chỉ riêng gì Ubuntu Server. Nó giúp máy chủ có thể chạy mà không cần đến chuột và màn hình để hiển thị. Mọi thứ đều được thao tác và quản lý từ xa.

Ứng dụng

Ở Ubuntu Server chúng chỉ bao gồm các gói tiêu chuẩn ví dụ như Bind9 hay Apache2. Chúng tập trung chủ yếu vào yêu cầu máy chủ. Ubuntu Server có thể sử dụng như một máy chủ mail, máy chủ web,...

Trong khi đó, khác với Ubuntu Server, Ubuntu Desktop chứa các ứng dụng phù hợp với đa phần người dùng phổ thông. Trong đó bạn có thể cài đặt các bộ phần mềm văn phòng như office, trình duyệt web,...

Cài đặt

Vì lý do Ubuntu Server không có GUI nên việc cài đặt Ubuntu Server chủ yếu sử dụng các menu điều hướng. Nó giống với việc khi bạn cài các bản Ghost của Windows vậy. Một giao diện không màu mè và trực quan như chúng ta vẫn thấy.

Trong khi đó việc cài Ubuntu Desktop lại khá đơn giản. Nó dùng bộ cài giống như các nền tảng khác. Cho dù bạn là một người không chuyên nhưng chỉ cần làm theo hướng dẫn của Ubuntu là bạn cũng có thể tự cài cho mình hệ điều hành Ubuntu Desktop được rồi.

Như vậy chúng ta có thể thấy, cả Ubuntu Server & Ubuntu Desktop là hai trong nhiều phiên bản được phát hành bởi Ubuntu. Nó hướng đến hai nhóm người dùng khác nhau. Ubuntu Server sẽ được dùng nhiều khi bạn là một quản trị viên hệ thống. Trong khi với Ubuntu Desktop, sẽ phù hợp hơn cho công việc của một lập trình viên.

Giao diện Ubuntu Server

Giao diện Ubuntu Server

Những điểm giống nhau giữa Ubuntu Server v& Ubuntu Desktop

Sử dụng Ubuntu Server thay cho phiên bản Desktop cũng không có gì là xa lạ cả. Đương nhiên, bạn phải biết sử dụng các dòng lệnh và SSH. Ubuntu Server & Desktop cũng có một số điểm tương đồng như sau:

Kernel

Từ sau phiên bản Ubuntu 12.04, cả hai hình thức Ubuntu Server & Ubuntu Desktop đều sử dụng chung một nhân. Trước đây, Ubuntu Server sử dụng nhân khác. Bằng việc dùng chung một nhân như vậy, bạn có thể thêm bất kỳ gói cài đặt nào vào một trong hai hình thức này. 

Do đó, bạn có thể bắt đầu bằng việc cài đặt Ubuntu Server và lựa chọn môi trường Desktop để sử dụng. Ngược lại, bạn cũng có thể bắt đầu với Ubuntu Desktop và thêm các gói cần thiết để tạo nó thành server. Như vậy, về cơ bản nó khá tiện lợi cho những người dùng của Ubuntu.

Hỗ trợ

Vấn đề hỗ trợ cũng đã có những thay đổi kể từ phiên bản 12.04. Trước đó, các phiên bản Ubuntu Desktop có chu kỳ hỗ trợ giới hạn là ba năm. Trong khi chu kỳ hỗ trợ đối với Ubuntu Server đang dừng lại lâu hơn là năm năm.

Nhưng sau phiên bản 12.04 cả Ubuntu Server & Ubuntu Desktop đều chuyển sang chu kỳ hỗ trợ chung là năm năm giống nhau. Như vậy, sẽ không có sự phân biệt gì giữa hai hình thức này nữa.

Giao diện Ubuntu Desktop

Giao diện Ubuntu Desktop

Nên chọn Ubuntu Server hay Ubuntu Desktop?

Vậy câu hỏi đặt ra lúc này là khi nào thì nên sử dụng Ubuntu Server? Khi nào nên sử dụng Ubuntu Desktop? Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn định hướng và đưa ra quyết định cho riêng mình nhé.

+ Đối với Ubuntu Desktop: Bạn nên sử dụng trong trường hợp máy tính của bạn dùng để làm các thao tác điều khiển hàng ngày. Lý do vì so với Ubuntu Desktop có một GUI và cài đặt khá đơn giản. Hơn nữa, bạn có thể cài đặt phần mềm máy chủ để sử dụng và chuyển đổi bất kỳ máy tính nào thành máy chủ khi cần.

+ Đối với Ubuntu Server: Ubuntu Server được sử dụng tốt nhất cho các máy chủ. Điều đó chắc không có gì phải tranh cãi nhiều nữa rồi. Bạn nên chọn Ubuntu Server trên nền Ubuntu Desktop nếu bạn định chạy máy chủ của mình. Vì hai phiên bản Ubuntu dùng chung một nhân lõi, bạn luôn có thể thêm GUI sau này. Ngoài ra, Ubuntu Server là tốt nhất cho các loại máy chủ cụ thể có các gói. Ví dụ trường hợp bạn có thể xem xét sử dụng Ubuntu Server khi tạo máy chủ email hoặc máy chủ web,...

Kết luận

Việc sử dụng Ubuntu Server hay Ubuntu Desktop phải dựa trên nhu cầu thực sự của bạn và công việc bạn đang thực hiện. Giả sử bạn đang dự kiến chạy một máy chủ đa chức năng, Ubuntu Server sẽ có vẻ như không phù hợp. Trong khi máy tính để bàn dành cho mục đích sử dụng chung nên chạy Ubuntu Desktop.

Hi vọng rằng với những thông tin như vừa rồi đã giúp bạn hiểu thêm về hai loại hình này của Ubuntu. Nếu như bạn có bất kỳ băn khoăn hay vướng mắc nào khác, hãy để Viettel IDC tư vấn và giúp bạn giải quyết những vấn đề đó.

Chúng tôi là một trong những nhà cung cấp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực này. Với đội ngũ tư vấn viên nhiều kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra nhu cầu và lựa chọn giải pháp để giải quyết được nhu cầu đó. Hãy liên hệ với Viettel IDC để được hỗ trợ về vấn đề này nhé.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Server, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link