Cùng Viettel IDC tìm hiểu VDI (Cơ sở hạ tầng của máy tính ảo) là gì?

31/01/2021

Cơ sở hạ tầng máy tính để bàn ảo (VDI) được định nghĩa là nơi lưu trữ các môi trường máy tính để bàn trên một máy chủ trung tâm. Nó là một dạng ảo hóa máy tính để bàn, vì các hình ảnh máy tính để bàn cụ thể chạy trong các máy ảo (VM) và được phân phối tới các máy khách cuối qua mạng. Các điểm cuối đó có thể là PC hoặc các thiết bị khác, như máy tính bảng hoặc thiết bị đầu cuối máy khách mỏng.

Cùng Viettel IDC tìm hiểu về VDI là gì

Cùng Viettel IDC tìm hiểu về VDI là gì

VDI hoạt động như thế nào?

Một hệ thống VDI thường bao gồm các đặc điểm sau:

+ Máy tính để bàn ảo được tạo từ một máy ảo trên một máy chủ tập trung.

+ Mỗi màn hình ảo bao gồm một hình ảnh hệ điều hành, thường là Microsoft Windows.

+ Các máy ảo dựa trên máy chủ, có nghĩa là nhiều phiên bản của chúng có thể được đặt trên cùng một máy chủ trong trung tâm dữ liệu.

+ Máy khách cuối (client) phải được kết nối liên tục với máy chủ. Chúng được quản lý tập trung để duy trì quyền truy cập vào máy tính để bàn ảo hóa mà nó đang lưu trữ.

Việc sử dụng hệ thống máy tính vật lý thông thường dường như tồn tại rất nhiều bất cập trong vấn đề truy cập. Lúc này, VDI tạo điều kiện cho truy cập từ xa an toàn và thuận tiện giúp tăng năng suất của nhân viên. Hơn nữa, VDI cũng cho phép trải nghiệm nhất quán trên nhiều thiết bị khác nhau để người dùng tiện sử dụng trong công việc.

>> Xem thêm: Cloud PC (VDI) là gì? Cloud PC gồm những thành phần nào?

VDI khác gì so với ảo hóa máy tính để bàn (desktop virtualization)?

Không phải tất cả các loại ảo hóa máy tính để bàn đều sử dụng máy ảo dựa trên máy chủ như VDI. Ngoài ra, VDI cũng không đồng nghĩa với ảo hóa máy tính để bàn như cách mà nhiều người trong chúng ta vẫn suy nghĩ. 

Thay vào đó, nó là một giải pháp thay thế cho các hình thức phân phối máy tính để bàn ảo khác nhau. Nó bao gồm các giải pháp được chia sẻ được lưu trữ kết nối PC, cũng như ảo hóa máy tính cục bộ, trong đó môi trường máy tính để bàn chạy trực tiếp trên máy khách.

Vai trò của VDI trong ứng dụng thực tế doanh nghiệp hiện nay

Giả sử người dùng truy cập từ xa giải pháp VDI từ điểm cuối của họ có thể quản lý Hệ điều hành cũng như các ứng dụng và dữ liệu trên đó giống như cách mà chúng ta sử dụng máy để bàn vật lý hiện nay. Sự khác biệt mà VDI mang lại ở đây là thiết lập này cho phép nhân viên truy cập một cách an toàn mọi thứ họ cần từ hầu hết mọi thiết bị mà không yêu cầu phần cứng cụ thể.

VDI được tăng cường bởi các giải pháp cho phép đăng nhập một lần (SSO) giúp cho việc truy cập từ xa an toàn, máy tính để bàn ảo cũng có thể được chạy và quản lý cùng với các ứng dụng đám mây, web và thiết bị di động không thể thiếu trong quy trình làm việc hiện đại. Nhân viên có được những trải nghiệm thống nhất giúp tăng năng suất, trong khi hạ tầng CNTT lại tránh được các lỗ hổng và giảm thiểu rủi ro đăng nhập trái phép từ người dùng trong hệ thống.

Nói cách khác, VDI đã góp phần tạo ra một môi trường làm việc ưu việt mà không ảnh hưởng đến bảo mật. Thậm chí, việc sử dụng VDI còn giúp nâng cao tính bảo mật với hệ thống lên nhiều lần. Tuy nhiên, tùy vào từng hình thức triển khai khác nhau mà VDI sẽ mang lại lợi ích cho người dùng và hệ thống CNTT của doanh nghiệp.

VDI giúp cho việc kết nối từ xa an toàn trên nhiều thiết bị

VDI giúp cho việc kết nối từ xa an toàn trên nhiều thiết bị

>> Xem thêm: Giải pháp Cloud PC (VDI) đem lại những lợi ích nào cho doanh nghiệp?

Hai hình thức triển khai VDI bạn nên biết

Dựa vào đặc tính mà VDI mang lại, chúng ta có thể tạm chia nó thành hai hình thức triển khai chính là Persistent và nonpersistent. Cụ thể

Persistent VDI

Người dùng được cung cấp một máy tính để bàn đã được chuẩn hóa từ nhóm tài nguyên lần đầu tiên họ đăng nhập. Các lần tiếp theo họ truy cập vào môi trường VDI, họ được kết nối với cùng một màn hình, với tất cả các thay đổi của họ được giữ lại trong hình ảnh hệ điều hành ảo ngay cả sau khi kết nối được khởi động lại. Hình thức VDI này nó giống như việc bạn sở hữu một máy tính để bàn của riêng bạn và khởi động lại nó khi cần vậy.

Persistent VDI giúp cho công việc được diễn ra liên tục và tập trung đến tính cá nhân hóa. Nó thường áp dụng với những công việc kỹ thuật có đặc thù phức tạp, cần nhiệp độ nhanh,... 

Nonpersistent VDI

Trái ngược lại với Persistent VDI, đối với Nonpersistent VDI thì máy khách cuối (client) có thể được kết nối với cùng một máy tính để bàn mọi lúc hoặc với một máy khách ngẫu nhiên từ trong một nhóm. Việc triển khai Nonpersistent VDI rất phù hợp để truy cập một lần vào máy tính để bàn.

Vì không có gì được lưu sau khi kết thúc kết nối, hệ thống CNTT không phải duy trì một số lượng lớn hình ảnh hệ điều hành tùy chỉnh. Như vậy, về lý thuyết nó cho phép đơn giản hóa việc quản lý trung tâm dữ liệu và dẫn tới việc tiết giảm tối đa chi phí. Nonpersistent VDI cũng hợp lý hóa việc quản lý các thiết bị cho nhân viên kiosk và nhân viên tác vụ, những người không cần lưu bất kỳ thứ gì.

Lời kết

Hiện nay, VDI đang dần trở nên phổ biến trong cộng đồng những người dùng doanh nghiệp. Nó giúp tạo ra một môi trường làm việc năng động và an toàn hơn bao giờ hết. Hiểu được điều này, Viettel IDC cũng cung cấp một dịch vụ Cloud PC (VDI) để phục vụ các tổ chức thuộc mọi quy mô và loại hình. 

Viettel IDC Cloud PC làm cho VDI trở nên trực quan và giá cả phải chăng, đồng thời đảm bảo rằng người dùng có quyền truy cập vào các ứng dụng họ cần để duy trì năng suất trong không gian làm việc kỹ thuật số ngày nay. Cùng với hệ sinh thái những dịch vụ lưu trữ trực tuyến mà Viettel IDC đã và đang cung cấp, nó có thể đảm bảo trải nghiệm VDI tốt nhất có thể trong bối cảnh quy trình làm việc đa thiết bị, đa ứng dụng phức tạp. Hãy liên hệ với Viettel IDC để tham gia trải nghiệm dịch vụ Cloud PC theo thông tin dưới đây.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud PC (VDI) tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link