Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

11/04/2024

Cyber attack được xem là vấn đề an ninh mạng mà không một cá nhân, tổ chức nào có thể xem nhẹ. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan Cyber Attack là gì cũng như giải pháp phòng chống đáng cân nhắc nhé.

Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến
Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến​

Cyber attack là gì?

Với câu hỏi Cyber Attack là gì thì thực tế, đây là cuộc tấn công mạng với mục đích vô hiệu hoá, làm gián đoạn, từ chối quyền truy cập hoặc chiếm quyền kiểm soát hệ thống máy tính, mạng máy tính của người dùng một cách trái phép.

Có rất nhiều hình thức tấn công mạng khác nhau, tùy thuộc vào mục đích, đối tượng bị tấn công và kỹ thuật được sử dụng. Tuy nhiên, các loại hình tấn công mạng chính có thể được phân loại thành những nhóm lớn sau:

- Tấn công từ chối dịch vụ (DoS / DDoS)

- Tấn công lây nhiễm mã độc (Malware)

- Tấn công khai thác lỗ hổng (Exploit Attacks)

- Tấn công từ chối quyền truy cập (Unauthorized Access Attacks)

- Tấn công đánh cắp dữ liệu (Data Theft Attacks)

- Tấn công giả mạo (Spoofing Attacks)

- Tấn công điểm yếu trong ứng dụng web

- Tấn công vật lý (Physical Attacks)

- Tấn công lừa đảo xã hội (Social Engineering Attacks)

- Tấn công tiền điện tử (Cryptocurrency Attacks)

Mỗi nhóm lớn này có thể chứa nhiều kỹ thuật và biến thể tấn công cụ thể hơn. Ngoài ra, các cuộc tấn công mới đang diễn ra với kỹ thuật ngày càng tinh vi hơn nhằm đối phó với những biện pháp bảo mật hiện có. 

>> Xem thêm: Mã độc tống tiền là gì? Tìm hiểu về giải pháp phòng chống hiệu quả

Có rất nhiều hình thức tấn công mạng khác nhau
Có rất nhiều hình thức tấn công mạng khác nhau​

Các giải pháp phòng chống cyber attack hiệu quả

Khi đã hiểu hơn về Cyber attack là gì, người dùng thường quan tâm đến những giải pháp phòng chống hiệu quả. 

Gần đây, tình trạng mất an toàn thông tin, đặc biệt là sự lây lan của mã độc tống tiền (ransomware) và các cuộc tấn công mạng khiến thông tin của tổ chức và cá nhân bị rò rỉ trên không gian mạng đang ngày càng phổ biến. Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam liên tục bị tấn công gây thiệt hại về tài chính lớn, làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh, thậm chí là ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của đơn vị. 

Trong bối cảnh trên, Viettel IDC luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong việc tăng cường bảo mật dữ liệu, xây dựng an ninh kiến trúc hạ tầng. Trong đó, những giải pháp đáng cân nhắc cho quý khách hàng có thể kể đến như:

Viettel Threat Hunting - Săn tìm mối nguy an toàn thông tin

Viettel Threat Hunting là giải pháp chủ động phát hiện mã độc và các mối đe dọa an ninh mạng tiềm ẩn trong hệ thống, ngay cả khi chúng vượt qua tất cả biện pháp kiểm soát và giải pháp bảo mật hiện có. Dịch vụ này giúp tăng tốc phản ứng với nguy cơ, giảm chi phí và thời gian điều tra sự cố, đồng thời thường xuyên cập nhật, bổ sung để tăng cường an ninh các hệ thống bảo mật.

Threat Hunting nâng cao kiến thức về hệ thống mạng của tổ chức cho đội ngũ CNTT và ATTT. Ngoài ra, dịch vụ còn tăng cường kỹ năng chuyên môn cho đội ngũ vận hành và giám sát ATTT, giúp doanh nghiệp chủ động phát hiện và ứng phó hiệu quả với các mối đe dọa bảo mật tiềm tàng.

Viettel System Security Audit - Đánh giá an toàn hệ thống

Dịch vụ đánh giá, tư vấn an toàn thông tin Viettel System Security Audit sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc:

- Thu thập thông số cấu hình của các thành phần trong hệ thống tin nhằm xác định các lỗ hổng điểm yếu.

- Rà quét các lỗ hổng tồn tại trong hệ thống.

- Cung cấp cho khách hàng báo cáo đánh giá ước lượng báo cáo đánh giá về các nguy cơ, ước lượng rủi ro về an toàn thông tin của hệ thống.

- Tư vấn các giải pháp, cách khắc phục cho từng vấn đề.

Các thành phần trong hệ thống sẽ thuộc phạm vi để thực hiện bao gồm: hệ điều hành máy chủ, máy chủ web, máy chủ cơ sở dữ liệu, máy chủ email.

Viettel Cloud Backup - Sao lưu dữ liệu

Viettel Cloud Backup là dịch vụ sao lưu dữ liệu trực tuyến trên nền tảng điện toán đám mây, cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp sao lưu và bảo vệ dữ liệu toàn diện, an toàn và hiệu quả. Dịch vụ được xây dựng dựa trên hạ tầng điện toán đám mây tiên tiến của Viettel IDC, đảm bảo tính sẵn sàng cao, khả năng mở rộng linh hoạt và mức độ bảo mật vượt trội.

Với Viettel Cloud Backup, doanh nghiệp có thể xây dựng cơ chế, chính sách sao lưu dự phòng dữ liệu ở mức cao nhất, giúp doanh nghiệp xác định nhu cầu sao lưu dữ liệu cụ thể, lựa chọn phương pháp sao lưu phù hợp, lập kế hoạch sao lưu và phục hồi dữ liệu hiệu quả cũng như triển khai hệ thống sao lưu dự phòng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và bảo mật tối ưu.

Viettel Endpoint Security - Bảo vệ toàn diện cho thiết bị đầu cuối

Viettel Endpoint Security là giải pháp bảo mật thế hệ mới. cung cấp khả năng bảo vệ toàn diện cho các thiết bị đầu cuối của người dùng trước những mối đe dọa nguy hiểm đã biết và chưa biết.

Giải pháp được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như NextGen Anti-virus, Risk Analytics, Anti-exploit, Anti-malware, Ransomware Mitigation với nhiều ưu điểm vượt trội như bảo vệ toàn diện, dễ dàng triển khai và sử dụng, hiệu suất cao, hỗ trợ đa nền tảng hệ điều hành,...

Viettel Virtual SOC - Quản lý và giám sát an toàn thông tin 24/7

Viettel Virtual SOC là dịch vụ giám sát, xử lý những mối đe dọa về an ninh thông tin tập trung được triển khai bởi Viettel IDC, giúp hỗ trợ khách hàng trong việc giám sát toàn diện hệ thống 24/07/356. 

Giải pháp giúp các tổ chức có thể nhanh chóng phát hiện và phản ứng với các mối đe dọa bảo mật, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ trước và sau các cuộc tấn công mạng. 

Tính năng nổi bật của giải pháp có thể kể đến như:

- Giải pháp SOC giám sát toàn diện.

- Sử dụng nền tảng Open XDR hiện đại.

- Nâng cao khả năng bảo mật của hệ thống thông qua việc cung cấp, bổ sung đầy đủ những công cụ bảo mật mà một hệ thống bảo mật cần có, hỗ trợ thu thập, tích hợp dữ liệu liên quan, cho phép phân tích sự cố chính xác hơn, giảm thời gian phát hiện trung bình và thời gian phản ứng trung bình đối với các mối đe dọa,...

- Đơn giản hóa thao tác vận hành và khai thác hệ thống.

- Dễ tích hợp, triển khai, thử nghiệm.

Pentest - Dịch vụ kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin mạng

Dịch vụ Kiểm tra và Đánh giá ATTT (Penetration Testing) hay còn gọi ngắn gọn là Pentest à hình thức kiểm tra hệ thống CNTT của khách hàng có thể bị tấn công hay không bằng cách đóng vai tin tặc và giả lập các vụ tấn công thử nghiệm váo hệ thống của khách hàng.

Các mục tiêu chính của dịch vụ Pentest bao gồm: 

- Xác định các điểm yếu bảo mật trong hệ thống. 

- Đưa ra những khuyến nghị và phương pháp khắc phục cho các điểm yếu tìm ra trong quá trình pentest. 

- Kiểm tra các chính sách ATTT của tổ chức. 

- Đánh giá nhận thức của người dùng khi xảy ra tấn công mạng.

Quy trình dịch vụ tại Viettel IDC được thực hiện qua các bước sau:

- Bước 1: Khách hàng gửi yêu cầu đánh giá. 

- Bước 2: Viettel IDC gửi lại kế hoạch đánh giá. 

- Bước 3: Khách hàng chuẩn bị môi trường đánh giá. 

- Bước 4: Viettel IDC thực hiện đánh giá. 

- Bước 5: Viettel IDC gửi kết quả đánh giá và hướng dẫn khắc phục các lỗ hổng phát hiện được. 

- Bước 6: Khách hàng thực hiện khắc phục theo hướng dẫn và gửi yêu cầu đánh giá lại.

Có nhiều giải pháp phòng chống cyber attack hiệu quả mà khách hàng có thể áp dụng
Có nhiều giải pháp phòng chống cyber attack hiệu quả mà khách hàng có thể áp dụng

Tổng kết

Khi đối phó với các mối đe dọa tấn công mạng ngày càng tăng, tổ chức và cá nhân cần chủ động thực hiện nhiều biện pháp đề phòng. Thông qua việc hiểu Cyber Attack là gì, cập nhật phần mềm và giải pháp ATTT cần thiết, doanh nghiệp có thể bảo vệ hệ thống của mình khỏi những mối đe dọa nguy hiểm. Để được tư vấn chi tiết hơn trong các dịch vụ liên quan, quý khách hàng có thể liên hệ Viettel IDC ngay hôm nay.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam


 

Tin liên quan

26/09/2024

Kubernetes và Docker khác gì nhau? Nên lựa chọn công nghệ nào?

Docker và Kubernetes là hai công nghệ đột phá đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai và quản lý phần mềm trên môi trường đám mây. Đây đều là những nền tảng container hóa tiêu chuẩn nhất hiện nay, giúp tạo môi trường chạy ứng dụng ổn định và nhất quán, song giữa chúng lại có những đặc điểm, tính năng hoàn toàn khác biệt.

26/09/2024

VPS GPU là gì? Lưu ý khi thuê VPS có GPU

VPS GPU đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp và cá nhân yêu cầu khả năng xử lý mạnh mẽ cho các ứng dụng đặc thù. Từ việc huấn luyện trí tuệ nhân tạo, render video, đến dựng hình 3D,... VPS GPU mang lại hiệu suất vượt trội và khả năng xử lý đồ họa ấn tượng.

26/09/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn tấn công hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

25/09/2024

So sánh Generative AI và AI truyền thống

Generative AI là một bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo, được ứng dụng trong mọi lĩnh vực nhằm tối ưu hoá hiệu suất làm việc. Vậy Generative AI khác gì AI truyền thống? Xu hướng mới của hai công nghệ này là gì? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết về AI và Gen AI ngay trong bài viết dưới đây.

25/09/2024

Chuyên gia chia sẻ cách lựa chọn Data Center tiêu chuẩn

Data Center là cơ sở dữ liệu tập trung hệ thống máy tính, thiết bị lưu trữ và xử lý dữ liệu của doanh nghiệp. Cấu trúc của Data Center khá phức tạp, yêu cầu tính bảo mật và hệ thống lưu trữ dữ liệu khổng lồ nên doanh nghiệp thường thuê ngoài. Vậy làm cách nào để lựa chọn Data Center tiêu chuẩn, đáng tin cậy? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

25/09/2024

Tiêu chuẩn ISO là gì? 5 chứng chỉ ISO phổ biến ở Việt Nam

Tiêu chuẩn ISO là hệ thống quy tắc được chuẩn hoá quốc tế, nhằm đảm bảo chất lượng, mức độ an toàn và hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, thương mại. Vậy hiện nay có những tiêu chuẩn ISO phổ biến nào? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

25/09/2024

HPA là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động trong Kubernetes

HPA là một tính năng cho phép tự động scale số lượng Pod, đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thuật ngữ HPA hiện nay vẫn còn xa lạ đối với nhiều người dùng. Vậy hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu định nghĩa chính xác HPA là gì cũng như cách thức hoạt động mà tính năng này mang lại thông qua bài viết sau đây.

27/04/2022

[Cẩm nang AI] Lịch sử của trí tuệ nhân tạo - Quá khứ, hiện tại và tương lai của AI

​Kể từ những năm 1880, từ khi một nhà khoa học vĩ đại đưa ra thuật ngữ này và cùng với rất nhiều cuộc cách mạng đã xảy ra trong lĩnh vực AI, chúng ta đã chứng kiến quá trình các doanh nghiệp và nền kinh tế phát triển vượt bậc. Nhưng, Rome không được xây dựng trong một ngày, và AI cũng vậy.

10/09/2024

HTML là gì? Nguyên lý hoạt động trong việc xây dựng website

HTML là gì là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Thực tế, HTML đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc, giao diện của nhiều loại trang web và ứng dụng trực tuyến, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên Internet.

24/05/2022

DoS là gì? Sự khác biệt cơ bản giữa DDoS và DoS là gì?

Khi bị DoS hoặc DDoS tấn công hệ thống của bạn sẽ phải hứng chịu vô vàn những phiền toái. Vì vậy việc hiểu DDoS và DoS là gì sẽ giúp bạn có các giải pháp sẵn sàng để giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp bị tấn công từ chối dịch vụ. Vậy điểm khác biệt giữa hai loại tấn công DDoS và DoS là gì? Hãy cùng Viettel IDC đi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

// doi link