Docker là gì và tại sao chúng ta lại sử dụng nó khi phát triển phần mềm?

10/12/2020

Docker, Container và Kubernetes là bộ ba những công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển phần mềm của doanh nghiệp. Vậy Docker là gì? Chúng ta có thể sử dụng Docker vào những việc gì? Bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn giải đáp rõ hơn về những câu hỏi này nhé.

Tại sao chúng ta lại sử dụng Docker để phát triển phần mềm?

Tại sao chúng ta lại sử dụng Docker để phát triển phần mềm?

Docker là gì?

Docker là một nền tảng mở để phát triển, vận chuyển và chạy các ứng dụng. Docker cho phép bạn tách các ứng dụng khỏi cơ sở hạ tầng để bạn có thể phân phối phần mềm một cách nhanh chóng. 

Với Docker, bạn có thể quản lý cơ sở hạ tầng của mình giống như cách bạn quản lý các ứng dụng của mình. Bằng cách tận dụng Docker vào việc thử nghiệm và triển khai mã (code) một cách nhanh chóng, bạn có thể giảm đáng kể độ trễ giữa việc viết code và chạy code trong quá trình ra sản phẩm.

>> Xem thêm: Hãy phân biệt sự khác nhau cơ bản giữa Container, Docker và Kubernestes?

Nền tảng Docker

Docker cung cấp khả năng đóng gói và chạy ứng dụng trong một môi trường cô lập được gọi là Container. Sự cô lập và bảo mật cho phép bạn chạy nhiều Container đồng thời trên một máy chủ nhất định. 

Các Container có trọng lượng nhẹ nhưng lại được chạy trực tiếp từ trong nhân của máy chủ. Điều này có nghĩa là bạn có thể chạy nhiều Container hơn trên một hệ thống phần cứng nhất định so với khi bạn đang sử dụng máy ảo (VM). Bạn thậm chí có thể chạy các Docker Container trong các máy ảo nưa.

Ngoài ra, Docker cũng cung cấp công cụ và nền tảng để quản lý các Container của bạn. Cụ thể:

+ Phát triển ứng dụng của bạn và các thành phần hỗ trợ của nó bằng cách sử dụng Container.

+ Container trở thành đơn vị phân phối và thử nghiệm ứng dụng của bạn.

+ Khi bạn đã sẵn sàng, hãy triển khai ứng dụng của bạn vào môi trường Production (môi trường khi sản phẩm đã sẵn sàng để chạy), dưới dạng một Container. Điều này hoạt động giống nhau cho dù môi trường Production của bạn là hệ thống máy chủ nội bộ, hoặc nhà cung cấp các dịch vụ về đám mây như Viettel IDC hay kết hợp cả hai.

>> Xem thêm: Ảo hóa Container và Virtual Machine khác nhau như thế nào?

Công cụ Docker (Docker Engine)

Docker Engine là một ứng dụng khách-máy chủ với các thành phần chính sau:

+ Máy chủ là một loại chương trình chạy lâu dài được gọi là quy trình daemon (lệnh dockerd).

+ Một API REST chỉ định các giao diện mà các chương trình có thể sử dụng để có thể giao tiếp, nói chuyện với daemon và hướng dẫn nó phải làm gì tiếp theo.

+ Máy khách giao diện dòng lệnh (CLI) (lệnh docker).

CLI sử dụng API Docker REST để điều khiển hoặc tương tác với trình nền Docker thông qua các lệnh CLI trực tiếp. Nhiều ứng dụng Docker khác sử dụng API và CLI cơ bản. Daemon tạo và quản lý các đối tượng Docker, chẳng hạn như hình ảnh, Container, mạng và ổ đĩa.

Các thành phần của Docker Engine

Các thành phần của Docker Engine

>> Xem thêm: Sự trỗi dậy của API trong ngành công nghiệp phần mềm tương lai.

Chúng ta có thể sử dụng Docker để làm gì?

Phân phối nhanh chóng, nhất quán các ứng dụng của bạn

Docker giúp hỗ trợ quá trình phát triển bằng cách cho phép các nhà phát triển làm việc trong môi trường tiêu chuẩn hóa. Nó cho phép sử dụng các Container cục bộ cung cấp các ứng dụng và dịch vụ của bạn. 

Bạn có thể hình dung thế này:

+ Giả sử rằng các nhà phát triển của bạn viết code nội bộ và chia sẻ công việc của họ với đồng nghiệp bằng cách sử dụng Docker Container.

+ Họ sử dụng Docker để đẩy các ứng dụng mà họ viết vào môi trường thử nghiệm và thực hiện các thử nghiệm tự động và thủ công bên trong môi trường đó. Mục đích của việc này là giúp họ tìm kiếm các lỗi phát sinh xảy ra với ứng dụng của họ. Đây là việc kiểm tra lần 1.

+ Khi các nhà phát triển tìm thấy lỗi, họ có thể sửa chúng trong chính môi trường phát triển này. Và sau đó, họ sẽ triển khai lại chúng vào môi trường thử nghiệm để kiểm tra và xác nhận lại lần nữa. Đây là việc kiểm tra lần 2. Quy trình này cứ thế tiếp diễn cho đến khi nào nhà phát triển thấy rằng ứng dụng của họ gần như không còn tồn tại lỗi nữa.

+ Khi quá trình thử nghiệm hoàn tất, báo cáo về việc sửa lỗi sẽ thống kê lại toàn bộ những thao tác, lỗi, cũng như việc khắc phục vừa diễn ra.

Mở rộng và triển khai đáp ứng

Nền tảng dựa trên Docker Container cho phép khối lượng công việc có tính di động cao. Docker Container có thể chạy trên máy tính xách tay nội bộ của nhà phát triển, trên máy vật lý hoặc máy ảo trong trung tâm dữ liệu, trên các dịch vụ của các nhà cung cấp đám mây như Viettel IDC hoặc trong nhiều môi trường khác nhau.

Chính tính di động này của Docker cũng giúp bạn dễ dàng quản lý khối lượng công việc, mở rộng hoặc thu nhỏ các ứng dụng và dịch vụ khi nhu cầu kinh doanh yêu cầu, trong thời gian gần thực.

Chạy nhiều khối lượng công việc hơn trên cùng một phần cứng

Docker nhẹ và nhanh là điều mà hẳn chúng ta ai cũng biết. Nó cung cấp một giải pháp thay thế khả thi, hiệu quả về chi phí cho các máy ảo dựa trên hypervisor. Vì vậy bạn có thể tận dụng tối đa phần tài nguyên mà bạn đã và đang có để phục vụ cho mục đích kinh doanh của mình. 

Docker là một giải pháp hoàn hảo cho các môi trường nơi mà có mật độ triển khai vừa và nhỏ. Bởi lẽ trong những điều kiện như thế này, bạn cần làm nhiều việc hơn với ít tài nguyên hơn.

Kết luận

Bài viết này Viettel IDC đã mang đến cho các bạn những thông tin cơ bản nhất về Docker cũng như những lợi ích của nó. Nó khá phù hợp trong những điều kiện có phần thiếu thốn tài nguyên nhưng bạn lại muốn tận dụng tối đa lượng tài nguyên đó để làm được nhiều việc hơn.

Như vậy Docker, Container và Kubernetes là ba khái niệm gần như là có liên quan mật thiết và thường xuyên bộ trợ cho nhau. Để có thể trải nghiệm và sử dụng Docker, bạn có thể đăng ký trải nghiệm và dùng thử dịch vụ Viettel Kubernetes Service tại Viettel IDC.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Viettel Kubernetes Service, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link