Email: Hành trình 29 năm lịch sử

19/10/2019

Hiện có khoảng 3,1 tỉ tài khoản email được sử dụng trên toàn thế giới. Đã 29 năm trôi qua kể từ ngày 30/8/1982, ngày hệ thống liên lạc bằng thư điện tử được cấp bản quyền.

LTS: Bài viết đã được đăng vào tháng 8/2011, khi người ta ước tính có 3,1 tỷ tài khoản email trên thế giới. Giờ đây, gần 5 trôi qua, con số này đã là khoảng 4,1 tỷ. Nhân việc Ray Tomlinson, chuyên gia máy tính, người phát triển hệ thống giao dịch tin nhắn trên máy tính và gửi bức thư điện tử đầu tiên trên mạng ARPANET, qua đời ở tuổi 74 sau một cơn đau tim đột ngột hôm ngày thứ Bảy 5/3/2016, BBT đăng lại bài này.

29 năm trước, vào ngày 30/8/1982, cậu bé 16 tuổi V.A.Shiva đã nắm trong tay bản quyền hệ thống liên lạc “email” với giao diện người dùng bao gồm các trường: From: (Người gửi), To: (Người nhận), Cc: (Bản sao), Bcc: (Bản sao ẩn), Subject: (Tiêu đề), Reply: (Gửi trả lời), Reply All (Gửi trả lời tất cả), Forward (Chuyển tiếp) và phần nội dung email cũng như trường đính kèm… giống như giao diện mà ngày nay chúng ta đang dùng để gửi và nhận email.

“Đây là lần đầu tiên tôi nghe đến thuật ngữ ‘electronic mail’ (thư điện tử, viết tắt là email). Về mặt ngôn ngữ, tôi chỉ cảm thấy đó là cách thức gửi thư bằng điện toán. 2 từ này kết hợp với nhau vào năm 1978 và là một khái niệm hoàn toàn mới mẻ”, Shiva cho biết.

Với hệ thống gửi tin nhắn điện tử, Shiva có trách nhiệm biến đổi cái được gọi là hệ thống thư văn phòng này thành hệ thống email thời kỳ sơ khai. Công việc này bắt đầu từ năm 1978 khi Shiva mới 14 tuổi, và đến năm 1981, Shiva đã được nhận giải thưởng khoa học Westinghouse Science và giành được bản quyền cho hệ thống liên lạc bằng email của mình vào năm 1982.

Chỉ sau 1 năm hệ thống chính thức được đưa vào sử dụng, đã có 100.000 tài khoản email được tạo mới và đạt mức 7 triệu người dùng vào 10 năm sau đó (1993). Hiện tại, tính tất cả các dịch vụ email trên toàn cầu, có khoảng 3,1 tỷ tài khoản email, tăng gần gấp đôi so với con số 1,8 tỉ của năm 2009.

Tiến sỹ V. A. Shiva hiện đang là giảng viên tại trường đại học MIT (Mỹ). Trong sự bùng nổ của các hình thức giao tiếp, liên lạc khác, nhiều người hoài nghi về tương lai của email cũng như cho rằng “email đang bị lãng quên”. Tuy nhiên, nói về điều này, Tiến sỹ Shiva khẳng định, email có đặc thù rất riêng và nó vẫn sẽ phát triển. Webmail có thể mất vị trí của nó nhưng các thiết bị vẫn sẽ truy cập vào các hệ thống liên lạc qua email. Facebook hay các mạng xã hội có thể tích hợp một số hình thức truyền tin thay cho email, nhưng nền tảng vẫn là email”.

Những mốc phát triển của email:

Thời tiền email

- 1961: Tom Van Vleck phát triển hệ thống giao dịch tin nhắn nhiều người dùng trên 1 máy tính.
- 1971: Ray Tomlinson phát triển hệ thống giao dịch tin nhắn nhiều người trên nhiều máy tính và gửi bức thư điện tử đầu tiên trên mạng ARPANET.
- 1977: Định dạng chuẩn (RFC 733) được Dave Crocker đề xuất để phổ biến phương thức giao tiếp bằng thư điện tử qua mạng Internet.

Email ra đời

- 1978: Cậu bé Shiva đã tạo một hệ thống điện tử để gửi thư giữa các phòng trong nội bộ trường ĐH Y và Nha khoa New Jersey (UMDNJ).
- 1979: Các thành phần như To, From, Cc, Bcc, Subject, body, Attachment, Inbox, Outbox… được chuyển thành một hệ thống điện tử.
- 1980: Hệ thống điện tử kể trên được ứng dụng thực tế cho trường ĐH Y và Nha khoa New Jersey.
- 30/8/1982: Thuật ngữ "email" và hệ thống được trao bản quyền chính thức. 
- 1985: Hệ thống phát triển hình thức email offline (khi không kết nối mạng), cho phép người nhận lưu trữ email trên máy tính. 
- 1988: Microsoft Mail là hòm thư điện tử thương mại đầu tiên được phát triển dành cho MAC.

Những năm 1990

- 1991: IBM ra mắt Lotus Notes 1.0 - mô hình email server đầu tiên.
- Đầu những năm 90, vấn nạn thư rác bắt đầu hoành hành.
- 1992: Microsoft Outlook phiên bản dành cho MS-DOS ra đời.
- 1993: AOL và Delphi kết nối hệ thống email độc quyền của họ vào Internet.
- 1993: IBM liên doanh với BellSouth sản xuất dòng điện thoại thông minh đầu tiên Simon Personal Communicator, trong đó có tính năng email.
- 1996: Sabeer Bhatia và Jack Smith khởi động "HoTMaiL" - website cung cấp dịch vụ email miễn phí đầu tiên trên thế giới và nhanh chóng Hotmail trở thành dịch vụ email được sử dụng nhiều nhất thế giới.
- 1997: Yahoo! cho ra đời Yahoo! Mail, cạnh tranh với Hotmail.
- 1999: Blackberry cho phép truy cập dịch vụ email qua ĐTDĐ. Khả năng gửi email qua điện thoại khiến việc sử dụng email nhanh chóng hơn bao giờ hết. 
- Cuối những năm 90, email sử dụng ngôn ngữ HTML ra đời cho phép định dạng văn bản phong phú hơn so với văn bản thuần túy.

Những năm đầu thế kỉ 21

- 2003: Microsoft Outlook 2003 phát triển bộ lọc thư rác và thư lừa đảo.
- 2006: Outlook 2007 ra đời hỗ trợ duyệt tin qua RSS và nhận tin nhắn.
- 4/2007: Gmail đi vào hoạt động, sau 4 năm chạy bản beta.
- 2010: Outlook Mobile dành cho Windows Phone 7 và Outlook dành cho Mac 2011 ra đời. Facebook công khai kế hoạch kết hợp ứng dụng Microsoft Office nền web vào hệ thống nhắn tin mới.
- 2011: Hệ thống quy ước AP Stylebook của Hoa Kỳ chính thức sử dụng chữ "email" trên các phương tiện truyền thông thay cho "e-mail".

Theo PCWorld

 

Tin liên quan

08/09/2020

[Phân tích chuyên sâu] 4 câu hỏi doanh nghiệp cần có lời giải khi di chuyển lên Cloud?

Không có cách nào thoát khỏi xu hướng di chuyển lên Cloud! Để việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phát triển bền vững, cần có một môi trường đám mây lai, đa đám mây phù hợp. Những năm gần đây, các công ty đều đã nhận thức được những lợi ích vượt trội của đám mây công cộng (Public Cloud). Và trên thực tế, việc sử dụng nhiều hơn một dịch vụ Public Cloud duy nhất sẽ mang lại hiệu quả cao và tối ưu hơn.

25/08/2020

Talk Show: “Thách thức trong việc triển khai Microservices tại Việt Nam”

Talk show số 2 – Tháng 8, các chuyên gia hàng đầu về công nghệ của Viettel IDC sẽ cùng các bạn thảo luận về các chủ đề “hot” đó và giải đáp hàng loạt câu hỏi của các bạn dành cho chúng tôi như: việc triển khai, ứng dụng Microservices, Kubernetes, Cloud computing, bảo mật, dự phòng, chuyển đổi ứng dụng,…

28/07/2020

Talk Show: “Làm chủ MicroServices bằng điện toán đám mây”

Loại hình dịch vụ nào sẽ phù hợp với nền tảng hạ tầng siêu nhỏ? Talkshow: “Làm chủ MicroServices bằng điện toán đám mây” sẽ giúp bạn giải đáp.

14/07/2020

Khởi động cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Việt Nam Viet Solutions

Viet Solutions 2020 là cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia dành cho các cá nhân, doanh nghiệp trên toàn cầu do Bộ TT&TT và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân Đội phối hợp tổ chức.

16/06/2020

Phân tích chuyên sâu về xu hướng thị trường Trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á

Thị trường trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á đang ngày tăng trưởng mạnh với các khoản đầu tư lớn từ các nhà cung cấp đám mây như Google, AWS và Alibaba. Nhu cầu về các dịch vụ dựa trên đám mây sẽ chính là động lực cho thị trường trong vài năm tới.​

06/05/2020

Có gì bên trong Trung tâm dữ liệu Bình Dương của Viettel IDC?

Data Center Bình Dương là 1 trong 5 Trung tâm dữ liệu lớn của Viettel với diện tích phòng máy là 10 000 m2, cung cấp 1600 rack, phục vụ cho hơn 2000 khách hàng trong và ngoài nước.

07/03/2020

Xu hướng tương lai của nghề IT và công nghệ điện toán đám mây

Điện toán mây đã và đang hiện diện ở rất nhiều nơi, từ công việc cho đến cuộc sống. Các "đám mây" đã thay đổi đáng kể cách con người sử dụng máy tính và nó cũng tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho nghề IT trong tương lai.

04/03/2020

VMware bổ nhiệm Giám đốc phát triển đối tác mới, định hướng chuyển đổi số tại Việt Nam

Theo VMware, việc bổ nhiệm ông Venkatesh Murali vào vị trí Giám đốc Phát triển đối tác sẽ thúc đẩy hơn nữa hành trình chuyển đổi số và lên đám mây của các khách hàng tại những thị trường năng động, tăng trưởng nhanh ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

13/02/2020

Viettel IDC thông báo mời thầu Quý I/2020

Viettel IDC thông báo mời thầu gói “Cung cấp dịch vụ thuê máy chủ phục vụ khách hàng Tổng Công ty giải pháp Doanh nghiệp Viettel Quý I/2020” theo hình thức Đấu thầu rộng rãi, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, sử dụng Chi phí sản xuất kinh doanh của đơn vị.

05/02/2020

Làm việc online – Xu hướng mới của các doanh nghiệp công nghệ

Làm việc online, văn phòng online đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp áp dụng, nhất là các doanh nghiệp công nghệ. Bởi vì, với cách làm việc này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí thuê văn phòng, điện nước,…