Giải mã Cloud Security - Xu hướng bảo mật đám mây được các doanh nghiệp tin dùng

05/05/2021

Bảo mật đám mây Cloud Security, còn được gọi là bảo mật điện toán đám mây để bảo vệ các hệ thống, dữ liệu và cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây.

Dịch vụ bảo mật đám mây Cloud Security đưa ra các giải pháp bảo mật đám mây được định cấu hình để bảo vệ dữ liệu, hỗ trợ tuân thủ quy định và bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng cũng như đặt những quy tắc xác thực cho từng người dùng và thiết bị. 

Với thực trạng tấn công mạng tràn lan như hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển tất cả hoặc một phần hoạt động của dữ liệu lên đám mây và dần định hình một xu hướng mới.

Cloud Security - Viettel IDC

Cloud Security là gì?

Cloud security là một giải pháp, trong đó bao gồm các vấn đề chính sách, công nghệ, và điều khiển để bảo vệ dữ liệu và kiến trúc của điện toán đám mây.
 

Vì sao Cloud Security lại đảm bảo an toàn?

Quản lý định danh

Mỗi doanh nghiệp sẽ có hệ thống quản lý định danh riêng của mình để kiểm soát truy cập vào các nguồn thông tin và máy tính. Các nhà cung cấp điện toán đám mây hoặc tích hợp hệ thống quản lý danh tính của khách hàng vào cơ sở hạ tầng riêng của họ, sử dụng công nghệ liên kết thành lập liên minh (Federation) hoặc Single-Sign-On (SSO), hoặc cung cấp một giải pháp quản lý danh tính của riêng họ để khách hàng sử dụng.

Bảo mật cá nhân

Các nhà cung cấp đảm bảo rằng các máy vật lý dùng trong điện toán đám mây là đủ an toàn và truy cập vào các máy này cũng như tất cả các dữ liệu khách hàng có liên quan không chỉ bị giới hạn truy cập mà còn được ghi nhận lại.

Tính hợp lý

Các nhà cung cấp điện toán đám mây đảm bảo khách hàng rằng họ sẽ có quyền truy cập thường xuyên và dự đoán được các dữ liệu và ứng dụng của họ.

Bảo mật ứng dụng

Các nhà cung cấp điện toán đám mây đảm bảo rằng các ứng dụng có sẵn như là một dịch vụ thông qua các đám mây đảm bảo an toàn bằng cách hiện thực việc kiểm tra và chấp nhận thủ tục bên ngoài hoặc đóng gói mã ứng dụng. Nó cũng đòi hỏi các biện pháp bảo mật ứng đụng được đặt đúng chỗ trong môi trường sản xuất.

Tính riêng tư

Các nhà cung cấp đảm bảo rằng tất cả các dữ liệu quan trọng (ví dụ như số thẻ tín dụng) được che dấu và rằng chỉ có những người dùng có đủ thẩm quyền mới có thể truy cập toàn bộ dữ liệu. Hơn nữa, các thông tin và định danh được số hóa và các thông tin phải được bảo vệ như bất kỳ dữ liệu nào mà các nhà cung cấp thu thập hoặc tạo ra về hoạt động của khách hàng trong các đám mây.

Vấn đề pháp lý

Ngoài ra, các nhà cung cấp và khách hàng phải xem xét vấn đề pháp lý, chẳng hạn như hợp đồng và kiểm tra điện tử E-Discovery – (Electronic Discovery), và các vấn đề pháp luật có liên quan, có thể khác nhau tùy theo quốc gia.
 

Giải pháp Cloud Security đáp ứng nhiều chính sách an toàn thông tin

Nhiều quy định liên quan đến việc lưu trữ và sử dụng dữ liệu, bao gồm cả thanh toán thẻ dữ liệu công nghiệp tiêu chuẩn bảo mật (PCI DSS), các bảo hiểm y tế và trách nhiệm Act (HIPAA), đạo luật Sarbanes-Oxley. Nhiều trong số các quy định trên yêu cầu báo cáo thường xuyên và được kiểm toán. Các nhà cung cấp đám mây phải cho phép khách hàng của họ có thể đáp ứng phù hợp với các quy định này.

Tính liên tục đáp ứng và khôi phục dữ liệu

Các nhà cung cấp điện toán đám mây phải có kế hoạch kinh doanh liên tục và phục hồi dữ liệu tại chỗ để đảm bảo dịch vụ có thể được duy trì trong trường hợp có thảm họa hoặc tình trạng khẩn cấp, và bất kỳ mất mát dữ liệu sẽ được phục hồi. Các kế hoạch này được chia sẻ và xem xét với khách hàng của họ.

Ghi nhận và kiểm toán

Ngoài việc ghi nhận lại và kiểm toán, các nhà cung cấp điện toán đám mây làm việc với khách hàng của họ để đảm bảo rằng những ghi nhận và tài liệu kiểm toán được bảo vệ đúng cách, duy trì cho đến khi khách hàng yêu cầu, và có thể truy cập vào các mục đích điều tra pháp lý (ví dụ, eDiscovery).

Các yêu cầu chính sách riêng biệt

Ngoài các yêu cầu mà khách hàng đưa ra, các trung tâm dữ liệu duy trì bởi các nhà cung cấp điện toán đám mây cũng có thể bị yêu cầu tuân thủ các yêu cầu riêng biệt khác. Sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây (CSP) có thể dẫn đến những vấn đề bảo mật bổ sung xung quanh thẩm quyền dữ liệu từ khách hàng hoặc người thuê dữ liệu có thể không tồn tại trên cùng một hệ thống, hoặc trong các trung tâm dữ liệu tương tự hoặc thậm chí trong điện toán đám mây của cùng nhà cung cấp.

Các vấn đề pháp lý và hợp đồng

Bên cạnh những vấn đề bảo mật và tuân thủ liệt kê ở trên, các nhà cung cấp điện toán đám mây và khách hàng của họ sẽ đàm phán các điều khoản xung quanh trách nhiệm pháp lý (ví dụ, quy định như thế nào liên quan đến sự cố mất mát dữ liệu hoặc sự thỏa hiệp sẽ được giải quyết như thế nào), sở hữu trí tuệ, và kết thúc của dịch vụ (khi dữ liệu và ứng dụng cuối cùng được trở lại cho khách hàng).
 

Lợi ích khi sử dụng Cloud Security

Bảo mật đám mây tập trung

Dịch vụ bảo mật đám mây tập trung các ứng dụng và dữ liệu để dễ quản lý và bảo vệ. Việc quản lý này sẽ tập trung vào việc phân tích và lọc lưu lượng truy cập, hợp lý hóa việc giám sát các sự kiện mạng. Các kế hoạch khắc phục thảm họa cũng được thực hiện và hành động dễ dàng khi chúng được quản lý ở một nơi.

Giảm chi phí

Một trong những lợi ích của việc sử dụng dịch vụ bảo mật đám mây là nó loại bỏ nhu cầu đầu tư vào phần cứng chuyên dụng và vấn đề bảo trì, thay thế chúng.

Khi thuê Cloud Security tại nhà cung cấp, họ sẽ có các đội kỹ thuật CNTT luôn sẵn sàng để xử lý các vấn đề bảo mật đột xuất, mang lại sự bảo vệ 24/7 cho hệ thống.

Bảo đảm độ tin cậy

Dịch vụ bảo mật đám mây Cloud Security cung cấp độ tin cậy cao nhất. Với các biện pháp bảo mật đám mây phù hợp, người dùng có thể truy cập dữ liệu và ứng dụng trong đám mây một cách an toàn bất kể họ đang ở đâu hoặc đang sử dụng thiết bị nào.

Điện toán đám mây cho phép hoạt động với mọi quy mô sử dụng, giảm chi phí công nghệ và sử dụng các hệ thống nhanh nhẹn mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, điều cần thiết là các tổ chức phải hoàn toàn tin tưởng vào bảo mật điện toán đám mây của mình và tất cả dữ liệu, hệ thống và ứng dụng được bảo vệ khỏi hành vi trộm cắp dữ liệu.

Bảo mật đám mây cung cấp tất cả các chức năng của bảo mật CNTT truyền thống và cho phép các doanh nghiệp khai thác nhiều lợi thế của điện toán đám mây trong khi vẫn bảo mật và cũng đảm bảo rằng các yêu cầu về quyền riêng tư và tuân thủ dữ liệu được đáp ứng.

Bảo vệ DDoS trên đám mây

Nếu một cuộc tấn công DDoS thành công, nó sẽ khiến một trang web bị chết trong nhiều giờ hoặc thậm chí nhiều ngày. Việc này có thể dẫn đến việc mất doanh thu, niềm tin của khách hàng và ảnh hưởng đến thương hiệu.

Cloud Security là một dịch vụ theo dõi, xác định và phân tích các cuộc tấn công DDoS. Một quy trình được khởi động cho việc xác định các cuộc tấn công DDoS sắp tới:

Cảnh báo cho các nhà quản lý trang web về các cuộc tấn công DDoS,
- Hấp thụ lưu lượng DDoS
- Phân tán nó trên các PoP toàn cầu (các điểm hiện diện)
- Cung cấp phân tích số liệu sau cuộc tấn công.

Tính sẵn sàng cao

Các trang Web, cho dù là Web doanh nghiệp hay trang bán hàng cá nhân luôn cần được hoạt động 24/24. Có thể nói đây chính là giải pháp bảo mật cung cấp sự hỗ trợ, giám sát liên tục cho khách hàng.
 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Security của Viettel IDC, Quý khách vui lòng liên hệ:

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link