ISO 22301 là gì? Mọi điều quan trọng về tiêu chuẩn ISO 22301

04/05/2022

Vấn đề đảm bảo an ninh đối với các sự cố, gián đoạn từ các mối đe dọa từ bên ngoài hay trong chính nội bộ của doanh nghiệp chưa bao giờ là hết “nóng bỏng”. Đó là lý do vì sao rất nhiều các tổ chức, doanh nghiệp đã tiến hành áp dụng Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục - ISO 22301 để bảo vệ cũng như đề phòng các mối đe dọa, rủi ro có thể ập đến bất cứ lúc nào. Bài viết dưới đây, Viettel IDC sẽ chia sẻ đến độc giả kỹ hơn về khái niệm ISO 22301 là gì, cũng như cách thức hoạt động của ISO 22301 là gì nhé.

ISO 22301 là gì? Cách thức hoạt động của ISO 22301 là gì?

ISO 22301 là gì? Cách thức hoạt động của ISO 22301 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 22301 là gì?

Theo bạn khái niệm về Hệ thống quản lý liên tục trong kinh doanh - ISO 22301 là gì? Chưa cần đi quá sâu về khái niệm tiêu chuẩn ISO 22301 là gì, chúng ta cũng có thể hiểu được đây là một tiêu chuẩn quốc tế cho hệ thống quản lý kinh doanh của các tổ chức hay doanh nghiệp được chuẩn bị để phát hiện, bảo vệ, ứng phó và phục hồi từ các sự cố gián đoạn khi chúng phát sinh.

Để có thể hiểu rõ hơn về ISO 22301 là gì, bạn có thể hình dung việc áp dụng ISO 22301 cho phép doanh nghiệp phản ứng một cách hiệu quả và kịp thời dựa trên các quy trình áp dụng trước, trong và sau các sự kiện. Thực hiện kế hoạch kinh doanh liên tục trong doanh nghiệp của bạn có nghĩa là bạn đã chuẩn bị cho những điều không mong đợi. Kế hoạch kinh doanh liên tục có thể đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có thể duy trì khả năng hoạt động mà không có bất kỳ tác động và tổn thất lớn nào. Trên đây là những kiến thức cơ bản nhất về khái niệm tiêu chuẩn ISO 22301 là gì mà Viettel IDC muốn chia sẻ đến độc giả.

ISO 22301 là gì? Lợi ích của ISO 22301 là gì?

ISO 22301 là gì? Lợi ích của ISO 22301 là gì?

>> Xem thêm: Giải mã vai trò và tầm quan trọng của Trung tâm dữ liệu trong lĩnh vực CNTT đối với doanh nghiệp

Cách thức hoạt động của tiêu chuẩn ISO 22301 là gì?

Sau khi hiểu được ISO 22301 là gì, bạn sẽ thấy được yếu tố được coi là cốt lõi của tiêu chuẩn ISO 22301 là đảm bảo tính liên tục của hoạt động kinh doanh khi xảy ra các sự cố gián đoạn ví dụ như thiên tai, thảm họa, hay bị tấn công,... Quy trình hoạt động của ISO 22301 là gì? Về cơ bản, nó sẽ diễn ra theo hai bước sau đây:

+ Bước đầu tiên trong quy trình hoạt động của tiêu chuẩn ISO 22301 là gì? Lúc này, tiêu chuẩn thông qua việc đánh giá các rủi ro được thực hiện bằng cách tìm ra các ưu tiên liên tục của hoạt động kinh doanh thông qua việc phân tích tác động kinh doanh, những sự kiện gián đoạn tiềm ẩn nào có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

+ Bước thứ hai, ISO 22301 sẽ giúp giảm thiểu và xử lý rủi ro bằng cách xác định những gì cần phải làm để ngăn chặn những sự kiện đó xảy ra và sau đó xác định cách khắc phục tối thiểu và hoạt động bình thường trong thời gian ngắn nhất. 

Do đó khi tìm hiểu về tiêu chuẩn ISO 22301 là gì, bạn sẽ thấy triết lý chính của ISO 22301 dựa trên việc phân tích tác động và quản lý rủi ro: tìm ra hoạt động nào quan trọng hơn và rủi ro nào có thể ảnh hưởng đến chúng, sau đó xử lý những rủi ro đó một cách có hệ thống.

Thực tế, việc triển khai ISO 22301 sẽ không chỉ liên quan đến việc thiết lập các quy tắc cần thiết để ngăn ngừa các sự cố gây gián đoạn, mà còn phải phát triển lập kế hoạch và phân bổ các nguồn lực kỹ thuật và một số nguồn lực khác để làm cho hệ thống có thể hoạt động liên tục và có thể phục hồi được. Lúc này, bạn sẽ thấy rõ hơn về cách thức hoạt động của ISO 22301 là gì rồi phải không nào?

Những doanh nghiệp nào nên triển khai ISO 22301?

Sau khi hiểu được về khái niệm ISO 22301 là gì, thì có lẽ câu hỏi được nhiều người dùng quan tâm rằng những doanh nghiệp nên triển khai tiêu chuẩn ISO 22301 là gì? Thực tế, tiêu chuẩn ISO 22301 này có thể áp dụng cho bất kỳ loại tổ chức hay doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực công nghiệp nào. Cụ thể, nó sẽ đặc biệt quan trọng với các doanh nghiệp hoạt động trong những môi trường rủi ro cao như tiện ích, dịch vụ tài chính, vận tải, viễn thông hay sản xuất thực phẩm,...

>> Xem thêm: 6 lợi ích của chứng nhận ISO 27017:2015 đối với dịch vụ điện toán đám mây

Lời kết

Với những gì mà Viettel IDC đã chia sẻ về khái niệm ISO 22301 là gì, tựu chung lại chúng ta có thể thấy, ISO 22301 là một hệ thống quản lý được thiết kế để ngăn ngừa rủi ro liên quan đến thời gian “chết” do các sự cố bất ngờ. Những gián đoạn này có thể dẫn đến mất mát doanh thu, dữ liệu và không thể cung cấp dịch vụ cho khách hàng theo thỏa thuận cấp độ dịch vụ. Tiêu chuẩn ISO 22301 được coi là “một bước dậm đà tốt” cho các doanh nghiệp để chuẩn bị kế hoạch tốt nhất trước các tình huống xấu xảy ra. Hy vọng rằng, bài viết này của Viettel IDC có thể giúp bạn hiểu hơn về ISO 22301 là gì.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ cho thuê máy chủ riêng tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link