Kinh nghiệm viết content từ những Publisher hàng đầu

03/02/2021
Sau hoạt động quảng cáo, tiếp thị, Publisher nào cũng sẽ nghiệm ra thứ tác động đến hiệu quả của bất cứ quảng cáo nào là Content – Nội dung. Dưới đây là những chia sẻ tâm huyết từ một Publisher giàu kinh nghiệm. Chắc chắn bạn sẽ tìm ra được lối đi cho những chiến dịch của mình.

1. Bắt đầu bằng việc đọc
Đọc! Đọc rất nhiều, đọc để hiểu sản phẩm, dịch vụ, khách hàng, đối thủ. Viết thì chưa cần phải hay ngay, nhưng cần hiểu để viết đúng trước đã. Đối với một số Publisher, các thông tin, tài liệu về dịch vụ về công nghệ thông tin có thể khó tiếp thu hơn so với các sản phẩm dịch vụ tiêu dùng, nhưng hiện nay, đã có khá nhiều blog, website đã viết nội dung để những người không biết về CNTT có thể hiểu được. Vì vậy, muốn hiểu gì, hãy cứ dùng Google Search để có thêm thông tin, ngoài các thông tin từ website Viettel IDC.

2. Đọc và test tất cả những pre landing page có sẵn.
Trên hệ thống thì tất cả các offer đều có những prelanding sẵn mà hệ thống cung cấp: đó có thể là những pre mà nhà cung cấp nghiên cứu và viết ra (như ở hệ thống Affiliate Viettel IDC, ở Công cụ Email, đã có sẵn các content liên quan đến một email marketing), đi tham khảo hoặc spy từ các đối thủ đang chạy tốt. Ban đầu, bạn có thể sử dụng chúng nhưng rồi hoặc là bạn test mãi mà không có pre nào vượt trội, hoặc là ra pre tốt nhưng chỉ chạy được một thời gian là 'nát', không hiệu quả do có quá nhiều người dùng rồi. Đến lúc này đa phần các bạn mới chọn cách đổ lỗi do thị trường đi xuống, đổ lỗi cho hệ thống của nhà cung cấp dạo này có 'biến', nhiều bão bùng, và cuối cùng là bỏ cuộc, hoặc tìm offer khác để tham gia. Nhưng vấn đề ở đây là ở cách làm, rất nhiều người đang làm chưa tới.

3. Viết lại dựa trên các pre đã có sẵn
Quá trình đọc và test các pre sẵn có thể không giúp các bạn win ngay được, nhưng nó cho bạn hiểu hơn rất nhiều về sản phẩm, khách hàng và thị trường; và chí ít nó cho thấy trong các pre sẵn kia luôn có 1-2 cái tốt hơn số còn lại. Bạn nên thử viết lại một trong các pre tốt nhất. Lấy ví dụ dịch vụ Cloud Server mà mình chạy trong khoảng 2 tuần trở lại đây, sau khi test mình nhận thấy pre 'Chỉ 4.000đ/ngày' là hiệu quả nhất và gần đạt mức click, chuyển đổi mà mình mong muốn. Lúc này mình đọc lại một lần nữa, sau đó bắt tay vào viết lại, thay đổi câu từ, hình ảnh sao cho trau chuốt và hấp dẫn hơn, thêm một vài tình tiết cho tăng tính thuyết phục. Công việc này tiêu tốn của mình khoảng vài giờ đồng hồ, nhưng kết quả mà nó mang lại là hoàn toàn xứng đáng. Content mới không chỉ giúp cải thiện các chỉ số: tỷ lệ click về landing, tỷ lệ đặt đơn trên website chính của nhà cung cấp, và… cả tỷ lệ chốt nữa.

4. Viết mới
Mặc dù đây là điều khá nhiều người ngại, nhưng bắt buộc phải làm nếu như phương án viết lại dựa trên pre sẵn vẫn không mang lại kết quả như ý. Nhưng đến lúc này, sau khi đã tìm hiểu và test kỹ, chạy được một thời gian dài, vốn hiểu biết của chúng ta về sản phẩm, khách hàng, thị trường cũng tăng lên rất nhiều rồi. Đến bước này, mình thường vạch ra giấy vài ý tưởng về hướng tiếp cận và thuyết phục khác nhau. Có rất nhiều ý tưởng mà bạn có thể gặp:
  • Kể lại câu chuyện, hay tâm sự một khách hàng trước và sau khi sử dụng sản phẩm… (cái này phổ biến)
  • Ý kiến đánh giá và giới thiệu của chuyên gia, người nổi tiếng
  • Thuật lại nội dung các cuộc phỏng vấn liên quan
  • Cảnh báo nguy hiểm, và đưa giải pháp. (Mình thấy đang rất nhiều anh em tận dụng content dạng này)
  • Bài review, đánh giá sản phẩm.
  • … và rất nhiều ý tưởng khác
Giờ công việc của mình là chọn ra một vài ý tưởng tâm đắc, lên sườn nội dung cho từng bài và hoàn thiện nó. Cho đến hiện tại, đa phần các con offer mình đang chạy là dạng content viết mới này.

Một vài chia sẻ thêm trong quá trình viết Content
  • Đừng quá phụ thuộc vào những gì có sẵn. Nếu dễ như vậy thì có vẻ như ai cũng có thể làm được.
  • Đừng ngần ngại viết và test. Ban đầu test có thể lỗ, nhưng một khi đã tìm ra camp win, mọi công sức, tiền bạc và chất xám bạn bỏ ra thường được trả công xứng đáng.
  • Viết xong có thể nhờ ae bạn bè, đọc lại để đánh giá và góp ý, nhưng tốt nhất là hãy để Khách hàng đánh giá. Nhiều khi viết ra được cái pre tâm đắc, nhưng khách vào quay lưng đi ra, nhưng cái không ưng lắm thì lại ngon.
  • Bất cứ khi nào trong đầu chợt nổ ra ý tưởng nội dung hay ho, cứ note lại và thử.
  • Ngôn từ rất quan trọng: trước mắt là viết sao cho đúng và phù hợp với đối tượng mục tiêu. Sau đó là đến viết hay, viết làm sao có thể động chạm vào những nỗi đau, những điều thầm kín, khơi gợi cảm xúc, niềm tin, hy vong… và cuối cùng là thuyết phục họ trở thành khách hàng.
  • Phong cách, chủ đề và giao diện của pre cũng là thứ cần quan tâm. Không phải ngẫu nhiên mà mình đổi chủ đề của pre vòng tay thành một Blog chuyên về phong thủy đâu.
  • Dành thời gian để ngồi tìm hiểu về công ty, ngành, sản phẩm, dịch vụ mà bạn tham gia hợp tác, sẽ biết thêm được vài điều thú vị.
  • Chịu khó đi spy. Học hỏi từ đối thủ, học hỏi từ những người khác luôn là điều cần thiết để có thể tiến bộ. Không chỉ học từ các anh em chạy Affiliate khác, nên tìm hiểu cả cách mà người khác đang bán dịch vụ cùng ngành như thế nào. Có nhiều thứ hay ho mà mình có thể học được từ họ.
  • Không ngừng test thêm mới. Nếu chưa win thì test là điều đương nhiên, nhưng ngay cả khi win rồi vẫn cần test thêm mới. Dù content có 'ngon' đến đâu thì khi chạy được một thời gian là cũng giảm hiệu quả dần. Đó là lúc chúng ta cần thay đổi.

Với những chia sẻ tâm huyết như thế này, chắc chắn bạn đã biết phải làm gì với những content chưa hiệu quả của mình rồi đúng không? Kiên trì, bền bỉ, sáng tạo sẽ giúp các bạn đi xa hơn trong ngành này.

Tin liên quan

DMCA.com Protection Status
// doi link