Kubernetes là gì? Chức năng tự động hóa và phục hồi ứng dụng toàn diện

10/03/2024

Cùng với sự bùng nổ của các nền tảng ứng dụng, để đáp ứng nhu cầu người dùng, công nghệ hỗ trợ phát triển ứng dụng quy mô lớn cần tốc độ nhanh hơn. Kubernetes là công nghệ mới hứa hẹn mang lại các ưu điểm như tự động hóa, co giãn linh hoạt nhằm tiết kiệm thời gian và công sức. Vậy để hiểu rõ hơn về chủ đề này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu Kubernetes là gì và ứng dụng như thế nào nhé!

Kubernetes là gì? Chức năng tự động hóa và phục hồi ứng dụng toàn diện
Kubernetes là gì? Chức năng tự động hóa và phục hồi ứng dụng toàn diện​

Khái niệm Kubernetes là gì?

Kubernetes là gì? Kubernetes (hay K8s) là một nền tảng mã nguồn mở, có khả năng di chuyển và mở rộng được sử dụng để quản lý ứng dụng được đóng gói và các dịch vụ. Kubernetes giúp đơn giản hóa việc cấu hình và tự động hóa việc triển khai ứng dụng. 

Một số thuật ngữ cốt lõi về Kubernetes gồm:

Container

Kubernetes hoạt động dựa trên container, là một đơn vị đóng gói phần mềm bao gồm tất cả những gì cần thiết để chạy một ứng dụng: mã, thư viện hệ thống, công cụ, cài đặt và dữ liệu. Việc sử dụng container giúp tăng tốc độ triển khai, tiết kiệm tài nguyên và cải thiện khả năng di chuyển của ứng dụng.

>> Xem thêm: ​Container là gì? Tại sao Container lại quan trọng trong Kubernetes?

Cluster Kubernetes

Một cluster Kubernetes là một tập hợp các máy ảo hoặc máy vật lý được sử dụng để chạy ứng dụng. Các máy này được gọi là node, bao gồm Node Master và Node Worker. Trong đó Node Master điều khiển cluster và quản lý Node Worker. Còn Node Worker chạy ứng dụng trong các container.

Pod

Pod trong Kubernetes là gì? Pod là đơn vị cơ bản để triển khai ứng dụng trong Kubernetes. Một Pod là một nhóm các container được chạy trên cùng một Node. Các container trong một Pod có thể chia sẻ tài nguyên và giao tiếp với nhau một cách dễ dàng.

Deployment

Deployment là một đối tượng Kubernetes cho phép người dùng triển khai và quản lý các bản cập nhật cho ứng dụng của mình. Deployment cho phép xác định số lượng Pod mong muốn cho ứng dụng của mình. Nền tảng sẽ tự động tạo và xóa các Pod để đảm bảo rằng số lượng Pod mong muốn được duy trì.

Service

Service là một đối tượng Kubernetes cho phép tạo ra một điểm truy cập duy nhất cho ứng dụng của mình. Service có thể được sử dụng để cân bằng tải lưu lượng truy cập giữa các pod trong ứng dụng. Service cũng có thể được sử dụng để truy cập ứng dụng từ bên ngoài cluster Kubernetes.

Namespace

Namespace là một cách để chia sẻ cluster Kubernetes thành các môi trường logic riêng biệt. Namespace có thể được sử dụng để phân biệt các ứng dụng khác nhau, những nhóm khác nhau hoặc môi trường khác nhau.

Như vậy, có thể hiểu, Kubernetes là một nền tảng mạnh mẽ và linh hoạt để quản lý các ứng dụng containerized, giúp đơn giản hóa việc triển khai, quản lý và mở rộng ứng dụng trên quy mô lớn.

Chức năng của Kubernetes

Chức năng của Kubernetes là gì? Thực tế, đây là một nền tảng mã nguồn mở được thiết kế để tự động hóa việc triển khai, quản lý và mở rộng các ứng dụng containerized. Chức năng chính của Kubernetes bao gồm:

- Quản lý container: Nền tảng giúp tự động hóa việc triển khai, dỡ bỏ và quản lý vòng đời của các container. Dịch vụ đảm bảo container luôn được chạy ở trạng thái mong muốn.

- Lên lịch container: Dịch vụ cũng tự động lên lịch các container trên máy chủ trong cluster dựa trên những yêu cầu về tài nguyên và ràng buộc.

- Cân bằng tải: Kubernetes tự động cân bằng tải lưu lượng truy cập giữa những container và các pod trong ứng dụng. Giải pháp đảm bảo rằng tất cả các container đều được sử dụng hiệu quả và không có container nào bị quá tải.

- Khả năng mở rộng: Dịch vụ có thể mở rộng quy mô theo chiều ngang để hỗ trợ các ứng dụng lớn và phức tạp. Người dùng có thể dễ dàng thêm hoặc bớt node vào cluster để đáp ứng nhu cầu của ứng dụng.

- Khả năng phục hồi: Nền tảng này cũng cho phép tự động khởi động lại các container bị lỗi hoặc gặp sự cố, đảm bảo tính sẵn sàng cao cho các ứng dụng và giảm thiểu thời gian gián đoạn.

-  Quản lý cấu hình: Nền tảng cho phép quản lý cấu hình cho các ứng dụng và thành phần khác trong cluster một cách tập trung, giúp đơn giản hóa việc quản lý và đảm bảo tính nhất quán cho các ứng dụng.

- Giám sát và Logging: Kubernetes cung cấp công cụ để giám sát hiệu suất và trạng thái của các ứng dụng và thành phần trong cluster, giúp xác định và giải quyết những vấn đề nhanh chóng và hiệu quả.

- Bảo mật: Dịch vụ cũng cung cấp các tính năng bảo mật tích hợp để bảo vệ ứng dụng và dữ liệu khỏi những truy cập trái phép.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về Kubernetes Engine từ A - Z

Đây là nền tảng mã nguồn mở được thiết kế để tự động hóa việc triển khai, quản lý và mở rộng các ứng dụng containerized
Đây là nền tảng mã nguồn mở được thiết kế để tự động hóa việc triển khai, quản lý và mở rộng các ứng dụng containerized

Có thể thấy, đây là nền tảng mạnh mẽ, linh hoạt để quản lý container và các ứng dụng được đóng gói trong container. Nền tảng này cung cấp nhiều chức năng giúp tự động hóa việc triển khai, quản lý và mở rộng ứng dụng.

Viettel Open Kubernetes Service - Giải pháp tiết kiệm thời gian phát triển, vận hành

Viettel Open Kubernetes Service là dịch vụ nền tảng PaaS cung cấp cho các nhà phát triển phần mềm một môi trường ảo hóa hoàn chỉnh trên hệ điều hành Operation System, hỗ trợ phát triển, kiểm thử, triển khai và phân phối ứng dụng trên nền tảng Kubernetes. Một vài tính năng của dịch vụ có thể kể đến như:

- Tự động triển khai: vOKS tự động hóa việc triển khai dịch vụ Kubernetes, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng.

- Đầy đủ tính năng Kubernetes: vOKS hỗ trợ đầy đủ các tính năng của nền tảng phân phối Kubernetes, bao gồm quản lý container, tự động hóa, cân bằng tải, giám sát,...

- Tích hợp sẵn giải pháp lưu trữ dữ liệu lâu dài Persistent Storage: vOKS tích hợp sẵn giải pháp lưu trữ dữ liệu lâu dài Persistent Storage, giúp đảm bảo tính an toàn và sẵn sàng cho các ứng dụng.

vOKS đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tốc độ phát triển ứng dụng bằng cách tự động hóa các quy trình phát triển và triển khai. Bên cạnh đó, vOKS còn đóng vai trò trong việc tối ưu hóa sử dụng tài nguyên, nhờ vậy, tăng hiệu quả hoạt động và giảm chi phí vận hành. Việc quản lý tài nguyên một cách hiệu quả giúp tăng cường khả năng cung ứng và sẵn sàng của hệ thống.

Ngoài ra, vOKS cung cấp khả năng mở rộng linh hoạt, giúp ứng dụng có thể mở rộng dễ dàng để đáp ứng nhu cầu phát triển và sự gia tăng trong lưu lượng truy cập.

Viettel Open Kubernetes Service - Giải pháp tiết kiệm thời gian phát triển, vận hành
Viettel Open Kubernetes Service - Giải pháp tiết kiệm thời gian phát triển, vận hành

Tổng kết

Khả năng mở rộng mạnh mẽ, mô hình bảo mật nhiều lớp, các công cụ giám sát và khắc phục sự cố toàn diện làm cho Kubernetes trở thành giải pháp lý tưởng cho ứng dụng hiện đại có sự bổ sung, cập nhật thường xuyên. Theo đó, đây sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp tìm cách hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Ngoài ra, nếu đang có nhu cầu tìm hiểu thêm về mô hình dịch vụ này, để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết hơn, quý khách hàng có thể liên hệ Viettel IDC ngay hôm nay.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam


 

Tin liên quan

18/09/2024

VPN có an toàn và bảo mật không? VPN an toàn đến mức nào?

VPN (Virtual Private Network) cho phép người dùng kết nối mạng internet thông qua máy chủ ảo, thông tin cá nhân sẽ được mã hoá và ẩn đi địa chỉ IP. Vậy VPN có an toàn không? VPN bảo mật như thế nào? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

18/09/2024

Tấn công Man-in-the-Middle (MitM) là gì? Cách phòng chống

Man-in-the-middle là một kiểu tấn công mạng nghiêm trọng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp lẫn khách hàng. Vậy tấn công Man-in-the-middle là gì? Làm sao để tránh Man-in-the-middle attack? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

18/09/2024

AI camera là gì? Ứng dụng công nghệ AI trong camera giám sát

Với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, AI camera được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như an tinh, giáo dục, y tế, kinh doanh,... Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu công nghệ AI camera là gì, ưu điểm và cách ứng dụng như thế nào nhé!

18/09/2024

8 Loại tấn công giả mạo (Phishing attack) cực kỳ nguy hiểm

Kẻ tấn công thường giả danh các thực thể uy tín để lừa người dùng chia sẻ thông tin nhạy cảm thông qua các email hoặc tin nhắn giả mạo. Chính vì vậy, việc nhận thức và cảnh giác với phishing attack là vô cùng quan trọng để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân trên môi trường trực tuyến.

18/09/2024

Phân biệt tấn công từ chối dịch vụ DoS và DDoS

Trong kỷ nguyên số, tấn công DDoS và DoS luôn là mối đe dọa thường trực với các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và hoạt động kinh doanh. Dù cùng mục tiêu tấn công máy chủ, làm gián đoạn kết nối, nhưng DDoS và DoS lại khác nhau về cách thức và quy mô.

18/09/2024

VCPU là gì? Ứng dụng vCPU trong máy chủ của doanh nghiệp

vCPU (viết tắt của Virtual Central Processing Unit) là một thành phần quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất của máy chủ. Được thiết kế để phân chia tài nguyên xử lý, vCPU giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa sức mạnh của hệ thống mà không cần phải đầu tư vào phần cứng đắt đỏ.

18/09/2024

Block Storage là gì? Ưu nhược điểm của Block Storage

Với sự gia tăng của dữ liệu và nhu cầu truy cập dữ liệu nhanh chóng, việc lựa chọn giải pháp lưu trữ phù hợp là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất và quản lý thông tin hiệu quả. Trong đó, Block Storage là một giải pháp lưu trữ phổ biến, mang lại hiệu suất cao với khả năng linh hoạt vượt trội.

18/09/2024

File Storage là gì? Lợi ích của hệ thống lưu trữ File Storage

Bạn có bao giờ tự hỏi các doanh nghiệp lớn làm thế nào để lưu trữ và quản lý hàng triệu tệp dữ liệu một cách hiệu quả? Đó chính là lúc File Storage phát huy vai trò của mình. Với khả năng tổ chức thông tin linh hoạt, File Storage không chỉ giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng mà còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho cả cá nhân và doanh nghiệp.

18/09/2024

Uptime Tier là gì? 4 cấp độ trong đánh giá Data Center chuẩn quốc tế

Hiện nay, nhu cầu về lưu trữ và quản lý dữ liệu không ngừng tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc các trung tâm dữ liệu (Data Center) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và tính liên tục của các hoạt động kinh doanh. Do đó, để đánh giá mức độ an toàn, ổn định và khả năng phục hồi của một Data Center, các chuyên gia thường dựa vào hệ thống tiêu chuẩn Uptime Tier.

18/09/2024

Open XDR là gì? Tìm hiểu về giải pháp an ninh mạng

Open XDR là một giải pháp an ninh mạng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông minh để phát hiện bất thường và đưa ra cảnh báo khi có tác nhân xấu tấn công. Vậy định nghĩa chính xác của Open XDR là gì? Giải pháp này đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng Viettel IDC tìm kiếm câu trả lời chi tiết thông qua bài viết sau đây.

// doi link