Microsoft Azure - Giải pháp “đám mây hoá” cho các doanh nghiệp Việt Nam

20/09/2020

Microsoft Azure được xem như là “đám mây của doanh nghiệp” ở thời điểm hiện tại. Với Microsoft Azure, hình ảnh những hệ thống máy chủ phức tạp trong doanh nghiệp sẽ không còn xuất hiện nữa. Thay vào đó là việc quản trị và vận hành trên một nền tảng đám mây dành cho doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem Microsoft Azure là gì nhé.

Microsoft Azure - Giải pháp “đám mây hoá” cho các doanh nghiệp Việt Nam

Microsoft Azure là gì?

Microsoft Azure là một trong nhiều nền tảng đám mây dành cho doanh nghiệp. Ngoài Microsoft Azure ra chúng ta còn có thể bắt gặp Amazon Web Services (AWS),... Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài này, chúng ta sẽ tập trung tìm hiểu về Microsoft Azure nhé. Về phần AWS, Viettel IDC xin hẹn các bạn ở các bài viết sau.

Lịch sử hình thành

Microsoft Azure là một nền tảng điện toán đám mây thuộc sở hữu của Microsoft. Tiền thân của Microsoft Azure là Windows Azure, được Microsoft khởi đầu vào năm 2008. Tuy nhiên, đến tận năm 2010, họ mới chính thức coi đây là một dịch vụ và cung cấp rộng rãi ra toàn thế giới. 4 năm sau, vào nămm 2014, họ đổi tên từ Windows Azure thành Microsoft Azure với tham vọng triển khai dịch vụ điện toán đám mây này không chỉ dừng lại ở Windows.

Đến nay, dịch vụ Microsoft Azure phủ sóng toàn thế giới. Đặc biệt, tại Việt Nam, Microsoft cũng đã ký kết hợp tác chiến lược với Viettel đầu năm 2019. Mục đích của việc hợp tác giữa hai bên nhăm kết hợp nền tảng đám mây Microsoft Azure cũng những dịch vụ đám mây và ứng dụng của Viettel để cung cấp những dịch vụ tối ưu dành cho doanh nghiệp.

Microsoft Azure tiền thân là Windows Azure

Chi phí sử dụng

Với Microsoft Azure, Microsoft chủ yếu sử dụng mô hình tính phí theo hình thức “pay as you go”. Hiểu nôm na là dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu. Có nghĩa là, doanh nghiệp dùng hết bao nhiêu dung lượng, tài nguyên bao nhiêu thì trả tiền bấy nhiêu. 

Cách tính tiền này phần nào sẽ khiến việc sử dụng trong doanh nghiệp trở nên thoải mái hơn, không lo bị giới hạn tài nguyên. Nhưng ngược lai, doanh nghiệp cũng cần phải có kế hoạch theo dõi sát sao để tránh việc lạm chi quá nhiều. Qua đó dẫn đến đội chi phí lớn cho những phần dịch vụ này.

Microsoft Azure dùng để làm gì?

Vậy Microsoft Azure có tác dụng gì trong doanh nghiệp? 

+ Một trong những tính năng đầu tiên và điển hình của Microsoft Azure đó là khả năng “đám mây hoá” hệ thống của doanh nghiệp. Nghĩa là, với việc sử dụng Microsoft Azure, doanh nghiệp có thể di dời một cách dễ dàng dữ liệu từ những máy chủ vật lý hiện tại và đặt chúng lên đám mây. Như vậy có nghĩa là, doanh nghiệp sẽ không cần tốn quá nhiều chi phí để đầu tư hệ thống máy chủ khi cần mở rộng hệ thống. Thay vào đó, họ có thể chủ động gia tăng tài nguyên trên nền tảng Microsoft Azure.

+ Lợi ích thứ hai của Microsoft Azure đó là khả năng mở rộng linh hoạt. Như chúng tôi có nói ở trên, khi hệ thống của bạn cần mở rộng. Thay vì phải đầu tư vào hệ thống máy chủ thì bạn chỉ cần mở rộng gói tài nguyên trên Microsoft Azure là được. Trường hợp không cần nữa, bạn có thể chủ động giảm nguồn tài nguyên đó xuống để tiết kiệm chi phí.

+ Lợi ích thứ ba đó là tính tương thích cao với các dịch vụ khác trong họ nhà Microsoft như Windows Server hay Share Point,... Về cơ bản, những dịch vụ này đang được sử dụng khá nhiều tại các doanh nghiệp ở Việt Nam. Sẽ là bất tiện khi việc chuyển đổi lên đám mây nhưng lại không hỗ trợ các dịch vụ mà doanh nghiệp đang sử dụng. May mắn là Microsoft Azure có thể làm việc tốt với tất cả những dịch vụ này.

+ Lợi ích thứ tư đó là tính sao lưu dễ dàng. Đương nhiên rồi, khi toàn bộ dữ liệu của doanh nghiệp được đưa lên đám mây thì vấn đề sao lưu luôn được đặt lên hàng đầu. Với Microsoft Azure, việc sao lưu dữ liệu trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

+ Lợi ích thứ năm, Microsoft Azure là một công cụ tuyệt vời dành cho các bạn developer. Đơn giản vì trên đó họ đã hỗ trợ một loại các hệ điều hành phổ biến nhất. Thêm vào nhiều dạng ngôn ngữ lập trình cũng như framework và cơ sở dữ liệu,... Nếu như bạn là một lập trình viên thì hẳn bạn sẽ thích bắt đầu trên Microsoft Azure đấy.

Microsoft Azure phù hợp cho những doanh nghiệp nào?

Với Microsoft Azure nói riêng hay các giải pháp về điện toán đám mây nói chung, nó sẽ hướng đến những đối tượng khách hàng của riêng nó. Nếu như bạn là một doanh nghiệp nhỏ thì đôi khi việc sử dụng Microsoft Azure chưa chắc đã phải là một ý hay. Hoặc có chăng bạn có thể chuyển một phần nào đó hệ thống của mình thì sẽ phù hợp hơn.

Nó sẽ phù hợp hơn đối với những doanh nghiệp vừa hoặc lớn. Đương nhiên, sẽ là những doanh nghiệp có xu hướng chuyển đổi từ cách quản lý vận hành truyền thống để làm quen dần với đám mây. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp này, việc sử dụng cần phải được tính toán rất kỹ lưỡng. Với hình thức tính tiền theo tài nguyên sử dụng như hiện tại mà Microsoft đang áp dụng, sẽ rất dễ bị đội chi phí nếu như không có kiểm soát tốt. 

Kết luận

Ở thời điểm hiện tại, Microsoft Azure không phải là nền tảng điện toán đám mây duy nhất trên thị trường hiện nay. Nhưng những lợi ích mà nó mang lại cũng đủ để thu hút một lượng lớn doanh nghiệp sử dụng và tin dùng.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào sử dụng Microsoft Azure cũng là hợp lý. Hơn nữa, việc sử dụng Microsoft Azure hay thậm chí các nền tảng khác đòi hỏi bạn phải có một sự tính toán kỹ lưỡng về phần tài nguyên sử dụng. Nếu không bạn sẽ có nguy cơ bị trả nhiều hơn mức cần thiết cho việc sử dụng của mình.

Hiện tại, ở Việt Nam, Viettel IDC cũng là một trong những tổ chức cung cấp các dịch vụ về điện toán đám mây cho tổ chức/doanh nghiệp. Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ nay, vui lòng liên hệ với Viettel IDC để được hỗ trợ.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link