Microsoft Azure - Giải pháp “đám mây hoá” cho các doanh nghiệp Việt Nam

20/09/2020

Microsoft Azure được xem như là “đám mây của doanh nghiệp” ở thời điểm hiện tại. Với Microsoft Azure, hình ảnh những hệ thống máy chủ phức tạp trong doanh nghiệp sẽ không còn xuất hiện nữa. Thay vào đó là việc quản trị và vận hành trên một nền tảng đám mây dành cho doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem Microsoft Azure là gì nhé.

Microsoft Azure - Giải pháp “đám mây hoá” cho các doanh nghiệp Việt Nam

Microsoft Azure là gì?

Microsoft Azure là một trong nhiều nền tảng đám mây dành cho doanh nghiệp. Ngoài Microsoft Azure ra chúng ta còn có thể bắt gặp Amazon Web Services (AWS),... Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài này, chúng ta sẽ tập trung tìm hiểu về Microsoft Azure nhé. Về phần AWS, Viettel IDC xin hẹn các bạn ở các bài viết sau.

Lịch sử hình thành

Microsoft Azure là một nền tảng điện toán đám mây thuộc sở hữu của Microsoft. Tiền thân của Microsoft Azure là Windows Azure, được Microsoft khởi đầu vào năm 2008. Tuy nhiên, đến tận năm 2010, họ mới chính thức coi đây là một dịch vụ và cung cấp rộng rãi ra toàn thế giới. 4 năm sau, vào nămm 2014, họ đổi tên từ Windows Azure thành Microsoft Azure với tham vọng triển khai dịch vụ điện toán đám mây này không chỉ dừng lại ở Windows.

Đến nay, dịch vụ Microsoft Azure phủ sóng toàn thế giới. Đặc biệt, tại Việt Nam, Microsoft cũng đã ký kết hợp tác chiến lược với Viettel đầu năm 2019. Mục đích của việc hợp tác giữa hai bên nhăm kết hợp nền tảng đám mây Microsoft Azure cũng những dịch vụ đám mây và ứng dụng của Viettel để cung cấp những dịch vụ tối ưu dành cho doanh nghiệp.

Microsoft Azure tiền thân là Windows Azure

Chi phí sử dụng

Với Microsoft Azure, Microsoft chủ yếu sử dụng mô hình tính phí theo hình thức “pay as you go”. Hiểu nôm na là dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu. Có nghĩa là, doanh nghiệp dùng hết bao nhiêu dung lượng, tài nguyên bao nhiêu thì trả tiền bấy nhiêu. 

Cách tính tiền này phần nào sẽ khiến việc sử dụng trong doanh nghiệp trở nên thoải mái hơn, không lo bị giới hạn tài nguyên. Nhưng ngược lai, doanh nghiệp cũng cần phải có kế hoạch theo dõi sát sao để tránh việc lạm chi quá nhiều. Qua đó dẫn đến đội chi phí lớn cho những phần dịch vụ này.

Microsoft Azure dùng để làm gì?

Vậy Microsoft Azure có tác dụng gì trong doanh nghiệp? 

+ Một trong những tính năng đầu tiên và điển hình của Microsoft Azure đó là khả năng “đám mây hoá” hệ thống của doanh nghiệp. Nghĩa là, với việc sử dụng Microsoft Azure, doanh nghiệp có thể di dời một cách dễ dàng dữ liệu từ những máy chủ vật lý hiện tại và đặt chúng lên đám mây. Như vậy có nghĩa là, doanh nghiệp sẽ không cần tốn quá nhiều chi phí để đầu tư hệ thống máy chủ khi cần mở rộng hệ thống. Thay vào đó, họ có thể chủ động gia tăng tài nguyên trên nền tảng Microsoft Azure.

+ Lợi ích thứ hai của Microsoft Azure đó là khả năng mở rộng linh hoạt. Như chúng tôi có nói ở trên, khi hệ thống của bạn cần mở rộng. Thay vì phải đầu tư vào hệ thống máy chủ thì bạn chỉ cần mở rộng gói tài nguyên trên Microsoft Azure là được. Trường hợp không cần nữa, bạn có thể chủ động giảm nguồn tài nguyên đó xuống để tiết kiệm chi phí.

+ Lợi ích thứ ba đó là tính tương thích cao với các dịch vụ khác trong họ nhà Microsoft như Windows Server hay Share Point,... Về cơ bản, những dịch vụ này đang được sử dụng khá nhiều tại các doanh nghiệp ở Việt Nam. Sẽ là bất tiện khi việc chuyển đổi lên đám mây nhưng lại không hỗ trợ các dịch vụ mà doanh nghiệp đang sử dụng. May mắn là Microsoft Azure có thể làm việc tốt với tất cả những dịch vụ này.

+ Lợi ích thứ tư đó là tính sao lưu dễ dàng. Đương nhiên rồi, khi toàn bộ dữ liệu của doanh nghiệp được đưa lên đám mây thì vấn đề sao lưu luôn được đặt lên hàng đầu. Với Microsoft Azure, việc sao lưu dữ liệu trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

+ Lợi ích thứ năm, Microsoft Azure là một công cụ tuyệt vời dành cho các bạn developer. Đơn giản vì trên đó họ đã hỗ trợ một loại các hệ điều hành phổ biến nhất. Thêm vào nhiều dạng ngôn ngữ lập trình cũng như framework và cơ sở dữ liệu,... Nếu như bạn là một lập trình viên thì hẳn bạn sẽ thích bắt đầu trên Microsoft Azure đấy.

Microsoft Azure phù hợp cho những doanh nghiệp nào?

Với Microsoft Azure nói riêng hay các giải pháp về điện toán đám mây nói chung, nó sẽ hướng đến những đối tượng khách hàng của riêng nó. Nếu như bạn là một doanh nghiệp nhỏ thì đôi khi việc sử dụng Microsoft Azure chưa chắc đã phải là một ý hay. Hoặc có chăng bạn có thể chuyển một phần nào đó hệ thống của mình thì sẽ phù hợp hơn.

Nó sẽ phù hợp hơn đối với những doanh nghiệp vừa hoặc lớn. Đương nhiên, sẽ là những doanh nghiệp có xu hướng chuyển đổi từ cách quản lý vận hành truyền thống để làm quen dần với đám mây. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp này, việc sử dụng cần phải được tính toán rất kỹ lưỡng. Với hình thức tính tiền theo tài nguyên sử dụng như hiện tại mà Microsoft đang áp dụng, sẽ rất dễ bị đội chi phí nếu như không có kiểm soát tốt. 

Kết luận

Ở thời điểm hiện tại, Microsoft Azure không phải là nền tảng điện toán đám mây duy nhất trên thị trường hiện nay. Nhưng những lợi ích mà nó mang lại cũng đủ để thu hút một lượng lớn doanh nghiệp sử dụng và tin dùng.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào sử dụng Microsoft Azure cũng là hợp lý. Hơn nữa, việc sử dụng Microsoft Azure hay thậm chí các nền tảng khác đòi hỏi bạn phải có một sự tính toán kỹ lưỡng về phần tài nguyên sử dụng. Nếu không bạn sẽ có nguy cơ bị trả nhiều hơn mức cần thiết cho việc sử dụng của mình.

Hiện tại, ở Việt Nam, Viettel IDC cũng là một trong những tổ chức cung cấp các dịch vụ về điện toán đám mây cho tổ chức/doanh nghiệp. Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ nay, vui lòng liên hệ với Viettel IDC để được hỗ trợ.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

19/07/2024

Backup và DR: Những biện pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu sau thảm họa

Ngày nay, dữ liệu được xem là nguồn tài sản quý giá, các nhà phân tích thị trường như Gartner và IDC đã gọi với một cái tên là "Kỷ nguyên dữ liệu". Tại Việt Nam, trong hành trình chuyển đổi số hiện nay, dữ liệu được coi là một thành phần căn bản, nếu không có dữ liệu thì sẽ không có chuyển đổi số.

16/07/2024

Viettel IDC được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Mới đây, Viettel IDC đã được trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" và là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động chăm lo đời sống cho CBNV.

01/07/2024

Cùng nhìn lại dấu ấn Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure (DCCI) Summit 2024

Vào ngày 26.06.2024 vừa qua, DCCI Summit được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Phát triển tương lai số bền vững" đã diễn ra thành công tốt đẹp.

07/03/2024

Khám phá 3 ứng dụng nổi bật của mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang tạo nên những đột phá mới, mở ra cánh cửa cho vô số ứng dụng sáng tạo. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 ví dụ điển hình về cách thức các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang được ứng dụng, giúp bạn hiểu hơn về công nghệ AI này.

07/03/2024

SSL miễn phí và trả phí - Đâu là lựa chọn thông minh?

Với sự xuất hiện của nhiều loại SSL khác nhau, không ít người băn khoăn có nên lựa chọn SSL miễn phí hay không. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ điểm qua các thông tin quan trọng, giúp bạn hiểu rõ lợi ích và hạn chế khi đăng ký SSL miễn phí.

20/05/2024

NPU là gì? Khám phá lợi ích nổi bật của NPU có thể bạn chưa biết

Ứng dụng NPU được xem là công cụ giúp người dùng khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về NPU là gì, bao gồm cách thức hoạt động, lợi ích cũng như tầm quan trọng của chúng trong việc giải quyết các nhiệm vụ AI trong đời sống.

11/04/2024

Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

Cyber attack được xem là vấn đề an ninh mạng mà không một cá nhân, tổ chức nào có thể xem nhẹ. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan Cyber Attack là gì cũng như giải pháp phòng chống đáng cân nhắc nhé.

18/04/2024

Hiểu về 3 loại lưu trữ dữ liệu đám mây chính hiện nay

Với khả năng lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và hiệu quả, Cloud Storage - lưu trữ đám mây đang dần trở thành giải pháp linh hoạt và hiệu quả, được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá về 3 loại lưu trữ đám mây chính hiện nay với bài viết sau nhé.

16/04/2024

Mức độ nguy hiểm của lỗ hổng Zero Day Attack có thể bạn chưa biết

Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn mà người dùng cần đặc biệt lưu ý là lỗ hổng Zero Day Attack. Vậy Zero Day Attack là gì? Mức độ nguy hiểm của chúng có gì đáng lưu tâm? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau, giúp bạn nâng cao ý thức phòng tránh khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn này nhé.

15/04/2024

Bí quyết tăng tốc website nhanh chóng và dễ dàng

Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết giúp tăng tốc website nhanh chóng và hiệu quả, giúp tối ưu hiệu suất, tốc độ website của mình, hãy cùng điểm qua nhé.

// doi link