Năm 2022 và những dự đoán của CTO Werner Vogels về xu hướng "lên mây"

27/01/2022
Đảm nhiệm vị trí Giám đốc công nghệ (CTO) của tập đoàn Amazon, tiến sĩ Werner Vogels được biết đến là một trong những cái tên đầy quyền lực trong làng công nghệ toàn cầu.
Ông là một trong những nhà lãnh đạo công nghệ đằng sau đám mây thay đổi ngành công nghiệp của công ty, Amazon Web Services (AWS). Gần đây, ông đã đưa ra quan điểm của mình về những dự đoán cho năm 2022 của ngành công nghệ và đặc biệt là công nghệ đám mây.

 
 

#1 Sự bùng nổ của phần mềm được hỗ trợ bởi AI

Trong dự đoán này, Werner nhấn mạnh về sức mạnh của máy học (machine learning - ML), rằng công cụ này sẽ bắt đầu tiến trình phát triển và đóng vai trò tối quan trọng trong việc tăng cường luồng công việc của các đơn vị phát triển phần mềm, gia tăng an toàn và độ tin cậy của code.

Các công cụ AWS như Amazon DevOps Guru, Amazon CodeGuru, GitHub Copilot và GPT-3 là những bước đệm đầu tiên cho sự bùng nổ này, nơi ML được sử dụng để kiểm tra mã của các nhà phát triển cho các vấn đề hay hỗ trợ các nhà phát triển viết code.

Một nhà phát triển (developer) có thể sớm tận dụng các khả năng ML và trí tuệ nhân tạo (AI) để mở rộng vượt xa kinh nghiệm và kiến ​​thức tức thì của họ, tăng cường tác động và khả năng cung cấp các tính năng mới cho các sản phẩm kinh doanh cốt lõi của họ.
 

#2 Xu hướng biên (edge) trong công nghệ đám mây

Đám mây sẽ tiếp tục “lan rộng” thông gia các thiết bị và giải pháp chuyên biệt. Trong năm 2022, chúng ta sẽ được chứng kiến sức mạnh của đám mây khi được áp dụng cho chuyển đổi nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, nhà kho, trang trại,…

Không còn giới hạn bản thân ở những nơi như AWS’s geographic regions và edge locations của AWS, đám mây còn tồn tại ở tất cả những thứ được kết nối với mạng Internet như điện thoại thông minh, tivi, máy tính bảng. Trong bối cảnh đó, các công nghệ AWS IoT và các sản phẩm AWS giúp quản lý mạng phân tán của các thiết bị dễ vận hành và mở rộng hơn, mang đến cho các nhà phát triển những tiềm năng mới.

Những gì chúng ta sẽ thấy trong năm 2022 và những năm tới sẽ là sự tăng tốc vượt ra ngoài mô hình cơ sở hạ tầng tập trung truyền thống và tiến vào các môi trường “lạ”. Đám mây sẽ có mặt ở trong ô tô, ấm pha trà và tivi của bạn. Đám mây sẽ có trong mọi thứ, từ xe tải chạy trên đường đến tàu và máy bay vận chuyển hàng hóa. Đám mây sẽ được phân phối trên toàn cầu và được kết nối với hầu hết mọi thiết bị hoặc hệ thống kỹ thuật số trên trái đất và ngay cả trong không gian.
 

#3 Không gian thông minh và tính ứng dụng trong dịch vụ chăm sóc người cao tuổi

Vào năm 2022, ngôi nhà của bạn sẽ trở thành trợ thủ đắc lực và người bạn đồng hành chu đáo để thực sự giải quyết những nhu cầu tối ưu của con người, đặc biệt là người cao tuổi.

Thật vậy, đây là mảnh đất màu mỡ cho các nhà phát triển các thiết bị đeo thông minh, thiết bị gia dụng được thiết kế linh hoạt cho các thành viên lớn tuổi trong gia đình, hay triển khai các công nghệ giúp họ tiếp cận dễ dàng hơn với thế giới xung quanh. Ví dụ, các mô hình ML, được cung cấp bởi một luồng dữ liệu riêng tư và an toàn, triển khai một hành động thông minh để báo hiệu. Trong năm nay, hãy đón chờ các tác động tích cực và thiết thực của điện toán môi trường, cảm biến IoT, thu thập và xử lý dữ liệu từ xa/di động ở rìa và các thiết bị thông minh như Amazon Alexa.
 

#4 Kiến trúc riêng của tính bền vững

Các nhà phát triển thường được đào tạo và làm việc về cách tối ưu hóa kiến trúc của mình cho các yếu tố như bảo mật, hiệu suất, độ tin cậy và chi phí. Những gì chúng ta sẽ bắt đầu thấy trong năm tới là vai trò tích cực của các nhà phát triển trong việc xây dựng các kiến trúc có ý thức về tính bền vững, không chỉ tính đến các vấn đề của họ, mà còn cả cho hành tinh trái đất.

Werner dự đoán rằng các nhà phát triển sẽ ngày càng xem xét các tác động của các ứng dụng của họ đến môi trường và điều chỉnh cách vận hành, hiệu suất và chi phí. Với AWS Well Architected Framework pillar đã được công bố gần đây về Tính bền vững và dữ liệu sẽ được cung cấp bởi AWS Customer Carbon Footprint Tool sắp tới, khách hàng có thể hiểu rõ hơn và kiến ​​trúc cho điều này.
 

#5 Một làn sóng kết nối mới sẽ mang lại một luồng ứng dụng mới

Trong 5 năm tới, hơn 20.000 vệ tinh sẽ hoạt động trong Quỹ đạo Trái đất thấp. Trong số đó sẽ có khoảng 1.500 từ Amazon’s Project Kuiper, một mạng lưới vệ tinh với mục tiêu cung cấp băng thông rộng nhanh chóng, giá cả phải chăng cho các cộng đồng chưa phát triển trên khắp thế giới. Chiếc đầu tiên được lên kế hoạch đi vào quỹ đạo vào mùa thu năm 2022.

Theo Werner, băng thông rộng quy mô toàn hành tinh này sẽ mang đến một luồng ứng dụng hoàn toàn mới. Điều này sẽ thay đổi cuộc sống của hàng tỷ người trên trái đất, dù là là giáo viên, sinh viên, doanh nghiệp nhỏ hay bất kỳ ai truy cập mạng.
Khi internet thực sự ở khắp mọi nơi và đám mây mở rộng đến tất cả các biên (edge) của nó - với quyền truy cập vào các công cụ AI và ML, khả năng phân tích và xử lý dữ liệu ở quy mô lớn cũng như các công cụ để kích hoạt các thiết bị thông minh ở mọi nơi - các lớp cơ hội kinh doanh hoàn toàn mới sẽ xuất hiện.

Các doanh nghiệp lớn có các tài sản ở xa, chẳng hạn như lắp đặt năng lượng mặt trời, thiết bị hạng nặng hoặc các tòa nhà ở xa, sẽ có thể tối ưu hóa tốt hơn việc sử dụng và bảo trì các tài sản đó. Các công ty vận tải có phương tiện, máy bay và tàu thuyền đang di chuyển sẽ có quyền truy cập vào các luồng dữ liệu liên tục được tải lên đám mây và các bản cập nhật thường xuyên được tải xuống các phương tiện và tàu thuyền trên mặt đất, trên không và dưới nước. Khả năng kết nối phổ biến sẽ đưa chúng ta từ không gian thông minh đến thành phố thông minh, quốc gia thông minh và cuối cùng, hướng tới một thế giới thông minh.

Viettel IDC là đối tác chính thức của Amazon Web Services (AWS) tại thị trường Việt Nam, cung cấp dịch vụ AWS Managed Services nhằm giúp các doanh nghiệp không đủ nhân sự thực hiện các công việc Managed service và giúp các doanh nghiệp đó tối ưu chi phí cho các công việc này.
 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ AWS Managed Services, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/05/2024

9 lý do doanh nghiệp cần chuyển từ VPS lên Cloud Server

Đều là máy chủ ảo nhưng hiện nay, Cloud Server đang được đánh giá cao hơn khi mang đến nhiều lợi ích vượt trội so với dịch vụ VPS.

09/05/2024

VIETTEL VIRTUAL SOC - VIETTEL IDC'S MANAGED SECURITY SERVICE EXCELS IN WINNING THE CYBERSECURITY EXCELLENCE AWARDS

The prestigious Cybersecurity Excellence Awards has recently recognized Viettel IDC's remarkable information security service, "Viettel Virtual SOC," with an outstanding Managed Security Service category award.

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

// doi link