​Network Security là gì?

19/08/2021

Network Security là một thuật ngữ rộng bao gồm vô số công nghệ, thiết bị và quy trình. Theo thuật ngữ đơn giản nhất, nó là một tập hợp các quy tắc và cấu hình được thiết kế để bảo vệ tính toàn vẹn, bí mật và khả năng truy cập của mạng máy tính và dữ liệu sử dụng cả công nghệ phần mềm và phần cứng.
Mọi tổ chức, bất kể quy mô, ngành công nghiệp hay cơ sở hạ tầng, đều yêu cầu một mức độ các giải pháp an ninh mạng để bảo vệ tổ chức khỏi bối cảnh ngày càng gia tăng của các mối đe dọa mạng trong tự nhiên hiện nay.

 

Kiến trúc mạng ngày nay rất phức tạp và phải đối mặt với môi trường đe dọa luôn thay đổi và những kẻ tấn công luôn cố gắng tìm kiếm và khai thác các lỗ hổng. Những lỗ hổng này có thể tồn tại ở nhiều lĩnh vực, bao gồm thiết bị phần cứng, dữ liệu, ứng dụng, người dùng và địa điểm. Vì lý do này, ngày nay có nhiều công cụ và ứng dụng quản lý an ninh mạng được sử dụng để giải quyết các mối đe dọa và khai thác riêng lẻ cũng như việc không tuân thủ quy định. Khi một website thương mại hay một ứng dụng chỉ một vài phút ngừng hoạt động có thể gây ra sự gián đoạn trên diện rộng và thiệt hại lớn cho lợi nhuận và danh tiếng của một tổ chức tổ chức, thì điều cần thiết là phải áp dụng các biện pháp bảo vệ an ninh mạng.
 

Thuật ngữ Cybersecurity và Network security

Sự khác biệt giữa Cybersecurity và Network security là khá đơn giản. Bạn có thể dễ dàng nghĩ về Network security là một tập hợp con của Cybersecurity, nhưng điều đó không hữu ích nếu bạn cố gắng giải thích sự khác biệt giữa hai thuật ngữ một cách hợp lý. Nói một cách đơn giản, mối quan tâm chính của Cybersecurity là các mối đe dọa bên ngoài tổ chức trong khi Network security có liên quan đến chức năng nội bộ của các yêu cầu bảo mật cơ sở hạ tầng mạng của tổ chức.

 

Vì thế, trong bài viết này, chúng ta sẽ tạm gọi Network security là ‘An ninh mạng’.

An ninh mạng hoạt động như thế nào?

Có nhiều lớp cần xem xét khi giải quyết vấn đề an ninh mạng trong một tổ chức. Các cuộc tấn công có thể xảy ra ở bất kỳ lớp nào trong mô hình các lớp bảo mật mạng, do đó, phần cứng, phần mềm và chính sách an ninh mạng của doanh nghiệp phải được thiết kế để giải quyết từng khu vực, từng lớp.

 

An ninh mạng thường bao gồm ba biện pháp kiểm soát khác nhau: vật lý, kỹ thuật và quản trị. Dưới đây là mô tả ngắn gọn về các loại bảo mật mạng khác nhau và cách thức hoạt động của từng loại kiểm soát.

Bảo mật mạng vật lý

Các biện pháp kiểm soát an ninh vật lý được thiết kế để ngăn nhân viên không được phép truy cập vật lý vào các thành phần mạng như bộ định tuyến, tủ nối cáp, v.v. Quyền truy cập được kiểm soát, chẳng hạn như khóa, xác thực sinh trắc học và các thiết bị khác, là điều cần thiết trong bất kỳ tổ chức nào.

Kỹ thuật An ninh mạng

Các biện pháp kiểm soát bảo mật kỹ thuật bảo vệ dữ liệu được lưu trữ trên mạng hoặc dữ liệu được truyền qua, vào hoặc ra khỏi mạng. Bảo vệ cần tăng lớp 2; cần bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi những người không được phép, và nó cũng cần bảo vệ khỏi các hoạt động độc hại, trái phép từ nhân viên.

Bảo mật mạng quản trị

Kiểm soát an ninh quản trị bao gồm các chính sách và quy trình bảo mật kiểm soát hành vi của người dùng, bao gồm cách người dùng được xác thực, mức độ truy cập của họ và cũng như cách nhân viên CNTT thực hiện các thay đổi đối với cơ sở hạ tầng.

Các loại bảo mật mạng

Chúng tôi đã nói về các loại kiểm soát an ninh mạng khác nhau. Bây giờ chúng ta hãy xem xét một số cách khác nhau để bạn có thể bảo mật mạng của doanh nghiệp.

Kiểm soát truy cập mạng

Để đảm bảo rằng những kẻ tấn công tiềm năng không thể xâm nhập vào mạng của bạn, cần phải có các chính sách kiểm soát truy cập toàn diện cho cả người dùng và thiết bị. Kiểm soát truy cập mạng (NAC) có thể được đặt ở mức chi tiết nhất. Ví dụ: bạn có thể cấp cho quản trị viên quyền truy cập đầy đủ vào mạng nhưng từ chối quyền truy cập vào các thư mục bí mật cụ thể hoặc ngăn thiết bị cá nhân của họ tham gia mạng.

Phần mềm chống vi-rút (Antivirus) và phần mềm chống phần mềm độc hại (Antimalware)

Phần mềm chống vi-rút và phần mềm chống phần mềm độc hại bảo vệ tổ chức khỏi một loạt phần mềm độc hại, bao gồm vi-rút, ransomware, worms và trojan. Phần mềm tốt nhất không chỉ quét các tệp khi vào mạng mà còn liên tục quét và theo dõi các tệp.

Bảo vệ tường lửa (firewall)

Tường lửa, như tên gọi của chúng cho thấy, hoạt động như một rào cản giữa mạng bên ngoài không đáng tin cậy và mạng nội bộ đáng tin cậy của bạn. Quản trị viên thường định cấu hình một tập hợp các quy tắc đã xác định để chặn hoặc cho phép lưu lượng truy cập vào mạng. Ví dụ: Tường lửa thế hệ tiếp theo (NGFW) cung cấp khả năng kiểm soát liên tục và được quản lý tập trung đối với lưu lượng mạng, cho dù đó là vật lý, ảo hay trong đám mây.

Mạng riêng ảo

Mạng riêng ảo (VPN) tạo kết nối với mạng từ một điểm cuối hoặc trang web khác. Ví dụ: người dùng làm việc tại nhà thường kết nối với mạng của tổ chức qua VPN. Dữ liệu giữa hai điểm được mã hóa và người dùng sẽ cần xác thực để cho phép giao tiếp giữa thiết bị của họ và mạng. Bảo mật Doanh nghiệp SD-WAN cho phép các tổ chức nhanh chóng tạo VPN bằng cách kéo và thả và để bảo vệ tất cả các vị trí với giải pháp NGFW.

An ninh mạng cho doanh nghiệp và khách hàng

An ninh mạng nên được ưu tiên cao đối với bất kỳ tổ chức nào làm việc với hệ thống và dữ liệu được nối mạng. Ngoài việc bảo vệ tài sản và tính toàn vẹn của dữ liệu khỏi các hoạt động khai thác bên ngoài, an ninh mạng cũng có thể quản lý lưu lượng mạng hiệu quả hơn, nâng cao hiệu suất mạng và đảm bảo chia sẻ dữ liệu an toàn giữa nhân viên và nguồn dữ liệu.

 

Có rất nhiều công cụ, ứng dụng và tiện ích có sẵn có thể giúp bạn bảo vệ mạng của mình khỏi bị tấn công và thời gian chết không cần thiết. Viettel IDC cung cấp một bộ giải pháp an ninh mạng tập trung và đơn giản hóa những quy trình thường phức tạp và đảm bảo an ninh mạng mạnh mẽ được áp dụng trên toàn doanh nghiệp của bạn.

 

Không có giải pháp nào là hiệu quả hoặc áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp, chúng tôi hỗ trợ tư vấn các giải pháp pháp an ninh mạng phù hợp với từng doanh nghiệp. Liên hệ với Viettel IDC qua email support@viettelidc.com.vn để được tư vấn miễn phí với các chuyên gia của chúng tôi.

Để tìm hiểu thêm về giải pháp dịch vụ Viettel Cloud Firewall, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:
- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)
- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc
- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link