Những thông tin nhất định phải biết về Ethereum mới phiên bản 2.0

11/10/2022
Ethereum 2.0, còn được biết đến là Eth2 hay “Serenity”, là một bản nâng cấp dành cho Ethereum Node, hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể chức năng và trải nghiệm của toàn bộ mạng. Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Với việc Ethereum là một trong những loại tiền điện tử phổ biến nhất trên hành tinh, việc tìm hiểu Ethereum 2.0 thực sự là gì và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến toàn bộ lĩnh vực tiền mã hóa vô cùng quan trọng. Ở bài viết này, Viettel IDC sẽ cung cấp cho bạn những thông tin nhất định phải biết về Ethereum phiên bản 2.0 nhé!
 
1. Ethereum 2.0 là gì? 
Ethereum 2.0 là quá trình nâng cấp mạng lưới Ethereum chuyển từ cơ chế đồng thuận Proof of Work (PoW) sang Proof of Stake (PoS). Khi bản nâng cấp được hoàn thành, chuỗi Ethereum 2.0 sẽ được ra đời với sự hợp nhất giữa chuỗi Ethereum hiện tại và chuỗi Beacon.
Mục đích chính của Ethereum 2.0 là nâng cao tốc độ giao dịch, xử lý nhiều giao dịch, giảm thiểu nghẽn mạng và mở rộng mạng lưới cho các tránh tình trạng tắc nghẽn.

Tìm hiểu thêm: Tất tần tật từ A - Z về dịch vụ Blockchain

2. Sự khác biệt giữa Ethereum và Ethereum 2.0
Khác biệt lớn nhất giữa Ethereum và Ethereum 2.0 liên quan đến việc sử dụng cơ chế đồng thuận Proof of Stake (PoS), chuỗi phân đoạn (Shard Chain) và chuỗi beacon. Chúng ta hãy xem xét những khác biệt này một cách chi tiết hơn.

Proof of stake
Proof of Work (PoW) là cơ chế đồng thuận của Ethereum (và nhiều Blockchain khác) để giữ cho mạng an toàn và cập nhật bằng cách thưởng cho những thợ đào vì đã tạo và xác thực các khối trên Blockchain. Thật không may, PoW không thể mở rộng vì khi Blockchain phát triển, nó đòi hỏi lượng sức mạnh tính toán ngày càng tăng.
Proof of Stake (PoS) giải quyết vấn đề này bằng cách thay thế sức mạnh tính toán bằng cơ chế “bỏ vốn vào trò chơi”. Điều đó có nghĩa là, miễn là bạn có tối thiểu 32 ETH, bạn có thể cam kết (tức là Stake), trở thành một trình xác thực và được thanh toán bằng cách xác nhận các giao dịch. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về cách hoạt động của PoS và hoạt động stake, hãy đọc thêm bài viết Proof of Stake (PoS) Là Gì?.

Sharding
Bất kỳ ai muốn truy cập vào mạng Ethereum đều phải thông qua một Node. Mỗi Node lưu trữ một bản sao của toàn bộ mạng, có nghĩa là Node phải tải xuống, tính toán, lưu trữ và xử lý mọi giao dịch kể từ khi Ethereum Node bắt đầu tồn tại. Chính điều này đã làm mọi thứ chậm lại.
Sharding cũng giống như bất kỳ Blockchain nào khác, ngoại trừ việc chúng chỉ chứa các tập con cụ thể của toàn bộ Blockchain. Điều này hỗ trợ cho các node vì chúng chỉ phải quản lý một phần hoặc một phân đoạn của mạng Ethereum. Điều này giúp tăng thông lượng giao dịch và năng lực tổng thể của Ethereum.

Chuỗi beacon
Với các chuỗi phân đoạn hoạt động song song, cần một thứ để đảm bảo rằng tất cả chúng luôn đồng bộ với nhau. Chuỗi beacon sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp sự đồng thuận cho tất cả các chuỗi phân đoạn đang chạy song song.
Chuỗi beacon là một Blockchain hoàn toàn mới đóng vai trò trung tâm trong Ethereum 2.0. Nếu không có nó, việc chia sẻ thông tin giữa các phân đoạn sẽ không thể được thực hiện và khả năng mở rộng sẽ không tồn tại. Vì lý do này, người ta đã tuyên bố rằng nó sẽ là tính năng đầu tiên xuất hiện khi chuyển sang Ethereum 2.0.
 
2. Các khả năng ưu việt của Ethereum 2.0
Một trong những lý do chính mà các nhà phát triển muốn nâng cấp lên Ethereum 2.0
là khả năng mở rộng của nó. Với Ethereum 1.0, mạng lưới chỉ có thể hỗ trợ khoảng 30 giao dịch mỗi giây, dẫn đến tình trạng chậm trễ và tắc nghẽn. Ethereum 2.0 hứa hẹn nâng số lượng giao dịch lên 100.000 mỗi giây thông qua triển khai các shard chains.
Chưa hết, Ethereum 2.0 được phát triển với trọng tâm là bảo mật, khi nó sẽ dựa vào các Shard và yêu cầu ít nhất 16.384 trình xác thực để vận hành mạng.

Xem thêm: Dịch vụ thuê Ethereum Blockchain Node uy tín chất lượng tại Việt Nam

3. Các giai đoạn nâng cấp Ethereum 2.0
Việc nâng cấp lên Ethereum 2.0 được chia làm 3 giai đoạn: 0, 1 và 2. Giai đoạn 0 bắt đầu vào ngày 1/12/2020, và các giai đoạn tiếp theo sẽ bắt đầu lần lượt trong các năm sau đó.
 
- Giai Đoạn 0: Giai đoạn đầu này sẽ được triển khai vào tháng 12 năm 2020, nhằm thực hiện Beacon Chain với mục đích là giới thiệu cơ chế PoS, lưu trữ và quản lý sổ đăng ký của trình xác thực. Điều đáng lưu ý là mạng PoW hiện tại và Beacon Chain sẽ chạy cùng lúc để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra liên tục.
 
- Giai Đoạn 1: Quá trình tích hợp các chuỗi shard và hợp nhất chuỗi Beacon vào Blockchain sẽ diễn ra trong Giai Đoạn 1 của Ethereum 2.0. Ban đầu, mạng sẽ khởi chạy với 64 shard không hỗ trợ Smart Contract và tài khoản. Tiếp theo sẽ đến Giai Đoạn 1.5 tạm thời khi mạng chính Ethereum trở thành một Shard và áp dụng PoS.
 
- Giai Đoạn 2 : Cuối cùng, dự kiến giai đoạn này sẽ được khởi chạy vào cuối năm 2021 hoặc nửa đầu năm 2022. Các Shard hỗ trợ Smart Contract nằm trong giai đoạn này và dần hoạt động đầy đủ, cùng với tài khoản, tính năng chuyển tiền, rút tiền, chuyển Shard chéo và quyền chọn mua hợp đồng. Ethereum WebAssembly (EWASM) sẽ thay thế Máy Ảo Ethereum (EVM) hiện tại. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này sẽ trải qua nhiều giai đoạn.
 
Cuối cùng, Ethereum sẽ trở thành môi trường có khả năng mở rộng cao hơn với nhiều tiềm năng phát triển hơn nếu thực hiện nâng cấp thành công. Theo kịch bản lạc quan nhất, Ethereum Node sẽ có thể xử lý khoảng 30 giao dịch mỗi giây và nhảy vọt lên 100.000, đây thực sự là điều đáng kinh ngạc.
 
Tổng kết
Có thể thấy, Ethereum đã trải qua một quá trình rất dài để có thể phát triển và trở thành Etherum 2.0 như hiện nay. Với đà tăng trưởng và khả năng ưu việt, chắc chắn rằng Ethereum 2.0 sẽ còn có thể mở rộng và tiên tiến hơn nữa. Qua bài viết trên, mong rằng bạn đã có cho mình một lượng kiến thức nhất định về Ethereum 2.0. Nếu bạn vẫn còn câu hỏi hay muốn tìm cho mình 1 nhà cung cấp Ethereum Blockchain Node, thì đừng ngần ngại gì mà hãy gọi ngay cho Viettel IDC nhé!
 
Để tìm hiểu thêm về các gói dịch vụ Viettel Blockchain Node, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC để được tư vấn:
 
- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)
- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc
- Website: https://viettelidc.com.vn
Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

02/01/2024

SOCK là gì và cách sử dụng SOCK hiệu quả nhất

Nếu là một Fresher hay dân bán chuyên trong ngành IT, không ít người tò mò về khái niệm SOCK là gì cũng như đang muốn tìm hiểu về một số giao thức trên không gian internet.

// doi link