Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

18/11/2023

Ransomware là gì? Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng
Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng​

Phương thức hoạt động của Ransomware là gì? 

Ransomware vốn là phần mềm độc hại sử dụng mã hóa để khóa dữ liệu quan trọng, yêu cầu khoản tiền chuộc để mở khóa. Thực tế thì ransomware thường lan truyền qua thư rác, email lừa đảo hay có thể xâm nhiễm trực tiếp tới thiết bị đầu cuối thông qua các trang web độc hại hoặc thời điểm tải xuống từ ổ đĩa.

Sau khi xâm nhập, ransomware sử dụng một thuật toán mã hóa mạnh để khóa tất cả các tệp mà loại virus này có thể truy cập. Cuối cùng, ransomware yêu cầu một khoản tiền chuộc, thường được thanh toán bằng tiền mã hóa để giải mã các tệp và khôi phục hoạt động của hệ thống thông tin bị ảnh hưởng. 

Ở một số trường hợp, ransomware cũng có thể được cài đặt đồng thời với trojan để chiếm quyền kiểm soát cao hơn trên thiết bị của người dùng.

>> Xem thêm: SOC as a service: Lựa chọn bảo mật tối ưu cho doanh nghiệp

Ransomware vốn là phần mềm độc hại sử dụng mã hóa để khóa dữ liệu quan trọng

Ransomware vốn là phần mềm độc hại sử dụng mã hóa để khóa dữ liệu quan trọng


Quy trình xâm nhập của ransomware có thể diễn giải cụ thể như sau:

Giai đoạn lây nhiễm

Sau khi tiếp cận hệ thống người dùng qua email, ransomware sẽ tự thiết lập trên các thiết bị đầu cuối, thiết bị mạng có thể truy cập vào.

Hình thành khóa mã hóa

Ransomware liên hệ về máy chủ kiểm soát được điều hành bởi vô số tổ chức tội phạm mạng đứng sau những cuộc tấn công này nhằm tạo ra khóa Cryptography đang chạy trên hệ thống cục bộ.

Bắt đầu mã hóa

Các ransomware bắt đầu triển khai mã hóa hết dữ liệu được phát hiện trong máy cục bộ, hệ thống mạng.

Hành vi tống tiền

Khi hệ thống được mã hóa thành công, một thông báo sẽ hiển thị để giải thích về ransomware là gì và tống tiền người dùng, kèm theo phương thức thanh toán tiền chuộc (thường bằng tiền mã hóa Bitcoin) cũng như lời đe dọa hủy dữ liệu nếu không hoàn thành yêu cầu đề ra.

Mở khóa

Các doanh nghiệp bị ransomware tấn công sẽ phải trả tiền chuộc và hy vọng tổ chức tội phạm mạng thực sự giải mã các tệp bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo thống kê tổng quan việc giải mã rất hiếm khi xảy ra. 
Ngoài ra, một số doanh nghiệp có sự cẩn thận trong việc lưu trữ, đồng bộ và bảo mật cao đó có thể khôi phục bằng cách xóa hoàn toàn hệ thống dữ liệu bị nhiễm, đồng thời restore lại dựa trên bản sao lưu sạch trước thời điểm bị tấn công.

Giải pháp, phần mềm Anti-Ransomware hiệu quả

Cuộc khủng hoảng tấn công có quy mô "khủng khiếp" của mã độc WannaCry năm 2017 đưa ra một cảnh báo quan trọng về sự cần thiết trong việc triển khai các phần mềm chống mã độc và anti-ransomware trên hệ thống an ninh mạng toàn cầu. Thời điểm đấy, các câu hỏi được đặt ra liên quan tới “phần mềm anti-ransomware là gì” có thể coi như là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong năm.

Vì vậy, để hạn chế những trường hợp máy tính, an ninh mạng bị phá vỡ do xâm nhiễm virus, tấn công từ các loại mã độc, người dùng cần hiểu rõ về phần mềm diệt virus, anti-ransomware là gì.  

BitDefender Antivirus Plus

Bitdefender là công cụ đầu tiên có khả năng phòng ngừa các loại mã độc tống tiền. Phần mềm chống ransomware này được thiết lập với hệ thống bảo mật chặt chẽ, tân tiến giúp phòng chống các loại virus, ransomware nguy hiểm nhưng không gây ảnh hưởng đến tốc độ hoạt động của máy tính. 

Ngoài ra phần mềm còn có khả năng kiểm soát hệ thống mạng wifi khi có thiết bị kết nối, ngăn chặn sự tấn công từ nguồn này.

Tuy nhiên, trình quản lý mật khẩu của Bitdefender vô cùng đơn giản, số lượng máy sử dụng cũng chỉ tối đa 5 thiết bị, thiếu sót ứng dụng, tính năng mong đợi từ các nhà quản trị hệ thống. 

Ứng dụng di động cũng khá giới hạn khi chỉ cung cấp tính năng bảo vệ website, giám sát phạm vi hoạt động email giản đơn cũng như sự hạn chế về dung lượng sử dụng của VPN, ngoài ra thì VPN là gói riêng nên sẽ tính thêm chi phí phát sinh nếu có nhu cầu dùng. Bitdefender chỉ thực sự hoạt động tốt khi người dùng chịu đầu tư gói bảo mật toàn diện nhất để trải nghiệm.

Để triển khai cho toàn bộ hệ thống doanh nghiệp dạng startup, SMEs có số lượng thiết bị sử dụng nhiều, đa tính năng hơn Bitdefender, người dùng nên đầu tư hẳn các giải pháp bảo mật dữ liệu toàn diện trên hệ thống đám mây (Cloud Security) đang phổ biến trên thị trường công nghệ hiện nay. Trước mắt có thể kể đến Viettel Cloudrity (vCloudrity) - Công nghệ bảo mật website an toàn trước các cuộc tấn công ransomware, DDos đa tầng mạng, ứng dụng.

Viettel Cloudrity - Giải pháp tập trung quản lý, bảo vệ dữ liệu, ứng dụng

Đứng trước câu hỏi được đặt ra về giải pháp anti-ransomware là gì? Viettel IDC đã cho ra đời dịch vụ bảo mật đám mây Viettel Cloudrity, cung cấp các giải pháp an ninh mạng được định cấu hình để bảo vệ website, mạng lưới email khỏi những cuộc tấn công ransomware, DDoS ở cấp độ 3, 4 và 7.

Có thể nói, Viettel Cloudrity giúp chống lại sự tấn công lỗ hổng web như Top 10 OWASP, bao gồm những hình thức tấn công phức tạp. 

Việc sử dụng dịch vụ Viettel Cloudrity sẽ giúp tổ chức cấu hình và quản lý an ninh mạng khỏi rủi ro về ransomware, DDoS một cách tập trung, đồng thời giảm chi phí quản trị cho doanh nghiệp. Trên cơ sở này, doanh nghiệp có thể tập trung vào việc kiểm soát rủi ro và nâng cao trải nghiệm người dùng, thúc đẩy hiệu suất kinh doanh tốt hơn.

>> Xem thêm: Sức hút khó cưỡng từ dịch vụ Cloudrity tại Viettel IDC
 

Viettel Cloudrity - Giải pháp tập trung quản lý, bảo vệ dữ liệu, ứng dụng

Viettel Cloudrity - Giải pháp tập trung quản lý, bảo vệ dữ liệu, ứng dụng​

Tổng kết

Với những thông tin trên đây, hẳn bạn đã hiểu hơn về khái niệm ransomware là gì. Nếu đang có nhu cầu quan tâm về các dịch vụ bảo mật mà Viettel IDC cung cấp, quý khách hàng có thể liên hệ đến Viettel IDC ngay hôm nay nhé. 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link