SaaS là gì? Mọi thứ bạn cần biết về Software as a service

13/10/2020

Các ứng dụng SaaS đang ngày càng trở nên phổ biến hiện nay. Tuy nhiên liệu rằng tất cả chúng ta đã hiểu đúng và đủ SaaS là gì hay chưa? Nếu chưa thì bạn cũng đừng quá lo. Bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn làm rõ khái niệm SaaS là gì cũng như những ưu điểm mà nó mang lại cho người dùng.

SaaS là gì? Những điều bạn cần biết về SaaS

SaaS là gì? Những điều bạn cần biết về SaaS

Khái niệm SaaS là gì?

Vậy bản chất SaaS là gì? Software as a service hay còn được gọi tắt là SaaS. Đây là một dịch vụ được các nhà cung cấp mang đến cho người dùng đầu cuối sử dụng dựa trên công nghệ đám mây. 

Nếu như bạn vẫn chưa hiểu SaaS là gì thì có thể hình dung thế này. Theo một cách truyền thống, để sử dụng một sản phẩm hoặc một phần mềm bất kỳ, người dùng sẽ được yêu cầu phải tải nó về máy và cài đặt. Với SaaS bạn truy cập một ứng dụng thông qua trình duyệt internet. Có vẻ như đơn giản hơn nhiều để bạn hiểu SaaS là gì rồi đúng không?

SaaS là tầng trên cùng trong mô hình kim tự tháp về 4 loại dịch vụ Cloud Computing. Đây là tầng hướng tới đại đa số người dùng hiện nay. Do vậy, nếu như bạn đang tìm hiểu SaaS là gì thì chắc hẳn bạn đang tìm kiếm một ứng dụng nào đó để áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp của mình rồi.

Vậy những ứng dụng trong SaaS là gì? Ứng dụng phần mềm có thể là bất cứ thứ gì. Gần như tất cả mọi thứ truyền thống chúng ta sử dụng đều được chuyển hoá thành các dịch vụ SaaS. Trong đó có thể kể đến như phần mềm văn phòng, ERP,...

>> Xem thêm: 4 loại dịch vụ trong mô hình kim tự tháp Cloud Computing hiện nay.

Một số ứng dụng của SaaS

Một số ứng dụng của SaaS

Những ưu điểm của SaaS là gì?

Khả năng truy cập

Tìm hiểu về SaaS là gì thì hẳn bạn sẽ ngạc nhiên về khả năng truy cập các ứng dụng này. Thay vì phải tải một phần mềm và cài đặt nó, giờ đây ban có thể sử dụng nó thông qua trình duyệt trên Internet. Do đó, bạn cũng không cần quá bận tâm đến việc đang sử dụng hệ điều hành nào cả. 

Chưa dừng lại ở đó, khi đã hiểu SaaS là gì bạn sẽ biết những ứng dụng dưới dạng SaaS không chỉ có thể được sử dụng trên máy tính để bàn, chúng còn có thể được sử dụng trên các thiết bị di động nữa. Ngày nay, các ứng dụng SaaS được thiết kế thân thiện với thiết bị di động. Mục đích để chúng có thể được sử dụng trong nhiều trường hợp và hoàn cảnh, đặc biệt là hướng tới việc bạn phải thường xuyên di chuyển. Nếu bạn tìm hiểu về SaaS là gì nhưng lại bỏ qua tính năng này thì quả là đáng tiếc.

Khả năng cập nhật

Khả năng cập nhật tức thời chính là ưu điểm thứ hai trong bài viết tìm hiểu về SaaS là gì này của Viettel IDC. Do chúng chạy trên đám mây nên nhà cung cấp có thể cập nhật phần mềm của họ gần như liên tục mà không ảnh hưởng xấu đến hoạt động của người dùng. Điều này hoàn toàn trái ngược với phần mềm truyền thống. Khi khái niệm SaaS là gì chưa xuất hiện thì đây là giải pháp duy nhất tại thời điểm đó.

Do đó, với mô hình SaaS mang đến sự tiện lợi dành cho người dùng. Nó cũng đảm bảo rằng các bản cập nhật bảo mật được áp dụng càng sớm càng tốt. Đây chính là điểm yếu của các phần mềm truyền thống. Việc cập nhật các bản vá liên quan đến bảo mật cần phải tức thời để đảm bảo an ninh cho hệ thống. Nếu như bạn là một người quan tâm đến bảo mật, khi tìm hiểu về SaaS là gì chúng tôi tin bạn sẽ thích điều này.

Phần cứng

Tiếp tục tìm hiểu SaaS là gì chúng ta sẽ đến với yếu tố phần cứng. Với mô hình SaaS, yếu tố đầu tư phần cứng gần như được loại bỏ hoàn toàn. Hãy nhớ lại phần mềm truyền thống bạn sẽ thấy rõ điều này. Đôi khi không chỉ đơn giản là PC có cấu hình phần cứng và phần mềm tương thích. 

Trong một số trường hợp nó còn yêu cầu là các máy chủ và thiết bị chuyên dụng để đáp ứng nhu cầu. Với nhiều doanh nghiệp thì đây là một phần chi phí lớn để đầu tư ban đầu. Nếu như sớm biết đến SaaS là gì, chắc hẳn nhiều doanh nghiệp đã có thể tiết kiệm được tương đối chi phí từ đây.

Ngoài ra, một điểm thú vị nữa ở SaaS là khả năng mở rộng. Bạn có thể tuỳ biến quy mô dựa trên sự biến động về lượng người dùng của bạn. Khi tìm hiểu chi tiết về mô hình SaaS là gì bạn sẽ thấy nó được chia thành rất nhiều gói. Cách làm rất đơn giản là bạn tăng hoặc giảm gói dịch vụ bạn đang sử dụng là được. Với các phần mềm truyền thống thì điều bạn cần làm những lúc này là mua thêm hoặc bỏ bớt phân cứng. Như vậy, về cơ bản thì SaaS đã kinh tế hơn nhiều rồi.

Lưu trữ

Một ý quan trọng nữa giúp bạn hiểu mô hình SaaS là gì đó là vấn đề lưu trữ. Dữ liệu trong doanh nghiệp là quan trọng dẫn đến việc lưu trữ nó là vô cùng cần thiết. Phần mềm kế toán trong doanh nghiệp là một ví dụ điển hình. Sẽ ra sao nếu như máy tính cài phần mềm kế toán bị mã hoá ổ cứng? Có thể vẫn có cách để giúp khôi phục dữ liệu nhưng chắc chắn rủi ro mà doanh nghiệp phải đối mặt là rất lớn.

Tuy nhiên, với SaaS, dữ liệu thường được lưu trên đám mây. Mọi sự thay đổi đều được cập nhật là lưu trữ kịp thời. Rủi ro nếu như một máy tính trong hệ thống bị mã hoá thì cũng không phải là vấn đề. Chỉ vài thao tác, bản sao lưu mới nhất trên đám mây sẽ được cập nhật lại trên máy tính đó.

Dữ liệu và phân tích

Tìm hiểu về SaaS là gì thì bạn cũng đừng nên bỏ qua phần phân tích dữ liệu của nó. Báo cáo hiện trạng sử dụng phần mềm là điều mà doanh nghiệp nào cũng quan tâm. Liệu rằng việc sử dụng phần mềm có hiệu quả hay không? Với phần mềm truyền thống, để đo lường được điều này cũng là cả một vấn đề.

Với các ứng dụng SaaS, các doanh nghiệp sử dụng thường có quyền truy cập vào các công cụ báo cáo trực quan bằng hình ảnh. Điều này cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về hoạt động kinh doanh, cho phép quy trình công việc được sắp xếp hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Đây là một điểm nhấn mà các nhà cung cấp sẽ nhấn mạnh khi giới thiệu SaaS là gì với doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Hiểu về SaaS là gì để lựa chọn mô hình Cloud phù hợp với doanh nghiệp.

Bạn có ý định chuyển đổi cho doanh nghiệp sau khi tìm hiểu và biết SaaS là gì hay không?

Chúng tôi tin rằng, đến đây thì hẳn ban đã hiệu rõ SaaS là gì rồi đúng không? Ứng dụng SaaS đang ngày càng trở nên phổ biến trong thời điểm hiện nay. Điều này về cơ bản mang đến cho doanh nghiệp những điều kiện thuận lợi nhất. Nó giúp họ tối giản việc vận hành để tập trung chính vào vấn đề kinh doanh nội tại của họ.

Bài viết này chúng tôi đã mang đến cho bạn những hiểu biết về khái niệm SaaS là gì kèm những ưu điểm thực sự mà mô hình SaaS mang lại. Hi vọng những thông tin này sẽ phần nào hữu ích với tất cả các bạn. Và đừng quên, nếu như cần hỗ trợ liên quan đến các dịch vụ về Cloud Computing, vui lòng liên hệ Viettel IDC để được tư vấn trực tiếp.

Để tìm hiểu thêm về các gói dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link