Serverless Computing - Thiết lập không gian kỹ thuật số dễ dàng hơn bao giờ hết

08/12/2020
Khi bước vào một thế giới kết nối ngày càng nhiều với Internet, chúng ta sẽ dần nhận thấy sự phát triển trong không gian kỹ thuật số, nơi giúp thiết lập và chạy các trang Web.

Một trong những cách để phát triển không gian này là “Serverless Computing”. Serverless Computing là phương tiện để các nhà phát triển thiết lập những dịch vụ dựa trên Web mà không gặp phải những khó khăn như khi chạy máy chủ.

 

Serverless computing là gì?

Serverless Computing là một mô hình thực thi điện toán đám mây mà trong đó các nhà cung cấp đám mây sẽ quản lý động việc phân bổ tài nguyên máy, giá cả của mô hình này dựa trên số lượng tài nguyên thực tế mà ứng dụng sử dụng thay vì phải trả trước một khoản nhất định trong một khoảng thời gian.

Ngoài ra, một Serverless Computing cũng có thể được hiểu là cách mà chúng ta xây dựng lên các ứng dụng khả dụng, sẵn sàng lắng nghe và phản ứng lại với các sự kiện được đưa ra bởi các dịch vụ (services).

 
Serverless Computing

Serverless Computing hoạt động như thế nào?

Serverless computing loại bỏ việc quản lý máy chủ khỏi người dùng. Có nghĩa là máy chủ phải tự tính toán các tham số như không gian lưu trữ và bộ nhớ (gọi là “Function-as-a-Service” hay “FaaS”).

Khi đám mây nhận được code để chạy từ người dùng, nó sẽ tính toán có bao nhiêu tài nguyên được yêu cầu cho việc này. Sau đó, đám mây sẽ nhìn vào các máy chủ của mình và xử lý các tài nguyên cần thiết để chạy tiến trình mà nó vừa được yêu cầu.

Máy chủ cũng cần nhận ra khi nào một tiến trình cần được tăng hoặc giảm quy mô. Nếu máy chủ lưu trữ một trang web “nhìn thấy” lượng khách truy cập, nó sẽ tự động điều chỉnh và gán thêm tài nguyên cho trang web này.

Khi luồng khách truy cập đó biến mất, máy chủ có thể sử dụng ít tài nguyên hơn để giữ cho trang web trực tuyến. Sau đó, nó tính toán có bao nhiêu tài nguyên đã được sử dụng trong một tháng và tính hóa đơn cho người dùng.

 

Cách sử dụng Serverless Computing

Thông thường, người dùng tương tác với serverless computing bằng console. Điều này cho phép người dùng thiết kế các chức năng mà họ muốn đám mây thực hiện. Sau đó, người dùng sẽ gọi chức năng này khi cần chạy dịch vụ và cho phép serverless computing xử lý phần còn lại.

Rất dễ dàng để người dùng tạo và chạy một chức năng nào đó. Rào cản lớn nhất là tìm ra cách sử dụng giao diện dịch vụ đã chọn để chạy một tiến trình nào đó. Sau khi hoàn thành, bạn có thể thực hiện tiến trình và để dịch vụ xử lý phần còn lại!

 

Ưu điểm của Serverless Computing

- Tối ưu chi phí: So với việc thuê server và trả tiền theo tháng hoặc theo năm thì Serverless lại tính phí theo thời gian và số lần gọi Function nên chi phí sẽ rẻ hơn. Bạn không cần phải trả thêm phí khi mà Server không hoạt động. Ngoài ra, so với việc tự xây dựng server, thì Serverless còn giảm rất nhiều các chi phí đi kèm như vận hành, bảo trì máy móc trang thiết bị,...

- Dễ dàng mở rộng quy mô: Khi số lượng request tới ứng dụng của bạn tăng cao, nếu thuê hoặc tự xây dựng server thì bạn sẽ phải nâng cấp chúng để đảm bảo tốc độ cho ứng dụng. Điều này sẽ tốn nhiều thời gian và nhân lực. Ngược lại, trong mô hình Serverless, các nhà cung cấp bên thứ ba sẽ tự lo liệu hết. Họ sẽ tự mở rộng thêm các tiến trình và tài nguyên để cân bằng tải khi có nhiều request.

- Triển khai đơn giản hơn: Bạn sẽ cần có kiến thức xây dựng, triển khai, cấu hình code lên server và bảo trì chúng trong mô hình client-server. Còn với Serverless, chỉ cần đẩy code lên, mọi việc còn lại đã có nhà cung cấp dịch vụ xử lý.

Như vậy, Serverless Computing là một giải pháp hiệu quả trong việc tối ưu tài nguyên điện toán đám mây được tiêu thụ. Đây không phải là một mô hình hoàn toàn khác biệt, nhưng nó chắc chắn sẽ được ứng dụng trong thời gian sắp tới, khi mà vấn đề về cải tiến công nghệ luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp.


 

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud Computing của Viettel IDC, vui lòng liên hệ:

 

 

      - Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

 

      - Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

 

      - Website: https://viettelidc.com.vn

 

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link