SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

07/04/2024

SQL Injection đang được xem là mối đe doạ là rất lớn đối với tất cả các trang web. Trong đó, các ứng dụng web sử dụng cơ sở dữ liệu SQL để lưu trữ và xử lý dữ liệu đều dễ bị tấn công loại này, đặc biệt nếu chúng không được thiết kế và cấu hình an toàn. Vì vậy, việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa nói trên. Hãy cùng Viettel IDC khám phá những thông tin chi tiết của hình thức tấn công SQL Injection qua bài viết sau nhé.

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website
SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website​

SQL Injection là gì?

SQL Injection (hay SQLi) được biết đến là một kỹ thuật tấn công bảo mật ứng dụng web đã tồn tại từ rất lâu. Chúng xảy ra khi một ứng dụng web không xử lý đầu vào của người dùng đúng cách, cho phép tin tặc có thể chèn và thực thi mã SQL độc hại vào cơ sở dữ liệu.

Điều này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như truy cập trái phép vào cơ sở dữ liệu, đọc, sửa đổi hoặc xóa dữ liệu nhạy cảm. Các bước xảy ra trong một cuộc tấn công SQL Injection thường như sau:

- Tin tặc tìm cách đưa đầu vào độc hại (thường là những câu truy vấn SQL sửa đổi) vào ứng dụng web thông qua các trường dữ liệu như biểu mẫu, URL, headers, cookies,...

- Ứng dụng web không xác thực hoặc lọc đầu vào đó đúng cách, khiến câu truy vấn SQL độc hại được thực thi trên cơ sở dữ liệu.

- Tin tặc có thể truy cập, sửa đổi hoặc xóa dữ liệu trong cơ sở dữ liệu hoặc thậm chí có thể thực thi các lệnh máy chủ khác.

Để hiểu cách phòng ngừa SQL Injection là gì, các nhà phát triển nên áp dụng những biện pháp phòng ngừa như sử dụng câu truy vấn tham số hóa, tránh xây dựng câu truy vấn động và luôn xác thực, lọc toàn bộ đầu vào từ người dùng.

>> Xem thêm: Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Có những loại tấn công SQL Injection nào?

SQL Injection là một trong những phương pháp tấn công phổ biến nhất đối với các ứng dụng web dựa trên cơ sở dữ liệu. Dưới đây là một số loại hình tấn công SQL Injection phổ biến hàng đầu:

- In-band SQLi (Classic): Là loại SQLi truyền thống, kết quả của câu truy vấn bị tấn công được trả về dưới dạng phần của ứng dụng web. Ví dụ điển hình là tấn công thông qua các trường nhập dữ liệu như biểu mẫu.

- Inferential (Blind) SQLi: Khi dữ liệu nhạy cảm được lấy từ cơ sở dữ liệu mà không hiển thị trực tiếp trên ứng dụng web, tin tặc phải suy luận thông qua các phản hồi khác như HTTP response code.

- Out-of-band SQLi: Tin tặc có thể truyền dữ liệu nhạy cảm trực tiếp từ cơ sở dữ liệu tới một máy chủ khác thông qua kỹ thuật như DNS hoặc ghi vào một tệp.

- Union-based SQLi: Kết hợp nhiều câu truy vấn SQL lại với nhau bằng câu lệnh UNION để trích xuất nhiều dữ liệu hơn.

- Error-based SQLi: Khai thác các thông báo lỗi sinh ra bởi cơ sở dữ liệu để trích xuất thông tin và cấu trúc của cơ sở dữ liệu.

- Time-based Blind SQLi: Khi ứng dụng không trả về kết quả SQL Injection, tin tặc có thể suy luận thông qua sự chậm trễ trong thời gian đáp ứng để truy xuất dữ liệu.

Vì có nhiều loại SQLi khác nhau, do vậy cần phải có các biện pháp phòng ngừa tương ứng để bảo vệ ứng dụng web một cách toàn diện.

SQL Injection là một trong những phương pháp tấn công phổ biến nhất đối với các ứng dụng web dựa trên cơ sở dữ liệu
SQL Injection là một trong những phương pháp tấn công phổ biến nhất đối với các ứng dụng web dựa trên cơ sở dữ liệu

Các kỹ thuật phòng chống SQL Injection phổ biến

Để bảo vệ ứng dụng web của người dùng khỏi những cuộc tấn công SQL Injection thì điều quan trọng là phải triển khai các kỹ thuật phòng chống hiệu quả. Những cách thức phổ biến theo đó có thể kể đến như:

Sử dụng tham số

Thay vì truyền trực tiếp dữ liệu vào câu truy vấn SQL, hãy sử dụng câu truy vấn tham số hóa với các tham số được cung cấp riêng biệt. Cơ sở dữ liệu sẽ xử lý dữ liệu này như dữ liệu thô chứ không phải là một phần của câu truy vấn.

Lọc và xác thực đầu vào

Kiểm tra và lọc tất cả dữ liệu đầu vào từ người dùng, loại bỏ các ký tự đặc biệt hoặc chuỗi nguy hiểm có thể được sử dụng trong SQLi. Sử dụng các biện pháp như liệt kê trắng, liệt kê đen, escaping ký tự đặc biệt.

Bảo mật WAF

Doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc, triển khai Web Application Firewall (WAF) để giám sát và chặn các hoạt động đáng ngờ, bảo vệ ứng dụng web khỏi những cuộc tấn công SQLi.

Giám sát và ghi lại hoạt động

Giám sát và ghi lại hoạt động cũng là giải pháp phòng chống tấn công SQL Injection được nhiều người dùng áp dụng. Theo đó, cần ghi lại và giám sát các truy vấn SQL được thực thi để phát hiện hoạt động đáng ngờ, thực hiện kiểm toán và phân tích log thường xuyên.

Ngoài ra, người dùng cần phải giữ các phần mềm liên quan cập nhật bản vá bảo mật mới nhất để vá lỗ hổng bảo mật được phát hiện, đào tạo nhân viên để hiểu SQL Injection là gì cũng như xây dựng một kịch bản Backup dữ liệu phòng trường hợp bị tấn công website. 

Chủ động bảo vệ dữ liệu với dịch vụ Viettel Cloud Backup từ Viettel IDC

Để đảm bảo an toàn cho dữ liệu của doanh nghiệp, chủ động trước các cuộc tấn công có thể xảy ra, doanh nghiệp có thể cân nhắc, sử dụng các giải pháp sao lưu phù hợp cho đơn vị của mình. 

Nếu khách hàng đang quan tâm, tìm kiếm giải pháp sao lưu dữ liệu linh hoạt và an toàn để bảo vệ dữ liệu quan trọng, Viettel Cloud Backup chính là lựa chọn đáng cân nhắc hàng đầu.

Với Viettel Cloud Backup, doanh nghiệp có thể lưu trữ dữ liệu an toàn trong cơ sở hạ tầng đám mây Viettel IDC, lên lịch sao lưu tự động, khôi phục dữ liệu nhanh chóng trong trường hợp hỏng hóc phần cứng, lỗi phần mềm hoặc thảm họa.

Viettel Cloud Backup sử dụng mã hóa AES 256 để đảm bảo dữ liệu an toàn, tự động sao lưu theo ngày, tuần, tháng hoặc năm, ngoài ra còn lưu trữ nhiều phiên bản dữ liệu, cho phép khách hàng khôi phục về thời điểm trước đó.

Nhìn chung, Viettel Cloud Backup được xem là giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô muốn bảo vệ dữ liệu và đảm bảo tính liên tục kinh doanh. 

>> Xem thêm: Giải pháp sao lưu dữ liệu Cloud Backup - Lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp

Sử dụng các dịch vụ sao lưu sẽ giúp doanh nghiệp chủ động bảo vệ dữ liệu được tối ưu nhất, hạn chế những tổn thất có thể xảy ra
Sử dụng các dịch vụ sao lưu sẽ giúp doanh nghiệp chủ động bảo vệ dữ liệu được tối ưu nhất, hạn chế những tổn thất có thể xảy ra​

Tổng kết

Trên đây là tổng quan thông tin giải đáp cho câu hỏi SQL Injection là gì. Nếu bạn đang quan tâm đến hình thức tấn công SQL Injection cũng như các giải pháp bảo mật, sao lưu dữ liệu, cách thức phòng chống tốt nhất, hãy liên hệ Viettel IDC ngay hôm nay để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam


 

Tin liên quan

19/07/2024

Backup và DR: Những biện pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu sau thảm họa

Ngày nay, dữ liệu được xem là nguồn tài sản quý giá, các nhà phân tích thị trường như Gartner và IDC đã gọi với một cái tên là "Kỷ nguyên dữ liệu". Tại Việt Nam, trong hành trình chuyển đổi số hiện nay, dữ liệu được coi là một thành phần căn bản, nếu không có dữ liệu thì sẽ không có chuyển đổi số.

16/07/2024

Viettel IDC được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Mới đây, Viettel IDC đã được trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" và là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động chăm lo đời sống cho CBNV.

01/07/2024

Cùng nhìn lại dấu ấn Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure (DCCI) Summit 2024

Vào ngày 26.06.2024 vừa qua, DCCI Summit được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Phát triển tương lai số bền vững" đã diễn ra thành công tốt đẹp.

07/03/2024

Khám phá 3 ứng dụng nổi bật của mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang tạo nên những đột phá mới, mở ra cánh cửa cho vô số ứng dụng sáng tạo. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 ví dụ điển hình về cách thức các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang được ứng dụng, giúp bạn hiểu hơn về công nghệ AI này.

07/03/2024

SSL miễn phí và trả phí - Đâu là lựa chọn thông minh?

Với sự xuất hiện của nhiều loại SSL khác nhau, không ít người băn khoăn có nên lựa chọn SSL miễn phí hay không. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ điểm qua các thông tin quan trọng, giúp bạn hiểu rõ lợi ích và hạn chế khi đăng ký SSL miễn phí.

20/05/2024

NPU là gì? Khám phá lợi ích nổi bật của NPU có thể bạn chưa biết

Ứng dụng NPU được xem là công cụ giúp người dùng khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về NPU là gì, bao gồm cách thức hoạt động, lợi ích cũng như tầm quan trọng của chúng trong việc giải quyết các nhiệm vụ AI trong đời sống.

11/04/2024

Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

Cyber attack được xem là vấn đề an ninh mạng mà không một cá nhân, tổ chức nào có thể xem nhẹ. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan Cyber Attack là gì cũng như giải pháp phòng chống đáng cân nhắc nhé.

18/04/2024

Hiểu về 3 loại lưu trữ dữ liệu đám mây chính hiện nay

Với khả năng lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và hiệu quả, Cloud Storage - lưu trữ đám mây đang dần trở thành giải pháp linh hoạt và hiệu quả, được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá về 3 loại lưu trữ đám mây chính hiện nay với bài viết sau nhé.

16/04/2024

Mức độ nguy hiểm của lỗ hổng Zero Day Attack có thể bạn chưa biết

Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn mà người dùng cần đặc biệt lưu ý là lỗ hổng Zero Day Attack. Vậy Zero Day Attack là gì? Mức độ nguy hiểm của chúng có gì đáng lưu tâm? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau, giúp bạn nâng cao ý thức phòng tránh khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn này nhé.

15/04/2024

Bí quyết tăng tốc website nhanh chóng và dễ dàng

Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết giúp tăng tốc website nhanh chóng và hiệu quả, giúp tối ưu hiệu suất, tốc độ website của mình, hãy cùng điểm qua nhé.

// doi link