SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

07/04/2024

SQL Injection đang được xem là mối đe doạ là rất lớn đối với tất cả các trang web. Trong đó, các ứng dụng web sử dụng cơ sở dữ liệu SQL để lưu trữ và xử lý dữ liệu đều dễ bị tấn công loại này, đặc biệt nếu chúng không được thiết kế và cấu hình an toàn. Vì vậy, việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa nói trên. Hãy cùng Viettel IDC khám phá những thông tin chi tiết của hình thức tấn công SQL Injection qua bài viết sau nhé.

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website
SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website​

SQL Injection là gì?

SQL Injection (hay SQLi) được biết đến là một kỹ thuật tấn công bảo mật ứng dụng web đã tồn tại từ rất lâu. Chúng xảy ra khi một ứng dụng web không xử lý đầu vào của người dùng đúng cách, cho phép tin tặc có thể chèn và thực thi mã SQL độc hại vào cơ sở dữ liệu.

Điều này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như truy cập trái phép vào cơ sở dữ liệu, đọc, sửa đổi hoặc xóa dữ liệu nhạy cảm. Các bước xảy ra trong một cuộc tấn công SQL Injection thường như sau:

- Tin tặc tìm cách đưa đầu vào độc hại (thường là những câu truy vấn SQL sửa đổi) vào ứng dụng web thông qua các trường dữ liệu như biểu mẫu, URL, headers, cookies,...

- Ứng dụng web không xác thực hoặc lọc đầu vào đó đúng cách, khiến câu truy vấn SQL độc hại được thực thi trên cơ sở dữ liệu.

- Tin tặc có thể truy cập, sửa đổi hoặc xóa dữ liệu trong cơ sở dữ liệu hoặc thậm chí có thể thực thi các lệnh máy chủ khác.

Để hiểu cách phòng ngừa SQL Injection là gì, các nhà phát triển nên áp dụng những biện pháp phòng ngừa như sử dụng câu truy vấn tham số hóa, tránh xây dựng câu truy vấn động và luôn xác thực, lọc toàn bộ đầu vào từ người dùng.

>> Xem thêm: Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Có những loại tấn công SQL Injection nào?

SQL Injection là một trong những phương pháp tấn công phổ biến nhất đối với các ứng dụng web dựa trên cơ sở dữ liệu. Dưới đây là một số loại hình tấn công SQL Injection phổ biến hàng đầu:

- In-band SQLi (Classic): Là loại SQLi truyền thống, kết quả của câu truy vấn bị tấn công được trả về dưới dạng phần của ứng dụng web. Ví dụ điển hình là tấn công thông qua các trường nhập dữ liệu như biểu mẫu.

- Inferential (Blind) SQLi: Khi dữ liệu nhạy cảm được lấy từ cơ sở dữ liệu mà không hiển thị trực tiếp trên ứng dụng web, tin tặc phải suy luận thông qua các phản hồi khác như HTTP response code.

- Out-of-band SQLi: Tin tặc có thể truyền dữ liệu nhạy cảm trực tiếp từ cơ sở dữ liệu tới một máy chủ khác thông qua kỹ thuật như DNS hoặc ghi vào một tệp.

- Union-based SQLi: Kết hợp nhiều câu truy vấn SQL lại với nhau bằng câu lệnh UNION để trích xuất nhiều dữ liệu hơn.

- Error-based SQLi: Khai thác các thông báo lỗi sinh ra bởi cơ sở dữ liệu để trích xuất thông tin và cấu trúc của cơ sở dữ liệu.

- Time-based Blind SQLi: Khi ứng dụng không trả về kết quả SQL Injection, tin tặc có thể suy luận thông qua sự chậm trễ trong thời gian đáp ứng để truy xuất dữ liệu.

Vì có nhiều loại SQLi khác nhau, do vậy cần phải có các biện pháp phòng ngừa tương ứng để bảo vệ ứng dụng web một cách toàn diện.

SQL Injection là một trong những phương pháp tấn công phổ biến nhất đối với các ứng dụng web dựa trên cơ sở dữ liệu
SQL Injection là một trong những phương pháp tấn công phổ biến nhất đối với các ứng dụng web dựa trên cơ sở dữ liệu

Các kỹ thuật phòng chống SQL Injection phổ biến

Để bảo vệ ứng dụng web của người dùng khỏi những cuộc tấn công SQL Injection thì điều quan trọng là phải triển khai các kỹ thuật phòng chống hiệu quả. Những cách thức phổ biến theo đó có thể kể đến như:

Sử dụng tham số

Thay vì truyền trực tiếp dữ liệu vào câu truy vấn SQL, hãy sử dụng câu truy vấn tham số hóa với các tham số được cung cấp riêng biệt. Cơ sở dữ liệu sẽ xử lý dữ liệu này như dữ liệu thô chứ không phải là một phần của câu truy vấn.

Lọc và xác thực đầu vào

Kiểm tra và lọc tất cả dữ liệu đầu vào từ người dùng, loại bỏ các ký tự đặc biệt hoặc chuỗi nguy hiểm có thể được sử dụng trong SQLi. Sử dụng các biện pháp như liệt kê trắng, liệt kê đen, escaping ký tự đặc biệt.

Bảo mật WAF

Doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc, triển khai Web Application Firewall (WAF) để giám sát và chặn các hoạt động đáng ngờ, bảo vệ ứng dụng web khỏi những cuộc tấn công SQLi.

Giám sát và ghi lại hoạt động

Giám sát và ghi lại hoạt động cũng là giải pháp phòng chống tấn công SQL Injection được nhiều người dùng áp dụng. Theo đó, cần ghi lại và giám sát các truy vấn SQL được thực thi để phát hiện hoạt động đáng ngờ, thực hiện kiểm toán và phân tích log thường xuyên.

Ngoài ra, người dùng cần phải giữ các phần mềm liên quan cập nhật bản vá bảo mật mới nhất để vá lỗ hổng bảo mật được phát hiện, đào tạo nhân viên để hiểu SQL Injection là gì cũng như xây dựng một kịch bản Backup dữ liệu phòng trường hợp bị tấn công website. 

Chủ động bảo vệ dữ liệu với dịch vụ Viettel Cloud Backup từ Viettel IDC

Để đảm bảo an toàn cho dữ liệu của doanh nghiệp, chủ động trước các cuộc tấn công có thể xảy ra, doanh nghiệp có thể cân nhắc, sử dụng các giải pháp sao lưu phù hợp cho đơn vị của mình. 

Nếu khách hàng đang quan tâm, tìm kiếm giải pháp sao lưu dữ liệu linh hoạt và an toàn để bảo vệ dữ liệu quan trọng, Viettel Cloud Backup chính là lựa chọn đáng cân nhắc hàng đầu.

Với Viettel Cloud Backup, doanh nghiệp có thể lưu trữ dữ liệu an toàn trong cơ sở hạ tầng đám mây Viettel IDC, lên lịch sao lưu tự động, khôi phục dữ liệu nhanh chóng trong trường hợp hỏng hóc phần cứng, lỗi phần mềm hoặc thảm họa.

Viettel Cloud Backup sử dụng mã hóa AES 256 để đảm bảo dữ liệu an toàn, tự động sao lưu theo ngày, tuần, tháng hoặc năm, ngoài ra còn lưu trữ nhiều phiên bản dữ liệu, cho phép khách hàng khôi phục về thời điểm trước đó.

Nhìn chung, Viettel Cloud Backup được xem là giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô muốn bảo vệ dữ liệu và đảm bảo tính liên tục kinh doanh. 

>> Xem thêm: Giải pháp sao lưu dữ liệu Cloud Backup - Lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp

Sử dụng các dịch vụ sao lưu sẽ giúp doanh nghiệp chủ động bảo vệ dữ liệu được tối ưu nhất, hạn chế những tổn thất có thể xảy ra
Sử dụng các dịch vụ sao lưu sẽ giúp doanh nghiệp chủ động bảo vệ dữ liệu được tối ưu nhất, hạn chế những tổn thất có thể xảy ra​

Tổng kết

Trên đây là tổng quan thông tin giải đáp cho câu hỏi SQL Injection là gì. Nếu bạn đang quan tâm đến hình thức tấn công SQL Injection cũng như các giải pháp bảo mật, sao lưu dữ liệu, cách thức phòng chống tốt nhất, hãy liên hệ Viettel IDC ngay hôm nay để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam


 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link