Tấn công chuỗi cung ứng là gì? Cách phòng tránh hiệu quả

16/09/2024

Điểm yếu bảo mật của một doanh nghiệp không nhất thiết xuất phát từ hệ thống nội bộ, đôi khi chúng có thể liên quan đến các chuỗi cung ứng bao gồm đối tác và nhà cung cấp. Do đó, hành động tấn công chuỗi cung ứng không chỉ là mối đe dọa đối với các doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia toàn cầu. Hãy cùng Viettel IDC đi sâu vào phân tích khái niệm của tấn công chuỗi cung ứng cũng như cách phòng tránh hiệu quả nhằm giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể xảy ra thông qua bài viết sau đây.

Tấn công chuỗi cung ứng

Tấn công chuỗi cung ứng là gì?

Tấn công chuỗi cung ứng (supply chain attack) là một dạng tấn công mạng dưới hình thức nhắm vào một doanh nghiệp thông qua các nhà cung cấp hoặc đối tác của doanh nghiệp đó. Mục đích của việc làm này là khai thác điểm yếu trong chuỗi cung ứng để xâm nhập vào hệ thống doanh nghiệp lớn hơn, từ đó gây ra nhiều thiệt hại không mong muốn.

Vì vậy, nếu doanh nghiệp có chuỗi cung ứng lớn hoặc phức tạp, khả năng bị tấn công sẽ cao hơn. Ngoài ra, tấn công chuỗi cung ứng cũng có thể xảy ra ở bất kỳ lĩnh vực nào, từ phát triển phần mềm, sản xuất, tài chính cho đến y tế. Ngay cả các cơ quan chính phủ cũng không thể tránh khỏi những cuộc tấn công dưới dạng này.

Đọc thêm:

- An toàn thông tin là gì? Có những mối đe dọa ATTT nào?

- 10 lỗ hổng phổ biến trong an ninh mạng của doanh nghiệp

Tấn công chuỗi cung ứng (supply chain attack)

Nguyên nhân của các cuộc tấn công

Nguyên nhân chủ yếu gây ra các cuộc tấn công chuỗi cung ứng là do sự thiếu sót trong bảo mật quy trình hoạt động và hợp tác giữa hai bên. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang có xu hướng cho phép các nhà cung ứng truy cập vào những thông tin nhạy cảm có thể gây hại cho doanh nghiệp nếu bị rò rỉ.

Song song với đó, các doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với những hình thức tấn công mới đầy tinh vi và khó lường. Các đối tượng xấu lại ngày càng được trang bị hiện đại hơn, luôn luôn tìm kiếm cơ hội để trục lợi. Điều này dẫn đến vấn đề các cơ quan chức năng dường như không thể phản ứng kịp thời trước những mối đe dọa sẽ xảy ra.

Các mắt xích dễ bị tấn công trong chuỗi cung ứng

Nhà cung cấp Phần cứng và phần mềm

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều phụ thuộc vào phần mềm và phần cứng từ các nhà cung cấp bên ngoài để xây dựng nền tảng công nghệ. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn những rủi ro an ninh không nhỏ.

Cụ thể như, bên tấn công có thể chèn mã độc vào các sản phẩm phần cứng hoặc phần mềm, dẫn đến việc quyền truy cập bị rò rỉ và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan đến toàn bộ hệ thống. Do đó, mỗi thiết bị được mua, mỗi ứng dụng được cài đặt đều cần phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt để phát hiện các lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn và xử lý kịp thời.

Đọc thêm: Cách lựa chọn phần mềm quản lý phù hợp cho doanh nghiệp

Nhà cung cấp đám mây

Xu hướng lưu trữ dữ liệu lên đám mây đã giúp nhiều doanh nghiệp tối ưu hoá quy trình hoạt động, nhưng cũng mang lại một số rủi ro nhất định cho chuỗi cung ứng, đặc biệt là từ các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây.

Thông thường, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ có quyền truy cập rộng rãi vào dữ liệu hệ thống khách hàng. Nếu bên tấn công xâm nhập được vào một nhà cung cấp bên ngoài, họ có thể lợi dụng quyền truy cập đó để tấn công vào nhiều doanh nghiệp khác. Vì vậy, các doanh nghiệp đã phải đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng khi sử dụng dịch vụ từ các nhà cung cấp không đáng tin cậy, dẫn đến vấn đề rò rỉ dữ liệu gây thiệt hại tài chính.

Các mắt xích dễ bị tấn công trong chuỗi cung ứng

Tuy nhiên, đối với các dịch vụ đám mây của Viettel IDC, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Hoạt động dựa trên tiêu chuẩn bảo mật quốc tế, Viettel Cloud Server cam kết bảo vệ dữ liệu của người dùng ở mức tối đa khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài. Đồng thời, đội ngũ chuyên nghiệp của Viettel IDC cũng sẵn sàng xử lý các vấn đề 24/7/365 để đảm bảo rằng người dùng luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời hiệu quả nhất. Do đó, hãy để Viettel IDC đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số an toàn hiện nay.

Viettel Cloud Server

Đọc thêm: 4 lợi ích vàng của dịch vụ lưu trữ đám mây

Cách phòng tránh tấn công chuỗi cung ứng

Theo Goldman, nếu một doanh nghiệp tiến hành đánh giá về khả năng bảo mật và chính sách bảo mật thông tin của tất cả các nhà cung cấp, nguy cơ bị xâm nhập dữ liệu có thể giảm từ 66% xuống còn 46%. Do đó, việc theo dõi chặt chẽ các rủi ro an ninh mạng từ bên thứ ba là điều cực kỳ cần thiết.

Ngoài ra, khi doanh nghiệp xác định được tất cả các nhà cung cấp có quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm, doanh nghiệp có thể chủ động áp dụng các phương pháp để đánh giá khả năng bảo mật dễ dàng hơn.

Vì vậy, sử dụng dịch vụ giám sát an ninh mạng liên tục là cách giúp doanh nghiệp phát hiện sớm những mối đe dọa tiềm ẩn. Nhằm nâng cao khả năng bảo vệ dữ liệu toàn diện trước các cuộc tấn công chuỗi cung ứng, doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn giải pháp giám sát từ Viettel Virtual SOC do Viettel IDC cung cấp.

Dịch vụ Viettel vSOC cung cấp giám sát toàn diện 24/7/365, xử lý các mối đe dọa về an ninh thông tin do đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Viettel thực hiện. Dịch vụ này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phát hiện nhanh chóng các hành vi bất thường và ứng phó với sự cố bảo mật kịp thời, từ đó giảm thiểu nguy cơ trước các cuộc tấn công, đồng thời tự động đáp trả lại các mối đe dọa nguy hiểm.

Để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ này, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Cách phòng tránh tấn công chuỗi cung ứng

Kết luận

Bằng cách triển khai các chiến lược bảo mật toàn diện cho chuỗi cung ứng, doanh nghiệp có thể đảm bảo sự an toàn dữ liệu trước những cuộc tấn công chuỗi cung ứng hiệu quả. Thông qua bài viết, Viettel IDC hy vọng đã mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Đừng quên theo dõi thêm nhiều tin tức Công nghệ khác tại đây cùng Viettel IDC!



Tin liên quan

18/09/2024

VPN có an toàn và bảo mật không? VPN an toàn đến mức nào?

VPN (Virtual Private Network) cho phép người dùng kết nối mạng internet thông qua máy chủ ảo, thông tin cá nhân sẽ được mã hoá và ẩn đi địa chỉ IP. Vậy VPN có an toàn không? VPN bảo mật như thế nào? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

18/09/2024

Tấn công Man-in-the-Middle (MitM) là gì? Cách phòng chống

Man-in-the-middle là một kiểu tấn công mạng nghiêm trọng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp lẫn khách hàng. Vậy tấn công Man-in-the-middle là gì? Làm sao để tránh Man-in-the-middle attack? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

18/09/2024

AI camera là gì? Ứng dụng công nghệ AI trong camera giám sát

Với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, AI camera được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như an tinh, giáo dục, y tế, kinh doanh,... Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu công nghệ AI camera là gì, ưu điểm và cách ứng dụng như thế nào nhé!

18/09/2024

8 Loại tấn công giả mạo (Phishing attack) cực kỳ nguy hiểm

Kẻ tấn công thường giả danh các thực thể uy tín để lừa người dùng chia sẻ thông tin nhạy cảm thông qua các email hoặc tin nhắn giả mạo. Chính vì vậy, việc nhận thức và cảnh giác với phishing attack là vô cùng quan trọng để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân trên môi trường trực tuyến.

18/09/2024

Phân biệt tấn công từ chối dịch vụ DoS và DDoS

Trong kỷ nguyên số, tấn công DDoS và DoS luôn là mối đe dọa thường trực với các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và hoạt động kinh doanh. Dù cùng mục tiêu tấn công máy chủ, làm gián đoạn kết nối, nhưng DDoS và DoS lại khác nhau về cách thức và quy mô.

18/09/2024

VCPU là gì? Ứng dụng vCPU trong máy chủ của doanh nghiệp

vCPU (viết tắt của Virtual Central Processing Unit) là một thành phần quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất của máy chủ. Được thiết kế để phân chia tài nguyên xử lý, vCPU giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa sức mạnh của hệ thống mà không cần phải đầu tư vào phần cứng đắt đỏ.

18/09/2024

Block Storage là gì? Ưu nhược điểm của Block Storage

Với sự gia tăng của dữ liệu và nhu cầu truy cập dữ liệu nhanh chóng, việc lựa chọn giải pháp lưu trữ phù hợp là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất và quản lý thông tin hiệu quả. Trong đó, Block Storage là một giải pháp lưu trữ phổ biến, mang lại hiệu suất cao với khả năng linh hoạt vượt trội.

18/09/2024

File Storage là gì? Lợi ích của hệ thống lưu trữ File Storage

Bạn có bao giờ tự hỏi các doanh nghiệp lớn làm thế nào để lưu trữ và quản lý hàng triệu tệp dữ liệu một cách hiệu quả? Đó chính là lúc File Storage phát huy vai trò của mình. Với khả năng tổ chức thông tin linh hoạt, File Storage không chỉ giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng mà còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho cả cá nhân và doanh nghiệp.

18/09/2024

Uptime Tier là gì? 4 cấp độ trong đánh giá Data Center chuẩn quốc tế

Hiện nay, nhu cầu về lưu trữ và quản lý dữ liệu không ngừng tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc các trung tâm dữ liệu (Data Center) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và tính liên tục của các hoạt động kinh doanh. Do đó, để đánh giá mức độ an toàn, ổn định và khả năng phục hồi của một Data Center, các chuyên gia thường dựa vào hệ thống tiêu chuẩn Uptime Tier.

18/09/2024

Open XDR là gì? Tìm hiểu về giải pháp an ninh mạng

Open XDR là một giải pháp an ninh mạng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông minh để phát hiện bất thường và đưa ra cảnh báo khi có tác nhân xấu tấn công. Vậy định nghĩa chính xác của Open XDR là gì? Giải pháp này đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng Viettel IDC tìm kiếm câu trả lời chi tiết thông qua bài viết sau đây.

// doi link