Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

10/11/2023

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS. Sự gia tăng về quy mô và tính phức tạp của những cuộc tấn công này đang là mối quan ngại lớn, đòi hỏi doanh nghiệp và tổ chức phải có những biện pháp an ninh mạng mạnh mẽ để bảo vệ hạ tầng kỹ thuật số của mình. Hãy theo chân Viettel IDC tìm hiểu về định nghĩa này cũng như cách phát hiện và ứng phó với tấn công DDos nhé.

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS
Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS​

Định nghĩa về tấn công DDoS

Cuộc tấn công DDoS (Distributed Denial of Service) là một hình thức tấn công mạng nhằm vào các website và máy chủ bằng cách tạo ra sự gián đoạn trong dịch vụ mạng, với mục đích là làm cạn kiệt tài nguyên của ứng dụng. Những thủ phạm đằng sau cuộc tấn công này sử dụng các kỹ thuật gửi lưu lượng truy cập lỗi để gây tràn site, làm giảm hiệu suất hoạt động hoặc thậm chí làm cho nó trở nên mất kết nối hoàn toàn.

Đặc trưng cho những cuộc tấn công DDoS này là việc chúng đang ngày càng gia tăng, không phân biệt ngành nghề hay quy mô công ty. Các ngành hàng như Game online, thương mại điện tử và viễn thông thường là những mục tiêu phổ biến. Tấn công DDoS không chỉ là mối đe dọa trên mạng phổ biến mà còn có thể gây tổn thất lớn đối với doanh nghiệp, an toàn mạng, doanh thu và danh tiếng.

>> Xem thêm: Sự khác biệt cơ bản giữa DDoS và DoS là gì?
 

DDoS là một hình thức tấn công mạng

DDoS là một hình thức tấn công mạng

Các loại hình tấn công của DDoS

Cuộc tấn công về DDoS đa dạng với ba thể loại chính, bao gồm các cuộc tấn công băng thông, cuộc tấn công giao thức và cuộc tấn công tầng của tài nguyên.

Tấn công băng thông

Sử dụng lưu lượng truy nhập có vẻ hợp pháp để tạo ra sự gián đoạn trong lớp mạng. Ví dụ như cuộc tấn công khuếch đại DNS, tận dụng máy chủ DNS mở để gây tràn mục tiêu.

Tấn công dưới dạng giao thức

Gây gián đoạn dịch vụ bằng cách khai thác điểm yếu trong ngăn xếp giao thức tầng 3 và 4. Ví dụ như cuộc tấn công đồng bộ hóa (SYN), sử dụng tất cả tài nguyên máy chủ có sẵn.

Cuộc tấn công vào tầng của tài nguyên, ứng dụng

Nhắm mục tiêu vào các gói ứng dụng web, gây gián đoạn truyền dữ liệu giữa các máy chủ. Có thể kể đến các vi phạm giao thức HTTP, chèn SQL, viết lệnh chéo site hoặc cuộc tấn công tầng 7.
 

Tổ chức tấn công DDoS có thể sử dụng một hoặc nhiều loại tấn công trước mạng, chuyển đổi hoặc kết hợp chúng để tạo ra mối đe dọa đa dạng và đa chiều đối với hệ thống. Mỗi loại tấn công còn có nhiều biến thể, với sự tinh vi ngày càng cao của tội phạm mạng, số lượng mối đe dọa dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai.
 

Trong những trường hợp nghi ngờ bị tấn công về DDoS, việc hành động nhanh chóng là vô cùng quan trọng. Ngoài việc gây ngừng hoạt động, các cuộc tấn công DDoS có thể mở cửa cho nhiều mối đe dọa tiềm ẩn khác như tin tặc, phần mềm độc hại hoặc các cuộc tấn công khác từ môi trường trực tuyến.

Cuộc tấn công về DDoS đa dạng với ba thể loại chính

Cuộc tấn công về DDoS đa dạng với ba thể loại chính

Làm sao để nhận biết, ứng phó với tấn công DDoS?

Mặc dù không có phương pháp chính xác để phát hiện các cuộc tấn công DDoS, tuy nhiên một số dấu hiệu sau đây có thể gợi ý rằng mạng kết nối của cá nhân, doanh nghiệp đang bị tấn công:

- Lưu lượng truy cập website tăng đột biến, điểm đáng nói là sự xuất phát từ cùng một địa chỉ hoặc dải IP.

- Hiệu quả hoạt động của mạng trở nên chậm và có những biểu hiện Anomalies bất thường.

- Trang web, các shop trực tuyến hoặc dịch vụ khác bị tấn công và có tình trạng ngoại tuyến hoàn toàn.

Các giải pháp phần mềm anti ddos hiện đại, bao gồm cả hệ thống bảo mật và giám sát mạng có khả năng phát hiện các mối đe dọa tiềm ẩn và cảnh báo về những biến động trong hệ thống. Điều này hỗ trợ người quản trị hệ thống nhanh chóng và chính xác đối phó với cuộc tấn công.
 

Đồng thời, chuẩn bị kế hoạch hành động trước cuộc tấn công DDoS trở nên thiết yếu. Định rõ vai trò và quy trình trước giúp đội ngũ an ninh mạng phản ứng một cách nhanh chóng và quyết định trước những mối đe dọa đa dạng và đổi mới của cuộc tấn công DDoS.
 

Trước khi mối đe dọa trên mạng trở nên hiển nhiên, việc chuẩn bị quy trình, dịch vụ chống DDoS cho những mối đe dọa này là cực kỳ quan trọng. Sự chuẩn bị này chính là yếu tố quyết định để nhanh chóng phát hiện và đối phó với những cuộc tấn công DDoS.

>> Xem thêm: Gợi ý 5 giải pháp chính có thể áp dụng để ngăn chặn DDoS tấn công Website
 

Việc chuẩn bị quy trình, dịch vụ chống DDoS cho những mối đe dọa này là cực kỳ quan trọng

Việc chuẩn bị quy trình, dịch vụ chống DDoS cho những mối đe dọa này là cực kỳ quan trọng

Tổng kết

Việc đầu tư thêm vào các sản phẩm, quy trình và dịch vụ chống tấn công DDoS có thể giúp bảo vệ doanh nghiệp. Có thể nói rằng, khi một mối đe dọa được xác định, người dùng cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ sở hữu đủ kiến thức và kỹ năng để đưa ra các biện pháp ứng phó hiệu quả. Để được tư vấn chi tiết hơn về các giải pháp chống DDoS, quý khách hàng có thể liên hệ Viettel IDC ngay hôm nay. 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam


 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

DMCA.com Protection Status
// doi link