​Tất tần tật kiến thức quan trọng về hạ tầng Blockchain

12/10/2022
Mọi hệ thống phức tạp đều yêu cầu cơ sở hạ tầng thích hợp, hoặc tài nguyên và một khuôn khổ cơ bản để hoạt động. Cũng giống như lưới điện, các trạm phát điện và đường ống bao gồm cơ sở hạ tầng năng lượng cần thiết để cung cấp điện cho một quốc gia. Do đó, các Node, phần mềm và hệ thống dựa trên đám mây hoặc phần cứng được yêu cầu để chạy các mạng Proof of Stake (PoS).

Các nhà cung cấp nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS) của cơ sở hạ tầng Blockchain sẽ điều phối và duy trì quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng cung cấp năng lượng cho các Blockchain, chẳng hạn như các công cụ và Nodes dành cho nhà phát triển, cùng với cơ sở hạ tầng cơ bản cần thiết để vận hành hệ thống của họ, chẳng hạn như lưu trữ đám mây và bảo mật.
 
 
1. Cơ sở hạ tầng Blockchain là gì?
 
Cơ sở hạ tầng Blockchain thực chất chính là Blockchain lớp thứ 1 (layer 1) trong 5 lớp và nó giữ một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển các lớp còn lại. Bởi vì, mọi hệ thống từ phức tạp đến đơn giản đều cần phải có cơ sở hạ tầng, hay nói cách khác là cần tài nguyên và khung nền cơ bản để vận hành.

Nếu như lưới điện, các trạm phát điện là cơ sở hạ tầng năng lượng để cung cấp điện cho một quốc gia, thì các nút, việc triển khai phần mềm và hệ thống dựa trên đám mây/ phần cứng… là cơ sở hạ tầng giúp vận hành các ứng dụng chạy trên nó.

2. Cơ chế hoạt động của Cơ sở hạ tầng Blockchain
Các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng Blockchain sẽ thiết lập và cung cấp quyền truy cập cơ sở hạ tầng trực tiếp cho khách hàng – là các ứng dụng/ dự án muốn triển khai trên nền tảng blockchain.
Bằng cách vận hành trung tâm dữ liệu, xây dựng các tính năng bảo mật và duy trì máy chủ, các nhà cung cấp nền tảng cơ sở hạ tầng Blockchain có thể điều phối và duy trì quyền truy cập vào các tiện ích.
Đồng thời, nhà cung cấp Blockchain Node cũng phát triển mã code giúp xây dựng ứng dụng, tạo nền tảng truy cập, cung cấp công cụ phát triển, lưu trữ dữ liệu và hỗ trợ cộng đồng, đo lường và phân tích…
Tất cả sẽ giúp cho việc triển khai các ứng dụng trên cơ sở hạ tầng Blockchain được nhanh chóng, đơn giản và thuận tiện.

Xem thêm: Tất tần tật từ A - Z  về dịch vụ Blockchain

3. Tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng Blockchain
Khi hầu hết các doanh nghiệp bị thu hút bởi công nghệ và muốn phát triển ứng dụng trên nền tảng Blockchain, họ sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để xây dựng một nền tảng Blockchain mới, sau đó mới có thể xây dựng ứng dụng trên đó.
Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể tận dụng các cơ sở hạ tầng Blockchain đã phát triển hiện tại để xây dựng ứng dụng trên đó. Khi đó, doanh nghiệp sẽ chỉ cần tập trung phát triển các ý tưởng, tiếp cận người dùng và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của họ. Việc chuyên môn hóa cũng giúp cho hệ sinh thái của Blockchain Node phát triển thuận lợi và dễ dàng hơn.
Các cơ sở hạ tầng Blockchain có thể cung cấp cho khách hàng các dịch vụ như:
- Quản lý cấu ​​trúc nền tảng;
- Mạng và cơ sở hạ tầng theo mô-đun, cấu hình sẵn;
- Quản lý băng thông;
- Phân bổ tài nguyên;
- Bảo mật dữ liệu;
- Các công cụ giám sát và xây dựng ứng dụng;
- Hỗ trợ cho các hợp đồng thông minh (các thỏa thuận tự động được nhúng trong mã Blockchain);
- Bảng điều khiển để xem và phân tích mã code;
- Hồ sơ giao dịch có thể kiểm tra được;
- Kết nối tích hợp với các dịch vụ cần thiết;Tất cả các công việc này không chỉ tốn thời gian nghiên cứu mà còn phức tạp, đòi hỏi kiến thức công nghệ cao, nên việc các dự án mới sử dụng nền tảng cơ sở hạ tầng Blockchain sẵn có để phát triển dự án của mình là một việc mà đa số các dự án hiện nay đang làm.

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ thuê Ethereum Blockchain Node uy tín chất lượng tại Việt Nam

4. Điểm tên những cơ sở hạ tầng Blockchain nổi bật
Trong khi Ethereum là nền tảng cơ sở hạ tầng lớn nhất hiện nay, hàng trăm nền tảng khác cũng đã xuất hiện trong những năm qua. Hiện nay có hơn 100 nền tảng cơ sở hạ tầng Blockchain, đa số là Blockchain công khai (gần 100 nền tảng), một số ít còn lại là Blockchain Riêng tư hoặc tổng hợp.
Có rất nhiều cơ sở hạ tầng Blockchain ra sau nhưng lại có sự đổi mới rất tích cực, mang lại các thuật toán đồng thuận, kiến trúc Blockchain và môi trường thực thi mới. Các Blockchain Node này có rất nhiều tiềm năng để phát triển.

Ethereum: là một cộng đồng mã nguồn mở cung cấp một trong những nền tảng Blockchain lâu đời nhất (ra mắt năm 2013) và là nền tảng có sự hỗ trợ nhiều nhất từ ​​các nhà phát triển và nhà cung cấp CNTT, như Cisco, Intel, JP Morgan, Mastercard, Microsoft, Samsung, Toyota và Visa tham gia vào liên minh hơn 250 thành viên. Nó định vị mình là một blockchain có thể lập trình được.
Hyperledger: là một cộng đồng mã nguồn mở khác được hưởng lợi từ sự hỗ trợ từ Linux Foundation, tập đoàn đằng sau hệ điều hành Linux phổ biến, cũng như từ Intel, SAP Ariba và IBM, sử dụng Hyperledger làm nền tảng cho việc cung cấp BaaS (Blockchain dịch vụ) của mình.

Corda: được định vị là một Blockchain riêng, từ Hiệp hội R3, được cấp phép cho các ứng dụng DLT. Mặc dù có những người cho rằng nó chưa thực sự là một Blockchain tiêu chuẩn vì nó không thực hiện hàng loạt các giao dịch trong các khối, nhưng R3 tuyên bố cách thức liên kết các giao dịch của nó hoạt động tốt hơn so với phương pháp truyền thống.

Tổng kết
Qua bài viết này, Viettel IDC mong rằng có thể giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về sự phát triển của Cơ sở hạ tầng Blockchain. Tuy nhiên, để đánh giá về một cơ sở hạ tầng Blockchain, bạn cần phải dựa vào rất nhiều tiêu chí đánh giá như: công nghệ kỹ thuật, đội ngũ phát triển, khả năng mở rộng, tốc độ giao dịch, năng lượng tiêu thụ, khả năng tương thích và tương tác người dùng… Mỗi một nền tảng đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, quan trọng là bạn cần hiểu và có sự đánh giá, lựa chọn phù hợp nhu cầu của mình. Cuối cùng, hy vọng bài viết này đã mang lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn. Nếu bạn đang cần tìm đơn vị cung cấp dịch vụ Blockchain Node, đừng quên liên hệ Viettel IDC để được tư vấn và hỗ trợ nhé!
 
Để tìm hiểu thêm về các gói dịch vụ Viettel Blockchain Node, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC để được tư vấn:
- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)
- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc
- Website: https://viettelidc.com.vn
Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link