Thời COVID-19: Nhìn lại hệ thống CNTT của doanh nghiệp bạn đã sẵn sàng để thay đổi nhanh chóng hay chưa?
10/04/2020- Pre-coronavirus (trước thời kỳ dịch bệnh Covid-19), 70% chuyên gia trên toàn cầu đã làm việc từ xa ít nhất một ngày một tuần.
- Năm 2019, hơn 110 triệu sinh viên đã tham gia các lớp học trực tuyến từ hơn 900 trường đại học trên toàn cầu.
- Dự kiên năm 2020, doanh số thương mại điện tử dự kiến sẽ chiếm hơn 15% doanh số bán lẻ trên toàn thế giới.
- Đến năm 2023, IDC (International Data Corporation) dự đoán rằng hơn một nửa GDP toàn cầu sẽ được thúc đẩy bởi các sản phẩm và dịch vụ từ các doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số. Các giải pháp kỹ thuật số sáng tạo đang giúp hệ thống CNTT các doanh nghiệp tăng sự linh hoạt để giải quyết các xu hướng đang phát triển này. Từ làm việc từ xa đến giáo dục từ xa, mua sắm và giải trí trực tuyến, và một loạt các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm kỹ thuật số mới, các công ty cung cấp dịch vụ hiện có nhiều lựa chọn để giúp doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng quy mô và tối ưu hóa hoạt động CNTT.
Một trong những bước đầu tiên mà các doanh nghiệp cần thực hiện để tận dụng những cơ hội mới này là chuyển cơ sở hạ tầng CNTT tập trung (centralized IT infrastructures) sang các kiến trúc CNTT lai (hybrid IT architectures). Điều này cho phép rút ngắn khoảng cách với người dùng, đối tác, khách hàng, hệ thống, dữ liệu và đám mây (cloud computing) để hỗ trợ tốt hơn cho tương tác thời gian thực. Từ đó, đổi mới ở quy mô đòi hỏi sự hợp tác và trao đổi dữ liệu nhanh chóng, an toàn trong một hệ sinh thái phong phú của các nhà cung cấp dịch vụ CNTT. Điều này đang thúc đẩy nhu cầu kết nối, trao đổi lưu lượng truy cập trực tiếp và riêng tư.
Theo Chỉ số liên kết toàn cầu (Global Interconnection Index - GXI), một nghiên cứu được công bố, khi số hóa nền kinh tế toàn cầu phát triển, băng thông kết nối trên toàn thế giới cũng được cài đặt. GXI đo lường và dự báo sự tăng trưởng của băng thông kết nối riêng cần thiết để hỗ trợ các công ty thúc đẩy kinh doanh kỹ thuật số. Đến năm 2022, GXI ước tính rằng băng thông kết nối được cài đặt trên toàn thế giới có thể đạt tới 13.300+ Tbps, tương đương với 53 zettabyte mỗi năm. Trong một phút, lượng băng thông kết nối đó có thể xử lý đồng thời 1,3 tỷ video game hoặc 45 triệu ô tô tự lái.

Kỹ thuật số đang biến đổi
Trong một cuộc khảo sát vào tháng 8/2019 của tổ chức tư vấn APCO với 2.485 người ra quyết định về CNTT trên toàn cầu, kết quả cho thấy 76% ở Mỹ Latinh cho biết họ tin rằng kết nối, băng thông là yếu tố thúc đẩy chính của chuyển đổi kỹ thuật số. Không có gì đáng ngạc nhiên, Mỹ Latinh được dự đoán là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong hai năm liên tiếp, với khả năng băng thông kết nối tăng với tốc độ tăng trưởng kép 63% (CAGR) trong năm năm (2018-2020). Khu vực này dự kiến sẽ chiếm 11% băng thông kết nối toàn cầu, đạt 1.430+ Tbps vào năm 2022.Với một môi trường tài chính độc đáo, kết hợp với dân số trẻ, am hiểu công nghệ đang giúp thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số ở khu vực này, đặc biệt là trong các lĩnh vực như ngân hàng số, e-sports, game, streaming video và thương mại điện tử. Do đó, khu vực này được báo chí mệnh danh là Thung lũng Silicon Thung lũng tiếp theo vì sự bùng nổ công nghệ đang phát triển, là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất cho các dịch vụ kỹ thuật số.
Thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng
Làm việc từ xa (Teleworking hay còn gọi là Work from home) đang tăng nhanh trên cả thế giới, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, điều này đang thúc đẩy sự phát triển trong các công cụ làm việc từ xa như Skype, Microsoft Teams, Webex, Zoom, …. Lấy ví dụ, Home Office Management, một công ty tại Brazil chuyên về phần mềm làm việc từ xa, đã báo cáo Quý I/2020 đã tăng trưởng 50% các bản hợp đồng so với cùng kỳ.Mặc dù dịch bệnh coronavirus tại 1 số khu vực trên toàn cầu có dấu hiệu được cải thiện, hoặc chưa có, nhưng các chiến lược để hạn chế sự lây lan của virus, chẳng hạn như cấm du lịch và họp mặt nhóm, đóng cửa trường học, v.v. có thể sẽ được áp dụng tương tự như các khu vực bị nhiễm khác. Các công nghệ kỹ thuật số có khả năng giúp các doanh nghiệp theo dõi nhanh về việc thích ứng với những thay đổi nhanh chóng này bằng cách mở rộng các hoạt động có thể được áp dụng như thông qua làm việc từ xa, học từ xa và các sự kiện ảo webinar.
5 chiến lược để sẵn sàng thay đổi kỹ thuật số
Đảm bảo doanh nghiệp của bạn sẵn sàng cho sự thay đổi nhanh chóng có nghĩa là đảm bảo doanh nghiệp có thể tiếp tục kinh doanh như bình thường, càng nhiều càng tốt trong các sự kiện bất ngờ, như giai đoạn covid-19 hiện nay. Có một kế hoạch kinh doanh liên tục tốt là rất cần thiết và 05 chiến lược sau được nêu trong GXI (Chỉ số kết nối toàn cầu) có thể giúp doanh nghiệp bạn sẵn sàng áp dụng kỹ thuật số để xử lý thay đổi, đồng thời tăng giá trị mới- Tối ưu hóa mạng (Network optimization) giảm chi phí và độ trễ, đồng thời tăng băng thông. Bạn có thể rút ngắn khoảng cách giữa người dùng và dịch vụ bằng cách đặt các trung tâm kết nối (interconnection hubs) ở gần với nhà cung cấp, đối tác, người dùng, dữ liệu và đám mây cloud.
- Hybrid multicloud đơn giản hóa sự phức tạp và giảm chi phí kết nối đám mây, trong khi cung cấp sự lựa chọn kết nối lớn hơn. Kết nối trực tiếp với nhiều đám mây trên các vị trí phân tán và phân đoạn lưu lượng truy cập cục bộ trong các trung tâm sẽ cải thiện hiệu suất ứng dụng của doanh nghiệp bạn và độ trễ thấp hơn.
- Bảo mật phân tán (Distributed security) làm giảm rủi ro và đảm bảo dữ liệu được an toàn và tuân thủ. Bạn có thể củng cố bảo mật của mình bằng cách triển khai và kết nối các điều khiển bảo mật trong các trung tâm kết nối để minh bạch và kiểm soát thời gian thực trên toàn cảnh kỹ thuật số. Và bạn có thể tận dụng kết nối private để tránh rủi ro bảo mật vốn có trên public internet.
- Dữ liệu phân tán (Distributed data) giúp giảm chi phí vận chuyển dữ liệu, cho phép phân tích nội dung/ phân tích dữ liệu theo thời gian thực. Bằng cách đặt phân tích, dữ liệu và điều khiển dữ liệu trong các trung tâm (hubs) để tích hợp các integrate data pipelines (tạm gọi là đường ống dữ liệu), quản lý khối lượng dữ liệu lớn và tạo thông tin chi tiết, bạn có thể đặt dữ liệu ở nơi cần thiết nhất, trong khi vẫn bảo mật. Bằng cách tận dụng các mô hình dữ liệu được tiêu chuẩn hóa, bạn có thể duy trì sự bảo mật, tuân thủ trong toàn hệ thống CNTT của mình.
- Trao đổi ứng dụng (Application exchange) giữa các nhà cung cấp trong hệ sinh thái kỹ thuật số của doanh nghiệp giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng cường sự nhanh nhẹn và khả năng phục hồi, thúc đẩy sự đổi mới và tăng tốc thời gian đưa ra thị trường.
Tin nổi bật
Tin liên quan
ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”
Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.
Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3
Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.
Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam
Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.
SOC as a service: Lựa chọn bảo mật tối ưu cho doanh nghiệp
Trung tâm Giám sát an ninh mạng (SOC- Security Operations Center) là một giải pháp an toàn thông tin (ATTT) tuy không mới nhưng khá toàn diện và cần thiết với các tổ chức, doanh nghiệp (DN).
7 lý do doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ thuê chỗ đặt Colocation
Colocation là một giải pháp linh hoạt cho phép các doanh nghiệp mở rộng cơ sở hạ tầng của họ khi cần thiết. Trước khi xây dựng một trung tâm dữ liệu mới hoặc mở rộng một cơ sở dữ liệu tại chỗ hiện có, các doanh nghiệp nên xem xét lợi ích của dịch vụ thuê chỗ đặt Colocation.
Cách thức xây dựng và vận hành Trung tâm điều hành bảo mật không gian mạng (SOC)
Security Operation Center (SOC) - Trung tâm Quản lý và Giám sát an ninh thông tin sử dụng các công nghệ và tiến trình để phát hiện, phân tích và giải quyết các sự cố bảo mật trong hệ thống của tổ chức. Xây dựng một Security Operation Center (SOC) là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự đầu tư về tài chính, thời gian và nhân lực.
Tổng quan về chức năng và vai trò của SOC
SOC - Security Operation Center có trách nhiệm đảm bảo rằng các sự cố an ninh tiềm ẩn được xác định, phân tích, bảo vệ, điều tra và báo cáo chính xác. Vậy SOC có vai trò và chức năng như thế nào. Cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Trung tâm an ninh mạng (Security Operation Center) là gì?
Trung tâm an ninh mạng SOC là gì? Tại sao cần phải có các giải pháp về an ninh mạng và cùng tìm hiểu về các tính năng của trung tâm an ninh mạng SOC đem lại để phát hiện ra các sự cố an ninh bằng bài viết dưới đây nhé!
Vai trò của Trung tâm Giám sát An ninh mạng (SOC) là gì?
Thay vì các giải pháp độc lập, chuyên biệt chỉ xử lý được một khía cạnh của cuộc tấn công, người dùng bị thuyết phục bởi các giải pháp tổng thể, đa tầng, nhiều lớp, nhằm phát hiện và giải quyết triệt để các mối nguy hại chưa từng có tiền lệ. SOC chính là một giải pháp như thế!
Tìm hiểu Security Operations Center (SOC) là gì?
Tìm hiểu về cách các trung tâm hoạt động bảo mật làm việc và tại sao nhiều tổ chức dựa vào SOC như một nguồn tài nguyên quý giá để phát hiện sự cố an ninh.