Thời COVID-19: Nhìn lại hệ thống CNTT của doanh nghiệp bạn đã sẵn sàng để thay đổi nhanh chóng hay chưa?

10/04/2020
Mặc dù COVID-19 đang đưa ra một loạt các thách thức vận hành mới về CNTT ở quy mô mà không ai trong chúng ta có thể dự đoán được chỉ một vài tháng trước đây, nhưng cơ bản nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số đã và đang tăng tốc.

- Pre-coronavirus (trước thời kỳ dịch bệnh Covid-19), 70% chuyên gia trên toàn cầu đã làm việc từ xa ít nhất một ngày một tuần.
Năm 2019, hơn 110 triệu sinh viên đã tham gia các lớp học trực tuyến từ hơn 900 trường đại học trên toàn cầu.
Dự kiên năm 2020, doanh số thương mại điện tử dự kiến ​​sẽ chiếm hơn 15% doanh số bán lẻ trên toàn thế giới.
- Đến năm 2023, IDC (International Data Corporation) dự đoán rằng hơn một nửa GDP toàn cầu sẽ được thúc đẩy bởi các sản phẩm và dịch vụ từ các doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số. Các giải pháp kỹ thuật số sáng tạo đang giúp hệ thống CNTT các doanh nghiệp tăng sự linh hoạt để giải quyết các xu hướng đang phát triển này. Từ làm việc từ xa đến giáo dục từ xa, mua sắm và giải trí trực tuyến, và một loạt các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm kỹ thuật số mới, các công ty cung cấp dịch vụ hiện có nhiều lựa chọn để giúp doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng quy mô và tối ưu hóa hoạt động CNTT.

Một trong những bước đầu tiên mà các doanh nghiệp cần thực hiện để tận dụng những cơ hội mới này là chuyển cơ sở hạ tầng CNTT tập trung (centralized IT infrastructures) sang các kiến ​​trúc CNTT lai (hybrid IT architectures). Điều này cho phép rút ngắn khoảng cách với người dùng, đối tác, khách hàng, hệ thống, dữ liệu và đám mây (cloud computing) để hỗ trợ tốt hơn cho tương tác thời gian thực. Từ đó, đổi mới ở quy mô đòi hỏi sự hợp tác và trao đổi dữ liệu nhanh chóng, an toàn trong một hệ sinh thái phong phú của các nhà cung cấp dịch vụ CNTT. Điều này đang thúc đẩy nhu cầu kết nối, trao đổi lưu lượng truy cập trực tiếp và riêng tư.

Theo Chỉ số liên kết toàn cầu (Global Interconnection Index - GXI), một nghiên cứu được công bố, khi số hóa nền kinh tế toàn cầu phát triển, băng thông kết nối trên toàn thế giới cũng được cài đặt. GXI đo lường và dự báo sự tăng trưởng của băng thông kết nối riêng cần thiết để hỗ trợ các công ty thúc đẩy kinh doanh kỹ thuật số. Đến năm 2022, GXI ước tính rằng băng thông kết nối được cài đặt trên toàn thế giới có thể đạt tới 13.300+ Tbps, tương đương với 53 zettabyte mỗi năm. Trong một phút, lượng băng thông kết nối đó có thể xử lý đồng thời 1,3 tỷ video game hoặc 45 triệu ô tô tự lái.

Kỹ thuật số đang biến đổi

Trong một cuộc khảo sát vào tháng 8/2019 của tổ chức tư vấn APCO với 2.485 người ra quyết định về CNTT trên toàn cầu, kết quả cho thấy 76% ở Mỹ Latinh cho biết họ tin rằng kết nối, băng thông là yếu tố thúc đẩy chính của chuyển đổi kỹ thuật số. Không có gì đáng ngạc nhiên, Mỹ Latinh được dự đoán là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong hai năm liên tiếp, với khả năng băng thông kết nối tăng với tốc độ tăng trưởng kép 63% (CAGR) trong năm năm (2018-2020). Khu vực này dự kiến ​​sẽ chiếm 11% băng thông kết nối toàn cầu, đạt 1.430+ Tbps vào năm 2022.

Với một môi trường tài chính độc đáo, kết hợp với dân số trẻ, am hiểu công nghệ đang giúp thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số ở khu vực này, đặc biệt là trong các lĩnh vực như ngân hàng số, e-sports, game, streaming video và thương mại điện tử. Do đó, khu vực này được báo chí mệnh danh là Thung lũng Silicon Thung lũng tiếp theo vì sự bùng nổ công nghệ đang phát triển, là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất cho các dịch vụ kỹ thuật số.

Thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng

Làm việc từ xa (Teleworking hay còn gọi là Work from home) đang tăng nhanh trên cả thế giới, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, điều này đang thúc đẩy sự phát triển trong các công cụ làm việc từ xa như Skype, Microsoft Teams, Webex, Zoom, …. Lấy ví dụ, Home Office Management, một công ty tại Brazil chuyên về phần mềm làm việc từ xa, đã báo cáo Quý I/2020 đã tăng trưởng 50% các bản hợp đồng so với cùng kỳ.

Mặc dù dịch bệnh coronavirus tại 1 số khu vực trên toàn cầu có dấu hiệu được cải thiện, hoặc chưa có, nhưng các chiến lược để hạn chế sự lây lan của virus, chẳng hạn như cấm du lịch và họp mặt nhóm, đóng cửa trường học, v.v. có thể sẽ được áp dụng tương tự như các khu vực bị nhiễm khác. Các công nghệ kỹ thuật số có khả năng giúp các doanh nghiệp theo dõi nhanh về việc thích ứng với những thay đổi nhanh chóng này bằng cách mở rộng các hoạt động có thể được áp dụng như thông qua làm việc từ xa, học từ xa và các sự kiện ảo webinar.

5 chiến lược để sẵn sàng thay đổi kỹ thuật số

Đảm bảo doanh nghiệp của bạn sẵn sàng cho sự thay đổi nhanh chóng có nghĩa là đảm bảo doanh nghiệp có thể tiếp tục kinh doanh như bình thường, càng nhiều càng tốt trong các sự kiện bất ngờ, như giai đoạn covid-19 hiện nay. Có một kế hoạch kinh doanh liên tục tốt là rất cần thiết và 05 chiến lược sau được nêu trong GXI (Chỉ số kết nối toàn cầu) có thể giúp doanh nghiệp bạn sẵn sàng áp dụng kỹ thuật số để xử lý thay đổi, đồng thời tăng giá trị mới
 
  1. Tối ưu hóa mạng (Network optimization) giảm chi phí và độ trễ, đồng thời tăng băng thông. Bạn có thể rút ngắn khoảng cách giữa người dùng và dịch vụ bằng cách đặt các trung tâm kết nối (interconnection hubs) ở gần với nhà cung cấp, đối tác, người dùng, dữ liệu và đám mây cloud.
  2. Hybrid multicloud đơn giản hóa sự phức tạp và giảm chi phí kết nối đám mây, trong khi cung cấp sự lựa chọn kết nối lớn hơn. Kết nối trực tiếp với nhiều đám mây trên các vị trí phân tán và phân đoạn lưu lượng truy cập cục bộ trong các trung tâm sẽ cải thiện hiệu suất ứng dụng của doanh nghiệp bạn và độ trễ thấp hơn.
  3. Bảo mật phân tán (Distributed security) làm giảm rủi ro và đảm bảo dữ liệu được an toàn và tuân thủ. Bạn có thể củng cố bảo mật của mình bằng cách triển khai và kết nối các điều khiển bảo mật trong các trung tâm kết nối để minh bạch và kiểm soát thời gian thực trên toàn cảnh kỹ thuật số. Và bạn có thể tận dụng kết nối private để tránh rủi ro bảo mật vốn có trên public internet.
  4. Dữ liệu phân tán (Distributed data) giúp giảm chi phí vận chuyển dữ liệu, cho phép phân tích nội dung/ phân tích dữ liệu theo thời gian thực. Bằng cách đặt phân tích, dữ liệu và điều khiển dữ liệu trong các trung tâm (hubs) để tích hợp các integrate data pipelines (tạm gọi là đường ống dữ liệu), quản lý khối lượng dữ liệu lớn và tạo thông tin chi tiết, bạn có thể đặt dữ liệu ở nơi cần thiết nhất, trong khi vẫn bảo mật. Bằng cách tận dụng các mô hình dữ liệu được tiêu chuẩn hóa, bạn có thể duy trì sự bảo mật, tuân thủ trong toàn hệ thống CNTT của mình.
  5. Trao đổi ứng dụng (Application exchange) giữa các nhà cung cấp trong hệ sinh thái kỹ thuật số của doanh nghiệp giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng cường sự nhanh nhẹn và khả năng phục hồi, thúc đẩy sự đổi mới và tăng tốc thời gian đưa ra thị trường.
- Tổng hợp từ Equinix -

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link