Tìm hiểu 5 giải pháp tốt nhất để duy trì High Availability cho hệ thống CNTT

18/05/2022

Hiện tại, chúng ta có thể khả định rằng: công nghệ thông tin là một phần không thể thiếu giúp nâng cao năng lực đối đầu và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Vì vậy, hệ thống vận hành của các doanh nghiệp đòi hỏi phải luôn trong tình trạng hoạt động và có tính High Availability. Nhưng làm thế nào để duy trì được tính High Availability là điều không phải người dùng nào cùng biết? Vậy thì hãy cùng Viettel IDC đi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

High Availability là gì? Làm thế nào để duy trì được High Availability?

High Availability là gì? Làm thế nào để duy trì được High Availability?

High Availability là gì?

Khái niệm High Availability là gì có thể hiểu nôm na là tính sẵn sàng cao. High Availability (HA) đề cập đến khả năng của một hệ thống hoạt động liên tục mà không bị lỗi trong một khoảng thời gian được chỉ định. High Availability hoạt động để đảm bảo hệ thống đáp ứng mức hiệu suất hoạt động đã thỏa thuận. Trong công nghệ thông tin, một tiêu chuẩn phổ biến rộng rãi nhưng khó đạt được được gọi là hệ thống hoặc sản phẩm luôn sẵn sàng 99.999% thời gian.

Hệ thống High Availability được sử dụng trong các tình huống và ngành công nghiệp bao gồm hệ thống kiểm soát quân sự, xe tự hành, công nghiệp hay chăm sóc sức khỏe,... Ví dụ, nếu hệ thống vận hành xe tự hành không hoạt động khi xe đang hoạt động, nó có thể gây ra tai nạn, gây nguy hiểm cho hành khách, người lái xe, phương tiện khác và cả tài sản.

Các hệ thống có High Availability phải được thiết kế tốt và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi sử dụng. Việc lập kế hoạch cho một trong những hệ thống này yêu cầu tất cả các thành phần phải đáp ứng tiêu chuẩn sẵn sàng mong muốn. Khả năng sao lưu dữ liệu và chuyển đổi dự phòng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hệ thống High Availability đáp ứng các mục tiêu về tính khả dụng của chúng. Ngoài ra, các nhà thiết kế hệ thống cũng phải chú ý đến công nghệ lưu trữ và truy cập dữ liệu mà họ sử dụng.

Luồng thông tin giữa người dùng cuối và máy chủ có High Availability

Luồng thông tin giữa người dùng cuối và máy chủ có High Availability

>> Xem thêm: Công nghệ Cluster và ứng dụng trong hoạt động quản trị cơ sở dữ liệu

5 giải pháp tốt nhất để duy trì High Availability

Đạt được dự phòng về địa lý

Dự phòng về địa lý hay còn hiểu hơn giản là triển khai nhiều máy chủ tại các vị trí địa lý riêng biệt được coi là “tuyến phòng thủ” vô cùng hiệu quả chống lại sự cố dịch vụ, khi gặp phải các sự kiện thảm khốc như thiên tai hay thảm họa. Lúc này, hệ thống của doanh nghiệp sẽ duy trình được High Availability và có thể đảm bảo rằng ngay cả khi một cái bị lỗi thì ngay lập tức sẽ có cái khác thay thế được.

Xây dựng các chiến lược dự phòng phù hợp

Các khối lượng công việc CNTT quan trọng theo sứ mệnh thường sẽ yêu cầu khả năng dự phòng nhiều hơn so với những khối lượng công việc CNTT chỉ hoạt động thông thường không được truy cập thường xuyên. Do đó, thay vì thực hiện dự phòng cho mọi khối lượng công việc, người dùng nên chú trọng vào việc dự phòng một cách có quy mô cho các công việc quan trọng hơn để có thể đạt được mục tiêu và duy trì được High Availability.

Tận dụng các giải pháp chuyển đổi dự phòng

Một kiến ​​trúc đạt được High Availability thường bao gồm nhiều máy chủ được ghép nối với nhau và có tính năng chuyển đổi dự phòng linh hoạt. Trong đó, khả năng chuyển đổi dự phòng được mô tả là một chế độ hoạt động dự phòng, trong đó các chức năng của thành phần hệ thống chính được hệ thống thứ cấp tự động tiếp quản khi hệ thống thứ cấp chuyển sang chế độ ngoại tuyến do lỗi không lường trước được hoặc thời gian ngừng hoạt động theo kế hoạch. Bạn có thể quản lý các giải pháp chuyển đổi dự phòng của mình với sự trợ giúp của DNS trong một môi trường được kiểm soát tốt.

Thực hiện cân bằng tải mạng

Một giải pháp nữa giúp nâng cao High Availability của hệ thống bằng cách triển khai cân bằng tải. Trong trường hợp một máy chủ bị lỗi và được phát hiện, các phiên bản sẽ được thay thế liền mạch và lưu lượng truy cập sau đó sẽ tự động được chuyển hướng đến các máy chủ chức năng khác. Cân bằng tải tạo điều kiện thuận lợi cho cả tính High Availability và khả năng mở rộng gia tăng. Được hoàn thiện theo mô hình “đẩy” hoặc “kéo”, cân bằng tải mạng sẽ đưa ra mức độ chịu lỗi cao trong các ứng dụng dịch vụ giúp đảm bảo được tính High Availability.

Đặt đồng bộ hóa dữ liệu để đáp ứng RPO của bạn

Như chúng ta đã biết, RPO là lượng dữ liệu có thể bị mất trong một khoảng thời gian phù hợp nhất với doanh nghiệp trước khi xảy ra thiệt hại đáng kể. Nếu bạn muốn đạt được High Availability, hãy đảm bảo đặt RPO của bạn nhỏ hơn hoặc bằng 60 giây. Bạn phải thiết lập các giải pháp nguồn và mục tiêu theo cách mà dữ liệu của bạn không bao giờ bị mất đồng bộ quá 60 giây. Bằng cách này, bạn sẽ không mất quá 60 giây dữ liệu nếu nguồn chính của bạn bị lỗi.

>> Xem thêm: Cloud Server Uptime cao bao nhiêu phần trăm là phù hợp, cách tính Uptime? 

Lời kết

Tùy thuộc vào hệ thống hoặc ứng dụng thì tính High Availability sẽ khác nhau. Tuy nhiên, để có thể duy trì tính High Availability độc giả có thể tham khảo 5 giải pháp trên đây mà Viettel IDC chia sẻ. Bằng việc sở hữu cho mình cơ sở hạ tầng chất lượng, công nghệ hiện đại, cùng các chuyên gia hàng đầu, dịch vụ máy chủ ảo Cloud Server VMware tại Viettel IDC  giúp các doanh nghiệp đạt được High Availability với độ trễ thấp giúp các doanh nghiệp có thể tập trung hơn vào các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Server tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link