Tìm hiểu về RTO và RPO - 2 khái niệm cần nắm khi triển khai backup

14/06/2018

Xem thêm về những điều mà doanh nghiệp cần chuẩn bị trước khi bắt tay vào backup dữ liệu: TẠI ĐÂY

1. RPO là gì và như thế nào là hợp lý?

RPO là viết tắt của Recovery Point Object hay còn gọi là ” thời điểm phục hồi”.

Thời điểm ở đây là thời điểm cụ thể, ví dụ như 1 phút trước, 1 ngày trước, 1 tuần trước hoặc 1 tháng trước, đạ khái là 1 thời điểm đã xảy ra và doanh nghiệp muốn dữ liệu được phục hồi vào đúng thời điểm mà họ mong muốn.

Ví dụ như: Công ty ABC muốn hệ thống backup của họ có khả năng phục hồi dữ liệu 1 ngày trở về trước từ thời điểm cần phục hồi dữ liệu thì RTO là 1 ngày. Hay một công ty khác muốn có thể khôi phục lại dữ liệu ở bất kỳ thời điểm nào thì RTO của họ là zero.

2. RTO là gì và vai trò nó như thế nào trong việc triển khai hệ thống backup cho doanh nghiệp ?

RTO (Recovery Time Object), dịch nôm na là thời gian phục hồi tính từ thời điểm chủ doanh nghiệp đưa ra yêu cầu restore lại RPO chỉ định.

Ví dụ như phòng nhân sự mất file tính lương và họ yêu cầu bạn trong vòng 1 tiếng phải phục hồi cho họ ngay, như vậy RTO = 1 giờ. 

Cũng như RPO, RTO cũng đóng vai trò tỷ lệ nghịch với chi phí, RTO càng nhỏ thì chí phí càng cao.

3. RTO lớn và nhỏ thì kéo theo những gì cần quan tâm trong giải pháp backup?

RTO càng ngắn thì ảnh hưởng đến doanh nghiệp càng nhỏ, RTO càng cao thì doanh nghiệp thất thu càng lớn (đối với những hệ thống đặc biệt quan trọng). Thông thường RTO và RPO là cặp đôi đồng hành, thường RPO ngắn thì đòi hỏi RTO cũng ngắn. Trong RTO vai trò năng lực của đội ngũ thực hiện công tác phục hồi hệ thống là cực kỳ quan trọng, đối với RPO bạn có thể set lịch để task backup tự động chạy, và công việc chính chỉ là monitoring thì RTO đòi hỏi bạn phải bắt tay vào restore, và việc này hết sức cẩn trọng và tỉ mỉ, đối với những hệ thống lớn chỉ cần 1 sai lần nhỏ sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng, đối với 1 hệ thống vừa và nhỏ việc bạn restore sai thời điểm sẽ làm cho mục đích của việc phục hồi dữ liệu không đúng như yêu cầu, thậm chí làm mất luôn những file đang có.

RTO càng nhỏ đòi hỏi hệ thống backup của bạn phải hoạt động real time, nghĩa là bên cạnh hệ thống production bạn đang xài thì phải có 1 hệ thống backup chạy song song. Đối với server có thể là cluster, đối với mặt dữ liệu có thể là backup file ra, hay backup hệ thống hệ điều hành ra 1 thiết bị lưu trữ khác. Chung quy là RTO = 0 tương ứng với việc chi phí và nhân lực đầu tư để vận hành và duy trì hệ thống backup sẽ rất đắt đỏ.

Đối với 1 số doanh nghiệp đòi hỏi RTO = 0, điển hình là các ngân hàng, các công ty cung cấp service IT cho khách hàng với cam kết on time 24/24 kể cả động đất sóng thần. Với các doanh nghiệp loại này, thay vì họ chỉ tốn 1 triệu $ đầu tư cho hệ thống production chạy thì giờ họ sẽ tốn thêm 2, 3 triệu $ thậm chí nhiều hơn để đầu tư những site tương tự ở vị trí khác nhau và hệ thống backup chạy real time cùng production vận hành liên tục.

Đối với nhiều công ty lớn ví dụ như google, microsoft, amazon, thì RTO của họ gần như là zero, và họ có những hệ thống backup của backup của backup, có nghĩa là nhiều lần backup, cùng 1 lúc ra lệnh thực thi ghi chép 1 file dữ liệu có thể được ghi và lưu trữ ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới và việc backup cho các loại dữ liệu nầy hầu như real time. Nên bất kỳ thời điểm nào chúng ta cần phục hồi lại

=> Tóm lại RTO = 0 tương ứng với việc ta phải đầu tư chi phí cực cao.

4. Việc triển khai giải pháp backup cho doanh nghiệp thì RTO như thế nào là hợp lý?

Việc này phụ thuộc hoàn toàn vào doanh nghiệp. Nếu công ty bạn việc tương tác với khách hàng 24/24 ,1 giờ off time cũng gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, thì chắc chắn khỏi phải bàn, RTO phải là zero. Nếu doanh nghiệp của bạn mất dữ liệu hay hệ thống có down 1 vài giờ hay 1 ngày, công ty đóng cửa cho nhân viên nghĩ sớm, mai làm lại bình thường, coi như nghỉ ngơi 1 ngày cho khỏe, dữ liệu không quá quan trọng đến mức là phải phục hồi lại ngay thời điểm từ lúc hệ thống dừng 1 – 2 h hay thậm chí 1 ngày, thì việc bạn chọn RT0 = 0, sẽ là gánh nặng cho doanh nghiệp bạn để nuôi hệ thống backup. Với trường hợp này RTO có thể là 1 ngày hoặc 1 tuần, tùy thuộc vào mức độ mà doanh nghiệp của bạn có thể chấp nhận được.

Việc tính toán RTO phải dựa trên tiêu chí là lượng dữ liệu mất quy ra bao nhiêu tiền, và đầu tư vào hệ thống backup có mang lại giá trị tương xứng hay không, ví dụ như bạn mất dữ liệu 1 ngày, thiệt hại tính ra là 1 triệu VNĐ, nhưng bạn tốn chi phí để duy trì hệ thống backup là 10 tr/ ngày thì chắc chắn là phải xem lại 2 yếu tố, 1 là RTO có phù hợp hay chưa, 2 hệ thống backup của bạn đầu tư có phù hợp với chi phí mà doanh nghiệp bạn tạo ra hay chưa. 

5. RPO vs RTO và góc nhìn giải pháp

Thông thường RTO và RPO là bộ đôi đi cùng với nhau để quyết định giá trị của 1 hệ thống backup và những giải pháp đi kèm. Với những hệ thống đòi hỏi RPO tính bằng 1 vài  phút đến 1 vài giây  thông thường người ta hay sử dụng những hệ thống Synchronous Replication (Nhân rộng đồng bộ) dữ liệu được đặt ở nhiều site khác nhau và đồng bộ liên tục. Với RPO được tính bằng 1 vài giờ đến 1 ngày thông thường người ta sử dụng Asynchronous Replication (Nhân rộng không đồng bộ). Dữ liệu được đặt ở nhiều site khác nhau và thời gian đồng bộ được tính bằng giờ , ngày. Đối với những hệ thống yêu cầu RPO không quá rush ( được tính bằng vài ngày cho đến 1 tuần) thì việc lưu trữ backup trên tape thường được sử dụng nhiều, thông thường sau khi hoàn thành task backup dữ liệu được lưu vào tape và đặt ở 1 nơi khác cách xa công ty ( thường là đặt trong các safe box tại  ngân hàng).

Việc đòi hỏi thời gian up-time 24/24 kể cả lúc sự cố xảy ra (RTO=0) đòi hỏi bạn phải trang bị hệ thống HA ở nhiều site khác nhau, đối với việc HA thời gian down time hầu như là zero. Khi sự cố xảy ra, việc phục hồi nguyên hệ thống được tính bằng nhiều giờ đến nhiều ngày thông thường hay dùng hot site.

Hot site là 1 nơi đặt cách xa công ty và có trang bị đầy đủ các hạ tầng tối thiểu để vận hành 1 hệ thống mà site chính đang có, bao gồm từ hạ tầng về công nghệ thông tin và nơi làm việc cho nhân viên và dĩ nhiên dữ liệu định kỳ vẫn được đồng bộ lên hot site. Trong thời gian chuyện hoạt động tạm thời lên hot site, bạn tiến hành xây dựng lại site chính. Khi site chính đã phục hồi, công việc cần làm là đồng bộ dữ liệu từ hot site về site chính. Đối với các công ty lớn thông thường hot site luôn nằm trong kế hoạch BCP(Business Continueus Plainning)  của họ.

Viettel IDC cung cấp dịch vụ sao lưu dữ liệu trực tuyến Cloud Backup với giải pháp từ nhà cung cấp hàng đầu thế giới, mang đến cho bạn giải pháp sao lưu dự phòng dữ liệu chuẩn quốc tế.

Tìm hiểu về dịch vụ Cloud Backup và Backup Cloud Server tại: https://viettelidc.com.vn/ 

Hoặc gọi: 1800 8088 để được hỗ trợ.

Về dịch vụ Sao lưu máy chủ ảo Backup Cloud Server:

- Giải pháp từ Veeam: Dẫn đầu trong lĩnh vực sao lưu dự phòng dữ liệu trên thế giới.

- Công nghệ Instance Recovery: Chạy trực tiếp bản sao lưu, rút ngắn thời gian khôi phục

- Công nghệ Agentless: Sao lưu không cần cài đặt phần mềm lên máy chủ

- Công nghệ Veeam Zip: Nén dữ liệu lên tới 50%, tiết kiệm không gian lưu trữ

- Quản trị tập trung: Sao lưu tất cả máy chủ thông qua giao diện web duy nhất

- Sao lưu toàn bộ máy chủ ảo theo lịch, không phân biệt hệ điều hành, ứng dụng, tập tin.

- Cho phép khôi phục theo Files, theo Database mà không cần khôi phục toàn bộ máy chủ.

- Mã hóa dữ liệu AES256 bit, đảm bảo an toàn thông tin.

- Cho phép tạo ra nhiều “điểm khôi phục” (restore points)

Nguồn: Internet

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link