Khám phá chi tiết về giải pháp tường lửa ứng dụng web WAF

30/11/2023
Tường lửa ứng dụng web WAF (Web Application Firewall) là giải pháp được không ít doanh nghiệp quan tâm, tìm hiểu và ứng dụng hiện nay. Thực tế, WAF được thiết kế để kiểm soát truy cập từ một mạng không tin cậy đến mạng tin cậy và ngược lại. Mọi luồng dữ liệu đi qua tường lửa được kiểm soát theo chính sách bảo mật định sẵn.
 
Web Application Firewall (WAF) còn được gọi là tường lửa ứng dụng web
Web Application Firewall (WAF) còn được gọi là tường lửa ứng dụng web​

Giải đáp - Web Application Firewall là gì?

Web Application Firewall (WAF) còn được gọi là tường lửa ứng dụng web, đại diện cho một lớp cơ sở hạ tầng bảo mật quan trọng. WAF được triển khai dưới dạng một thiết bị proxy chuyên biệt, có khả năng xử lý giao thức HTTP và nhiệm vụ chính là bảo vệ ứng dụng web.

WAF thực hiện việc kiểm tra lưu lượng truy cập đến, trước khi cho phép yêu cầu đi vào ứng dụng web, giao thức sẽ thực hiện một loạt các quy tắc kiểm tra bảo mật để loại bỏ những yêu cầu có tiềm năng gây nguy cơ hoặc đe dọa đến website.

Ứng dụng sẽ phát hiện, ngăn chặn các hành vi như tấn công SQL Injection, Cross Site Scripting (XSS) và các mối đe dọa khác mà có thể gây thiệt hại cho ứng dụng web. Có ba loại tường lửa sử dụng WAF phổ biến hiện nay:

- Network-based WAFs (WAF dựa trên mạng): Đây thường là những giải pháp phần cứng và có khả năng cung cấp nhiều lợi ích, đặc biệt là trong việc giảm độ trễ (latency) do việc triển khai gần với máy chủ ứng dụng. WAF loại này thường được cài đặt gần máy chủ ứng dụng để giúp truy cập nhanh chóng hơn.

- Cloud-hosted WAFs (WAF được lưu trữ trên đám mây): Loại này cung cấp các lợi ích tương tự như WAF dựa trên phần cứng, nhưng giải pháp hoạt động trên các dịch vụ đám mây. Điều này đồng nghĩa rằng bạn không cần quản lý tài nguyên cơ sở hạ tầng tại chỗ và thường có chi phí thấp hơn.

- Host-based WAFs (WAF dựa trên máy chủ): Loại này tồn tại như một module hoặc phần mềm cài đặt trực tiếp trên máy chủ ứng dụng. Đây là một giải pháp tiết kiệm chi phí so với Web Application Firewall dựa trên phần cứng, giúp bảo vệ ứng dụng một cách hiệu quả.

Mỗi loại WAF có ưu điểm và hạn chế riêng, sự lựa chọn phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể cũng như tài nguyên có sẵn của tổ chức.

>> Xem thêm: 4 ưu điểm đáng chú ý khi sử dụng dịch vụ tường lửa đám mây (Cloud Firewall) tại Viettel IDC

Web Application Firewall (WAF) còn được gọi là tường lửa ứng dụng web
Web Application Firewall (WAF) còn được gọi là tường lửa ứng dụng web

Nguyên lý hoạt động của Web Application Firewall

Web Application Firewall được triển khai trên những ứng dụng web nhằm phân tích lưu lượng HTTP, kiểm tra tất cả yêu cầu GET và POST để phát hiện, ngăn chặn mọi hoạt động độc hại.

Khác với tường lửa thông thường chỉ đóng vai trò như một cổng an toàn giữa các máy chủ, WAF là một biện pháp bảo mật ứng dụng được đặt giữa khách hàng trực tuyến và máy chủ web.

Các cuộc tấn công độc hại vào máy tính thường được tự động hóa. Những loại tấn công này khó phát hiện vì chúng được thiết kế để bắt chước hoạt động giống con người và không bị phát hiện.

WAF kiểm tra kỹ lưỡng mọi yêu cầu và phản hồi cho tất cả các loại lưu lượng truy cập web, giúp xác định cũng như ngăn chặn mọi mối đe dọa, đảm bảo chúng không xâm nhập vào máy chủ.

Những lợi ích mà Web Application Firewall mang đến

WAF là một giải pháp đám mây toàn diện, ứng dụng đem đến một loạt lợi ích kỹ thuật và tài chính quan trọng, cụ thể như sau:

Tổng chi phí sở hữu (TCO) thấp

Web Application Firewall không đòi hỏi cơ sở hạ tầng phần cứng và phần mềm riêng biệt, loại bỏ các chi phí liên quan đến vận hành, bảo trì phần cứng. Người dùng không cần cung cấp không gian rack hoặc phải lo lắng về chi phí điện năng liên quan. Đặc biệt, không cần phải tuyển dụng và duy trì kỹ sư AWF nội bộ, giúp giảm bớt áp lực tài nguyên và chi phí nhân sự.

Bảo mật toàn diện cho trang web

Web Application Firewall có chức năng như một lớp phòng vệ mạnh mẽ, giúp ngăn chặn các cuộc tấn công từ DDoS và bảo vệ trước khi chúng tiếp cận máy chủ web. Khả năng bảo mật cũng tập trung vào việc bảo vệ các lỗ hổng ứng dụng web và code bị lỗi, giúp đảm bảo tính toàn vẹn, bảo mật của ứng dụng.

Chi phí băng thông hiệu quả

Không chỉ tập trung vào việc phát hiện và ngăn chặn tấn công mà còn giúp tối ưu hóa việc sử dụng băng thông. Tính năng đảm bảo rằng băng thông chỉ được sử dụng cho lưu lượng hợp pháp, trong khi lưu lượng tấn công độc hại không làm tiêu tốn tài nguyên băng thông quý báu, giúp giảm chi phí liên quan đến băng thông và tối ưu hóa hiệu suất của ứng dụng web.

Web Application Firewall đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các công ty triển khai theo dạng E-Commerce, sản phẩm và dịch vụ trực tuyến cũng như các dịch vụ tài chính trực tuyến. Trong những trường hợp này, Web Application Firewall chịu trách nhiệm trong việc ngăn chặn gian lận và bảo vệ khỏi rủi ro đánh cắp dữ liệu.

Web Application Firewall đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các công ty triển khai theo dạng E-Commerce
Web Application Firewall đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các công ty triển khai theo dạng E-Commerce

Tổng kết

Với những thông tin trên đây về Web Application Firewall, hẳn người dùng đã hiểu hơn về dịch vụ này. Để tìm hiểu chi tiết hơn cũng như được hỗ trợ thông tin về dịch vụ bảo mật phù hợp cho đơn vị, quý khách hàng có thể liên hệ đến Viettel IDC ngay hôm nay.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam


 

Tin liên quan

09/05/2024

VIETTEL VIRTUAL SOC - VIETTEL IDC'S MANAGED SECURITY SERVICE EXCELS IN WINNING THE CYBERSECURITY EXCELLENCE AWARDS

The prestigious Cybersecurity Excellence Awards has recently recognized Viettel IDC's remarkable information security service, "Viettel Virtual SOC," with an outstanding Managed Security Service category award.

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

DMCA.com Protection Status
// doi link