Top ba lời khuyên về ảo hóa tốt nhất cho các doanh nghiệp nhỏ

19/10/2019

Ảo hóa đang trở thành khái niệm phổ biến trong vài năm qua. Từ một công nghệ thử nghiệm, nó đã trở thành một trong những thành phần chủ đạo trong ngành công nghiệp CNTT. Theo báo cáo của Spiceworks State of IT năm 2016, hơn 76% các tổ chức đã sử dụng ảo hóa. Hơn nữa, ảo hóa máy chủ x86 đã tăng 5,7% (khoảng 5,6 tỷ USD) vào năm 2016 so với năm trước, theo Gartner Inc.

Sự tăng trưởng mạnh này của ảo hóa là do nhiều lợi ích mà công nghệ này mang lại. Từ chi phí đầu vào giảm xuống nhanh hơn để sao lưu và phục hồi, hoạt động kinh doanh tốt hơn, hoạt động CNTT hiệu quả hơn. Ảo hóa đặc biệt có lợi cho các doanh nghiệp nhỏ, do có thể giảm đáng kể chi phí dành cho phần cứng vật lý và chi phí bảo trì.

Tuy nhiên, để ảo hóa thành công, bạn cần cân nhắc rất nhiều yếu tố. Các tổ chức không thể để máy chủ hay các thành phần phần cứng bị ngưng hoạt động để thực hiện ảo hóa dù chỉ trong 1 ngày. Điều này là do hệ thống CNTT là trái tim, linh hồn của doanh nghiệp và chúng có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần đến các công cụ quản lý hay các nhà cung cấp dịch vụ ảo hóa có thể giúp họ toàn trình và giảm thiểu chi phí.

Nếu bạn là chủ một doanh nghiệp nhỏ và muốn thực hiện ảo hóa, thì 3 lời khuyên ảo hóa dưới đây sẽ có ích cho bạn:

1. Ảo hóa có tính toán

Thay vì ảo hóa toàn bộ hệ thống máy chủ, máy tính để bàn và các loại phần cứng khác, các chủ doanh nghiệp nhỏ trước tiên cần xác định mục tiêu kinh doanh mà việc ảo hóa sẽ giúp họ đạt được. Việc kiểm tra cơ sở hạ tầng CNTT đầy đủ là cần thiết để giúp doanh nghiệp quyết định mức độ ảo hóa cần thực hiện. Tính toán cơ sở hạ tầng cũng bao gồm việc hiểu về ảo hóa nên được thực hiện như thế nào, thiết lập ra sao và tính ROI. Tốt nhất là nên bắt đầu ảo hóa với các ứng dụng nhỏ, vì chúng dễ dàng xử lý nếu mọi thứ không phù hợp và chuyển sang các dự án quan trọng khác.

Ví dụ: Nếu bạn đang lập kế hoạch ảo hóa máy chủ cho tổ chức của bạn, thì bạn cần cân nhắc đến những điều sau:

- Công suất tải: Ảo hóa máy chủ cho phép nhiều ứng dụng chạy trên cùng một máy chủ. Khi nhu cầu sử dụng tăng lên, bạn cần xem xét công suất tải để đảm bảo hiệu quả và hiệu suất. Hơn nữa, không phải tất cả các ứng dụng đều có thể chạy trên các máy chủ ảo, vì vậy bạn cần phải quyết định xem ứng dụng nào phù hợp để chạy trên các máy chủ ảo.

- Kiến trúc hệ thống: chủ doanh nghiệp cần phải tính đến nhu cầu kinh doanh hiện tại và tương lai. Các doanh nghiệp cần phải mở rộng các thành phần CNTT tùy thuộc vào nhu cầu và áp lực công việc. Khi làm như vậy, bạn cần xem xét việc sử dụng CPU, yêu cầu băng thông và các chi phí liên quan.

- An ninh: Các vấn đề bảo mật cần được chú trọng, vì mỗi lớp ảo hóa có thể có nguy cơ tiềm ẩn.

- Quá trình hoạt động: Ảo hóa thay đổi cách công việc đang được thực hiện trong một tổ chức. Vì vậy, bạn cần phải quyết định việc các máy chủ ảo sẽ được theo dõi, duy trì như thế nào, các nhân viên IT sẽ cần những yêu cầu nào để thích ứng với môi trường mới…

Tương tự như vậy, việc tính toán cần được thực hiện cho tất cả các phần cứng cần ảo hóa. Khả năng mở rộng là thế mạnh lớn nhất của môi trường ảo, do đó bạn có thể dễ dàng được thuyết phục khi có thể dễ dàng có tài nguyên ảo vô tận. Nhưng điều này có thể dẫn đến tình trạng quá tải của các phần vật lý và làm cho việc quản lý trở nên rất phức tạp. Vì vậy, bạn cần phải hiểu nhu cầu của bạn trước khi bắt tay vào ảo hóa.

2. Sao lưu phải là ưu tiên hàng đầu của bạn

Sao lưu dữ liệu rất quan trọng cho cả hệ thống vật lý và ảo. Bạn có thể sao lưu toàn bộ máy ảo hoặc dữ liệu ở trong nó. Dữ liệu sao lưu rất dễ dàng và cho phép phục hồi nhanh chóng so với việc sao lưu toàn bộ hệ thống. Tuy nhiên, hiện nay cũng có rất nhiều phương tiện cho phép sao lưu máy ảo nhanh chóng và tự động.

Việc sao lưu hệ thống ảo có thể được thực hiện theo các cách sau:

- Sao lưu thủ công: Sao chép các tập tin được lưu trữ trong máy ảo theo cách thủ công.

- Nhân bản máy ảo: Cung cấp mô tả cho các file nhân bản và lưu chúng vào một nơi dành riêng cho việc sao lưu dự phòng.

- Sao lưu tự động: Điều này có thể được thực hiện bằng cách chỉnh sửa các thiết lập chung trong máy ảo.

- Sử dụng phần mềm sao lưu của bên thứ ba: Dữ liệu hoặc máy ảo sao lưu phải được thực hiện thường xuyên để đảm bảo rằng dữ liệu quan trọng và thông tin có thể dễ dàng được phục hồi ngay cả khi xảy ra thảm họa. Việc sử dụng phần mềm sao lưu của bên thứ ba giúp doanh nghiệp có thể chủ động sao lưu một cách tự động ở một nơi an toàn.

Tìm hiểu về dịch vụ Sao lưu dữ liệu trực tuyến Cloud Backup của Viettel IDC.

3. Hiểu được những hạn chế của ảo hóa

Trước khi ảo hóa tất cả các hệ thống vật lý cũ của bạn và triển khai một số máy chủ ảo trong cơ sở hạ tầng CNTT của bạn, bạn phải hiểu về những hạn chế của ảo hóa. Mặc dù, những hạn chế của ảo hóa rất ít so với những lợi ích mà nó mang lại, nhưng bạn vẫn cần có một cái nhìn tổng quan về ảo hóa trước khi áp dụng vào doanh nghiệp của mình.

Những hạn chế chính liên quan đến ảo hóa máy chủ. Điều này là do ảo hóa phân chia sức mạnh xử lý, do đó nếu cơ sở dữ liệu lớn được lưu trữ trên các máy chủ ảo có liên quan đến quá trình xử lý giao dịch, tất cả các quy trình khác có thể bị chậm lại. Vì vậy, hiệu quả có thể đi xuống. Hơn nữa, nếu máy chủ vật lý gặp vấn đề do một số lý do nào đó, hệ thống ảo hóa liên quan sẽ trở nên không khả dụng. Vấn đề này có thể được giải quyết khi bạn sử dụng hai máy chủ vật lý (có cùng cấu hình) và lưu trữ tập trung cho tất cả các thành phần ảo hóa, khi hệ thống này có sự cố, hệ thống kia vẫn có thể duy trì hoạt động của bạn như bình thường. Tuy nhiên, việc đầu tư này rất tốn kém và có thể không khả thi đối với các doanh nghiệp nhỏ. Nhưng đừng lo, vấn đề này rất dễ xử lý khi bạn đi thuê dịch vụ ngoài.

Cuối cùng, thiết lập và quản lý một môi trường ảo hóa không dễ dàng như bạn tưởng. Bạn cần có một đội ngũ nhân sự IT có tay nghề để chăm sóc hệ thống ảo hóa. Nếu đội ngũ nhân sự của bạn chưa sẵn sàng, hãy suy nghĩ thêm về việc tự xây dựng hệ thống và cân nhắc việc đi thuê. Có rất nhiều dịch vụ giúp bạn: dịch vụ quản trị Managed Service, hoặc thuê máy chủ ảo Cloud Server…

Tìm hiểu về dịch vụ Managed Service của Viettel IDC.

Tìm hiểu về dịch vụ Máy chủ ảo Cloud Server của Viettel IDC.

Kết luận

Ảo hóa đang trở thành một xu hướng IT quan trọng trong tương lai gần, do đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tận dụng công nghệ này để tiết kiệm nhân sự và chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc chuyển đổi sang môi trường ảo có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng bạn cần phải biết về các phương pháp tốt nhất để thu được những lợi ích tốt nhất.

--------------

Viettel IDC có đầy đủ những dịch vụ giúp bạn ảo hóa thành công với chi phí hợp lý.

Bạn có thể ảo hóa, nâng cấp hệ thống của mình không giới hạn với dịch vụ máy chủ ảo Cloud Server, sao lưu mọi loại dữ liệu: file, database, server, virtual machine với dịch vụ sao lưu dữ liệu trực tuyến Cloud Backup, quản trị hệ thống với dịch vụ Managed Services và bảo đảm an toàn hệ thống với dịch vụ Anti DDoS lớp 4, lớp 7.

Để tìm hiểu về các dịch vụ nêu trên của Viettel IDC, bạn có thể truy cập: https://viettelidc.com.vn/ hoặc gọi Hotline 1800 8088 (miễn phí cước gọi) để được tư vấn!

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link