Trí tuệ nhân tạo AI và tiềm năng ứng dụng đa lĩnh vực năm 2021

15/01/2021

Công nghệ AI (Artifical Intelligence hay còn gọi là Trí tuệ nhân tạo) xuất hiện từ những năm 60 của thế kỷ XX bởi nhà khoa học máy tính Mỹ, John McCarthy.

Tuy nhiên phải đến thời đại công nghệ 4.0, AI mới bùng nổ thực sự và được ví như một công nghệ tuyệt vời giúp con người tối ưu hóa thời gian và sức lực, đặc biệt trong năm 2021 tới đây.

AI là gì?

Ngày nay, AI được định nghĩa là sự mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. Các quá trình này bao gồm việc học tập (thu thập thông tin và các quy tắc sử dụng thông tin), lập luận (sử dụng các quy tắc để đạt được kết luận gần đúng hoặc xác định), và tự sửa lỗi.

AI - Viettel IDC

Ứng dụng của AI trong các lĩnh vực

Với tốc độ phát triển không ngừng của công nghệ, không ít các công ty đã bắt đầu chú ý nhiều hơn tới việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý và sản xuất. Do đó, AI đã có những đóng góp không nhỏ trong các lĩnh vực từ kinh tế đến xã hội. Tiêu biểu như:

1. Lĩnh vực sức khỏe

AI góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân, đồng thời giảm các chi phí điều trị. Một trong những công nghệ chăm sóc sức khỏe tốt nhất phải kể đến IBM Watson. Nó có khả năng hiểu được các ngôn ngữ tự nhiên và phản hồi các câu hỏi được yêu cầu. Hệ thống khai thác dữ liệu bệnh nhân và nguồn dữ liệu sẵn có khác để tạo ra giả thuyết.

Sau đó, nó sẽ trình bày một lược đồ điểm tin cậy. Các ứng dụng khác của AI bao gồm chatbot, chương trình máy tính trực tuyến để trả lời các câu hỏi và hỗ trợ khách hàng, sắp xếp các cuộc hẹn hoặc trợ giúp bệnh nhân thông qua quá trình thanh toán và các trợ lý y tế ảo cung cấp phản hồi y tế cơ bản.

2. Lĩnh vực kinh doanh

Tự động hóa quy trình bằng Robot được áp dụng cho các tác vụ thực hiện lặp đi lặp lại. Thuật toán Machine Learning được tích hợp trên các nền tảng phân tích và CRM để khám phá các thông tin về cách phục vụ khách hàng tốt hơn. Chatbots được tích hợp trên các trang web để cung cấp dịch vụ ngay lập tức cho khách hàng. Điều này giúp vừa tiết kiệm cho các doanh nghiệp vừa tối ưu những trải nghiệm của khách hàng.

3. Lĩnh vực giáo dục

AI có thể tự động phân loại, giúp người làm giáo dục tiết kiệm một khoảng thời gian đáng kể. AI có thể đánh giá sinh viên và thích ứng với nhu cầu của họ. Đồng thời AI có thể hỗ trợ làm thêm công việc gia sư, đảm bảo họ có đúng hướng đi.

4. Lĩnh vực sản xuất

Đây là một lĩnh vực đi đầu trong việc kết hợp robot vào luồng công việc. Robot được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ đơn lẻ và đã được tách ra khỏi con người. Nhờ đó, AI giúp tiết kiệm chi phí, công sức và mang lại năng suất cao. Dự báo từ 5 đến 10 năm nữa, ngành khoa học này sẽ phát triển lên tới đỉnh cao. Hãy cùng chờ đợi những thành tựu mới nhất của loài người về lĩnh vực này.

5. Lĩnh vực Marketing

Hiện nay, Marketing dần trở thành công cụ quan trọng đối với các ngành nghề sản xuất và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn nhất của Marketing chính là đưa sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Chính vì vậy, AI sẽ giúp các doanh nghiệp phân tích đánh giá hành vi khách hàng qua những thuật toán được xử lý với độ logic cao. Qua đó, quá trình Marketing được tối ưu hóa để đạt được hiệu quả cao nhất.

6. Lĩnh vực tài chính

Công nghệ AI đã đưa thế giới vào cơn bão công nghệ lớn khi nó cho phép các công ty cắt giảm chi phí, tự động hóa quy trình, cũng như thúc đẩy lợi nhuận của doanh nghiệp.

Một số ứng dụng của AI trong FinTech có thể kể đến như: AI phân tích dữ liệu, đưa ra các kết quả được đề xuất, giúp các nhà lãnh đạo có quyết định tốt hơn, hỗ trợ khách hàng tự động thông qua chatbot, phát hiện gian lận và quản lý khiếu nại, trợ lý tài chính tự động hỗ trợ người dùng trong việc đưa ra quyết định tài chính, phân tích dự báo trong các dịch vụ tài chính,…

Nhìn chung, AI không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp và những người yêu thích công nghệ. Trong tương lai, cùng với các công nghệ như Big Data hay Learning Machine, chắc chắn AI sẽ được áp dụng và phát triển hơn nữa.

 

Để tìm hiểu thêm thêm về các dịch vụ Điện toán đám mây ứng dụng vào AI, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

30/11/2021

[Cẩm nang Cloud] ​10 tính năng chính của Điện toán Đám mây

Người ta thấy rằng Điện toán đám mây là một mô hình cho phép truy cập mạng theo yêu cầu, phổ biến, thuận tiện khi truy cập vào các tài nguyên máy tính. Có rất nhiều dịch vụ và tính năng của điện toán đám mây.

29/11/2021

[Cẩm nang Cloud] Hướng dẫn về Điện toán đám mây cho người mới bắt đầu

Để khởi động chuyên mục này, chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về Điện toán đám mây – Cloud Computing thông qua Chuyên mục “Cẩm nang Cloud”. Ở bài viết này, Viettel IDC sẽ đề cập đến tất cả các thông tin như lịch sử hình thành, đặc điểm, ưu điểm, nhược điểm và các loại hình Điện toán đám mây.

25/11/2021

Ra mắt Chuyên mục Cẩm nang Cloud: Điện toán đám mây dành cho người mới bắt đầu

Viettel IDC ra mắt chuyên mục Cẩm nang Cloud để đồng hành cùng tất cả mọi người trên còn đường bắt đầu tìm hiểu về Cloud, giúp người dùng, khách hàng hay doanh nghiệp có thể hiểu rõ tường tận và biết cách ứng dụng Cloud vào tổ chức của mình một cách hiệu quả và tối ưu nhất!

23/11/2021

Snapshot là gì? Sự khác biệt giữa Snapshot và Backup

Hiện nay, không ít người dùng vẫn còn đăng thắc mắc Snapshot là gì? Sự khác biệt giữa Backup và Snapshot là gì? Tất cả những điều này sẽ được Viettel IDC chia sẻ và phân tích đến độc giả kỹ hơn trong bài viết dưới đây. Hãy cùng chúng tôi theo dõi hết bài viết, để không qua qua những thông tin hữu ích nhé.

16/11/2021

Tìm hiểu về tiêu chuẩn ISO/IEC 20000-1 về quản lý dịch vụ công nghệ thông tin

Mới đây, Viettel IDC đã chính thức hoàn thành và được TÜV Rheinland cấp chứng nhận ISO/IEC 20000-1:2018 – tiêu chuẩn toàn cầu mô tả các yêu cầu đối với hệ thống quản lý dịch vụ công nghệ thông tin (ITSM). Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về tiêu chuẩn này.

12/11/2021

​Viettel IDC hoàn thành đánh giá chứng nhận ISO/IEC 20000-1:2018 về quản lý dịch vụ CNTT

Tháng 10/2021, Viettel IDC đã chính thức hoàn thành và được TÜV Rheinland cấp chứng nhận ISO/IEC 20000-1:2018 – tiêu chuẩn toàn cầu mô tả các yêu cầu đối với hệ thống quản lý dịch vụ công nghệ thông tin (ITSM).

31/10/2021

Trải nghiệm ngay Hosting dùng thử chất lượng tại Viettel IDC

Bạn đang muốn tìm các nhà cung cấp dịch vụ Hosting uy tín, trong đó có Viettel IDC, nhưng bạn còn băn khoăn về chất lượng của dịch vụ này? Hosting dùng thử sẽ là giải pháp tốt nhất cho bạn để trải nghiệm thử chất lượng của dịch vụ.

31/10/2021

Cần thuê Hosting chất lượng? Tìm hiểu ngay tại Viettel IDC

Thuê Hosting là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn có thể bắt đầu xây dựng Website riêng cho mình. Nhưng, chúng ta cần tìm Hosting chất lượng ở đâu? Trên thị trường đang tràn lan nhiều nhà cung cấp dịch vụ Hosting, nhưng bạn không biết nên lựa chọn đơn vị nào cho uy tín?

31/10/2021

ASP NET là gì? Nên sử dụng Host ASP NET hay PHP?

Trong thời đại 4.0, nhiều loại ngôn ngữ lập trình Web và dịch vụ Hosting khác nhau đã được ra đời nhằm phục vụ cho việc xây dựng và phát triển Website, điển hình như Host ASP NET. Đây là dịch vụ Hosting được xây dựng dành riêng cho các nhà phát triển sử dụng khung mã nguồn ASP NET.

31/10/2021

Điểm nhanh 7 lợi ích mà Web Portal mang lại cho người dùng

Hiện nay, không qua bất ngờ khi Web Portal là hệ thống được khá nhiều cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp muốn đưa vào sử dụng thay cho các website thông thường, bởi những lợi ích vô cùng tuyệt vời mà Web Portal mang lại. Qua bài viết này, Viettel IDC sẽ chia sẻ đến độc giả những lợi ích mà Web Portal đã và đang mang lại cho người dùng. H

// doi link