Vì sao bạn nên chuyển từ VPS lên máy chủ ảo Cloud Server?

14/06/2018

Bài viết này Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu về bản chất của VPS - Cloud Server và những ưu thế của máy chủ ảo Cloud Server so với VPS, để giúp bạn và doanh nghiệp có những cái nhìn tổng quan về dịch vụ trước khi quyết định sử dụng cho hệ thống CNTT của mình.

I. Máy chủ ảo VPS và Máy chủ ảo Cloud Server là gì?

- VPS (Virtual Private Server) là máy chủ ảo được khởi tạo từ một máy chủ vậy lý. Theo đó, từ một máy chủ vật lý nhà cung cấp có thể chia ra nhiều VPS cho nhiều khách hàng khác nhau sử dụng. 

- Cloud Server là máy chủ ảo được khởi tạo từ hạ tầng ảo hóa, bao gồm nhiều máy chủ vật lý liên kết với nhau. Mỗi máy chủ vật lý (hoặc cụm máy chủ vật lý) đóng một chức năng riêng biệt như lưu trữ, vận hành, sao lưu, dự phòng, tường lửa...và có thể tự động thay thế cho nhau trong trường hợp một trong các máy chủ vật lý khác gặp sự cố.

II. Những lý do bạn nên chọn sử dụng Cloud Server

1. An toàn dữ liệu

Nguy cơ hỏng hóc, mất dữ liệu từ máy chủ vật lý luôn hiện hữu quanh hệ thống CNTT của bạn. Đặc biệt, nếu VPS của khách hàng cùng node với bạn bị virus tấn công, thì chắc chắn rằng VPS của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

Công nghệ đám mây từ Cloud Server giúp bạn yên tâm rằng dữ liệu của bạn được backup online và offline, đảm bảo dữ liệu được an toàn ngay cả khi hỏng ổ cứng, virus hay các tác động từ thiên nhiên.

2. Bảo mật hệ thống

VPS: Các biện pháp bảo mật của máy chủ vật lý

Cloud Server: Hệ thống bảo mật của hạ tầng ảo hóa, công nghệ cao.

3. Tự động dự phòng

Máy chủ ảo VPS được khởi tạo và phụ thuộc vào máy chủ vật lý, nên khi máy chủ vật lý gặp sự cố thì VPS của bạn sẽ ngừng hoạt động. Những lý do khiến máy chủ vật lý dừng hoạt động có thể từ: mất điện, hỏng hóc phần cứng, tấn công, thiên tai...

Máy chủ ảo Cloud Server có tính sẵn sàng cao, do Cloud Server không phụ thuộc vào máy chủ vật lý riêng biệt nào. Khi một máy chủ vật lý trong cụm máy chủ tạo nên hạ tầng cloud gặp sự cố thì cơ chế dự phòng đảm bảo các máy chủ vật lý khác tự động thay thế, giúp hệ thống luôn sẵn sàng hoạt động 24/7/365.

4. Tính linh hoạt cao

VPS: Nguồn tài nguyên của máy chủ vật lý là có giới hạn và thường phải chia sẻ cho nhiều khách hàng khác nhau. Nếu muốn mở rộng/thu hẹp tài nguyên, bạn sẽ cần phải chuyển sang một máy chủ vật lý khác. Điều này sẽ gây gián đoạn dịch vụ, tốn chi phí và thời gian nâng cấp hệ thống.

Cloud Server: Việc mở rộng/thu hẹp tài nguyên được thực hiện nhanh, gọn, thời gian gián đoạn dịch vụ = 0, do tài nguyên Cloud Server là có sẵn và trên "mây".

5. Tài nguyên sử dụng thực

VPS: Bạn vẫn phải trả tiền cho lượng tài nguyên mà bạn không sử dụng đến trên máy chủ vật lý, chưa kể đến trường hợp nhu cầu của khách hàng trên cùng node với bạn cao hơn tài nguyên của họ được phép sử dụng, thì họ sẽ lấn sang VPS của bạn. Điều này khiến máy chủ của bạn bị thiếu hụt tài nguyên, đặc biệt là trong những giờ cao điểm.

Cloud Server hoạt động độc lập, giúp tài nguyên của bạn sử dụng không bị chia sẻ với bất cứ ai và hệ thống của bạn không bị ảnh hưởng bởi những "hàng xóm" khác.

6. Hiệu suất hoạt động

Công nghệ điện toán đám mây của Cloud Server dựa trên kiến trúc phân phối, tận dụng các nguồn tài nguyên nhàn rỗi nơi này, để tập trung xử lý công việc đang có nhu cầu ở nơi khác. Tốc độ tính toán tuyệt vời của Cloud Server là điều mà VPS thông thường không thể mang đến cho bạn.

7. Quản lý dễ dàng

Ưu điểm của điện toán đám mây là bạn có thể truy cập bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Hệ thống của bạn sẽ luôn trong tầm mắt. CÁc nhà cung cấp Cloud Server sẽ cung cấp cho bạn các phương thức quản lý phù hợp, từ cổng website đến các giao thức API như Remote Desktop, SSH hay cả trên các thiết bị di động.

Tất nhiên, những điều đó thì VPS thông thường khó có thể làm cho bạn.

8. Hỗ trợ các hệ điều hành

VPS: Các VPS khác nhau trên cùng một máy chủ vật lý đòi hỏi bạn phải dùng chung một hệ điều hành. Trong trường hợp bạn muốn sử dụng một hệ điều hành khác thì bạn sẽ phải chuyển sang một máy chủ vật lý khác, hoạt động của VPS sẽ bị gián đoạn.

Cloud Server cho phép tùy chọn hệ điều hành, vì nó hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào các máy chủ khác. 

9. Tiết kiệm chi phí

Tính linh hoạt, tính sẵn sàng của Cloud Server giúp bạn và doanh nghiệp tiết kiệm các chi phí: nhân sự, hệ thống, thời gian downtime dịch vụ...

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link