VMware là gì? Cách cấu hình và cài đặt VMware

06/09/2024

Công nghệ ảo hóa đang ngày càng trở nên phổ biến trong ngành công nghệ thông tin những năm gần đây. Đồng thời, được xem là một trong những đột phá của khoa học công nghệ, giúp thay đổi cách con người tận dụng và quản lý hạ tầng máy chủ, ứng dụng. Trong đó, VMware là một trong những công nghệ tiên phong trong ảo hóa máy chủ và quản lý hạ tầng ảo hóa. Vậy VMware là gì? VMware mang lại những lợi ích gì? Hãy cùng Viettel IDC khám phá những thông tin chi tiết về VMware trong bài viết dưới đây.

VMware

VMware là gì?

VMware là một hệ thống phần mềm ảo hóa (virtualization software), cho phép nhiều máy ảo chạy trên cùng một máy chủ vật lý và mỗi máy ảo có thể chạy trên một hệ điều hành riêng. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể chạy nhiều hệ điều hành khác nhau trên cùng một máy mà không cần cài đặt lại khi muốn chuyển hệ điều hành. Bên cạnh đó, các máy ảo trên máy chủ vật lý cùng nhau chia sẻ tài nguyên như internet và bộ nhớ RAM. Công nghệ này giúp tiết kiệm tài nguyên, tăng tính linh hoạt, khả năng mở rộng và hiệu suất của hệ thống.

Phần mềm ảo hóa VMware là sản phẩm đến từ nhà phát triển phần mềm ảo hoá và nhà cung cấp hạ tầng đám mây hàng đầu thế giới - VMware. Đây cũng là công ty đầu tiên ảo hoá thành công kiến trúc tập lệnh dựa trên bộ vi xử lý 8086, mở ra một bước đột phá lớn trong ngành IT với các giải pháp ảo hóa và điện toán đám mây.

Xem thêm:

- Cách tạo máy ảo Win 10 chi tiết và đơn giản nhất cho người mới

- 6 lợi ích của việc tạo máy tính ảo mà người dùng không thể bỏ qua

Các sản phẩm của VMware

Các sản phẩm của VMware

Hiện nay, công ty VMware đã phát triển đa dạng các sản phẩm liên quan đến ảo hóa hệ thống, từ các công cụ ảo hóa, quản trị và bảo mật, đến các phần mềm trung tâm dữ liệu và lưu trữ. Dưới đây là một số sản phẩm nổi bật của VMware:

VMware vSphere

VMware vSphere là một phần mềm ảo hóa phổ biến, cho phép quản lý và triển khai các ứng dụng trên nhiều máy chủ ảo từ một máy chủ vật lý, sử dụng được trên phạm vi rộng, phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô lớn. vSphere hoạt động dựa trên nền tảng ESX/ESXi, gồm nhiều sản phẩm và công nghệ như VMware ESXi (nền tảng ảo hóa), VMware vCenter Server (quản lý tập trung các máy ảo), VMware vSAN (công cụ lưu trữ) cùng nhiều tính năng khác, cho phép quản lý và vận hành hệ thống ảo hóa một cách hiệu quả. Với VMware vSphere, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa nguồn tài nguyên cũng như dễ dàng triển khai, quản lý hệ thống và máy chủ ảo trên một hạ tầng chung.

VMware NSX

Đây là nền tảng ảo hóa mạng và bảo mật, cho phép ảo hóa các thành phần trong hệ thống mạng để cấu hình các hệ thống mạng thông qua phần mềm. Với VMware NSX, toàn bộ mô hình mạng sẽ được sao chép vào một phần mềm để tạo ra các cấu trúc mạng chỉ trong một thời gian ngắn, từ mạng đơn giản đến mạng đa tầng phức tạp. Bên cạnh đó, VMware NSX còn cho phép phân chia hệ thống mạng vật lý thành nhiều hệ thống mạng ảo riêng biệt.

VMware Horizon

VMware Horizon là một phần mềm ảo hóa máy tính bàn được sử dụng để phân phối máy tính ảo và các ứng dụng qua môi trường ảo trên nhiều thiết bị khác nhau. VMware Horizon cho phép doanh nghiệp có thể truy cập đến máy tính và các ứng dụng từ bất kỳ thiết bị nào ở mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, giải pháp này cũng tích hợp với các dịch vụ, phần mềm khác, giúp đảm bảo tính bảo mật của hệ thống và mang lại sự linh hoạt cho doanh nghiệp.

VMware Workstation

VMware Workstation là sản phẩm đầu tiên liên quan đến ảo hóa được VMware cho ra mắt. Dịch vụ này cho phép doanh nghiệp tạo nhiều máy ảo trên cùng một máy tính vật lý. Máy ảo này này hoàn toàn chạy độc lập, vừa chạy đồng thời với máy tính vật lý, vừa có thể sử dụng hệ điều của riêng mình như Linux hoặc Windows. Với tính năng nổi bật, VMware Workstation đã trở thành công cụ đặc biệt quan trọng đối với các nhà phát triển phần mềm.

Lợi ích và hạn chế của VMware

Không thể phủ nhận rằng VMware đã mang đến những đột phá mới cho giới công nghệ, song vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định.

Lợi ích của VMware

- Đơn giản hóa công tác quản trị trung tâm dữ liệu.

- Bảo mật tốt dựa trên mô hình zero-trust an toàn tuyệt đối.

- Quy trình quản lý ứng dụng và tài nguyên của hệ thống được nâng cao.

- Cải thiện hiệu suất hoạt động của hệ thống cũng như trung tâm dữ liệu.

Hạn chế của VMware

- Chi phí bản quyền của các phần mềm tương đối cao.

- Chia sẻ tài nguyên phần cứng giữa nhiều máy ảo có thể dẫn đến hiệu suất giảm nếu không được quản lý đúng cách.

- So với các giải pháp Hypervisor Xen và Hyper-V, hiệu suất của VMware kém hơn.

- Tương thích giữa VMware và phần cứng của các thiết bị còn hạn chế.

Xem thêm: Sự khác biệt giữa hai hệ điều hành Server Windows và Server Linux là gì?

Hướng dẫn cài đặt phần mềm VMware Workstation

Sau đây, Viettel IDC sẽ hướng dẫn chi tiết các bước cài đặt phần mềm VMware Workstation trên máy tính của bạn.

Lưu ý về cấu hình hệ thống trước khi cài đặt VMware Workstation

Cấu hình hệ thống cần đảm bảo các yếu tố sau:

- Bộ vi xử lý 64-bit.

- Hệ điều hành Windows hoặc Linux.

- Bộ nhớ tối thiểu cần có là 1GB, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bộ nhớ nên từ 3GB trở lên.

- Ổ đĩa trống ít nhất 1.5GB để cài đặt VMware Workstation và ít nhất 1GB cho mỗi hệ điều hành ảo.

- Adapter màn hình 16-bit hoặc 32-bit.

Các bước cài đặt VMware Workstation

Bước 1: Tải phần mềm

- Truy cập website chính thức của VMware hoặc truy cập đường link: https://www.vmware.com/products/workstation-pro/workstation-pro-evaluation.html

- Chọn phiên bản mới nhất và tải xuống.

- Lưu ý: Cần đăng nhập bằng Username của Vmware.

Bước 2: Cài đặt phần mềm

- Bấm chuột phải vào tập tin đã tải xuống và chọn Run as administrator.

- Nhấn các nút Agree sau đó ấn Next cho đến khi hoàn tất.

- Khởi động lại máy tính sau khi cài đặt xong.

Bước 3: Cài đặt hệ điều hành ảo

- Cài đặt hệ điều hành ảo như cài đặt hệ điều hành trên máy tính thường, cần có đĩa cài hoặc tệp tin ảnh đĩa ISO và khóa bản quyền của hệ điều hành.

- Mở VMware, chọn File > New Virtual Machine > Typical. VMware sẽ hỏi đĩa cài đặt hoặc tập tin ISO. Nếu nhận diện được hệ điều hành, phần mềm sẽ tự động kích hoạt chế độ Easy Install.

- Nhập thông tin hệ điều hành: Với Windows và các hệ điều hành cần khoá bản quyền, bạn cần nhập khóa tương ứng, cần chọn username và password đăng nhập hệ thống.

- Đặt tên máy ảo để giúp nhận diện máy ảo trên máy vật lý.

- Chọn kích cỡ ổ đĩa: Lưu ý phân bổ đủ dung lượng để cài các chương trình muốn chạy trên máy ảo.

- Xây dựng cấu hình trên máy ảo: Chọn Customize Hardware và thiết lập cấu hình, phương thức kết nối theo nhu cầu.

- Khởi động máy ảo: Nhấn vào ô Power on this virtual machine after creation nếu muốn khởi động máy ảo sau khi thiết lập xong.

- Cài win và kiểm tra kết quả: Sau khi cài đặt thành công, VMware Workstation sẽ hiển thị thêm một thư mục Install VMware Tools.

Tổng kết

Trong thời đại số hiện nay, máy chủ ảo đang ngày càng được ứng dụng phổ biến và dần thay thế các máy chủ vật lý truyền thống bởi những tiện ích mà nó mang lại. Tại Việt Nam, nhiều đơn vị đã ứng dụng công nghệ VMware để xây dựng máy chủ ảo và nhận được đánh giá cao từ các doanh nghiệp. Một trong số đó không thể không kể đến máy chủ ảo được Viettel IDC phát triển dựa trên công nghệ ảo hóa hiện đại VMware, cung cấp cho doanh nghiệp trải nghiệm dưới dạng dịch vụ.

Hiện nay, máy chủ ảo của Viettel IDC được nâng cấp hiện đại hơn, sử dụng dịch vụ Cloud Server trên nền tảng Openstack, tích hợp với nền tảng công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing), cho phép doanh nghiệp truy cập, quản lý và chia sẻ thông tin một cách dễ dàng và linh hoạt. Với Viettel Cloud Server, chỉ cần một vài cú click chuột, doanh nghiệp có thể tăng giảm tài nguyên, ứng dụng, truy xuất dữ liệu thông tin một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, khi sử dụng dịch vụ máy chủ ảo của Viettel IDC, doanh nghiệp có thể tối ưu được chi phí, chỉ cần trả phí cho các tài nguyên sử dụng mà không cần đầu tư quá nhiều vào xây dựng cơ sở hạ tầng mạng.

Nếu đang có nhu cầu sử dụng máy chủ ảo, Viettel IDC chính là sự lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp của bạn. Để được tư vấn chi tiết về các dịch vụ, vui lòng liên hệ Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Tin liên quan

18/09/2024

VPN có an toàn và bảo mật không? VPN an toàn đến mức nào?

VPN (Virtual Private Network) cho phép người dùng kết nối mạng internet thông qua máy chủ ảo, thông tin cá nhân sẽ được mã hoá và ẩn đi địa chỉ IP. Vậy VPN có an toàn không? VPN bảo mật như thế nào? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

18/09/2024

Tấn công Man-in-the-Middle (MitM) là gì? Cách phòng chống

Man-in-the-middle là một kiểu tấn công mạng nghiêm trọng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp lẫn khách hàng. Vậy tấn công Man-in-the-middle là gì? Làm sao để tránh Man-in-the-middle attack? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

18/09/2024

AI camera là gì? Ứng dụng công nghệ AI trong camera giám sát

Với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, AI camera được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như an tinh, giáo dục, y tế, kinh doanh,... Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu công nghệ AI camera là gì, ưu điểm và cách ứng dụng như thế nào nhé!

18/09/2024

8 Loại tấn công giả mạo (Phishing attack) cực kỳ nguy hiểm

Kẻ tấn công thường giả danh các thực thể uy tín để lừa người dùng chia sẻ thông tin nhạy cảm thông qua các email hoặc tin nhắn giả mạo. Chính vì vậy, việc nhận thức và cảnh giác với phishing attack là vô cùng quan trọng để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân trên môi trường trực tuyến.

18/09/2024

Phân biệt tấn công từ chối dịch vụ DoS và DDoS

Trong kỷ nguyên số, tấn công DDoS và DoS luôn là mối đe dọa thường trực với các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và hoạt động kinh doanh. Dù cùng mục tiêu tấn công máy chủ, làm gián đoạn kết nối, nhưng DDoS và DoS lại khác nhau về cách thức và quy mô.

18/09/2024

VCPU là gì? Ứng dụng vCPU trong máy chủ của doanh nghiệp

vCPU (viết tắt của Virtual Central Processing Unit) là một thành phần quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất của máy chủ. Được thiết kế để phân chia tài nguyên xử lý, vCPU giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa sức mạnh của hệ thống mà không cần phải đầu tư vào phần cứng đắt đỏ.

18/09/2024

Block Storage là gì? Ưu nhược điểm của Block Storage

Với sự gia tăng của dữ liệu và nhu cầu truy cập dữ liệu nhanh chóng, việc lựa chọn giải pháp lưu trữ phù hợp là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất và quản lý thông tin hiệu quả. Trong đó, Block Storage là một giải pháp lưu trữ phổ biến, mang lại hiệu suất cao với khả năng linh hoạt vượt trội.

18/09/2024

File Storage là gì? Lợi ích của hệ thống lưu trữ File Storage

Bạn có bao giờ tự hỏi các doanh nghiệp lớn làm thế nào để lưu trữ và quản lý hàng triệu tệp dữ liệu một cách hiệu quả? Đó chính là lúc File Storage phát huy vai trò của mình. Với khả năng tổ chức thông tin linh hoạt, File Storage không chỉ giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng mà còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho cả cá nhân và doanh nghiệp.

18/09/2024

Uptime Tier là gì? 4 cấp độ trong đánh giá Data Center chuẩn quốc tế

Hiện nay, nhu cầu về lưu trữ và quản lý dữ liệu không ngừng tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc các trung tâm dữ liệu (Data Center) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và tính liên tục của các hoạt động kinh doanh. Do đó, để đánh giá mức độ an toàn, ổn định và khả năng phục hồi của một Data Center, các chuyên gia thường dựa vào hệ thống tiêu chuẩn Uptime Tier.

18/09/2024

Open XDR là gì? Tìm hiểu về giải pháp an ninh mạng

Open XDR là một giải pháp an ninh mạng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông minh để phát hiện bất thường và đưa ra cảnh báo khi có tác nhân xấu tấn công. Vậy định nghĩa chính xác của Open XDR là gì? Giải pháp này đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng Viettel IDC tìm kiếm câu trả lời chi tiết thông qua bài viết sau đây.

// doi link