Virtual Private Cloud (VPC) là gì? Lợi ích đối với doanh nghiệp

21/08/2024

VPC (Virtual Private Cloud) là một đám mây riêng ảo biệt lập, hoạt động dựa trên cơ sở hạ tầng của Public Cloud với nhiều ưu điểm nổi bật. Trong bài viết sau đây, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm VPC là gì cùng những lợi ích của VPC đối với doanh nghiệp.

VPC (Virtual Private Cloud)

VPC (Virtual Private Cloud) là gì?

VPC (Virtual Private Cloud) là một môi trường đám mây riêng ảo, cung cấp người dùng một không gian làm việc an toàn và linh hoạt. VPC kết hợp ưu điểm của cả đám mây công cộng (Public Cloud) và riêng tư (Private Cloud), cho phép bạn xây dựng các mạng riêng ảo, nhóm bảo mật và kiểm soát truy cập vào tài nguyên một cách chặt chẽ. Ngoài ra, VPC còn hỗ trợ các tính năng như tự động mở rộng, sao lưu và phục hồi dữ liệu, giúp tiết kiệm thời gian, công sức.

Các thành phần của VPC

VPC được tạo thành từ nhiều thành phần nhỏ, bao gồm IPv4IPv6, subnet, route tables, kết nối internet, địa chỉ IP đàn hồi (Elastic IP addresses) và Network/subnet security, cụ thể:

- IPv4 and IPv6 address blocks: Mỗi VPC được cấp một IPv4 và IPv6 để sử dụng cho các máy ảo cùng những tài nguyên đám mây khác trong VPC. 

- Subnet: Subnet là một phân đoạn của VPC chứa một dải địa chỉ IP cụ thể. Mỗi subnet nằm trong một Availability Zone và có thể được cấu hình để phục vụ các loại lưu lượng khác nhau.

- Route Tables: Route tables chứa các quy tắc (routes) xác định cách mà lưu lượng mạng được định hướng trong VPC và subnet. Mỗi subnet phải được liên kết với một route table và người dùng có thể tạo các route table tùy chỉnh để quản lý lưu lượng cho từng subnet một cách hiệu quả.

- Kết nối internet: Internet Gateway (IGW) cho phép các tài nguyên trong VPC kết nối với Internet. Để kết nối VPC với Internet, bạn cần tạo một IGW và liên kết nó với VPC.

- Elastic IP addresses: Elastic IP addresses là một địa chỉ IP có thể được gán cho một máy ảo trong VPC, cho phép người dùng duy trì địa chỉ IP của máy ảo không đổi khi khởi động lại hoặc di chuyển máy chủ vật lý.

- Network/subnet security: Đảm bảo rằng chỉ người dùng được ủy quyền mới có thể truy cập vào các tài nguyên đám mây trong VPC. Người dùng có thể cấu hình bảo mật cho VPC bằng cách sử dụng Security Group và Network Access Control List (NACL).

Cách thức hoạt động của VPC

Trong môi trường VPC, nhà cung cấp sẽ đảm bảo dữ liệu của từng khách hàng được cách ly, ngăn chặn truy cập trái phép từ người dùng khác. Điều này được thực hiện thông qua việc áp dụng các chính sách bảo mật, chẳng hạn như chỉ định VLAN riêng biệt hoặc cung cấp các subnet/VPN cho khách hàng.

- Subnet (Mạng con): Tập hợp các địa chỉ IP cụ thể dành riêng cho một mục đích nhất định và không thể bị truy cập bởi các người dùng khác trong cùng mạng. Trong VPC, subnet thường bao gồm các địa chỉ IP riêng tư (private IP), không thể truy cập qua internet công cộng, khác với các địa chỉ IP công cộng (public IP).

- VLAN (Mạng cục bộ ảo): Một hệ thống các thiết bị kết nối với nhau mà không cần đến internet. VLAN hoạt động ở tầng khác trong mô hình OSI (tầng 2 thay vì tầng 3), tương tự như subnet.

- VPN (Mạng riêng ảo): VPN sử dụng mã hóa để tạo ra một mạng riêng trên nền tảng mạng công cộng. Mặc dù lưu lượng VPN đi qua cơ sở hạ tầng của internet công cộng nhưng dữ liệu sẽ được mã hóa và bảo vệ khỏi sự truy cập từ bên ngoài.

Đối với VPC, các subnet và VLAN chuyên biệt được phân bổ riêng cho từng khách hàng, đảm bảo không có bên thứ ba nào trong không gian Public Cloud có thể truy cập vào tài nguyên của họ. Khách hàng kết nối với VPC thông qua VPN cũng đảm bảo riêng tư, bảo mật dữ liệu khỏi người dùng khác trong Public Cloud.

Cách thức hoạt động của VPC
 

Xem thêm: 

- VXLAN và VLAN - Đâu mới là sự lựa chọn phù hợp nhất cho các trung tâm dữ liệu đám mây?

- Cloud Networking là gì? Xu hướng mạng đám mây trong tương lai

Ngoài ra, một số nhà cung cấp VPC còn cung cấp các tùy chọn bổ sung như:

- Network Address Translation (NAT): Đây là kỹ thuật chuyển đổi các địa chỉ IP riêng thành địa chỉ IP công cộng và ngược lại, cho phép người dùng xây dựng các trang web hoặc ứng dụng công khai trên VPC.

- Cấu hình định tuyến BGP: Cho phép khách hàng tùy chỉnh bảng định tuyến BGP để kết nối VPC với các cơ sở hạ tầng khác.

Phân biệt Virtual Private Cloud và Private Cloud

Virtual Private Cloud và Private Cloud đều cung cấp môi trường riêng tư cho người dùng triển khai các ứng dụng. Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt quan trọng giữa hai dịch vụ này có thể đề cập đến bao gồm:

Tiêu chí Virtual Private Cloud (VPC) Private Cloud
Nền tảng triển khai VPC là một dịch vụ đám mây công cộng cho phép người dùng tạo một môi trường đám mây riêng tư trong cơ sở hạ tầng của Public Cloud. Private Cloud được triển khai trên một hạ tầng máy chủ riêng, thường là trong trung tâm dữ liệu của tổ chức hoặc được lưu trữ bởi một nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba.
Quản lý và bảo trì Quản lý bởi nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Người dùng chỉ cần sử dụng dịch vụ và không phải quản lý hạ tầng. Private Cloud được quản lý và duy trì bởi chính tổ chức sử dụng hoặc nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba, yêu cầu nhiều nỗ lực và nguồn lực hơn từ phía người sử dụng.
Khả năng mở rộng và linh hoạt Dễ dàng mở rộng tài nguyên theo nhu cầu vì nó tận dụng cơ sở hạ tầng và tài nguyên của nhà cung cấp. Private Cloud có thể bị giới hạn về khả năng mở rộng và linh hoạt do phụ thuộc vào hạ tầng phần cứng và tài nguyên sẵn có của tổ chức.

Lợi ích của VPC đối với doanh nghiệp

VPC (Virtual Private Cloud) mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp muốn tận dụng hiệu quả các dịch vụ đám mây công cộng. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể:

- Khả năng mở rộng linh hoạt: Do VPC được lưu trữ trên nền tảng đám mây công cộng, doanh nghiệp có thể dễ dàng mở rộng tài nguyên điện toán khi cần thiết, đáp ứng yêu cầu kinh doanh mà không gặp khó khăn về hạ tầng.

- Dễ dàng triển khai Hybrid Cloud: Việc kết nối VPC với đám mây công cộng hoặc với hạ tầng tại chỗ qua VPN được thực hiện đơn giản giúp doanh nghiệp dễ dàng tích hợp và triển khai mô hình Hybrid Cloud.

- Cải thiện hiệu suất: Các ứng dụng và trang web được lưu trữ trên đám mây công cộng thường có hiệu suất vượt trội so với những hệ thống được đặt trên các máy chủ tại chỗ nhờ vào hạ tầng mạnh mẽ và tối ưu hóa của nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

- Tăng cường bảo mật: Nhà cung cấp dịch vụ Public Cloud thường đầu tư mạnh vào việc cập nhật, duy trì cơ sở hạ tầng bảo mật, mang lại sự an tâm cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi sử dụng VPC. Đối với các doanh nghiệp lớn hoặc các công ty yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định bảo mật dữ liệu, VPC có thể không hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chuẩn đặc biệt khắt khe này.

Lợi ích của VPC đối với doanh nghiệp

Tuy nhiên, đối với Viettel Virtual Private Cloud (vVPC), quý doanh nghiệp có thể hoàn toàn an tâm về khả năng bảo mật dữ liệu sử dụng dịch vụ này. Viettel Virtual Private Cloud được phát triển bởi các kỹ sư của Viettel IDC trên nền tảng ảo hóa mã nguồn mở Openstack. Đây là dịch vụ đầu tiên được xác nhận hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho một nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử của bộ Thông tin và Truyền thông.

Đồng thời, dịch vụ này cũng cung cấp gói hạ tầng toàn diện bao gồm tính toán, lưu trữ, truyền dẫn và các chức năng mạng định nghĩa bằng phần mềm - gọi là Software Defined Networking, cho phép khách hàng cấu hình hệ thống của họ như một trung tâm dữ liệu ảo hóa. Các quản trị viên tương tác với hệ thống thông qua giao diện quản trị kỹ thuật thân thiện, trực quan.

Với vVPC, bạn sẽ trải nghiệm môi trường đám mây riêng biệt, cho phép kiểm soát hoàn toàn tài nguyên cùng dữ liệu mà không cần đầu tư quá nhiều vào hạ tầng vật lý. Do đó, hãy để vVPC đồng hành cùng bạn trong hành trình chuyển đổi số!

Viettel Virtual Private Cloud (vVPC)

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc 

- Website: https://viettelidc.com.vn 

Những câu hỏi thường gặp về VPC

Đối tượng nào nên sử dụng VPC?

Các doanh nghiệp, tổ chức được hưởng lợi nhiều nhất từ VPC là những công ty có nhu cầu sử dụng môi trường đám mây riêng (Private Cloud) nhưng đồng thời cũng muốn tận dụng các lợi ích về tiết kiệm chi phí và tài nguyên từ đám mây công cộng (Public Cloud).

Sử dụng VPC có an toàn không?

Không gian VPC có thể được cấu hình để đạt được mức độ bảo mật cao nhất, tương tự như các biện pháp kiểm soát truy cập thường được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu truyền thống. Do đó, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về tính an toàn khi sử dụng dịch vụ.

Tổng kết

VPC là giải pháp đám mây lai kết hợp ưu điểm của cả đám mây công cộng và riêng tư. Nếu bạn đang tìm kiếm một môi trường làm việc an toàn, linh hoạt và dễ quản lý, VPC chính là lựa chọn hoàn hảo.

Tin liên quan

19/09/2024

DDNS là gì? Hướng dẫn đăng ký sử dụng dịch vụ DDNS

Bằng cách sử dụng DDNS, người dùng có thể liên kết tên miền cố định với địa chỉ IP động của thiết bị khi hệ thống có sự thay đổi IP. Trong bài viết dưới đây, Viettel IDC sẽ cùng các bạn tìm hiểu chi tiết DDNS là gì, cơ chế hoạt động của phương thức trên, cũng như một số điểm khác biệt giữa DNS và DDNS.

19/09/2024

Node group là gì? Tầm quan trọng trong quản lý Kubernetes

Trong quản lý Kubernetes, Node Group đóng vai trò như một thành phần thiết yếu việc giúp duy trì và quản lý các hệ thống phân tán. Từ đó, hỗ trợ tối ưu hóa quá trình xử lý các yêu cầu và tăng cường khả năng bảo mật của hạ tầng Kubernetes. Vậy Node Group là gì? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

19/09/2024

Cloud WAF là gì? Phân loại, lợi ích và cách hoạt động

Cloud WAF giúp người dùng bảo vệ ứng dụng web khỏi sự tấn công của hacker trên môi trường điện toán đám mây. Vậy công cụ này có cách thức hoạt động như thế nào? Doanh nghiệp thường sử dụng những loại Cloud WAF nào để tăng cường bảo mật hệ thống? Hãy cùng Viettel IDC tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

19/09/2024

Cloud First là gì? Ứng dụng Cloud First cho doanh nghiệp

Ứng dụng chiến lược Cloud First giúp người dùng tận dụng tối đa lợi ích từ các dịch vụ điện toán đám mây, qua đó nâng cao hiệu suất và chất lượng công việc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ những lợi ích mà Cloud First mang lại cho doanh nghiệp, cũng như các yếu tố không thể thiếu để thực hiện chiến lược thành công. Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu nhé!

19/09/2024

Sự khác biệt giữa Cloud Migration và Cloud Transformation

Cloud Migration và Cloud Transformation mô tả quá trình di chuyển dữ liệu, ứng dụng,... sang môi trường đám mây để tận dụng các tiện ích, dịch vụ đám mây. Vậy điểm khác biệt giữa hai phương pháp này là gì? Nên áp dụng Cloud Migration hay Cloud Transformation vào hoạt động của doanh nghiệp? Hãy cùng Viettel IDC tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác.

19/09/2024

CI/CD là gì? Vai trò và các nguyên tắc triển khai CI/CD

CI/CD là một phương pháp triển khai phần mềm được ứng dụng phổ biến ở các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực IT. Vậy CI/CD có những ưu, nhược điểm nào? Khách hàng cần dựa trên nguyên tắc nào để lựa chọn service CI/CD? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu bài viết dưới đây để được giải đáp những thắc mắc trên.

19/09/2024

7 cách tối ưu hóa chi phí đám mây hiệu quả cho doanh nghiệp

Để tối ưu hóa chi phí đám mây, doanh nghiệp cần lên kế hoạch rõ ràng, cụ thể và lựa chọn phương pháp phù hợp. Hãy cùng Viettel IDC tham khảo ngay bài viết sau đây để nắm được những cách tối ưu chi phí giúp doanh nghiệp quản lý tài nguyên đám mây dễ dàng, hiệu quả, tránh tình trạng lãng phí ngân sách.

19/09/2024

Quy tắc sao lưu dữ liệu 3-2-1 là gì? Cách triển khai

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, tội phạm an ninh mạng có thể lợi dụng kẽ hở bảo mật để xâm nhập và đánh cắp dữ liệu của doanh nghiệp. Vì vậy, sao lưu dữ liệu là vấn đề cần được đặt lên hàng đầu. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ cùng các bạn tìm hiểu về quy tắc sao lưu dữ liệu 3-2-1 giúp ngăn chặn nguy cơ rò rỉ, đánh cắp thông tin liên quan đến nội bộ, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

19/09/2024

Kubernetes Pod là gì? Tìm hiểu chi tiết về Kubernetes Pod

Kubernetes Pod đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng, triển khai, phân phối và quản lý các ứng dụng dạng container. Hãy cùng Viettel IDC khám phá ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết về đặc điểm, thành phần cũng như cách thức hoạt động của Kubernetes Pod trên hệ thống Kubernetes nhé!

18/09/2024

VPN có an toàn và bảo mật không? VPN an toàn đến mức nào?

VPN (Virtual Private Network) cho phép người dùng kết nối mạng internet thông qua máy chủ ảo, thông tin cá nhân sẽ được mã hoá và ẩn đi địa chỉ IP. Vậy VPN có an toàn không? VPN bảo mật như thế nào? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

// doi link