VPS – Máy chủ ảo: Nên lựa chọn hệ điều hành Windows hay Linux?

27/11/2018

Windows và Linux là hai hệ điều hành thông dụng nhất hiện nay. Vậy nên lựa chọn VPS Windows hay VPS Linux? Ưu và nhược điểm của từng loại VPS dựa trên hai hệ điều hành này ra sao? Hãy cùng tìm hiểu!

Kiến thức tổng quát về VPS Windows và VPS Linux

Sự ra đời của hệ điều hành Windows

Năm 1985, hệ điều hành Windows chính thức được Microsoft cho ra đời. Trước đó, vào năm 1981, dựa trên nền tảng MS-DOS, Phiên bản Windows đầu tiên đã được nghiên cứu nhằm cạnh tranh với hệ điều hành Apple.

Hiện tại, sau một hành trình phát triển, hệ diều hành máy tính cá nhân trên thế giới có tới 90% sử dụng hệ Windows. Tính đến nay Microsoft đã rất thành thông với các phiên bản điều hành Windows như Windows XP, Windows 7 và Window 8, Windows 10. Ngoài ra, các phiên bản khác như Window 98, Windows 2000, Windows Vista, Windows Sever...

Sự ra đời của hệ điều hành Linux

Xét về thời gian “chào đời”, hệ điều hành Linux “sinh sau, đẻ muộn” hơn. Năm 1991, nhà khoa học máy tính Linus Torvalds đã phát triển Linux dựa trên hệ điều hành Unix. Đây là hệ điều hành miễn phí được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở, cho phép nhà phát triển tự do sửa đổi và bổ sung mã nguồn của của nó.

Ban đầu, Linux được phát triển để chạy trên máy tính cá nhân dòng Intel 86x, nhưng sau đó được tiếp tục phát triển để chạy trên các dòng khác. Hiện tại, Linux đã được hỗ trợ bởi các tập đoàn công nghệ lớn như IBM.

Trên thực tế, Linux là hệ điều hành hỗ trợ nhiều loại phần cứng nhất cho tới thời điểm hiện tại. Đồng thời, nó cũng bắt kịp được các phiên bản Unix độc quyền, đe dọa soán ngôi thống trị của Windows trong một số lĩnh vực.

So sánh ưu và nhược điểm của VPS Window và VPS Linux

VPS Window

Ưu điểm

- Ưu điểm chính của VPS Windows là giao diện dễ sử dụng và thoải mái đối với người dùng. Điều này đặc biệt hữu ích với những người sử dụng VPS vì hiện tại, đa số người dùng đã quen với giao diện các sản phẩm khác của Window.

- Hỗ trợ đầy đủ các ứng dụng, hệ điều hành tùy chọn.

- Có thể chủ động nâng cấp cấu hình mà không phụ thuộc vào dịch vụ web hosting thông thường.

- Khi một máy chủ vật lý gặp sự cố, các máy VPS tự động được chuyển sang các máy chủ vật lý khác mà không hề làm gián đoạn hoạt động của hệ thống.

- Tiết kiệm chi phí: Đây là vấn đề mà bất cứ khách hàng nào cũng quan tâm đến, vì vậy, với gói vps giá rẻ nhưng vẫn được những lợi ích tốt cho doanh nghiệp.

- Đảm bảo hiệu quả sử dụng. Bảo mật tuyệt đối an toàn.

- Tốc độ băng thông không giới hạn.

Nhược điểm

- Bảo mật: Chính độ phổ biến của Windows đã khiến hệ điều hành này trở thành tầm ngắm của các hacker. Windows thường xuyên dính mã độc, lỗ hổng bảo mật, virus… Chính vì vậy, đội ngũ kỹ sư của Microsoft luôn phải hoạt động để vá các lỗi xảy ra. Đó là lý do bạn thường xuyên nhận được thông báo cập nhật phiên bản Windows của mình.

- Bản quyền: Vì Windows là một hệ điều hành trả phí nên ở nhiều quốc gia, số lượng người dùng sử dụng Windows bản lậu rất cao. Nếu không muốn bỏ ra khoảng vài triệu cho hệ điều hành Windows và bộ Microsoft Office bản quyền, thì bạn phải dùng bản lậu, hoặc cài đặt các hệ điều hành có sẵn bản quyền như: Asus X451MAV, HP 14 r069TU, Lenovo S410, Dell Inspiron 3542…

-  VPS Windows có nhược điểm là phần mềm mã nguồn mở ít và hạn chế, mặc dù cộng đồng mã nguồn mở cho các ứng dụng Windows đã rất phát triển nhưng vẫn còn rất nhỏ bé.

VPS Linux

Ưu điểm

- Về giá thành: Chi phí của Linux rẻ hơn, với bộ mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí. Hầu hết, các ứng dụng dành cho Linux đều hoàn toàn miễn phí.

- Tính linh động: Linux linh động hơn, do đó, Linux là sự lựa chọn phổ biến trong giới kinh doanh và các nhà phát triển website. Ngoài ra, với mã nguồn mở Linux có khả năng hoạt động tốt mà không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi phần mềm độc hại và virus.

Nhược điểm:

- Kho ứng dụng hạn chế: Số lượng ứng dụng hỗ trợ trên Linux còn rất hạn chế.

- Không được nhiều nhà sản xuất hỗ trợ: Một số nhà sản xuất không phát triển Driver hỗ trợ nền tảng Linux.

-  Chưa thân thiện với người dùng: Cả về hình thức và các thao tác, Linux thực hiện trên các dòng lệnh nên sẽ gây khó khăn cho người dùng hơn so với Window.

Đối tượng khách hàng nào nên lựa chọn VPS Window và VPS Linux

Tùy vào nhu cầu và mục đích khác nhau mà với mỗi doanh nghiệp mà VPS Window hoặc VPS Linux sẽ là giải pháp phù hợp.

Nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng một lượng lớn các ứng dụng phần mềm của Windows, VPS Windows có thể là một lựa chọn tốt dành cho bạn. Website được xây dựng với nền tảng ASP.NET đòi hỏi VPS Windows nếu bạn muốn đạt được tối đa hiệu suất. Windows phù hợp với lập trình Windows, windows phone với C#, visual basic.

Còn với những doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí, có tính linh động cao hơn thì VPS Linux là một phương án hữu ích. Linux phù hợp với các nhà phát triểu sử dụng ngôn ngữ lập trình C++, java, PHP và một số ngôn ngữ theo hướng mã nguồn mở hoặc các chuyên gia về backend, mạng máy tính.

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link