Xu hướng mới - Các chuyên gia CNTT cần được đào tạo về "Ngôn ngữ kinh doanh"

27/10/2020
Ngày nay, công việc của bộ phận CNTT đã mở rộng ra ngoài hoạt động vận hành và hỗ trợ kỹ thuật. Điều này có nghĩa là vai trò của các chuyên gia CNTT đang phát triển để có thể giải quyết các nhu cầu ngày càng chồng chéo về công nghệ trên tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp.

Các hệ thống CNTT truyền thống đã bị phá vỡ và cách phân bổ ngân sách CNTT cũng bị thay đổi hoàn toàn. Và từ đầu năm 2020 đến bây giờ, điều này đã được minh chứng rõ rệt bởi một đại dịch lớn, bắt buộc các doanh nghiệp phải chuyển đổi với tốc độ chưa từng có để hỗ trợ đồng thời cho cả khách hàng và nhân viên làm việc từ xa.
 
Các doanh nghiệp không còn coi việc chuyển đổi kỹ thuật số là một lựa chọn hay một kế hoạch nữa mà giờ đây nó là một nhu cầu cạnh tranh cần thiết. Và với một chương trình chuyển đổi kỹ thuật số, tập trung nhiều hơn vào đám mây và kiến ​​trúc CNTT kết hợp là những việc đầu tiên cần làm.

Về phía nội bộ công ty, các nhân viên sẽ mong muốn các ứng dụng kinh doanh có thể truy cập được từ mọi thiết bị, mọi nơi, mọi lúc để có thể làm việc một cách thuận lợi nhất. Khi CNTT ngày càng ăn sâu vào cấu trúc của doanh nghiệp, cũng như được thúc đẩy bởi sự phát triển của không gian làm việc kỹ thuật số thì các chuyên gia CNTT càng trở thành những người quan trọng, có ảnh hưởng sâu sắc trong việc vạch ra các chiến lược và định hướng cho doanh nghiệp.
 
Trong môi trường công nghệ phong phú ngày nay, các chuyên gia CNTT được kỳ vọng sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ mới và mới nổi và đồng thời hiểu được được ngôn ngữ kinh doanh. Ngày nay, việc bị giới hạn trong việc thực hiện các yêu cầu của khách hàng do chưa hiểu được đầy đủ ngôn ngữ kinh doanh mà chỉ có sự hiểu biết sâu về công nghệ cần phải được cải thiện để tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.
 
 

Để doanh nghiệp phát triển hơn nữa, các chuyên gia CNTT ngày nay cần nói được "ngôn ngữ kinh doanh"

Trong nghiên cứu thường niên lần thứ bảy này về các xu hướng tác động đến ngành CNTT — Báo cáo Xu hướng CNTT của SolarWinds 2020, các chuyên gia CNTT đã nêu lên yêu cầu cần được nâng cao kỹ năng trong các kỹ năng phi kỹ thuật khi cần giao tiếp giữa các chức năng và phòng ban kinh doanh. Để hiện thực hoá điều này, cần tránh chạy theo các công nghệ mới nổi mà phải tập trung vào các chiến lược cốt lõi.
 
Các tổ chức đang đánh giá lại những sự ưu tiên trong của cuộc suy thoái có thể xảy ra sắp tới và nếu các chuyên gia CNTT muốn đảm bảo các yêu cầu CNTT của doanh nghiệp, họ phải học cách giao tiếp ở cấp độ kinh doanh và thường xuyên yêu cầu ban quản lý xác định năng lực CNTT cốt lõi của doanh nghiệp. Chuyên gia CNTT nên biết liệu tổ chức có đang ưu tiên chuyển đổi kỹ thuật số hay không và nếu có thì các chỉ số hiệu suất chính là gì để đánh giá những tác động thực sự của nó.
 
Các chuyên gia CNTT đóng vai trò là tiếng nói đáng tin cậy của trong tình huống này - cung cấp sự rõ ràng và hướng dẫn về các chi tiết, chức năng công nghệ. Thu hẹp khoảng cách về hiểu biết giữa lãnh đạo tổ chức và vai trò quan trọng của hoạt động CNTT sẽ giúp các chuyên gia CNTT tiếp cận với các nguồn lực kinh doanh để học hỏi và phân bổ ngân sách phù hợp để được học tập, đào tạo các kỹ năng mới.
 

Kỹ năng giao tiếp cá nhân là chìa khoá để các chuyên gia CNTT giữ vững tầm ảnh hưởng của mình

Cuộc khảo sát năm nay về các chuyên gia CNTT đã tiết lộ một bộ kỹ năng sẽ trở thành chìa khóa để phát triển, đó là kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân. Điều này có nghĩa là, các kỹ năng được coi là quan trọng nhất đối với việc quản lý môi trường CNTT hiện đại ngày nay là quản lý dự án (61%), giao tiếp giữa các cá nhân (57%) và quản lý con người (54%).
 
Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân đôi khi không may bị xếp vào nhóm kỹ năng mềm, điều này gây hiểu nhầm trong việc đánh giá năng lực của nhân sự. Đặc biệt, khi xem xét tầm quan trọng tổng thể của các chuyên gia CNTT đối với lãnh đạo và bộ máy quản lý, kỹ năng này là điều bắt buộc phải có.

Kỹ năng này giúp con người phá vỡ các khoảng cách ngôn ngữ để giải quyết những thách thức kinh doanh tốt hơn bằng cách liên hệ với những người khác và truyền đạt một cách rõ ràng. Cho dù đó là kỹ năng viết hay lời nói mạnh mẽ, tư duy cởi mở hay tính cách linh hoạt, thì kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân là rất quan trọng để làm việc, hợp tác trong nhóm. Nó cho phép họ giải quyết những thách thức mới một cách hiệu quả và cuối cùng, nhanh chóng áp dụng được các chuyên môn kỹ thuật của họ vào bài toàn kinh doanh thực tế một cách tốt nhất.
 
Chuyên gia CNTT không chỉ nói chuyện với các chuyên gia CNTT khác mà ngày nay, họ có thể sẽ phải gặp trực tiếp và trao đổi thông tin với khách hàng, với các phòng ban và các bên liên quan khác của doanh nghiệp. Và với tư cách là một chuyên gia CNTT, việc tham gia vào các dự án và đưa ra những sáng kiến ​​với khả năng thúc đẩy doanh nghiệp tiến lên càng làm cho kỹ năng giao tiếp hiệu quả trở nên cực kỳ quan trọng.
 
Nếu các chuyên gia CNTT muốn giúp thúc đẩy quá trình phát triển của doanh nghiệp theo hướng linh hoạt hơn, muốn môi trường làm việc của mình dẫn đầu về CNTT, họ phải có khả năng điều chỉnh kỹ năng giao tiếp để đáp ứng các bên liên quan ở cấp độ của họ. Việc các chuyên gia có thể hỗ trợ cho cả cá nhân và toàn bộ công ty hay không sẽ rất cần thiết. CNTT sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm bớt sự bỡ ngỡ của nhân viên khi họ áp dụng các công nghệ mới. Tất cả là để đảm bảo cơ sở hạ tầng hoạt động tốt và năng suất kinh doanh tăng cao.
 
Công nghệ ngày nay đã dần trở thành 1 yếu tố quan trọng mà tất cả các doanh nghiệp đều xây dựng. Vậy tính cạnh tranh và sự khác việt giữa các doanh nghiệp là gì? Đó chính là cách các nhà CNTT giao tiếp và truyền đạt được hiểu biết, kiến thức của mình một cách dễ hiểu. Việc tạo ra, cung cấp các dịch vụ tuyệt vời, chất lượng tốt không còn đủ nữa mà họ cần phải hiểu cả yêu cầu kỹ thuật và nhu cầu kinh doanh.
 
Nhiều doanh nghiệp đã hiểu rõ điều này và từng bước thành công hơn bằng cách đào tạo các cán bộ CNTT để họ có sự hiểu biết về kinh doanh. Tuy nhiên, cần phải hiểu là họ không bỏ đi trọng tâm kỹ thuật chính của mình mà chỉ đang mở rộng bộ kỹ năng để trở nên linh hoạt và đáp ứng được nhu cầu của tổ chức hơn nữa. Hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp sắp tới có thể sẽ thay đổi mạnh mẽ khi bộ phận CNTT trên toàn thế giới đang cho thấy họ có khả năng thích nghi và nhân tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của tổ chức.

 

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud giúp doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link