Xu hướng mới - Các chuyên gia CNTT cần được đào tạo về "Ngôn ngữ kinh doanh"

27/10/2020
Ngày nay, công việc của bộ phận CNTT đã mở rộng ra ngoài hoạt động vận hành và hỗ trợ kỹ thuật. Điều này có nghĩa là vai trò của các chuyên gia CNTT đang phát triển để có thể giải quyết các nhu cầu ngày càng chồng chéo về công nghệ trên tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp.

Các hệ thống CNTT truyền thống đã bị phá vỡ và cách phân bổ ngân sách CNTT cũng bị thay đổi hoàn toàn. Và từ đầu năm 2020 đến bây giờ, điều này đã được minh chứng rõ rệt bởi một đại dịch lớn, bắt buộc các doanh nghiệp phải chuyển đổi với tốc độ chưa từng có để hỗ trợ đồng thời cho cả khách hàng và nhân viên làm việc từ xa.
 
Các doanh nghiệp không còn coi việc chuyển đổi kỹ thuật số là một lựa chọn hay một kế hoạch nữa mà giờ đây nó là một nhu cầu cạnh tranh cần thiết. Và với một chương trình chuyển đổi kỹ thuật số, tập trung nhiều hơn vào đám mây và kiến ​​trúc CNTT kết hợp là những việc đầu tiên cần làm.

Về phía nội bộ công ty, các nhân viên sẽ mong muốn các ứng dụng kinh doanh có thể truy cập được từ mọi thiết bị, mọi nơi, mọi lúc để có thể làm việc một cách thuận lợi nhất. Khi CNTT ngày càng ăn sâu vào cấu trúc của doanh nghiệp, cũng như được thúc đẩy bởi sự phát triển của không gian làm việc kỹ thuật số thì các chuyên gia CNTT càng trở thành những người quan trọng, có ảnh hưởng sâu sắc trong việc vạch ra các chiến lược và định hướng cho doanh nghiệp.
 
Trong môi trường công nghệ phong phú ngày nay, các chuyên gia CNTT được kỳ vọng sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ mới và mới nổi và đồng thời hiểu được được ngôn ngữ kinh doanh. Ngày nay, việc bị giới hạn trong việc thực hiện các yêu cầu của khách hàng do chưa hiểu được đầy đủ ngôn ngữ kinh doanh mà chỉ có sự hiểu biết sâu về công nghệ cần phải được cải thiện để tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.
 
 

Để doanh nghiệp phát triển hơn nữa, các chuyên gia CNTT ngày nay cần nói được "ngôn ngữ kinh doanh"

Trong nghiên cứu thường niên lần thứ bảy này về các xu hướng tác động đến ngành CNTT — Báo cáo Xu hướng CNTT của SolarWinds 2020, các chuyên gia CNTT đã nêu lên yêu cầu cần được nâng cao kỹ năng trong các kỹ năng phi kỹ thuật khi cần giao tiếp giữa các chức năng và phòng ban kinh doanh. Để hiện thực hoá điều này, cần tránh chạy theo các công nghệ mới nổi mà phải tập trung vào các chiến lược cốt lõi.
 
Các tổ chức đang đánh giá lại những sự ưu tiên trong của cuộc suy thoái có thể xảy ra sắp tới và nếu các chuyên gia CNTT muốn đảm bảo các yêu cầu CNTT của doanh nghiệp, họ phải học cách giao tiếp ở cấp độ kinh doanh và thường xuyên yêu cầu ban quản lý xác định năng lực CNTT cốt lõi của doanh nghiệp. Chuyên gia CNTT nên biết liệu tổ chức có đang ưu tiên chuyển đổi kỹ thuật số hay không và nếu có thì các chỉ số hiệu suất chính là gì để đánh giá những tác động thực sự của nó.
 
Các chuyên gia CNTT đóng vai trò là tiếng nói đáng tin cậy của trong tình huống này - cung cấp sự rõ ràng và hướng dẫn về các chi tiết, chức năng công nghệ. Thu hẹp khoảng cách về hiểu biết giữa lãnh đạo tổ chức và vai trò quan trọng của hoạt động CNTT sẽ giúp các chuyên gia CNTT tiếp cận với các nguồn lực kinh doanh để học hỏi và phân bổ ngân sách phù hợp để được học tập, đào tạo các kỹ năng mới.
 

Kỹ năng giao tiếp cá nhân là chìa khoá để các chuyên gia CNTT giữ vững tầm ảnh hưởng của mình

Cuộc khảo sát năm nay về các chuyên gia CNTT đã tiết lộ một bộ kỹ năng sẽ trở thành chìa khóa để phát triển, đó là kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân. Điều này có nghĩa là, các kỹ năng được coi là quan trọng nhất đối với việc quản lý môi trường CNTT hiện đại ngày nay là quản lý dự án (61%), giao tiếp giữa các cá nhân (57%) và quản lý con người (54%).
 
Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân đôi khi không may bị xếp vào nhóm kỹ năng mềm, điều này gây hiểu nhầm trong việc đánh giá năng lực của nhân sự. Đặc biệt, khi xem xét tầm quan trọng tổng thể của các chuyên gia CNTT đối với lãnh đạo và bộ máy quản lý, kỹ năng này là điều bắt buộc phải có.

Kỹ năng này giúp con người phá vỡ các khoảng cách ngôn ngữ để giải quyết những thách thức kinh doanh tốt hơn bằng cách liên hệ với những người khác và truyền đạt một cách rõ ràng. Cho dù đó là kỹ năng viết hay lời nói mạnh mẽ, tư duy cởi mở hay tính cách linh hoạt, thì kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân là rất quan trọng để làm việc, hợp tác trong nhóm. Nó cho phép họ giải quyết những thách thức mới một cách hiệu quả và cuối cùng, nhanh chóng áp dụng được các chuyên môn kỹ thuật của họ vào bài toàn kinh doanh thực tế một cách tốt nhất.
 
Chuyên gia CNTT không chỉ nói chuyện với các chuyên gia CNTT khác mà ngày nay, họ có thể sẽ phải gặp trực tiếp và trao đổi thông tin với khách hàng, với các phòng ban và các bên liên quan khác của doanh nghiệp. Và với tư cách là một chuyên gia CNTT, việc tham gia vào các dự án và đưa ra những sáng kiến ​​với khả năng thúc đẩy doanh nghiệp tiến lên càng làm cho kỹ năng giao tiếp hiệu quả trở nên cực kỳ quan trọng.
 
Nếu các chuyên gia CNTT muốn giúp thúc đẩy quá trình phát triển của doanh nghiệp theo hướng linh hoạt hơn, muốn môi trường làm việc của mình dẫn đầu về CNTT, họ phải có khả năng điều chỉnh kỹ năng giao tiếp để đáp ứng các bên liên quan ở cấp độ của họ. Việc các chuyên gia có thể hỗ trợ cho cả cá nhân và toàn bộ công ty hay không sẽ rất cần thiết. CNTT sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm bớt sự bỡ ngỡ của nhân viên khi họ áp dụng các công nghệ mới. Tất cả là để đảm bảo cơ sở hạ tầng hoạt động tốt và năng suất kinh doanh tăng cao.
 
Công nghệ ngày nay đã dần trở thành 1 yếu tố quan trọng mà tất cả các doanh nghiệp đều xây dựng. Vậy tính cạnh tranh và sự khác việt giữa các doanh nghiệp là gì? Đó chính là cách các nhà CNTT giao tiếp và truyền đạt được hiểu biết, kiến thức của mình một cách dễ hiểu. Việc tạo ra, cung cấp các dịch vụ tuyệt vời, chất lượng tốt không còn đủ nữa mà họ cần phải hiểu cả yêu cầu kỹ thuật và nhu cầu kinh doanh.
 
Nhiều doanh nghiệp đã hiểu rõ điều này và từng bước thành công hơn bằng cách đào tạo các cán bộ CNTT để họ có sự hiểu biết về kinh doanh. Tuy nhiên, cần phải hiểu là họ không bỏ đi trọng tâm kỹ thuật chính của mình mà chỉ đang mở rộng bộ kỹ năng để trở nên linh hoạt và đáp ứng được nhu cầu của tổ chức hơn nữa. Hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp sắp tới có thể sẽ thay đổi mạnh mẽ khi bộ phận CNTT trên toàn thế giới đang cho thấy họ có khả năng thích nghi và nhân tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của tổ chức.

 

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud giúp doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

19/01/2023

Dự báo TOP các xu hướng công nghệ hàng đầu trong năm 2023

​Các xu hướng công nghệ 2023 nổi bật được các chuyên gia dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tới là trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ chuỗi khối Blockchain, vũ trụ ảo Metaverse. Việc bắt kịp và thích ứng với các công nghệ này sẽ giúp các doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trong thị trường khốc liệt sắp tới. Dưới đây, hãy cùng Viettel IDC điểm qua những xu hướng công nghệ 2023 nổi bật nhé!

23/01/2023

Xu hướng Cloud 2023 hàng đầu các doanh nghiệp cần biết

Nhiều doanh nghiệp đang tích cực chạy đua với cuộc đua “số hóa”, để có được khả năng cạnh tranh cao nhất trên thị trường. Vây nên, xu hướng Cloud 2023 là những điều đang được các doanh nghiệp rất quan tâm hiện nay. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ đề cập đến bạn những xu hướng về điện toán đám mây hàng đầu trong năm 2023 chúng ta cần biết nhé, bên cạnh các công nghệ thực tế ảo VR, metaverse.

13/01/2023

2022 - Thời kỳ bùng nổ của Cloud tại Việt Nam

​Công nghệ điện toán đám mây - Computing Cloud năm 2022 đã phát triển và bùng nổ cực kỳ mạnh mẽ, từ đó ảnh hưởng tới nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ. Dưới đây, chúng ta hãy cùng xem lại các xu hướng Cloud năm 2022 phổ biến nhất với Viettel IDC nhé!

11/10/2022

Những thông tin nhất định phải biết về Ethereum mới phiên bản 2.0

Ethereum 2.0, còn được biết đến là Eth2 hay “Serenity”, là một bản nâng cấp dành cho Ethereum Node, hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể chức năng và trải nghiệm của toàn bộ mạng. Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Với việc Ethereum là một trong những loại tiền điện tử phổ biến nhất trên hành tinh, việc tìm hiểu Ethereum 2.0 thực sự là gì và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến toàn bộ lĩnh vực tiền mã hóa vô cùng quan trọng. Ở bài viết này, Viettel IDC sẽ cung cấp cho bạn những thông tin nhất định phải biết về Ethereum phiên bản 2.0 nhé!

13/10/2022

Công nghệ chuỗi khối Blockchain là gì? Cơ chế hoạt động của chuỗi khối Blockchain?

Công nghệ Blockchain (chuỗi khối) đang dần trở thành xu hướng mới trên thị trường đầu tư và công nghệ toàn cầu. Công nghệ này có tiềm năng ứng dụng to lớn trong các ngành từ dịch vụ tài chính, sản xuất và khu vực công cho đến chuỗi cung ứng, giáo dục và năng lượng. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Chính vì vậy, việc tìm hiểu về Blockchain ngay từ bây giờ là rất cần thiết đối với các bạn trẻ.

14/10/2022

Tìm hiểu kiến thức về Public Chain và Private Chain

Nền tảng blockchain đã phát triển mạnh mẽ và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Các phân loại của blockchain như Private, Public mang những sự khác biệt dẫn đến trải nghiệm người dùng khác nhau và đa dạng hóa sự lựa chọn loại blockchain phù hợp. Hãy cùng CryptoLeakvn tìm hiểu sự khác nhau giữa Public và Private blockchain, cũng như tìm ra lựa chọn tối ưu nhất trong các loại blockchain này thông qua bài viết hôm nay.

05/10/2022

Công nghệ Blockchain là gì? Lợi thế vượt trội khi doanh nghiệp ứng dụng Blockchain

Trong thời gian gần đây, công nghệ Blockchain đã và đang dần trở thành xu hướng trên toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam. Có thể nói, ngành công nghệ này đã mang lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, từ lĩnh vực tài chính, sản xuất cho đến cả giáo dục hoặc năng lượng.

12/10/2022

​Tất tần tật kiến thức quan trọng về hạ tầng Blockchain

Mọi hệ thống phức tạp đều yêu cầu cơ sở hạ tầng thích hợp, hoặc tài nguyên và một khuôn khổ cơ bản để hoạt động. Cũng giống như lưới điện, các trạm phát điện và đường ống bao gồm cơ sở hạ tầng năng lượng cần thiết để cung cấp điện cho một quốc gia. Do đó, các Node, phần mềm và hệ thống dựa trên đám mây hoặc phần cứng được yêu cầu để chạy các mạng Proof of Stake (PoS).

09/10/2022

Tất tần tật từ A - Z về dịch vụ Blockchain

Hiện nay, dịch vụ Blockchain đã phát triển mạnh mẽ và mở ra một xu hướng mới cho nhiều lĩnh vực khác nhau như trong tài chính, điện tử viễn thông, kế toán, logistics,... Vậy, cụ thể thì Blockchain là gì? Chúng có thể mang lại những lợi ích gì cho chúng ta? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu câu trả lời cho những vấn đề này nhé! Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết giúp bạn.

08/10/2022

Node là gì? Nên thuê Ethereum Node hay Bitcoin Node?

Bạn mới tìm hiểu về Node Blockchain, và đang phân vân không biết nên thuê Ethereum Node hay Bitcoin Note? Cách hoạt động của Node là gì? Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giải đáp các câu hỏi này cho bạn đọc, cùng nhau theo dõi bài viết bên dưới nhé!

// doi link