Xu hướng mới - Các chuyên gia CNTT cần được đào tạo về "Ngôn ngữ kinh doanh"

27/10/2020
Ngày nay, công việc của bộ phận CNTT đã mở rộng ra ngoài hoạt động vận hành và hỗ trợ kỹ thuật. Điều này có nghĩa là vai trò của các chuyên gia CNTT đang phát triển để có thể giải quyết các nhu cầu ngày càng chồng chéo về công nghệ trên tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp.

Các hệ thống CNTT truyền thống đã bị phá vỡ và cách phân bổ ngân sách CNTT cũng bị thay đổi hoàn toàn. Và từ đầu năm 2020 đến bây giờ, điều này đã được minh chứng rõ rệt bởi một đại dịch lớn, bắt buộc các doanh nghiệp phải chuyển đổi với tốc độ chưa từng có để hỗ trợ đồng thời cho cả khách hàng và nhân viên làm việc từ xa.
 
Các doanh nghiệp không còn coi việc chuyển đổi kỹ thuật số là một lựa chọn hay một kế hoạch nữa mà giờ đây nó là một nhu cầu cạnh tranh cần thiết. Và với một chương trình chuyển đổi kỹ thuật số, tập trung nhiều hơn vào đám mây và kiến ​​trúc CNTT kết hợp là những việc đầu tiên cần làm.

Về phía nội bộ công ty, các nhân viên sẽ mong muốn các ứng dụng kinh doanh có thể truy cập được từ mọi thiết bị, mọi nơi, mọi lúc để có thể làm việc một cách thuận lợi nhất. Khi CNTT ngày càng ăn sâu vào cấu trúc của doanh nghiệp, cũng như được thúc đẩy bởi sự phát triển của không gian làm việc kỹ thuật số thì các chuyên gia CNTT càng trở thành những người quan trọng, có ảnh hưởng sâu sắc trong việc vạch ra các chiến lược và định hướng cho doanh nghiệp.
 
Trong môi trường công nghệ phong phú ngày nay, các chuyên gia CNTT được kỳ vọng sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ mới và mới nổi và đồng thời hiểu được được ngôn ngữ kinh doanh. Ngày nay, việc bị giới hạn trong việc thực hiện các yêu cầu của khách hàng do chưa hiểu được đầy đủ ngôn ngữ kinh doanh mà chỉ có sự hiểu biết sâu về công nghệ cần phải được cải thiện để tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.
 
 

Để doanh nghiệp phát triển hơn nữa, các chuyên gia CNTT ngày nay cần nói được "ngôn ngữ kinh doanh"

Trong nghiên cứu thường niên lần thứ bảy này về các xu hướng tác động đến ngành CNTT — Báo cáo Xu hướng CNTT của SolarWinds 2020, các chuyên gia CNTT đã nêu lên yêu cầu cần được nâng cao kỹ năng trong các kỹ năng phi kỹ thuật khi cần giao tiếp giữa các chức năng và phòng ban kinh doanh. Để hiện thực hoá điều này, cần tránh chạy theo các công nghệ mới nổi mà phải tập trung vào các chiến lược cốt lõi.
 
Các tổ chức đang đánh giá lại những sự ưu tiên trong của cuộc suy thoái có thể xảy ra sắp tới và nếu các chuyên gia CNTT muốn đảm bảo các yêu cầu CNTT của doanh nghiệp, họ phải học cách giao tiếp ở cấp độ kinh doanh và thường xuyên yêu cầu ban quản lý xác định năng lực CNTT cốt lõi của doanh nghiệp. Chuyên gia CNTT nên biết liệu tổ chức có đang ưu tiên chuyển đổi kỹ thuật số hay không và nếu có thì các chỉ số hiệu suất chính là gì để đánh giá những tác động thực sự của nó.
 
Các chuyên gia CNTT đóng vai trò là tiếng nói đáng tin cậy của trong tình huống này - cung cấp sự rõ ràng và hướng dẫn về các chi tiết, chức năng công nghệ. Thu hẹp khoảng cách về hiểu biết giữa lãnh đạo tổ chức và vai trò quan trọng của hoạt động CNTT sẽ giúp các chuyên gia CNTT tiếp cận với các nguồn lực kinh doanh để học hỏi và phân bổ ngân sách phù hợp để được học tập, đào tạo các kỹ năng mới.
 

Kỹ năng giao tiếp cá nhân là chìa khoá để các chuyên gia CNTT giữ vững tầm ảnh hưởng của mình

Cuộc khảo sát năm nay về các chuyên gia CNTT đã tiết lộ một bộ kỹ năng sẽ trở thành chìa khóa để phát triển, đó là kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân. Điều này có nghĩa là, các kỹ năng được coi là quan trọng nhất đối với việc quản lý môi trường CNTT hiện đại ngày nay là quản lý dự án (61%), giao tiếp giữa các cá nhân (57%) và quản lý con người (54%).
 
Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân đôi khi không may bị xếp vào nhóm kỹ năng mềm, điều này gây hiểu nhầm trong việc đánh giá năng lực của nhân sự. Đặc biệt, khi xem xét tầm quan trọng tổng thể của các chuyên gia CNTT đối với lãnh đạo và bộ máy quản lý, kỹ năng này là điều bắt buộc phải có.

Kỹ năng này giúp con người phá vỡ các khoảng cách ngôn ngữ để giải quyết những thách thức kinh doanh tốt hơn bằng cách liên hệ với những người khác và truyền đạt một cách rõ ràng. Cho dù đó là kỹ năng viết hay lời nói mạnh mẽ, tư duy cởi mở hay tính cách linh hoạt, thì kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân là rất quan trọng để làm việc, hợp tác trong nhóm. Nó cho phép họ giải quyết những thách thức mới một cách hiệu quả và cuối cùng, nhanh chóng áp dụng được các chuyên môn kỹ thuật của họ vào bài toàn kinh doanh thực tế một cách tốt nhất.
 
Chuyên gia CNTT không chỉ nói chuyện với các chuyên gia CNTT khác mà ngày nay, họ có thể sẽ phải gặp trực tiếp và trao đổi thông tin với khách hàng, với các phòng ban và các bên liên quan khác của doanh nghiệp. Và với tư cách là một chuyên gia CNTT, việc tham gia vào các dự án và đưa ra những sáng kiến ​​với khả năng thúc đẩy doanh nghiệp tiến lên càng làm cho kỹ năng giao tiếp hiệu quả trở nên cực kỳ quan trọng.
 
Nếu các chuyên gia CNTT muốn giúp thúc đẩy quá trình phát triển của doanh nghiệp theo hướng linh hoạt hơn, muốn môi trường làm việc của mình dẫn đầu về CNTT, họ phải có khả năng điều chỉnh kỹ năng giao tiếp để đáp ứng các bên liên quan ở cấp độ của họ. Việc các chuyên gia có thể hỗ trợ cho cả cá nhân và toàn bộ công ty hay không sẽ rất cần thiết. CNTT sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm bớt sự bỡ ngỡ của nhân viên khi họ áp dụng các công nghệ mới. Tất cả là để đảm bảo cơ sở hạ tầng hoạt động tốt và năng suất kinh doanh tăng cao.
 
Công nghệ ngày nay đã dần trở thành 1 yếu tố quan trọng mà tất cả các doanh nghiệp đều xây dựng. Vậy tính cạnh tranh và sự khác việt giữa các doanh nghiệp là gì? Đó chính là cách các nhà CNTT giao tiếp và truyền đạt được hiểu biết, kiến thức của mình một cách dễ hiểu. Việc tạo ra, cung cấp các dịch vụ tuyệt vời, chất lượng tốt không còn đủ nữa mà họ cần phải hiểu cả yêu cầu kỹ thuật và nhu cầu kinh doanh.
 
Nhiều doanh nghiệp đã hiểu rõ điều này và từng bước thành công hơn bằng cách đào tạo các cán bộ CNTT để họ có sự hiểu biết về kinh doanh. Tuy nhiên, cần phải hiểu là họ không bỏ đi trọng tâm kỹ thuật chính của mình mà chỉ đang mở rộng bộ kỹ năng để trở nên linh hoạt và đáp ứng được nhu cầu của tổ chức hơn nữa. Hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp sắp tới có thể sẽ thay đổi mạnh mẽ khi bộ phận CNTT trên toàn thế giới đang cho thấy họ có khả năng thích nghi và nhân tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của tổ chức.

 

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud giúp doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

06/12/2021

[Cẩm nang Cloud] Kiến trúc của Điện toán đám mây

Mục đích của bài này trong chuyên mục Cẩm nang Cloud là để giúp bạn hiểu rõ kiến trúc của Điện toán đám mây, từ đó biết cách ứng dụng để mang lại lợi nhuận và nâng cao chất lượng công việc trong doanh nghiệp.

03/12/2021

[Cẩm nang Cloud] Ứng dụng thực tế của Điện toán đám mây

Dịch vụ đám mây được ứng dụng trong nhiều khía cạnh quan trọng trên thực tế. Cho dù bạn là một cá nhân đang sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến hoặc tổ chức của bạn đang vận hành một ứng dụng chia sẻ ảnh với hàng triệu người dùng qua điện thoại, dịch vụ đám mây có thể thỏa mãn tất cả nhu cầu với mức chi phí thấp.

02/12/2021

​[Cẩm nang Cloud] Cách thức hoạt động của Điện toán đám mây

Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách hoạt động của Điện toán đám mây và cách nó được quản lý. Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ tìm hiểu về trường hợp sử dụng Điện toán đám mây của công ty nước ngoài và các đặc điểm của nó.

30/11/2021

[Cẩm nang Cloud] Ưu điểm và nhược điểm của Điện toán đám mây

Mặc dù điện toán đám mây chắc chắn mang lại lợi ích cho các công ty quy mô vừa và lớn, nhưng nó không phải là không có mặt trái của nó, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong chuyên mục Cẩm nang Cloud hôm nay.

30/11/2021

[Cẩm nang Cloud] ​10 tính năng chính của Điện toán đám mây

Người ta thấy rằng Điện toán đám mây là một mô hình cho phép truy cập mạng theo yêu cầu, phổ biến, thuận tiện khi truy cập vào các tài nguyên máy tính. Có rất nhiều dịch vụ và tính năng của điện toán đám mây.

29/11/2021

Webinar: Xây dựng, bảo mật nền tảng điện toán đám mây - Cơ sở hạ tầng quan trọng trong chuyển đổi số

Trong khuôn khổ Dự án “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0”, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Viettel IDC và Akamai Technologies tổ chức hội thảo trực tuyến.

29/11/2021

[Cẩm nang Cloud] Hướng dẫn về Điện toán đám mây cho người mới bắt đầu

Để khởi động chuyên mục này, chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về Điện toán đám mây – Cloud Computing thông qua Chuyên mục “Cẩm nang Cloud”. Ở bài viết này, Viettel IDC sẽ đề cập đến tất cả các thông tin như lịch sử hình thành, đặc điểm, ưu điểm, nhược điểm và các loại hình Điện toán đám mây.

26/11/2021

So sánh phương án thuê và xây Trung tâm dữ liệu

Hiện nay, các doanh nghiệp có xu hướng dịch chuyển hạ tầng công nghệ thông tin lên môi trường Cloud. Tuy nhiên, vẫn có một số ứng dụng mà doanh nghiệp cần triển khai trên hạ tầng trong Data Center, vậy nên lựa chọn việc thuê và xây mới một trung tâm dữ liệu đang là một bài toán khó. Bài viết này sẽ giúp chúng ta so sánh và tìm ra câu trả lời phù hợp dựa trên một số tiêu chí nổi bật dưới đây.

26/11/2021

Sự phát triển của Cloud Computing trong tương lai

Ngày nay, chúng ta có thể kết nối tất cả các hệ thống công nghệ thông tin với Cloud Computing. Ở đó mọi người sẽ được cung cấp một thế giới về kỹ thuật số, ứng dụng, dịch vụ và nền tảng hoàn toàn mới. Chúng ta có thể thấy tương lai của Cloud Computing là sự kết hợp giữa các sản phẩm phần mềm dựa trên Cloud và on-permises sẽ giúp tạo ra các giải pháp CNTT kết hợp với nhau.

26/11/2021

VMware NSX - Giải pháp mạng và bảo mật trên nền tảng Cloud của Viettel IDC

VMWare đang là một trong những hãng công nghệ dẫn đầu trên thị trường điện toán đám mây hiện nay. Các sản phẩm của họ được đánh giá rất cao trong ngành công nghiệp IT, VMWare ESXi, VMWare vCenter là những thành phần nổi bật trong bộ giải pháp VMWare VSphere được biết đến rộng rãi nhất.

// doi link