Ai đang sở hữu tên miền "www.com"

19/10/2019

Khi truy cập trang "www.com" người dùng Internet sẽ được đưa vào một giao diện thoáng qua như một trang chuyên tìm kiếm với rất nhiều mục để lựa chọn như Online College, Game hay Fashion. Tuy nhiên, có vẻ như trang này không đưa ra những kết quả đúng với những gì người dùng mong muốn.

 

Cụ thể khi người dùng nhấn vào chủ đề tìm kiếm là Games, trang lại đưa ra đa phần những gợi ý về hẹn hò, một số khác là trang tra cứu về tiểu sử cá nhân của một ai đó tại Mỹ,...Ắt hẳn nhiều người sẽ nghĩ trang web này chỉ là một trò đùa của ai đó lập lên trên Internet. Thế nhưng hãy tìm hiểu ai là chủ nhân của trang web để hiểu mục đích ra đời của trang web này là gì.

Bí mật về trang web "www.com" hóa ra lại rất đơn giản. Trang tra cứu tên miền WHOIS ICANN của Tập đoàn Internet chuyên cấp số và tên miền (ICANN) khi tìm hiểu trang web này thấy rằng, "www.com" được tạo ra và hết hạn cùng ngày 31/12/1969. Điều này quả thực đáng kinh ngạc. Nó cũng đồng nghĩa rằng, trang www.com đã xuất hiện trước khi cả khái niệm World Wide Web ra đời cách đây hơn 25 năm.

 

Thông tin của trang www.com do WHOIS ICANN cung cấp.

Thông tin của trang www.com do WHOIS ICANN cung cấp.

Một phát hiện khác giải thích cho sự hình thành của "www.com" cho rằng, trang web đã ra đời vào 2/11/1998 và một trong những người quản trị của trang là Sherene Blackett, người phụ nữ có liên quan đến Công ty TNHH Z Group có nguồn gốc từ giáo xứ Christ Church, đảo Barbados. Thời hạn hết hiệu lực của tên miền này kéo dài tới 20/9/2024.

Z Group không xuất hiện trực tuyến nhiều nhưng công ty, nói cách khác là Blackett đã sở hữu một số trang web có tên khá lạ như: www.cdc.com và motors.com. Trang www.cdc.com sẽ cung cấp những tìm kiếm tư vấn liên quan đến y tế trong khi trang www.motors.com sẽ giới thiệu tới bạn những phương thức sở hữu một chiếc xe mới hay các loại xe siêu sang,...

Tuy nhiên theo các tìm kiếm trên Internet thực tế vào năm 1998, công ty chuyên về quảng cáo và marketing trực tuyến Original Web Ventures mới một trong số những công ty đã mua lại tên miền trang web www.com.

Theo Alexa, trang web www.com là một trong những trang web phổ biến nhất của công ty, và trong tổng số 110.000 trang web phổ biến nhất trên toàn cầu. Trong trường hợp này, tên trang web rất có thể do lỗi gõ phím. Nhưng cũng giống như Google, trang cũng đã trở nên nổi tiếng và phổ biến hơn cả. Cũng theo số liệu của Alexa, www.com đang xếp hạng thứ 108.107 trong số các trang web trên thế giới.

Bằng cách sử dụng Wayback Machine của trang thư viện phi lợi nhuận archive.org, trang www.com được phát hiện gặp khá nhiều trục trặc kỹ thuật như lỗi thuật toán hoặc vấn đề lưu trữ. Thay vào đó, trang chỉ đưa ra những kết quả lấp đầy những tên miền khác như: www3.com hoặc www800.com và www69.com.

Khi xem xét lịch sử của trang motors.com, chúng ta có thể dễ dàng giả định rằng trang "www.com" đã được trao đổi qua tay rất nhiều lần. Ví dụ như đó có thể trang web cho một ứng dụng làm đồ họa in ấn nghệ thuật có tên Thunderbird vào năm 2000, hoặc một trang web để kinh doanh xe có tên Carlisle Motor Cars vào năm 2006.

Tiếp tục tới năm 2009 trang có thể đã là một blog cung cấp những tin tức và bình luận về ngành công nghiệp ô tô. Và 6 năm sau đó, giao diện của trang đã trở thành như thế này:

 

Hiện nay vấn đề ai mới là chủ sở hữu đích thực của tên miền www.com ở thời điểm hiện tại vẫn là một điều chưa thể chắc chắn. Tuy nhiên, theo ghi nhận của ICANN, Z Group vẫn đang là chủ sở hữu chính của tên miền này.

Tham khảo Inverse - GenK

Tin liên quan

04/07/2023

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

17/05/2023

ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”

Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.

10/05/2023

Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3

Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

04/05/2023

Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam

Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.

17/03/2023

Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 thu hút hơn 1.900 người tham dự

Với hơn 1.900 người tham dự, hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 do Viettel IDC tổ chức đã cho thấy sức nóng của sự kiện công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

30/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022 của Viettel IDC.

22/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Tháng 11/2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thiết bị thanh lý Tháng 11/2022 của Viettel IDC.

08/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

14/10/2022

​Viettel ra mắt hệ sinh thái Cloud góp phần kiến tạo hạ tầng số Việt Nam

Hà Nội, ngày 14/10/2022 - Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Sự kiện này có ý nghĩa trong chiến lược chuyển đổi số quan trọng của Việt Nam.

01/11/2022

Viettel IDC đón nhận danh hiệu Top 5 thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á (AIPA) đã trao danh hiệu Top 5 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho Viettel IDC và Top 5 Nhà lãnh đạo tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho ông Hoàng Văn Ngọc - CEO Viettel IDC.

// doi link