Cáp quang biển Liên Á sẽ khôi phục hoàn toàn vào ngày 25/3

19/10/2019

Theo thông tin mới nhất từ Tata - đơn vị chủ quản tuyến cáp Liên Á phân đoạn Singapore, đơn vị này đã được cấp phép vào vị trí cáp lỗi phát hiện ngày 4/3 để tiến hành sửa chữa. Dự kiến cáp Liên Á sẽ được khôi phục hoàn toàn vào ngày 25/3/2017.

Thông tin nêu trên vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ với ICTnews vào trưa nay, ngày 20/3/2017.

Tính đến thời điểm hiện tại đã hơn 2 tháng kể từ thời điểm tuyến cáp Liên Á gặp sự cố trên nhánh S1 - phân đoạn Singapore (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trước đó, trong thông tin cập nhật vào ngày 4/3/2017, Tata cho biết ngoài các vị trí cáp lỗi trên phân đoạn S1 hướng kết nối Singapore của tuyến cáp quang biển Liên Á vẫn đang được khắc phục, đơn vị này phát hiện thêm 1 vị trí cáp lỗi mới nằm ngoài khu vực đã xin phép để đưa tàu vào sửa chữa; do đó, chưa thể xác định được thời gian dự kiến khôi phục hoàn toàn tuyến cáp.Cụ thể, vị đại diện ISP này cho biết, đối tác Tata - đơn vị chủ quản phân đoạn Singapore của tuyến cáp quang biển quốc tế Liên Á (IA) vừa cập nhật cho các ISP tại Việt Nam thông tin về tình hình sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp Liên Á. “Đối tác Tata cho biết họ đã xin được giấy phép vào vị trí cáp lỗi mới được phát hiện ngày 4/3/2017. Thời gian dự kiến hoàn thành sửa chữa cáp nhánh S1 - Singapore của tuyến cáp biển Liên Á là ngày 25/3/2017”, đại diện ISP nói.

Được chính thức khai trương và đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang biển Liên Á có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84 Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps. Có tổng chiều dài 6.800 km, tuyến cáp quang biển này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản. Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Trong năm nay, tuyến cáp biển Liên Á gặp sự cố lần đầu tiên vào sáng ngày 10/1 tại vị trí gần Hồng Kồng, gây mất liên lạc hướng kết nối Internet từ Việt Nam đi Hồng Kông trên tuyến cáp. Tuy nhiên, sự cố này đã được khắc phục ngay trong ngày 10/1/2017.

Chưa đầy 1 ngày sau, vào chiều ngày 11/1/2017, tuyến cáp biển Liên Á lại gặp sự cố, bị lỗi sụt nguồn trên cáp nhánh S1 gần Singapore. Lần gặp sự cố thứ hai của năm 2017, vì nhiều lý do, công tác sửa chữa, khắc phục sự cố đã bị kéo dài cho đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Cụ thể, theo kế hoạch ban đầu được đối tác Tata thông tin tới các ISP tại Việt Nam, thời gian sửa chữa cáp nhánh S1 sẽ kéo dài trong 8 ngày, từ ngày 21/2 đến 28/2/2017. Sau đó, đơn vị chủ quản phân đoạn Singapore của cáp Liên Á đã thông báo đẩy nhanh tiến độ sửa chữa và dự kiến thời gian sửa bắt đầu từ ngày 18/2 và khôi phục hoàn toàn tuyến cáp vào ngày 25/2/2017. Tuy nhiên, đến ngày 25/2, các ISP tại Việt Nam lại được thông tin do phát hiện thêm điểm lỗi mới nên thời gian sửa nhánh S1 trên tuyến cáp biển Liên Á bị kéo dài, dự kiến hoàn thành vào 1/3/2017.

Vào tối ngày 1/3/2017, các ISP tại Việt Nam tiếp tục được cập nhật thông tin thời hạn khôi phục hoàn toàn tuyến cáp biển Liên Á bị chậm hơn 3 ngày so  với lịch cũ, dự kiến khôi phục hoàn toàn vào ngày 4/3/2017. 

Trước đó, trong thông tin chia sẻ với báo chí ngày 20/2/2017, đại diện Viettel Telecom - nhà mạng Việt Nam tham gia đầu tư, khai thác tuyến cáp quang biển Liên Á cho biết lý do dẫn đến việc sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra ngày 11/1 với tuyến cáp này bị chậm là bởi khu vực xảy ra sự cố nằm ở giữa vùng biển của Malaysia và Singapore nên việc xin thủ tục mất nhiều thời gian hơn.

Cũng trong khoảng thời gian tuyến cáp biển Liên Á bị lỗi trên nhánh S1 hướng kết nối đi Singapore, chưa thể khôi phục hoàn toàn; một tuyến cáp quang biển khác là Asia America Gateway - AAG cũng đang gặp sự cố. Cáp nhánh cập bờ khu vực Hong Kong của tuyến cáp AAG bị đứt vào 17h15 ngày 18/2/2017.

Trong lần thứ hai trong năm 2017 cáp AAG gặp sự cố, gây ảnh hưởng chất lượng dịch vụ Internet của nhiều ISP Việt Nam như VNPT, Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom. Tuy nhiên, ngay sau đó, các doanh nghiệp đều đã có phương án chuyển hướng lưu lượng quốc tế qua các tuyến như Nhật Bản và một số hướng khác, phần nào đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp tới các khách hàng. Theo thông tin được lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước tháng 2 của Bộ TT&TT, dự kiến đến ngày 27 - 28/3/2017 sự cố đứt cáp quang biển AAG sẽ được khắc phục hoàn toàn.

 

Tin liên quan

08/09/2020

[Phân tích chuyên sâu] 4 câu hỏi doanh nghiệp cần có lời giải khi di chuyển lên Cloud?

Không có cách nào thoát khỏi xu hướng di chuyển lên Cloud! Để việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phát triển bền vững, cần có một môi trường đám mây lai, đa đám mây phù hợp. Những năm gần đây, các công ty đều đã nhận thức được những lợi ích vượt trội của đám mây công cộng (Public Cloud). Và trên thực tế, việc sử dụng nhiều hơn một dịch vụ Public Cloud duy nhất sẽ mang lại hiệu quả cao và tối ưu hơn.

25/08/2020

Talk Show: “Thách thức trong việc triển khai Microservices tại Việt Nam”

Talk show số 2 – Tháng 8, các chuyên gia hàng đầu về công nghệ của Viettel IDC sẽ cùng các bạn thảo luận về các chủ đề “hot” đó và giải đáp hàng loạt câu hỏi của các bạn dành cho chúng tôi như: việc triển khai, ứng dụng Microservices, Kubernetes, Cloud computing, bảo mật, dự phòng, chuyển đổi ứng dụng,…

28/07/2020

Talk Show: “Làm chủ MicroServices bằng điện toán đám mây”

Loại hình dịch vụ nào sẽ phù hợp với nền tảng hạ tầng siêu nhỏ? Talkshow: “Làm chủ MicroServices bằng điện toán đám mây” sẽ giúp bạn giải đáp.

14/07/2020

Khởi động cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Việt Nam Viet Solutions

Viet Solutions 2020 là cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia dành cho các cá nhân, doanh nghiệp trên toàn cầu do Bộ TT&TT và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân Đội phối hợp tổ chức.

16/06/2020

Phân tích chuyên sâu về xu hướng thị trường Trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á

Thị trường trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á đang ngày tăng trưởng mạnh với các khoản đầu tư lớn từ các nhà cung cấp đám mây như Google, AWS và Alibaba. Nhu cầu về các dịch vụ dựa trên đám mây sẽ chính là động lực cho thị trường trong vài năm tới.​

06/05/2020

Có gì bên trong Trung tâm dữ liệu Bình Dương của Viettel IDC?

Data Center Bình Dương là 1 trong 5 Trung tâm dữ liệu lớn của Viettel với diện tích phòng máy là 10 000 m2, cung cấp 1600 rack, phục vụ cho hơn 2000 khách hàng trong và ngoài nước.

07/03/2020

Xu hướng tương lai của nghề IT và công nghệ điện toán đám mây

Điện toán mây đã và đang hiện diện ở rất nhiều nơi, từ công việc cho đến cuộc sống. Các "đám mây" đã thay đổi đáng kể cách con người sử dụng máy tính và nó cũng tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho nghề IT trong tương lai.

04/03/2020

VMware bổ nhiệm Giám đốc phát triển đối tác mới, định hướng chuyển đổi số tại Việt Nam

Theo VMware, việc bổ nhiệm ông Venkatesh Murali vào vị trí Giám đốc Phát triển đối tác sẽ thúc đẩy hơn nữa hành trình chuyển đổi số và lên đám mây của các khách hàng tại những thị trường năng động, tăng trưởng nhanh ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

13/02/2020

Viettel IDC thông báo mời thầu Quý I/2020

Viettel IDC thông báo mời thầu gói “Cung cấp dịch vụ thuê máy chủ phục vụ khách hàng Tổng Công ty giải pháp Doanh nghiệp Viettel Quý I/2020” theo hình thức Đấu thầu rộng rãi, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, sử dụng Chi phí sản xuất kinh doanh của đơn vị.

05/02/2020

Làm việc online – Xu hướng mới của các doanh nghiệp công nghệ

Làm việc online, văn phòng online đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp áp dụng, nhất là các doanh nghiệp công nghệ. Bởi vì, với cách làm việc này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí thuê văn phòng, điện nước,…