Chỉ số An ninh mạng Toàn cầu năm 2017: Việt Nam đứng ở đâu?

19/10/2019

Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) vừa công bố báo cáo về tình hình an ninh mạng cũng như bảng xếp hạng Chỉ số An ninh mạng Toàn cầu (GCI) cho 193 nước thành viên.

Cơn sóng mã độc hoành hành trong những tháng trước đã cho thấy lỗ hổng lớn trong hệ thống an ninh mạng toàn cầu của 193 quốc gia trên thế giới. Vừa qua, Liên minh Viễn thông quốc tế đã công bố danh sách xếp hạng các quốc gia theo mức độ an ninh mạng.

ITU là một tổ chức trực thuộc Liên Hợp Quốc, chuyên trách về xác định tần số radio trên toàn cầu, đưa ra các khuyến nghị và tiêu chuẩn quốc tế về kỹ thuật điện thoại, điện tín và truyền thông dữ liệu, cung cấp các chương trình tư vấn và đào tạo cho các nước đang phát triển.

Chỉ số An ninh mạng toàn cầu là một chỉ số tổng hợp đánh giá và so sánh mức độ cam kết đảm bảo an ninh mạng của các nước thành viên dựa trên 5 yếu tố: công nghệ, tổ chức, luật pháp, hợp tác và tiềm năng phát triển. Mục đích chính của GCI là để phân loại, xếp thứ hạng và sau đó là đánh giá, dự báo, định hướng quá trình phát triển trong tầm khu vực cũng như trên quy mô toàn cầu. Việt Nam đã gia nhập tổ chức này từ năm 1951. 

Theo bản báo cáo trong nửa đầu năm nay của tổ chức này, Việt Nam xếp thứ 101 trên tổng số 193 nước thành viên về khả năng đảm bảo an ninh mạng. 

Vị trí của Việt Nam và các nước cùng nhóm.

Trên phạm vi thế giới, Singapore đã dành được thứ hạng cao nhất với 0,925 điểm, xếp trên cả Mỹ. Cũng theo bản báo cáo, Singapore đã có kinh nghiệm và lịch sử phát triển an ninh mạng lâu dài, bắt đầu từ năm 2005. Một nước châu Á nữa cũng có mặt trong top 10 là Malaysia, xếp thứ 3 với 0,893 điểm.

Mức độ đảm bảo an ninh mạng của các quốc gia trên thế giới, màu xanh là mức độ cao nhất, màu đỏ là thấp nhất. 

GCI còn phân loại các quốc gia thành viên vào 3 nhóm dựa trên thực trạng phát triển an ninh mạng. Đó là giai đoạn hình thành: 96 nước (trong đó có Việt Nam), giai đoạn đang phát triển: 77 nước và giai đoạn dẫn đầu: 21 nước.

Danh sách 21 nước đứng đầu thế giới về cam kết đảm bảo an ninh mạng. 

Cũng theo bản báo cáo, dù tình trạng an ninh mạng trên toàn cầu đã đạt được nhiều tiến bộ trong những năm qua nhưng ở nhiều vùng và khu vực vẫn còn nhiều việc cần làm để phát triển tổ chức, năng lực và tăng khả năng hợp tác. Khoảng cách về trình độ đảm bảo an ninh mạng giữa các quốc gia, giữa các vùng và khu vực vẫn còn rất lớn.

Năm 2016 và ngay trong nửa đầu năm 2017 là thời gian rất phức tạp và có nhiều diễn biến xấu đối với tình hình an ninh mạng toàn cầu. Các quốc gia cần thực hiện cam kết mạnh mẽ hơn nữa để phát triển và xây dựng một thế giới hiện đại an toàn hơn, lành mạnh hơn. 

Minh Thu (theo báo cáo của ITU)

 

Tin liên quan

04/07/2023

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

17/05/2023

ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”

Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.

10/05/2023

Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3

Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

04/05/2023

Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam

Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.

17/03/2023

Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 thu hút hơn 1.900 người tham dự

Với hơn 1.900 người tham dự, hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 do Viettel IDC tổ chức đã cho thấy sức nóng của sự kiện công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

30/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022 của Viettel IDC.

22/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Tháng 11/2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thiết bị thanh lý Tháng 11/2022 của Viettel IDC.

08/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

14/10/2022

​Viettel ra mắt hệ sinh thái Cloud góp phần kiến tạo hạ tầng số Việt Nam

Hà Nội, ngày 14/10/2022 - Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Sự kiện này có ý nghĩa trong chiến lược chuyển đổi số quan trọng của Việt Nam.

01/11/2022

Viettel IDC đón nhận danh hiệu Top 5 thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á (AIPA) đã trao danh hiệu Top 5 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho Viettel IDC và Top 5 Nhà lãnh đạo tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho ông Hoàng Văn Ngọc - CEO Viettel IDC.

DMCA.com Protection Status
// doi link