Công nghệ ảo hóa là gì? Một số công nghệ ảo hóa phổ biến

25/09/2022

Bạn đã nghe đến khá nhiều về cụm từ công nghệ ảo hóa, nhưng không biết chúng có ý nghĩa gì? Vậy thì hãy để Viettel IDC giải đáp giúp bạn thông qua bài viết bên dưới nhé. Ngoài ra, chúng tôi sẽ giới thiệu thêm đến bạn một số công nghệ ảo hóa phổ biến hiện nay, để bạn hiểu rõ hơn về công nghệ này. Cùng theo dõi bài viết sau cùng Viettel IDC nhé!

 

Một số công nghệ ảo hóa phổ biến

Một số công nghệ ảo hóa phổ biến

Công nghệ ảo hóa là gì?

Công nghệ ảo hóa hiện đang là một trong những công nghệ chính dùng để tạo ra các máy chủ ảo VPS, giúp khai thác tối đa khả năng làm việc của một máy chủ vật lý. Hiện nay, với công nghệ ảo hóa, một máy chủ vật lý có thể khởi chạy nhiều hệ điều hành khác nhau, đáp ứng nhu cầu của người dùng.

 

Công nghệ ảo hóa được hiểu đơn giản là việc tạo ra một phiên bản ảo, không có trong thực tế của một thứ nào đó. Không chỉ là máy chủ, chúng ta còn có thể ảo hóa hệ điều hành, ảo hóa thiết bị lưu trữ hoặc thậm chí là ảo hóa tài nguyên mạng tùy theo nhu cầu sử dụng.

 

Vậy, công cụ để tạo ra công nghệ ảo hóa là gì? Công nghệ này sẽ sử dụng một phần mềm để mô phỏng các chức năng phần cứng, từ đó tạo ra một hệ thống ảo cho người dùng. Nhờ vào đó, người dùng có thể khởi chạy nhiều hệ thống ảo khác nhau, chỉ với một thiết bị phần cứng duy nhất. Điều này giúp mang lại lợi ích cả về tính hiệu quả và cả tính kinh tế.

 

>> Xem thêm: Private Cloud - Mô hình điện toán đám mây dành cho các doanh nghiệp lớn

 

Công nghệ ảo hóa là gì?

Công nghệ ảo hóa là gì?

 

Có thể bạn chưa biết, công nghệ ảo hóa hệ điều hành đã bắt đầu xuất hiện từ rất lâu, cả nhiều thập kỷ trước, giúp cho các quản trị viên có thể tận dụng tối đa sức mạnh xử lý của các máy chủ.

Cách thức hoạt động của công nghệ ảo hóa là gì?

 Vậy, cách hoạt động của công nghệ ảo hóa là gì? Khi ảo hóa máy chủ, các công nghệ ảo hóa sẽ sử dụng một phần mềm có tên là siêu giám sát (tên tiếng anh là Hypervisor) để có thể tạo ra một lớp mô phỏng bên dưới phần cứng cho người dùng.

 

Với phương pháp này, công nghệ ảo hóa có thể ảo hóa bộ nhớ CPU, đầu vào đầu ra hoặc thậm chí là lưu lượng mạng. Người giám sát sẽ phụ trách nhiệm vụ lấy các tài nguyên trong máy chủ vật lý, sau đó tách chúng ra và chia lại cho các máy chủ ảo VPS vừa được tạo ra, để người dùng có thể trải nghiệm trên môi trường ảo. Các máy chủ ảo VPS này đều có các hệ điều hành và file dữ liệu riêng.

 

Mặc dù với công nghệ ảo hóa, máy chủ ảo VPS có thể sẽ không hoạt động với hiệu suất cao như máy chủ vật lý thực, nhưng cũng không chênh lệch quá lớn. Và công nghệ ảo hóa vẫn được nhiều người ưa chuộng, vì lúc đó chúng ta không cần phải dùng đến các phần cứng bên dưới, mang lại sự linh hoạt tối đa cho người dùng.

 

>> Đọc thêm: Mách bạn một số mẹo để lựa cho mình một VPS giá tốt cho việc kinh doanh

Một số loại công nghệ ảo hóa hiện nay

Ảo hóa mạng

Đây là một trong những ảo hóa phổ biến nhất. Đây là phương pháp kết hợp những tài nguyên trong mạng và từ đó chia băng thông cho những thành viên bên trong. Ý tưởng này cũng khá giống với việc phân vùng ổ cứng trên máy, giúp bạn có thể dễ dàng quản lý các tệp tin dữ liệu của mình.

Ảo hóa bộ nhớ

Đây là một khái niệm liên quan đến việc tập hợp nhiều bộ nhớ vật lý khác nhau thành một bộ thiết bị lưu trữ thông tin dữ liệu duy nhất, và bộ lưu trữ thông tin này được quản lý từ bảng điều khiển trung tâm. Công nghệ ảo hóa này thường được dùng trong các mạng lưu trữ khu vực.

Ảo hóa máy chủ

 Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với công nghệ ảo hóa này. Đây là công việc tạo ra nhiều máy chủ riêng ảo khác nhau để phục vụ cho nhiều người dùng, chỉ từ một máy chủ vật lý mẹ duy nhất - miễn là máy chủ vật lý đủ mạnh và có đủ nhiều tài nguyên để phân phát cho các máy chủ con.

 

Công nghệ ảo hóa phổ biến - ảo hóa máy chủ

Công nghệ ảo hóa phổ biến - ảo hóa máy chủ

Ảo hóa dữ liệu

Đây là một công nghệ ảo hóa giúp trừu tượng hóa những chi tiết kỹ thuật của dữ liệu, hỗ trợ người dùng tốt hơn trong việc quản lý dữ liệu, chẳng hạn như định dạng dữ liệu, cho phép bật quyền truy cập rộng hơn cũng như mang đến khả năng phục hồi, sao lưu dữ liệu tốt hơn.

Tổng kết

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu hơn về khái niệm công nghệ ảo hóa là gì, cũng như một số loại công nghệ ảo hóa phổ biến hiện nay. Viettel IDC hiện đang sử dụng công nghệ ảo hóa VMWare tiên tiến để tạo ra các máy chủ ảo VPS có tính bảo mật cao, cùng với tốc độ xử lý nhanh chóng, ổn định nhất. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm và thuê máy chủ ảo tại đơn vị uy tín, đừng quên liên lạc Viettel IDC để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ VPS, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link