Công nghệ ảo hóa là gì? Một số dạng công nghệ ảo hóa hiện nay

30/01/2021

Công nghệ ảo hóa là công nghệ cung cấp cách thức để một máy chủ chạy một hệ điều hành khác trên hệ điều hành máy chủ gốc đó. Để tìm hiểu chi tiết hơn về công nghệ ảo hóa là gì, qua bài viết dưới đây, Viettel IDC sẽ mang đến cho bạn những kiến thức cần thiết về vấn đề này nhé.

 Cùng Viettel IDC tìm hiểu thêm về công nghệ ảo hóa

Cùng Viettel IDC tìm hiểu thêm về công nghệ ảo hóa

Sơ lược về lịch sử công nghệ ảo hóa

Mặc dù công nghệ ảo hóa có thể bắt nguồn từ những năm 1960, nhưng nó không được áp dụng rộng rãi cho đến đầu những năm 2000. Các công nghệ ảo hóa đã được phát triển cách đây nhiều thập kỷ để cung cấp cho nhiều người dùng quyền truy cập đồng thời vào các máy tính nhằm thực hiện các tác vụ xử lý hàng loạt. Xử lý hàng loạt là một hình thức tính toán phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Nó giúp chạy các tác vụ thông thường hàng nghìn lần với một tốc độ nhanh chóng.

Đến những năm 1990, hầu hết các doanh nghiệp đều có máy chủ vật lý để sử dụng. Có hàng tá vấn đề xảy ra vào thời điểm này. Và đây là thời điểm mà công nghệ ảo hóa thực sự phát triển. Công nghệ ảo hóa giúp giải quyết 2 vấn đề: các công ty có thể phân vùng máy chủ của họ và chạy các ứng dụng cũ trên nhiều loại với nhiều phiên bản hệ điều hành. Máy chủ  bắt đầu được sử dụng hiệu quả hơn do đó giảm chi phí liên quan đến việc mua, thiết lập và bảo trì.

Khả năng ứng dụng rộng rãi của công nghệ ảo hóa đã giúp giảm bớt sự bó buộc của nhà cung cấp và biến nó trở thành nền tảng của điện toán đám mây. Ngày nay, việc sử dụng ảo hóa trở rất phổ biến nên phần mềm quản lý ảo hóa chuyên dụng thường cần thiết để giúp theo dõi tất cả mọi hoạt động liên quan của nó.

>> Xem thêm: Ảo hóa VMWare trong dịch vụ máy chủ ảo Viettel IDC mang lại giá trị gì cho người sử dụng?

Một số loại công nghệ ảo hóa thường gặp

Công nghệ ảo hóa dữ liệu 

Dữ liệu trải rộng khắp nơi có thể được hợp nhất thành một nguồn duy nhất. Công nghệ ảo hóa dữ liệu cho phép các công ty coi dữ liệu như một nguồn cung cấp động. Nghĩa là cung cấp khả năng xử lý có thể tập hợp dữ liệu từ nhiều nguồn, dễ dàng điều chỉnh các nguồn dữ liệu mới và chuyển đổi dữ liệu theo nhu cầu của người dùng. Các công cụ ảo hóa dữ liệu đặt trước nhiều nguồn dữ liệu. Nó cho phép tất cả những nguồn dữ liệu đó được coi như một nguồn duy nhất, cung cấp dữ liệu cần thiết vào đúng thời điểm cho bất kỳ ứng dụng hoặc người dùng nào.

Công nghệ ảo hóa máy tính bàn

Có thể bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn với công nghệ ảo hóa hệ điều hành. Công nghệ ảo hóa máy tính bàn cho phép quản trị viên trung tâm (hoặc công cụ quản trị tự động) triển khai môi trường máy tính để bàn ở trạng thái mô phỏng cho hàng trăm máy vật lý cùng một lúc. 

Không giống như môi trường máy tính để bàn truyền thống được cài đặt, định cấu hình và cập nhật vật lý trên mỗi máy, công nghệ ảo hóa máy tính để bàn cho phép quản trị viên thực hiện hàng loạt cấu hình, cập nhật và kiểm tra bảo mật trên tất cả máy tính để bàn ảo.

Công nghệ ảo hóa máy chủ

Máy chủ là máy tính được thiết kế để xử lý một lượng lớn các tác vụ cụ thể. Nó có thể thực hiện nhiều tác vụ khác nhau. Công nghệ ảo hóa một máy chủ cho phép nó thực hiện nhiều chức năng cụ thể hơn và liên quan đến việc phân vùng nó để các thành phần có thể được sử dụng để phục vụ nhiều chức năng riêng biệt.

Công nghệ ảo hóa server (máy chủ) là gì?

Công nghệ ảo hóa server (máy chủ) là gì?

>> Xem thêm: Sự khác nhau giữa 2 nền tảng ảo hoá VMware vCloud và OpenStack.

Công nghệ ảo hóa hệ điều hành

Công nghệ ảo hóa hệ điều hành xảy ra ở phần nhân nơi quản lý tác vụ trung tâm của hệ điều hành. Đó là một cách hữu ích để chạy song song các môi trường Linux và Windows. Tận dụng tính năng này, người dùng cũng có thể thêm hệ điều hành ảo vào máy tính của họ với một số mục đích sau đây:

+ Giảm chi phí phần cứng cần thiết phải đầu tư. Vì bản chất máy tính không yêu cầu các tính năng vượt trội như vậy.

+ Tăng cường bảo mật, vì tất cả các phiên bản ảo có thể được giám sát và cô lập riêng rẽ. Nếu như một phân vùng nào gặp vấn đề thì việc khoanh vùng sẽ dễ hơn bao giờ hết.

+ Giới hạn thời gian dành cho các dịch vụ CNTT như cập nhật phần mềm.

Công nghệ ảo hóa các chức năng mạng

Chức năng mạng ảo hóa (NFV) tách các chức năng chính của mạng (như dịch vụ thư mục, chia sẻ tệp và cấu hình IP) để chúng có thể độc lập giữa các môi trường khác nhau. Một khi các chức năng phần mềm độc lập với các máy vật lý, các chức năng cụ thể có thể được gộp chung lại với nhau thành một mạng mới và được gán cho một môi trường cụ thể nào đó. 

Công nghệ ảo hóa mạng làm giảm số lượng các thành phần vật lý như bộ chuyển mạch, bộ định tuyến, máy chủ, cáp và trung tâm cần thiết để tạo nhiều mạng độc lập và đặc biệt phổ biến trong ngành viễn thông.

Lời kết

Công nghệ ảo hóa được xem như là một cuộc cách mạng về khoa học kỹ thuật ngày nay. Bạn có thể tưởng tưởng, trước khi công nghệ ảo hóa được hình thành, bạn sẽ phải đầu tư số lượng thiết bị tương ứng với nhu cầu mà bạn cần. Tuy nhiên, bằng việc tận dụng công nghệ ảo hóa, trên cùng một thiết bị bạn có thể tạo ra nhiều phân vùng cho nhiều mục đích khác nhau.

VMware là một trong những phần mềm ảo hóa hàng đầu hiện nay. Điều đáng mừng là nó đã và đang được ứng dụng trong một số dịch vụ lưu trữ tại Viettel IDC. Để tìm hiểu thêm về một số loại dịch vụ kể trên, vui lòng liên hệ thêm với Viettel IDC để được tư vấn.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ lưu trữ sử dụng phần mềm ảo hóa VMware như Cloud Server tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam 

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link