Data Center Tier 3 là gì? Tổng quan về tiêu chuẩn Tier

07/11/2023

Khi tìm hiểu về trung tâm dữ liệu, có lẽ bạn đã thường xuyên thấy cụm từ: “Data Center Tier 3 chuẩn quốc tế”, nhưng bạn chưa hiểu chúng là gì? Và Data Center Tier 3 chuẩn quốc tế khác gì so với các Data Center bình thường? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này!

 

Khái niệm về Data Center Tier 3

Khái niệm về Data Center Tier 3

 

Data Center (Trung tâm dữ liệu) là gì?

Các Data Center, hay còn gọi là các trung tâm dữ liệu, là một khu vực dùng để đặt các hệ thống máy tính hoặc các thành phần có liên quan (ví dụ như hệ thống viễn thông, lưu trữ thông tin). 

Một số cá nhân, trung tâm khi có nhu cầu thuê máy chủ, thuê chỗ đặt máy chủ tại các trung tâm dữ liệu thì cần phải quan tâm đến chất lượng của trung tâm dữ liệu tại các nhà cung cấp đó. Và các định nghĩa như Data Center Tier 3, Tier 4,... được ra đời nhằm đánh giá các trung tâm dữ liệu đó.

Data Center Tier 3 hay Tier 4,... đều được đánh giá dựa trên tiêu chuẩn Tier - của tổ chức Uptime Institute tại Mỹ. Đây là tiêu chuẩn dùng để đo lường các tiêu chí như thiết kế, vận hành, xây dựng, quản lý và sự ổn định của một Data Center. Và Data Center Tier 3 đã đạt mức Tier 3 trong tiêu chuẩn này.

>> Có thể bạn sẽ quan tâm: Tất tần tật những điều bạn cần biết về trung tâm dữ liệu

Các mức độ của thang đo Tier?

Các mức độ của thang đo Tier và Data Center Tier 3

Các mức độ của thang đo Tier và Data Center Tier 3

 

Theo tổ chức Uptime Institute, có 4 cấp độ của trung tâm dữ liệu như sau:

    - Tier 1: Các trung tâm dữ liệu ở mức độ Tier 1 sẽ chỉ có một đường dẫn duy nhất để cấp nguồn và làm mát cho các Server bên trong. Ngoài ra, Tier 1 sẽ có thêm một vài thành phần dự phòng trong đó. Data Center Tier 1 có thời gian hoạt động (Uptime) nằm trong khoảng 99,671% (trung bình khoảng 28,8 tiếng đồng hồ sẽ ngừng hoạt động mỗi năm)

    - Tier 2: Tương tự, trung tâm dữ liệu ở mức Tier 2 sẽ có một đường dẫn duy nhất dùng để cấp nguồn, làm mát và kèm theo một số thành phần để dự phòng. Tuy nhiên, thời gian hoạt động ở mức Tier 2 sẽ lên đến 99,741% (trung bình 22 giờ hoạt động mỗi năm)

    - Tier 3: Các Data Center Tier 3 sẽ có nhiều đường dẫn để cấp nguồn, làm mát hơn. Bên cạnh đó, Data Center Tier 3 hơn hẳn các Tier 1 và Tier 2 ở chỗ chúng có sẵn những hệ thống để cập nhật và duy trì nó. Data Center Tier có thời gian hoạt động dự kiến lên đến 99,982% (chỉ khoảng 1,6 giờ ngừng hoạt động trong vòng mỗi năm)

    - Tier 4: Đây là cấp độ cao nhất, chúng có khả năng dự phòng cho mọi thành phần bên trong. Về thời gian hoạt động, các trung tâm dữ liệu Tier 4 đạt mức 99,995%, nghĩa là chỉ có khoảng 26,3 phút ngừng hoạt động trong vòng 1 năm.

Uptime Institute không công bố đầy đủ về các tiêu chí dùng để đánh giá các trung tâm dữ liệu khác nhau này, và cũng có rất ít trung tâm có thể đạt được chứng nhận Tier từ Uptime Institute. Trong các cấp độ Tier kể trên, Data Center Tier 3 là cấp độ phổ biến nhất và cao nhất ở Việt Nam hiện tại. 

Đặc điểm của Data Center Tier 3

Dưới đây là một số đặc điểm của Data Center Tier 3, chỉ có đạt những yếu tố khắt khe này thì trung tâm dữ liệu đó mới có thể được xem là đạt tiêu chuẩn Tier 3:

Về trung tâm điều hành của Data Center Tier 3

Để đạt tiêu chuẩn là Data Center Tier 3, trung tâm dữ liệu đó phải luôn theo dõi các thông số về nhiệt độ, độ ẩm của từng vị trí liên tục, Ngoài ra, trung tâm điều hành của Data Center Tier 3 phải có Multi Router Traffic Grapher (MRTG) Network Monitor - đây là giải pháp mạng lưới giám sát, có vai trò đảm bảo sự sẵn sàng cho hệ thống mạng và đo lưu lượng truy cập, sử dụng của người dùng. 

Đặc điểm của Data Center Tier 3

Đặc điểm của Data Center Tier 3

Hệ thống quản lý mạng (Network Management System) của Data Center Tier 3

Hệ thống quản lý mạng của Data Center Tier 3 phải có hệ thống kiểm soát ra vào tiên tiến 2 lớp bằng access code. Ngoài ra, Data Center Tier còn phải trang bị thêm các Camera hoạt động liên tục 24/24 để có thể theo dõi mọi hoạt động xảy ra trong từ xa.

Bên cạnh đó, để đáp ứng tiêu chí về bảo mật, Data Center Tier 3 phải có hệ thống cửa kiểm soát 24/24. Nhân viên của trung tâm dữ liệu đó hoặc khách hàng phải đăng ký mới được phép vào trung tâm dữ liệu.

Hệ thống điều hòa của Data Center Tier 3

Các Data Center Tier 3 phải có khả năng kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ chính xác, trong đó sai số của độ ẩm không quá 5%, của nhiệt độ thì không qua 1 độ C. Điều này giúp đảm bảo cho Server có thể hoạt động tốt.

Hiện nay, Viettel IDC là một trong những nhà cung cấp uy tín hàng đầu đạt tiêu chuẩn TIA 942 Rated 3 tại Việt Nam - một tiêu chuẩn còn khắt khe hơn cả tiêu chuẩn Uptime Tier kể trên. Các trung tâm dữ liệu tại Viettel IDC có khả năng đảm bảo được tốc độ đường truyền Internet cao, hệ thống bảo mật cùng với hệ thống điện, điều hòa đều đảm bảo hoạt động 24/7.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam


 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link