Máy tính ảo là gì? Các ứng dụng không thể bỏ qua thời nay

28/09/2023
Máy tính ảo ắt hẳn không còn quá xa lạ với những lập trình viên, nhà phát triển phần mềm hiện nay. Nhưng với những ai mới tìm hiểu, khái niệm máy tính ảo là gì vẫn còn hơi khó hiểu và xa lạ. Máy tính ảo là gì? Chúng có những tính năng và ứng dụng gì có thể hỗ trợ cho chúng ta trong thời đại ngày nay? Viettel IDC sẽ giúp bạn giải đáp lần lượt các câu hỏi trên nhé.
 
Máy tính ảo là gì? Các ứng dụng không thể bỏ qua thời nay
Máy tính ảo là gì? Các ứng dụng không thể bỏ qua thời nay
 

Máy tính ảo là gì?

Máy tính ảo hay còn có tên gọi khác là Virtual Machine, viết tắt là VM. Đây là một tiện ích giúp bạn có thể khởi chạy các hệ điều hành khác trên máy tính một cách dễ dàng, mà không cần phải bỏ tiền ra đầu tư thêm một chiếc máy tính mới. Các máy tính ảo được tạo ra sẽ chạy một hệ điều hành ảo và hoạt động giống như một chương trình, một ứng dụng trên máy tính của bạn. 
 
Việc sử dụng máy tính ảo sẽ rất phù hợp với các nhà phát triển phần mềm hoặc phát triển Web, trong trường hợp bạn cần thử nghiệm các hệ điều hành khác nhau nhưng bạn chỉ có 1 hệ thống máy tính vật lý duy nhất.

Ngoài ra, nếu bạn muốn khởi chạy phần mềm nào đó mà máy tính của bạn không hỗ trợ, bạn có thể sử dụng máy tính ảo và chạy phần mềm đó bình thường.
 
Nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu, máy tính ảo là một chương trình máy tính giả lập, hoạt động tương tự như các máy tính vật lý bình thường.

Các engine mô phỏng của máy ảo sẽ bao gồm những thành phần tương tự như một máy tính thực, như CPU, ổ đĩa cứng, bộ nhớ lưu trữ, …. Các thiết bị ảo này đều được cung cấp giữa trên sơ đồ giám sát ảo (còn hay gọi là Hypervisor). Ví dụ, các ổ cứng của máy tính ảo sẽ được lưu lại trên ổ cứng thật của máy tính vật lý của bạn.
 
Máy tính ảo là một tiện ích giúp bạn có thể khởi chạy các hệ điều hành khác trên máy tính một cách dễ dàng
Máy tính ảo là một tiện ích giúp bạn có thể khởi chạy các hệ điều hành khác trên máy tính một cách dễ dàng
 
 
 
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, việc tạo máy tính ảo sẽ bị phụ thuộc vào tài nguyên phần cứng của máy tính vật lý thực bạn đang sử dụng.

Các máy tính ảo sẽ không thể nào có được nguồn tài nguyên lớn hơn nguồn tài nguyên của máy tính vật lý mẹ, vì bởi lẽ, nguồn tài nguyên nó có được về bản chất là được chia sẻ lại từ máy tính vật lý mẹ. Do đó, để tạo ra các máy tính ảo đáp ứng được nhu cầu sử dụng của mình, bạn hãy để ý đến thông số kỹ thuật, tài nguyên của máy tính vật lý tạo ra nó nhé!

Ứng dụng của máy tính ảo là gì?

Máy tính ảo có rất nhiều ứng dụng khác nhau, phục vụ cho nhu cầu của người dùng, ví dụ như:
 
- Thử nghiệm hệ điều hành: Trước khi bạn muốn nâng cấp hoặc đổi hoàn toàn sang một hệ điều hành mới, việc dùng thử hệ điều hành đó trên máy tính ảo là một lựa chọn không tồi, giúp bạn có thể trải nghiệm và hiểu rõ những ưu nhược điểm của hệ điều hành mà mình sắp sử dụng. Điều này sẽ giúp bạn  tránh được các rủi ro liên quan đến việc cài hệ điều hành mà mình không ưng ý.

- Thử nghiệm và kiểm thử các phần mềm: Sau khi đã tạo ra một ứng dụng, phần mềm quan trọng, bạn bắt buộc phải chạy thử chúng trên tất cả các hệ điều hành, nền tảng trước khi tung ra thị trường. Lúc này, bắt buộc bạn phải dùng đến máy tính ảo nếu bạn không có đủ các máy tính vật lý với đủ mọi nền tảng, từ Windows, Linux cho đến Mac,… Đây không còn là điều xa lạ với các nhà phát triển phần mềm nữa.
 
- Khởi chạy các phần mềm chỉ hoạt động trên một vài hệ điều hành nhất định: Trong trường hợp bạn đang cần sử dụng một phần mềm nào đó, nhưng phần mềm này chỉ chạy trên Linux, mà máy tính của bạn đang dùng hệ điều hành Windows, thì máy tính ảo là lựa chọn đáng để bạn cân nhắc. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng các máy tính ảo sẽ không hỗ trợ tối ưu cho các loại trò chơi, hoặc là các ứng dụng nặng như đồ họa 3D nhé.
 
- Hợp nhất các máy chủ: Với những tổ chức, doanh nghiệp lớn đang khởi chạy nhiều máy chủ, bạn có thể đặt một số máy tính ảo và khởi chạy chúng trên cùng một thiết bị. Mỗi một máy tính ảo sẽ là một kho độc lập, giúp đảm bảo vấn đề bảo mật khi khởi chạy nhiều loại máy chủ trên cùng một hệ thống.
 
Máy tính ảo có rất nhiều ứng dụng khác nhau, phục vụ cho nhu cầu của người dùng
Máy tính ảo có rất nhiều ứng dụng khác nhau, phục vụ cho nhu cầu của người dùng

Tổng kết

Có thể nói, máy tính ảo là một trong những lựa chọn quen thuộc và phổ biến đối với các nhà phát triển phần mềm ứng dụng, nhà phát triển Web. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn, nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ chúng nhé.
 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam


 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link