NetNam, FPT Telecom, Viettel, VNPT đã sẵn sàng hỗ trợ IPv6

19/10/2019

Đại diện VNNIC cũng cho hay, hiện Việt Nam đã có sự hiện diện trên bản đồ IPv6 thế giới, với tỷ lệ người sử dụng IPv6 đạt gần 0,03% và các doanh nghiệp chủ đạo như NetNam, FPT Telecom, Viettel, VNPT đều đã sẵn sàng hỗ trợ IPv6.

Thứ trưởng Phan Tâm đã phát biểu khai mạc hội thảo

Sáng nay, ngày 6/5/2016, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Thường trực Ban Công tác thúc đẩy IPv6 Quốc gia tổ chức Hội thảo “Hành động quốc gia về IPv6 - Chung tay cung cấp dịch vụ tới người sử dụng” tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Trưởng Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia cho biết, trước thách thức về vấn đề cạn kiệt IPv4 và yêu cầu chuyển đổi sang IPv6, đáp ứng nhu cầu bùng nổ trên Internet, ngày này 8 năm trước, 6/5/2008, Bộ TT&TT đã ban hành chỉ thị về việc thúc đẩy sử dụng đia chỉ Internet thế hệ mới IPv6, đón đầu và khởi đầu cho việc thúc đẩy mạnh mẽ việc nghiên cứu, thử nghiệm, xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi IPv4 sang IPv6 tại Việt Nam.

Tiếp đó, vào năm 2009, Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia được thành lập và đã trở thành nhân tố tích cực đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi IPv6. Từ năm 2012, ngày 6/5 hàng năm đã được Bộ TT&TT chính thức quyết định lựa chọn là “Ngày IPv6 Việt Nam” để huy động toàn bộ cộng đồng các doanh nghiệp cũng như cộng đồng người sử dụng Internet vào cuộc thúc đẩy chuyển đổi IPv4/ IPv6.

Từ đó đến nay, hàng loạt các sự kiện lớn về IPv6 đã được triển khai, Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 đã được ban hành và triển khai thực hiện đồng bộ trên cả nước làm thay đổi nhận thức của cộng đồng về vấn đề IPv6 cũng như đẩy mạnh quá trình chuyển đổi IPv6 tại Việt Nam đi đúng hướng, có lộ trình rõ ràng.

Trong năm 2015 vừa qua, công tác thúc đẩy phát triển IPv6 tiếp tục được quan tâm và triển khai tích cực với các hoạt động và kết quả đáng ghi nhận, nổi bật là việc hoàn thành cơ bản Giai đoạn II và chính thức bước sang Giai đoạn III của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6. Mạng IPv6 quốc gia của Việt Nam trên nền tảng hệ thống mạng trung chuyển Internet VNIX đã được thiết lập và duy trì ổn định, tạo điều kiện cho mạng Internet IPv6 của các doanh nghiệp kết nối và phát triển.

Theo đại diện VNNIC, thường trực Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia, kết thúc giai đoạn II - giai đoạn khởi động của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, khung chính sách thúc đẩy IPv6; tổ chức các chương trình đào tạo nguồn nhân lực, các hội thảo nâng cao nhận thức về IPv6…, mạng IPv6 quốc gia đã được hoàn thiện, với 10 ISP kết nối IPv4/IPv6. Đặc biệt, nếu như các năm trước trên hệ thống thống kê của CISCO, APNIC và Google, tỷ lệ người dùng IPv6 của Việt Nam là 0% thì đến thời điểm hiện tại, các hệ thống này đều cho thấy Việt Nam đã có sự hiện diện trên bản đồ IPv6 thế giới, với tỷ lệ người sử dụng IPv6 của Việt Nam đạt gần 0,03%.

Đại diện VNNIC cũng cho hay, hiện tại các doanh nghiệp chủ đạo như NetNam, FPT Telecom, Viettel, VNPT đều đã sẵn sàng hỗ trợ IPv6.

Cụ thể, tại NetNam, lưu lượng băng thông IPv6 trung bình trong giờ hành chính đạt 6Mb, thời điểm cao nhất lên đến 10Mb; số người dùng IPv6 kết nối dual stack gần 500 kết nối, trong đó kết nối native gần 50 kết nối; số lượng IPv6 tunnel Broker đang hoạt động gần 80 tunnel; số lượng người dùng IPv6 Tunnel SixxS là 326.

FPT Telecom đã triển khai cung cấp kết nối cho 4 tổ chức và 91.2000 thuê bao băng rộng cố định, với dung lượng kết nối 1,5 Gbps.

Với VNPT, nhà mạng này đã sẵn sàng cho xã hội IoT Online, sẵn sàng triển khai IPv6: đã triển khai mô hình 6PE/6VPE trên các thiết bị Router biên của mạng VNPT-Net và triển khai 7 hướng kết nối quốc tế chạy song song IPv4/IPv6 với tổng dung lượng 220 Gbps.

Còn Viettel đã thử nghiệm thành công việc cung cấp dịch vụ di động, cố định băng rộng trên nền IPv6: thử nghiệm đối với thuê bao FTTH dùng công nghệ GPON, sẵn sàng cung cấp cho 11.000 khách hàng, đã có 35 khách hàng active; chính thức cung cấp dịch vụ trên nền IPv6 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ tháng 3/2016; thử nghiệm IPv6 trên mạng 4G cho nhân viên; hiện nhà mạng này đã có 10 hướng kết nối IPv6 quốc tế với tổng dung lượng 432 Gbps.

Tuy nhiên, tại hội thảo, Thứ trưởng Phan Tâm cũng thẳng thắn chỉ rõ, thực tế triển khai và hiện diện của các dịch vụ và sản phẩm IPv6 tại Việt Nam còn phần nào hạn chế do khả năng phổ biến và tiếp cận thông tin về IPv6 của các doanh nghiệp và người sử dụng chưa được chú trọng.

Những tồn tại của công tác triển khai IPv6 của Việt Nam cũng đã được thường trực Ban công tác nhận thức rõ, đó là: tỷ lệ người dùng IPv6 quá thấp (chỉ đạt 0,03% so với tỷ lệ trung bình 10,41% của thế giới); lưu lượng thực tế IPv6 không đáng kể; mức độ triển khai IPv6 của các doanh nghiệp chưa đồng đều, kết quả chủ yếu vẫn từ các nhà mạng và ISP; các đối tượng mới được bổ sung vào từ giai đoạn II Kế hoạch quốc gia về IPv6 gồm các doanh nghiệp cung  cấp nội dung, các báo điện tử, các nhà đăng ký tên miền đều chưa có kết quả triển khai thực tế nào đáng ghi nhận.

Chia sẻ bên lề hội thảo, khẳng định giai đoạn III, từ năm 2016 – 2020 là giai đoạn cốt lõi nhất, Thứ trưởng Phan Tâm cho hay, mục tiêu của giai đoạn này là tập trung đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ trên nền IPv6 đến người sử dụng. Chỉ khi đó lưu lượng Internet trên nền IPv6 sẽ tăng. “Thời gian tới, cần có sự chung  tay đưa các dịch vụ IPv6 đến người sử dụng, chỉ khi nào có dịch vụ thì lưu lượng mới tăng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng cho biết: “Một trong những giải pháp đã được Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia họp và thống nhất là phải tạo thành một hệ sinh thái bền vững giữa các nhà cung cấp dịch vụ truy nhập Internet cũng như các nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng CNTT có ứng dụng IPv6. Chỉ khi nào chúng ta tạo được hệ sinh thái thì lưu lượng IPv6 mới tăng lên”.

Theo Thứ trưởng, Bộ TT&TT và Ban công tác đã quyết định sẽ tổng rà soát lại toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật, tất cả các cơ chế chính sách trực tiếp hoặc gián tiếp để hỗ trợ cho việc phát triển dịch vụ trên nền IPv6; trên cơ sở đó sẽ ban hành các văn bản nhằm tạo điều kiện thúc đẩy tăng lưu lượng IPv6 trong thời gian tới.

Trong chương trình hội thảo “Hành động quốc gia về IPv6 - Chung tay cung cấp dịch vụ IPv6 tới người sử dụng”, 3 chủ đề được tập trung thảo luận gồm: Cung cấp dịch vụ băng rộng cố định trên nền IPv6; IPv6 với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số; Triển khai IPv6 trên tầm nhìn của doanh nghiệp ICT lớn.

Cụ thể, tại hội này, các doanh nghiệp ICT lớn tại Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT đã cập nhật thông tin mới nhất về tình hình triển khai IPv6 trên toàn cầu và Việt Nam, xác định vị trí của Việt Nam trên bản đồ IPv6 quốc tế và trao đổi, thảo luận về thực tế, những khó khăn, thách thức trong triển khai IPv6, cũng như lộ trình và kế hoạch triển khai IPv6 cho giai đoạn III của mỗi doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các chuyên gia trong và ngoài ngành cùng trao đổi đề xuất giải pháp để thay đổi nhận thức của các doanh nghiệp Internet Việt Nam trong việc triển khai dịch vụ IPv6 đến người sử dụng, phối hợp đồng bộ các đơn vị trong công tác triển khai IPv6 theo lộ trình quốc gia đã được phê duyệt.

ICTNews

Tin liên quan

04/07/2023

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

17/05/2023

ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”

Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.

10/05/2023

Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3

Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

04/05/2023

Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam

Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.

17/03/2023

Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 thu hút hơn 1.900 người tham dự

Với hơn 1.900 người tham dự, hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 do Viettel IDC tổ chức đã cho thấy sức nóng của sự kiện công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

30/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022 của Viettel IDC.

22/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Tháng 11/2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thiết bị thanh lý Tháng 11/2022 của Viettel IDC.

08/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

14/10/2022

​Viettel ra mắt hệ sinh thái Cloud góp phần kiến tạo hạ tầng số Việt Nam

Hà Nội, ngày 14/10/2022 - Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Sự kiện này có ý nghĩa trong chiến lược chuyển đổi số quan trọng của Việt Nam.

01/11/2022

Viettel IDC đón nhận danh hiệu Top 5 thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á (AIPA) đã trao danh hiệu Top 5 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho Viettel IDC và Top 5 Nhà lãnh đạo tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho ông Hoàng Văn Ngọc - CEO Viettel IDC.

DMCA.com Protection Status
// doi link