Những câu hỏi quan trọng khi nghĩ về IOPS (Input – output operation per second)

19/10/2019

Cùng Viettel IDC tìm hiểu thêm kiến thức về IOPS (input - output operation per second) và dịch vụ máy chủ ảo Cloud Server cam kết IOPS của Viettel IDC.

1. IOPS là gì?

IOPS viết tắt từ Input – output operations per second (Nôm na là 1 truy cập đọc hoặc viết mỗi giây). Ở các thiết bị lưu trữ file thì băng thông (MBps) là thông số quan trọng nhất. Còn đối với các thiết bị lưu trữ cho đám mây CLOUD thì IOPS quyết định độ “NHẠY” và độ “NHANH” của máy ảo.

Đây là giá trị cho phép xác định trước máy ảo của bạn kiểm soát được bao nhiêu hoạt động nhập/xuất được phép cùng một lúc trên máy ảo của bạn. Sau khi đạt đến ngưỡng cho phép, máy chủ ảo có thể bắt đầu điều tiết các hoạt động này, tạo ra các yêu cầu và quá trình chờ đợi. Điều này lần lượt gây ra tình trạng “ngủ”, làm tăng tải máy chủ cho đến khi các yêu cầu được xử lý hết. Các quá trình chờ đợi trong thời gian này bị ảnh hưởng bởi “IOWait”.

2. Tại sao IOPS lại quan trọng?

Trên điện toán đám mây, nơi mà tài nguyên phần cứng được chia sẻ để dùng chung với nhiều người, IOPS quyết định độ nhanh và nhạy của volume, do bản chất IOPS càng cao thì càng nhiều thao tác có thể thực hiện đồng thời một lúc, tốc độ xử lý càng nhanh. Điều đó trực tiếp dẫn tới tốc độ hoạt động ứng dụng của bạn.

IOPS vô cùng quan trọng, đầu tiên bạn cần hiểu số lượng IOPS mà hệ thống của bạn cần. Bắt đầu bằng cách lấy một con số thực tế trên hệ thống của bạn. Mất bao lâu để máy chủ hiện tại của bạn có thể xử lý các yêu cầu? Có bao nhiêu lõi CPU và bao nhiêu bộ nhớ được cấp phát trên môi trường hiện tại của bạn? CPU của bạn phải tải bao nhiêu tại thời điểm đỉnh điểm của ngày? Có bao nhiêu tiến trình hoạt động đang chạy và nó chạy như thế nào? Tỷ lệ của đĩa đọc để ghi đĩa là gì?

3. Mối quan hệ giữa IOPS, Latency và throughput

Có thể ví các thông số này với một chuyến hàng như sau:

- IOPS: Số lượng chuyến đi thưc hiện trong một khoảng thời gian.

- Throughput: Số hàng chuyển được trong một khoảng thời gian.

- Latency: Độ trễ trung bình trong tất cả các chuyến đi trong một khoảng thời gian đã thực hiện.

Ba tham số này, đặc biệt là hai tham số IOPS và latency phản ánh chất lượng phục vụ nhưng ko phải lúc nào cũng song hành với nhau kiểu một chỉ số tốt thì các chỉ số còn lại cũng tốt theo. Có thể một ngày có nhiều chuyến hàng nhưng có những chuyến hàng chuyển nhanh, có chuyến hàng chuyển chậm, IOPS cao nhưng latency trung bình cũng lại cao. Có thể một ngày có ít chuyến hàng nhưng mỗi chuyến lại chở full tải thì throughput lại cao dù IOPS thấp vì Throughput = IOPS * IO Average size (IO average size cao thì throughput cao). Có thể latency trung bình thấp nhưng số hàng chuyển cũng không vì thế mà cao được do ít đơn hàng (application ít request vào storage).

Thay vì đặt câu hỏi: “Thời gian xử lý ứng dụng của tôi mất bao lâu?” ta nên hỏi rằng: “Hệ thống của tôi cần bao nhiêu IOPS ?” IOPS nên được xem là thông số hữu ích nhất, vì nó tác động trực tiếp lên hiệu năng của hệ thống, là yếu tố chính nên dựa vào tính toán ra latency và throughput. Nghĩa là việc tăng IOPS sẽ giúp cải thiện chung hiệu năng của cả hệ thống.

Trong các hệ thống đám mây lớn, thông số IOPS được các chuyên gia của các hãng lớn như Microsoft, Apple, Dell, IBM, Google … đánh giá là quan trọng nhất trong ba tham số trên.

4. Làm thế nào để biết mức IOPS như thế nào là phù hợp với hệ thống…

Để kiểm tra hiệu suất ổ cứng của máy chủ ảo nhanh hay chậm chúng ta cần kiểm tra 2 thông số:

IOPS: càng cao càng tốt
I/O latency: càng thấp càng tốt

Nhưng để tính toán tốc độ IOPS cho phù hợp với hệ thống không thừa quá nhiều gây lãng phí tài nguyên, chi phí cho doanh nghiêp chúng ta cần kiểm tra thông số IOPS và latency (độ trễ) vào thời gian cao tải của hệ thống (giờ làm việc hành chính từ 8:00 AM đến 17:30 PM) sau đó tính toán lại tốc độ IOPS trên thiết bị lưu trữ như SAN, NAS ….

5. Tại sao cần cam kết IOPS khi thuê dịch vụ?

Dễ hiểu nhất, số IOPS càng cao thì tốc độ xử lý sẽ càng nhanh, số tác vụ được xử lý đồng thời cũng sẽ nhiều hơn. Và tất nhiên dẫn đến hiệu năng của ứng dụng trên Cloud Server sẽ cao hơn. Khi khách hàng cam kết IOPS, những dịch vụ sử dụng tốc độ cao (IOPS) như cơ sở dữ liệu, các phần mềm quản trị tập trung … sẽ vô cùng đơn giản.

6. Thuê dịch vụ có cam kết IOPS ở đâu?

Viettel IDC là nhà cung cấp đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ máy chủ ảo Cloud Server cam kết IOPS. Dịch vụ cam kết IOPS của Viettel IDC đáp ứng mọi yêu cầu về tốc độ IOPS của khách hàng. Với nền tảng công nghệ mới và tiên tiến nhất trên thế giới, hạ tầng phần cứng mạnh mẽ từ các nhà cung cấp hàng đầu, các thiết bị phần cứng tăng tốc IOPS mạnh mẽ, Viettel IDC cam kết cung cấp cho khách hàng tốc độ IOPS tối thiểu, đảm bảo cho khách hàng chạy các ứng dụng như website, kế toán, chia sẻ file...có tốc độ IOPS thấp, trung bình, cho đến các ứng dụng có tốc độ IOPS cao như cơ sở dữ liệu, các phần mềm quản trị tập trung...một cách tốt và hoàn hảo nhất.

Liên hệ 1800 8088 để tìm hiểu thêm về dịch vụ cam kết IOPS của Viettel IDC.

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link