Những sự kiện công nghệ quan trọng trong 30 năm qua

19/10/2019

Từ máy tính cá nhân đến vụ rò rỉ thông tin chấn động Snowden, những cột mốc lịch sử làm thay đổi thế giới được Network World bình chọn nhân kỷ niệm 30 thành lập của tờ báo này.

30 năm của ngành công nghệ đã chứng kiến nhiều thay đổi, nhiều thành công ngoạn mục nhưng cũng không ít kết thúc bi thảm. Tuy nhiên các ngành công nghệ đã phản ánh những gì đang diễn ra trong xã hội, sự phát triển và đào thải là tất yếu.

Những ngày đầu tiên của Network World    
Ngay những ngày đầu thành lập của Network World (1986), một sự kiện nổi bật đáng chú ý của làng công nghệ là nhà mạng AT&T cho ra đời dịch vụ mạng Net 1000. Đây là dịch vụ được ghi nhận là mang dấu ấn lịch sử trong việc kết nối mọi thiết bị đầu cuối với bất kỳ loại máy tính. Tuy nhiên thời điểm đó thì dịch vụ này chưa có tính thực tế cao và cuối cùng AT & T đã phải từ bỏ dự án này.

Cuộc chiến PC trên toàn thế giới
Năm 1986, Compaq đánh bại IBM trên thị trường máy tính sử dụng bộ vi xử lý Intel 80386 và cũng đánh dấu sự bùng nổ của dòng thiết bị cá nhân này (năm 1986 đã có 30 triệu PC tại Mỹ). Một năm sau đó, IBM công bố ra chiếc Personal System/2 (PS/2), một dòng sản phẩm PC hoàn toàn mới trên thị trường. Đây là dòng sản phẩm nhằm chống lại các sản phẩm nhái của IBM đang tràn ngập trên thị trường. Model cơ bản của PS/2 là Model 30 có cấu hình một CPU 8086 @ 8 MHz, bộ nhớ RAM 640 KB và HDD 20 MB được bán ra với giá gần 100 triệu đồng hiện nay. Trận chiến của IBM với các đối thủ hàng nhái kéo dài 7 năm và đến năm 1994 thì PS/2 cũng kết thúc sứ mệnh của mình.

Máy tính Personal System/2 (PS/2)

Token-Ring LAN
IBM ghi dấu ấn với tiếng vang lớn bằng công nghệ Token-Ring LAN, một công nghệ mạng khácEthernet LAN đang được sử dụng hiện nay. Chuẩn Token Ring có khả năng đảm bảo tốc độ truyền thông qua 4 Mbps hoặc 16 Mbps và được IEEE chuẩn hoá với mã IEEE802,5.  Công nghệ này sử dụng thẻ bài (token), chứ không phải sở đồ cáp đã giúp phân biệt mạng Token Ring với các mạng khác. Token-Ring LAN được ứng dụng trong hệ thống tàu con thoi của NASA cho đến các thiết bị quân đội và cũng được đánh giá như nền tảng vững chắc trong hệ thống mạng của nhiều công ty trên thế giới.

 

Internet
Tiền thân của mạng Internet ngày nay là mạng ARPANET nhưng hệ thống này chỉ phục vụ nghiên cứu và quốc phòng. Chỉ sau khi Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ (NSF) thay đổi chính sách của mình, thành lập mạng liên kết liên kết các trung tâm máy tính lớn với nhau gọi là NSFNET chuyên dành cho khối doanh nghiệp.  Sự hình thành mạng xương sống của NSFNET và những mạng vùng khác đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của Internet.


Sâu Internet đầu tiên xuất hiện
Sự phát triển của ngành công nghệ bảo mật máy tính được khởi động từ sự kiện sâu Internet đầu tiên xuất hiện. Tác giả của sâu máy tính này là Robert Tappan Morris, một sinh viên tại Đại học Cornell. Sâu Morris là sâu máy tính đầu tiên phát tán từ MIT và được thả lên mạng vào tháng 11/1988. Mục đích ban đầu của của sâu máy tính này nhằm để đo kích thước của Internet. Tuy nhiên hậu quả ngoài ý muốn khiến 6.000 máy tính chạy Unix đã bị nhiễm và biến việc này thành một tấn công từ chối dịch vụ với cơ chế tự lây lan. Robert Morris đã bị cáo buộc lạm dụng và gian lận máy tính với án phạt 3 năm án treo, 400 giờ lao động công ích và khoản tiền phạt hơn 10 ngàn USD. Một điểm thú vị khác của sự kiện này là Robert Tappan Morris được bổ nhiệm làm giáo sư tại MIT vào năm 1999.

Robert Morris- tác giả sâu máy tính đầu tiên

Siêu văn bản
Tim Berners-Lee phát minh ra siêu văn bản (hypertext) vào năm 1989, trong khi đang là lập trình viên tại  Phòng thí nghiệm Vật lý hạt châu Âu (CERN). Ông đã viết Web client/server, tạo ra các giao thức HTML, HTTP vào năm 1990 và biến tất cả những điều đó thành lịch sử không thể thiếu của ngành công nghệ. Tim Berners-Leeđược ghi nhận là sáng tạo ra World Wide Web và trở thành chủ tịch World Wide Web Consortium (W3C), tổ chức đặt ra nhiều tiêu chuẩn quan trọng của Internet.

Google
Google đã bắt đầu như nhiều công ty khởi nghiệp khi những ý tưởng của họ được sinh ra trong bối cảnh các nhà sáng lập đang ngồi trên giảng đường đại học. Hai sinh viên Stanford, Larry Page và Sergey Brin đã mang đến thế giới một công cụ tìm kiếm Google chạy trên Linux - ban đầu chỉ là một phần của dự án nghiên cứu của họ vào những năm 1996. Công ty Google được thành lập vào năm 1998 và đã trở thành một con quái vật trong thế giới công nghệ. Hiện nay Google không chỉ là công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm mà ngành nghề của họ trải dài từ phát triển ứng dụng di động cho đến thiết kế xe ô tô tự lái…

Cisco
Cisco được thành lập năm 1984 bởi hai nhà khoa học về máy tính là Len Bosack và Sandy Lerner nhằm mục đích thử nghiệm các kết nối mạng tại Đại học Stanford. Nhưng phải đến năm 1990 thì Cisco mới trở thành công ty cổ phần hóa và bắt đầu hành trình trở thành một trong những công ty có ảnh hưởng nhất đến cuộc cách mạng kỹ thuật số. Hiện nay, Cisco có hơn 70.000 nhân viên và doanh thu hàng năm đạt trên 40 tỷ USD. Tính đến thời điểm hiện tại thì Cisco đã mua lại hơn 170 công ty và với tổng chi phí hơn 70 tỷ USD.

Sự trỗi dậy của Linux
Đỉnh cao của hệ điều hành Unix chính là Linux - một điển hình của sự phát triển mã nguồn mở. Phiên bản hệ điều hành Linux đầu tiên được phát triển năm 1991 bởi Linus Torvalds - lúc đó là sinh viên của Đại học Helsinki tại Phần Lan. Khởi điểm của Linux được phát triển cho dòng vi xử lý 386 và hướng tới những người đam mê công nghệ trong cộng đồng mã nguồn mở. Sau mội thời gian dài thuyết phục, Linux đã có được sự hỗ trợ bởi các công ty lớn như Dell, IBM, HP hay Oracle để vươn mình ra khỏi cái bóng của Unix và thách thức Windows trong nhiều lĩnh vực.

Tiền thân của smartphone
Công ty General Magic đã đi trước thời đại từ thập niên 90 khi đưa ra các ứng dụng nền tảng của những chiếc điện thoại thông minh. Năm 1998, công ty này đưa ra dịch vụ mà trong đó các hãng viễn thông có thể cho phép người dùng truy cập e-mail, sổ địa chỉ, lịch và tin tức và thông tin chứng khoán từ một điện thoại di động hoặc trình duyệt Web. General Magic còn xây dựng phiên bản đầu của PDA với hệ điều hành riêng của mình là “Magic Cap”. Ngoài ra nền tảng này còn được phát triển cho các dịch vụ OnStar vẫn được sử dụng ngày nay trong xe hơi General Motors. General Magic đóng cửa vào năm 2002 nhưng ảnh hưởng của nó còn đến tận ngày nay. Và những con người đi ra từ công ty này cũng tạo ra những điểm nhấn lịch sử như  Andy Rubin với hệ điều hành Android hay Tony Fadell là cha đẻ của iPod.

(Còn tiếp)

Theo PCWorld

 

Tin liên quan

04/07/2023

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

17/05/2023

ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”

Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.

10/05/2023

Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3

Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

04/05/2023

Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam

Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.

17/03/2023

Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 thu hút hơn 1.900 người tham dự

Với hơn 1.900 người tham dự, hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 do Viettel IDC tổ chức đã cho thấy sức nóng của sự kiện công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

30/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022 của Viettel IDC.

22/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Tháng 11/2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thiết bị thanh lý Tháng 11/2022 của Viettel IDC.

08/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

14/10/2022

​Viettel ra mắt hệ sinh thái Cloud góp phần kiến tạo hạ tầng số Việt Nam

Hà Nội, ngày 14/10/2022 - Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Sự kiện này có ý nghĩa trong chiến lược chuyển đổi số quan trọng của Việt Nam.

01/11/2022

Viettel IDC đón nhận danh hiệu Top 5 thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á (AIPA) đã trao danh hiệu Top 5 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho Viettel IDC và Top 5 Nhà lãnh đạo tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho ông Hoàng Văn Ngọc - CEO Viettel IDC.

DMCA.com Protection Status
// doi link