[Phân tích chuyên sâu] 4 câu hỏi doanh nghiệp cần có lời giải khi di chuyển lên Cloud?

13/10/2023
Không có cách nào thoát khỏi xu hướng di chuyển lên Cloud! Để việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phát triển bền vững, cần có một môi trường đám mây lai, đa đám mây phù hợp.

Những năm gần đây, các công ty đều đã nhận thức được những lợi ích vượt trội của đám mây công cộng (Public Cloud). Và trên thực tế, việc sử dụng nhiều hơn một dịch vụ P
ublic Cloud duy nhất sẽ mang lại hiệu quả cao và tối ưu hơn.

Tuy nhiên, việc cân nhắc sử dụng thêm dịch vụ Cloud nào, quy trình ứng dụng vào trong doanh nghiệp ra sao thường không dễ để các nhà quản lý tính toán và ra quyết định ngay mà sẽ cần sự tư vấn, hỗ trợ từ những chuyên gia đến từ các nhà cung cấp dịch vụ Cloud chuyên nghiệp trong nước, uy tín như Viettel IDC!

 
Toàn bộ các ban ngành, từ tư vấn cho đến giám sát, đã phát triển xoay quanh những khó khăn trong việc ứng dụng Cloud trong doanh nghiệp! Bên cạnh đó, một số nhà cung cấp CNTT nhỏ hơn cũng nhìn thấy những cơ hội khác nhau.

Công ty công nghệ cao Comarch lập luận rằng khi chuyển sang đám mây, nhiều tổ chức vẫn có thể mắc phải những “bẫy ẩn”. CloudTech đã nói chuyện với Ryszard Kluza - giám đốc đơn vị kinh doanh ICT tại Comarch để thảo luận về lợi thế của các nhà cung cấp dịch vụ địa phương, các vấn đề với việc di chuyển lên Cloud và cách Covid-19 đang gia tăng nhu cầu về dịch vụ đám mây.

 
Xu hướng Doanh nghiệp di chuyển lên Cloud 

Câu hỏi 1: Khách hàng nói gì về những vấn đề họ đang gặp phải liên quan đến việc di chuyển lên Cloud?

Trả lời:

Các giải pháp đám mây là tương lai không thể tránh khỏi của CNTT, nhưng khách hàng thường rất sợ trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào các tập đoàn CNTT lớn như sự phụ thuộc trước đây với các nhà cung cấp CNTT truyền thống.


Cloud Server của các nhà cung cấp dịch vụ uy tín trong nước có thể được coi là một giải pháp thay thế, ngoài các dịch vụ đám mây do chính họ phát triển, họ còn cung cấp các giải pháp đa đám mây (Multi-Cloud) hay đám mây lai (Hybrid Cloud) mà khách hàng hoàn toàn làm chủ được dữ liệu của mình.

Các nhà cung cấp trong nước cũng sẽ tốt hơn các nhà cung cấp ngoài nước ở chỗ có thể gần gũi hơn với khách hàng và hiểu rõ hơn những thách thức và vấn đề của họ trong khi vẫn cung cấp các giải pháp có chất lượng và đạt chuẩn quốc tế. Các nhà cung cấp địa phương cũng sẽ có thể điều chỉnh ưu đãi, khuyến mại theo yêu cầu cụ thể của từng khách hàng, trong khi điều này sẽ không thể xảy ra với các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài.

 

Câu hỏi 2: Những thách thức nào còn tồn tại đối với các doanh nghiệp khi họ đang tìm cách di chuyển lên đám mây, cả từ góc độ kỹ thuật và kinh doanh?

Trả lời:

Việc chuyển đổi lên Cloud liên quan đến một sự thay đổi lớn về tâm lý, cũng như trong việc kinh doanh và các khía cạnh về công nghệ.

Các công ty nên đánh giá cẩn thận những ưu và nhược điểm của quá trình chuyển đổi và trả lời các câu hỏi đơn giản về việc liệu có nên chuyển sang đám mây hay không.

Một mặt, họ có thể giảm chi phí đầu tư (CAPEX) và chuyển trọng tâm sang việc phát triển và hỗ trợ hoạt động kinh doanh cốt lõi, vì nhân viên kỹ thuật sẽ không còn phải giải quyết các công việc vận hành liên quan đến các nền tảng nữa.

Mặt khác, doanh nghiệp có thể ngày càng phụ thuộc vào một nhà cung cấp bên thứ 3. Các câu hỏi quan trọng được đặt ra nên tập trung vào việc liệu giá niêm yết ngay từ đầu có còn giá trị trong dài hạn hay không, chúng có thể tăng nhanh không (và nếu có, điều quan trọng là đánh giá mức độ tăng nhanh chóng đó có phù hợp với doanh nghiệp không).

Các doanh nghiệp đang cân nhắc chuyển sang đám mây cũng phải đảm bảo rằng các nhân sự phòng ban công ty của họ cần kiểm soát tốt khi sử dụng nguồn tài nguyên dường như “không giới hạn” của Cloud từ nhà cung cấp đám mây.

 
kho-khan-cua-doanh-nghiep-khi-di-chuyen-len-cloudKhó khăn của Doanh nghiệp khi di chuyển lên Cloud
 
Từ góc độ công nghệ, các công ty phải phân tích xem các giải pháp hiện tại của họ có tương thích với công nghệ đám mây hay không và liệu họ có kiến ​​thức phù hợp và năng lực cần thiết để quản lý CNTT trên đám mây hay không. Còn về bảo mật, đám mây là một môi trường chia sẻ, vậy làm cách nào để bảo mật quyền truy cập vào hệ thống trên một nền tảng từ xa? Có gì đảm bảo rằng, trong trường hợp xảy ra bất kỳ sự cố nào, các quản trị viên của tổ chức vẫn có quyền truy cập vào các hệ thống CNTT được đặt trong đám mây để hỗ trợ hoạt động kinh doanh cốt lõi?

Nền tảng Cloud liên quan đến sự thay đổi triết lý của các nhóm CNTT về việc hỗ trợ kinh doanh. Một mặt, đám mây cung cấp khả năng truy cập dễ dàng, không giới hạn vào các tài nguyên, nhưng mặt khác vẫn không chắc chắn về việc liệu việc truy cập dễ dàng như vậy có rất tốn kém chi phí nhiều hơn trong tương lai gần nếu lựa chọn sai giải pháp hay không?

Tuy nhiên, khi doanh nghiệp trả lời những câu hỏi và giải quyết những thách thức này, cần phải nhớ rằng việc chuyển đổi sang đám mây là không thể tránh khỏi trong tương lai để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển!

 

Câu hỏi 3: Các tổ chức có kế hoạch di chuyển lên Cloud mà không có kiến ​​thức cần thiết về các nhà cung cấp đám mây, kế hoạch kinh doanh và nhu cầu kỹ thuật liệu có được không?

Trả lời:

Gần đây, đám mây và các dịch vụ liên quan là một trong những chủ đề được thảo luận phổ biến nhất của thế giới CNTT. Có một áp lực đáng kinh ngạc đối với ban quản lý, CIO và người quản lý CNTT, đặc biệt là những người chưa có nền tảng CNTT trên đám mây, vì có thể điều này đồng nghĩa với việc là họ không quản lý CNTT của doanh nghiệp mình một cách tối ưu.

 
Điều này thường dẫn đến việc vội vàng di chuyển hệ thống CNTT lên đám mây mà không có sự chuẩn bị thích hợp hay phân tích một cách chi tiết. Điều tồi tệ nhất là khi một tổ chức thiếu năng lực công nghệ và không thể hiểu sâu sắc về các ưu đãi, sự hỗ trợ của các nhà cung cấp đám mây trong nước.
Vì vậy mà doanh nghiệp cần lựa chọn được một nhà cung cấp dịch vụ đám mây và trung tâm dữ liệu trong nước uy tín, có cam kết chất lượng để họ có thể hỗ trợ doanh nghiệp nhiệt tình và chuyên nghiệp nhất!

 

Câu hỏi 4: Đại dịch Covid-19 đã hoặc sẽ có tác động gì đến nhu cầu dịch vụ đám mây?

Trả lời:

Đại dịch Covid-19 dường như có ảnh hưởng đáng kể đến quyết định của hội đồng quản trị doanh nghiệp về việc đưa hệ thống CNTT lên đám mây. Các nghĩa vụ đối với người sử dụng lao động trong việc cho phép nhân viên của họ làm việc từ xa đã cho thấy tầm quan trọng của việc truy cập từ xa, an toàn vào các hệ thống CNTT.

covid-19-thuc-day-su-di-chuyen-len-dam-mayCovid 19 thúc đẩy sự di chuyển lên đám mây
 
Không phải công ty nào cũng có cơ sở hạ tầng mạng đáng tin cậy, an toàn và hiệu quả để sẵn sàng xử lý lưu lượng mạng tăng và đảm bảo công việc từ xa. Các nhà cung cấp đám mây là những công ty chuyên biệt có hệ thống đáng tin cậy và an toàn cũng như đội ngũ kỹ sư có năng lực, những người có thể phản ứng nhanh chóng để hỗ trợ khách hàng với bất kỳ vấn đề nào họ có thể gặp phải.

Đây là lý do tại sao mà dịch Covid-19 sẽ gián tiếp thúc đẩy sự di chuyển lên đám mây và gia tăng nhu cầu về các dịch vụ đám mây.

 

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC để được tư vấn:

      - Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

      - Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

      - Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link